Tẩy trắng răng bao lâu thì ăn được? Phải kiêng ăn gì?

Đăng vào 29/04/2024
Hàng ngày, chúng ta thường tiêu thụ rất nhiều loại thực phẩm nên làm cho răng dễ trở nên ố vàng. Do đó, theo thời gian, bạn phải thực hiện tẩy trắng răng để có thể duy trì hàm răng trắng sáng. Tuy nhiên, sau khi tẩy trắng răng, bạn cũng cần lưu ý về chế độ ăn uống và kiêng cử để đảm bảo cho hàm răng của mình luôn đẹp và bền màu. Vậy tẩy trắng răng bao lâu thì ăn được? Phải kiêng ăn gì?

1. Tẩy trắng răng là gì? Tại sao sau khi tẩy trắng răng cần kiêng ăn?

1.1. Tẩy trắng răng là gì?

Phương pháp tẩy răng trắng là một quy trình giúp làm trắng răng bằng cách sử dụng các hợp chất oxy hóa kết hợp với năng lượng ánh sáng để tạo ra phản ứng giúp làm đứt chuỗi phân tử màu - tác nhân khiến răng bị vàng ố, xỉn màu. 
Từ đó, giúp mang lại cho bạn một hàm răng trắng sáng và làm nụ cười thêm phần tự tin và rạng ngời.
Hiện nay, có hai phương pháp tẩy trắng răng phổ biến được áp dụng là tẩy trắng tại nhà với máng tẩy trắng và tẩy trắng tại cơ sở nha khoa với công nghệ hiện đại.
  • Máng tẩy trắng răng: Máng tẩy trắng răng được làm từ nhựa trong suốt, kết hợp với thuốc tẩy trắng và giúp ngăn ngừa nước bọt tràn ra ngoài trong quá trình tẩy răng. Với thuốc tẩy trắng có nồng độ từ 10 đến 15%, phương pháp này phù hợp cho những trường hợp răng ngả màu nhẹ do thức ăn, tuổi tác…
  • Tẩy trắng răng với công nghệ hiện đại tại cơ sở nha khoa: Tại các cơ sở nha khoa, phương pháp tẩy trắng răng được thực hiện bởi đội ngũ nha sĩ chuyên nghiệp và sử dụng thuốc tẩy có nồng độ cao hơn khoảng từ 35 đến 37% và kết hợp với dụng cụ bảo vệ môi, nướu. Điều này giúp đảm bảo hiệu quả tẩy trắng răng ngay cả đối với những trường hợp răng bị ngả màu lâu năm hoặc răng bị nhiễm màu do sử dụng thuốc kháng sinh.
Xem thêm:

1.2. Tại sao sau khi tẩy trắng răng cần kiêng ăn?

Tại sao sau khi tẩy trắng răng cần kiêng ăn?

Tại sao sau khi tẩy trắng răng cần kiêng ăn?

Quá trình tẩy trắng răng không chỉ giúp loại bỏ tình trạng răng bị xỉn màu, ố vàng mà còn mang đến cho bạn hàm răng trắng sáng tự nhiên. Tuy nhiên, để duy trì màu trắng sáng lâu dài cho hàm răng thì việc kiêng khem một số thực phẩm sau khi tẩy trắng răng là rất cần thiết.
Sau khi thực hiện quá trình tẩy trắng răng, lớp men bảo vệ bề mặt răng sẽ bị mài mòn một chút. Điều này dẫn đến việc răng dễ bị bám màu hơn và hàm răng của bạn có thể trở nên sậm màu nếu ăn phải các loại thực phẩm không phù hợp. Chính vì vậy, trong khoảng thời gian này, bạn không nên sử dụng các loại thực phẩm có màu.
Hơn nữa, khi lớp men răng bảo vệ bên ngoài của răng bị mài mòn thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh bên trong tủy răng. Do đó, khi bạn tiêu thụ những loại thực phẩm nóng, lạnh hoặc có axit, răng rất dễ nhạy cảm hơn và khiến bạn cảm thấy ê buốt, khó chịu.
Ngoài ra, nếu quá trình tẩy trắng răng được thực hiện ở những cơ sở kém chất lượng và không đạt tiêu chuẩn có thể gây tổn thương cho nướu. Mặc dù tình trạng này sẽ giảm sau vài ngày nhưng bạn cũng cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý để  giúp giảm đau nhức cho răng và nướu. 

2. Tẩy trắng răng bao lâu thì ăn được?

Theo các chuyên gia, sau khi tẩy trắng răng, việc kiêng ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự trắng sáng lâu dài cho hàm răng của bạn. Vì vậy, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên tuân thủ theo các hướng dẫn sau đây:
  • Trong vòng 2 tiếng đồng hồ sau khi tẩy trắng răng, bạn không nên ăn bất kỳ thứ gì và chỉ nên uống nước lọc ở nhiệt độ trung bình.
  • Trong 24 giờ đầu tiên, bạn nên hạn chế ăn các thực phẩm nóng, lạnh và có chứa axit. Bởi vì răng sau khi tẩy trắng sẽ trở nên nhạy cảm hơn và việc tiếp xúc với các loại thức ăn này có thể gây ra cảm giác ê buốt, ,không thoải mái.
  • Trong khoảng thời gian từ 48 đến 72 giờ sau khi tẩy trắng răng, bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm dễ bám màu ố vàng. Đây là cách để  duy trì độ trắng sáng cho hàm răng một cách hiệu quả nhất.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần kiêng sử dụng rượu, bia và thuốc lá trong vòng 3-5 ngày sau khi tẩy trắng răng để giữ cho màu sắc của răng được bền lâu hơn.
Nói tóm lại, việc kiên nhẫn và tuân thủ các quy định trên sẽ giúp bạn có một hàm răng trắng sáng và duy trì được kết quả lâu dài.
Xem thêm: Tẩy trắng răng mất bao lâu? Phụ thuộc vào yếu tố nào?

Tẩy trắng răng bao lâu thì ăn được?

Tẩy trắng răng bao lâu thì ăn được?

3. Cần kiêng ăn gì sau khi tẩy trắng răng?

Sau khi tẩy trắng răng, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc của răng. Vì thế, trong khoảng thời gian này, bạn nên tránh sử dụng những loại thực phẩm sau đây: 

3.1. Thực phẩm và đồ uống có màu đậm

Việc tiêu thụ các loại thực phẩm có màu sắc đậm như cà chua, ớt chuông, hành tím có thể dẫn đến việc làm thay đổi màu sắc của răng của bạn. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng các loại nước sốt và tương đậm màu như mắm tôm, xì dầu, tương cà,....để tránh ảnh hưởng đến kết quả tẩy trắng răng.
Bạn cũng cần tránh dùng cà phê, trà xanh, các loại nước ép có màu đậm như nước ép cà chua, nước ép nho,....và những loại quả sẫm màu như: việt quất, mâm xôi, cherry,....

3.2. Thực phẩm và đồ uống có chứa axit

Những thức uống và thực phẩm giàu vitamin C và axit như chanh, cam, thơm, me, nước soda,...có thể gây hại cho men răng sau khi tẩy. Việc này có thể dẫn đến cảm giác ê buốt, khó chịu và khiến bạn hối hận vì lỡ tiêu thụ chúng.
Không nên ăn gì sau khi tẩy trắng răng

Không nên ăn gì sau khi tẩy trắng răng

3.3. Các loại thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người thích ăn kem và thưởng thức đồ lạnh để giải nhiệt. Tuy nhiên, khi đang trong quá trình tẩy trắng răng, việc ăn kem hay đồ quá lạnh ngay sau đó có thể gây ra cảm giác ê buốt không thoải mái cho răng. Bạn cũng cần tránh xa các món ăn nóng như phở, canh,.....vì chúng có thể kích thích men răng và tủy răng, gây ra cảm giác nhạy cảm không mong muốn.

3.4. Rượu, bia và các loại đồ uống có gas

Ngoài ra, các chuyên gia nha khoa còn khuyên bạn nên tránh uống rượu, bia, các loại nước ngọt có gas đặc biệt là rượu vang để đảm bảo màu trắng của răng được duy trì lâu dài. Bởi vì, những loại đồ uống này có thể làm cho màu trắng của răng mất đi nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn đã lỡ uống thì hãy đánh răng hoặc súc miệng ngay lập tức để loại bỏ các tác động xấu lên men răng.

4. Những thực phẩm nên ăn sau khi tẩy trắng răng

Một chế độ ăn hợp lý và cân đối không chỉ giúp duy trì hàm răng trắng sáng mà còn giúp bạn giảm cảm giác ê buốt sau khi tẩy trắng răng. Không những thế, điều này còn giúp tăng cường sức khỏe cho răng miệng, ngăn chặn sự tích tụ của mảng bám trong khoang miệng. Vì vậy, sau khi thực hiện tẩy trắng răng, bạn cần chú ý bổ sung vào chế độ ăn của mình những loại thực phẩm sau đây:

4.1. Các loại thịt trắng và thực phẩm nhạt màu

Nếu bạn đang lo lắng về việc thực phẩm có thể làm nhiễm màu hàm răng của bạn, hãy thử những thực phẩm như: thịt gà, thịt heo, lòng trắng trứng gà, đậu phụ, sữa chua,...Những thực phẩm có màu trắng tự nhiên này không chỉ là lựa chọn tốt cho sức khỏe mà còn giúp duy trì hàm răng sáng hơn. 

4.2. Những món ăn lỏng và mềm

Sau khi hoàn thành quá trình tẩy trắng răng, có thể bạn sẽ cảm thấy răng bị ê buốt nhẹ trong vài ngày đầu. Để giảm thiểu áp lực lên răng, việc ăn những món ăn mềm và lỏng sẽ là lựa chọn phù hợp trong thời gian này.
Ngoài ra, trong quá trình tẩy trắng răng, các hoạt chất trong thuốc tẩy có thể gây kích ứng cho nướu. Do đó, việc ăn những món ăn mềm, lỏng và ít gia vị sẽ giúp nướu hồi phục nhanh chóng hơn. Các món như súp, cháo và miến sẽ là những lựa chọn tuyệt vời trong vài ngày đầu sau khi tẩy trắng răng, giúp giảm thiểu triệu chứng kích ứng nướu.
Xem thêm: Tẩy trắng răng bị ê buốt bao lâu? Cách giảm ê buốt răng
Nên ăn gì sau khi tẩy trắng răng

Nên ăn gì sau khi tẩy trắng răng

4.3. Nước

Không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của nước trong việc duy trì sức khỏe răng miệng. Việc uống đủ nước, khoảng 2 lít mỗi ngày không chỉ giúp làm dịu mô nướu và giảm ê buốt mà còn kích thích sự tiết ra nước bọt trong khoang miệng, giúp tăng cường quá trình tái tạo, từ đó củng cố men răng và giữ cho răng luôn chắc khỏe.

4.4. Các loại rau củ

Rau củ cũng là một nguồn dinh dưỡng quan trọng mà bạn cần bổ sung trong thời gian này. Vì hầu hết chúng đều chứa lượng chất xơ lớn, có khả năng làm dịu mô nướu và men răng. Chất xơ cũng giúp loại bỏ mảng bám và hạn chế hình thành cao răng, từ đó giúp duy trì sức khỏe răng miệng.
Tuy nhiên cần chế biến và nấu mềm rau củ để tránh đau nhức khi ăn nhai. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh ăn các loại rau củ có màu đậm như nghệ, củ dền,...vì chúng có thể làm răng bị ngả màu.

4.5. Hải sản

Các loại cá và hải sản không chỉ là nguồn cung cấp canxi, vitamin D và khoáng chất thiết yếu mà còn là những nguyên liệu tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn, giúp cải thiện sức khỏe răng miệng. 
Vitamin D và canxi có vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự cứng chắc của răng, hỗ trợ quá trình tái tạo men răng và giảm thiểu tình trạng ê buốt. Khi sử dụng các loại cá và hải sản, bạn nên cắt nhỏ và nấu thật mềm để giảm áp lực lên răng. Nên ưu tiên cách chế biến như hấp, luộc, nấu cháo để tránh tác động của các loại gia vị màu đậm như tương ớt, bột ớt, dầu hào,...có thể gây ố vàng cho răng.

4.6. Các loại sữa

Sau khi tẩy trắng răng, một số người có thể trải qua tình trạng răng nhạy cảm và ê buốt. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, hãy thử sử dụng các loại sữa như sữa hạt điều, đậu nành, hoặc sữa bò để giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể.
Đây là những nguồn protein phong phú, cung cấp lượng lớn vitamin D và canxi, giúp tăng cường sức khỏe và độ chắc khỏe cho răng của bạn. Việc bổ sung các loại sữa này không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng ê buốt mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung. 

5. Hướng dẫn chăm sóc răng sau tẩy trắng để giữ màu tốt nhất

Hướng dẫn chăm sóc răng sau tẩy trắng để giữ màu tốt nhất

Hướng dẫn chăm sóc răng sau tẩy trắng để giữ màu tốt nhất

Để duy trì sự trắng sáng lâu dài sau khi tẩy trắng răng, việc chăm sóc và ăn uống đúng cách là vô cùng quan trọng. Sau đây là một số vấn đề mà bạn cần lưu ý để có một hàm răng trắng sáng và bền màu:
  • Tránh sử dụng các sản phẩm làm trắng răng trong vòng 7 ngày sau khi tẩy trắng răng và nếu cảm thấy ê buốt, bạn có thể chườm đá lên răng để giảm đau.
  • Hạn chế việc sử dụng son môi trong khoảng 1 tuần sau khi tẩy trắng răng để giữ màu cho hàm răng một cách tốt nhất
  • Bạn cũng nên uống nhiều nước và phải đủ 2 lít nước/ngày để hạn chế tình trạng miệng bị khô. Uống nước đầy đủ không chỉ giúp cân bằng độ ẩm trong miệng mà còn hỗ trợ việc duy trì màu sắc răng. Khi uống nước hoặc các loại đồ uống khác, hãy sử dụng ống hút để giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp với răng.
  • Tránh nhai đá hoặc các loại thức ăn quá cứng có thể làm mài mòn men răng và dẫn đến việc răng dễ bị ảnh hưởng và đổi màu.
  • Chải răng nhẹ nhàng ít nhất 2 lần/ngày.
  • Nên sử dụng kem đánh răng có tác dụng trắng răng ít nhất 1-2 lần/tuần và tốt nhất là dùng các loại kem đánh răng có chứa fluoride để bảo vệ hàm răng của bạn khỏi nguy cơ bị sâu răng.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muỗi pha loãng vào buổi tối để ngăn ngừa vi khuẩn tấn công.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng  thêm chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước sau mỗi bữa ăn để loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám, đặc biệt là ở những vùng kẽ răng khó tiếp cận.
  • Nếu bạn dự định đi trám răng, hãy đợi ít nhất hai tuần sau khi tẩy trắng răng để đảm bảo rằng màu răng đã ổn định và không còn chất tẩy trong men răng. Nếu lượng chất tẩy còn lại trong răng sẽ gây cản trở cho quá trình trám răng.
Cuối cùng, bạn nên đi khám răng định kỳ 6 tháng/lần để các bác sĩ nha khoa kiểm tra răng miệng tổng quát và đánh giá tình trạng màu răng của bạn. Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có màu hoặc hút thuốc, việc tẩy trắng răng nên được thực hiện thường xuyên hơn.
Xem thêm: 

6. Kết luận

Trong bài viết trên, NhakhoaHub vừa chia sẻ một số lời khuyên hữu ích của liên quan đến chế độ ăn uống sau khi tẩy trắng răng mà bạn cần phải chú ý. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng thuốc tẩy trắng để giữ cho màu răng được bền lâu và tránh tình trạng màu răng xuống sau một thời gian dài.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN