Tẩy trắng răng bị ê buốt bao lâu? Cách giảm ê buốt răng

Đăng vào 29/04/2024
Quá trình tẩy trắng răng chỉ tác động vào bề mặt ngoài của men răng, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cấu trúc nội bộ của răng. Sau quá trình tẩy trắng răng, nhiều người đã trải qua cảm giác ê buốt răng, điều này hoàn toàn bình thường và không đáng lo ngại. Vậy thông thường tẩy trắng răng bị ê buốt bao lâu? Cách giảm ê buốt răng nào hiệu quả?

1. Những nguyên nhân gây ê buốt sau khi tẩy trắng răng

Quá trình tẩy trắng răng thực chất chỉ can thiệp vào lớp men răng bên ngoài mà không ảnh hưởng đến cấu trúc nội bộ của răng. Thông thường, cảm giác ê buốt sau khi tẩy trắng răng chỉ xuất hiện tạm thời và sẽ biến mất sau vài giờ.
Tuy nhiên, theo các bác sĩ nha khoa thì trong một số trường hợp, tình trạng ê buốt răng sau khi tẩy trắng răng có thể kéo dài hơn do một trong những nguyên nhân sau đây gây ra:

1.1. Nền răng bị yếu

Thuốc tẩy trắng răng chứa các hoạt chất tẩy sẽ loại bỏ các phân tử làm thay đổi màu răng, từ đó giúp làm sáng răng hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tẩy trắng răng có thể gây kích ứng đối với những người có răng yếu. 
Đối với những người có nền răng khỏe mạnh, quá trình tẩy trắng răng không gây ra vấn đề gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, đối với những người có nền răng yếu, quá trình tẩy trắng răng có thể gây ra tình trạng ê buốt sau khi tẩy răng. 
Xem thêm:
Nền răng bị yếu cũng khiến bạn bị ê buốt sau khi tẩy trắng răng

Nền răng bị yếu cũng khiến bạn bị ê buốt sau khi tẩy trắng răng

1.2. Kỹ thuật tẩy trắng răng không đạt chất lượng

Quá trình tẩy trắng răng không đảm bảo cũng như việc sử dụng thuốc tẩy trắng răng chất lượng kém có thể dẫn đến tình trạng răng ê buốt sau khi thực hiện tẩy trắng.
Ngoài ra, trong khi tẩy trắng răng, nếu thuốc tẩy trắng bị dính vào nướu, bạn sẽ có cảm giác ê buốt và xót quanh răng. Do đó, trước khi quyết định tẩy trắng răng, bạn cần đảm bảo rằng mình không có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến sức khỏe răng miệng như lở loét, viêm nướu,....

1.3. Do các bệnh lý về răng miệng

Bên cạnh đó, nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe răng miệng như  mòn men răng, viêm nướu, viêm chân răng, sâu răng,....mà không điều trị trước khi thực hiện quá trình tẩy trắng răng thì dưới tác động của thuốc tẩy trắng có thể gây ra cảm giác ê buốt, khó chịu cho răng  
Việc điều trị dứt điểm các vấn đề này trước khi tẩy răng là rất quan trọng để đảm bảo quá trình tẩy trắng răng diễn ra một cách suôn sẻ.

1.4. Nồng độ thuốc tẩy trắng vượt ngưỡng cho phép

Ngoài ra, nồng độ thuốc tẩy vượt quá ngưỡng an toàn cũng có thể làm tăng khả năng bị ê buốt cho răng. Các phương pháp tẩy trắng thô sơ thường sử dụng thuốc tẩy trắng có nồng độ cao nhằm sớm đạt được hiệu quả và giúp răng nhanh chóng  trắng sáng. Tuy nhiên, việc sử dụng nồng độ thuốc tẩy trắng cao như vậy có thể gây ra tình trạng ê buốt cùng cảm giác khó chịu và đau đớn.

1.5. Do chăm sóc răng miệng sau khi tẩy trắng răng không đúng cách

Sau khi trải qua quá trình tẩy trắng, hàm răng trở nên rất nhạy cảm do tác động của thuốc tẩy. Do đó, lúc này chúng cần phải được chăm sóc cẩn thận và vệ sinh kỹ lưỡng để có thể giữ được màu bền lâu và không mắc phải tình trạng ê buốt.
Việc ăn uống không đúng cách như sử dụng những loại đồ ăn quá lạnh, quá nóng và các loại đồ uống kích thích có thể gây tổn thương cho men răng đang nhạy cảm, dẫn đến cảm giác ê buốt răng.

2. Tẩy trắng răng bị ê buốt bao lâu?

Tẩy trắng răng bị ê buốt bao lâu?

Tẩy trắng răng bị ê buốt bao lâu?

Tẩy trắng răng bị ê buốt bao lâu? Thông thường thì thời gian hết ê buốt sau khi tẩy trắng răng sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng yếu tố quan trọng nhất là tình trạng sức khỏe răng miệng của mỗi người trước khi tiến hành quá trình tẩy trắng.
Với những người có sức khỏe tốt, tình trạng ê buốt sau khi tẩy trắng răng chỉ kéo dài trong vài giờ đồng hồ và sau đó sẽ hoàn toàn biến mất. Tuy nhiên, đối với những người có vấn đề về sức khỏe răng miệng, thời gian hồi phục sẽ kéo dài lâu hơn, thường là khoảng 1-2 ngày do răng miệng của họ vốn đã nhạy cảm hơn.
Bên cạnh đó, việc chăm sóc răng miệng và duy trì một chế độ dinh dưỡng cân đối 
cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cảm giác ê buốt sau khi tẩy trắng răng. Trong khoảng thời gian này, bạn nên vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng và cẩn thận, tránh ăn các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh.
Đồng thời, bạn cũng nên cung cấp đủ canxi, vitamin D và các chất dinh dưỡng khác để giúp tăng cường sức khỏe cho răng, từ đó giảm thiểu tình trạng ê buốt và tạo điều kiện tốt nhất cho sự phục hồi của răng sau quá trình tẩy trắng răng.
Trong trường hợp, bạn bị ê buốt răng kéo dài quá lâu trong vòng khoảng 1 tuần sau khi tẩy trắng răng, đây có thể là dấu hiệu cho thấy răng miệng của bạn đang gặp vấn đề. Lúc này, bạn cần đi thăm khám nha khoa ngay để được các bác sĩ nha khoa để được hỗ trợ điều trị.
Xem thêm: Tẩy trắng răng bao lâu thì ăn được? Phải kiêng ăn gì?

3. Cách giảm ê buốt sau khi tẩy răng

Cách giảm ê buốt sau khi tẩy răng

Cách giảm ê buốt sau khi tẩy răng

Sau khi tẩy trắng răng, nếu bạn cảm thấy răng ê buốt trong vài giờ đầu, đừng lo lắng quá nhiều vì đây là hiện tượng rất bình thường. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, bạn có thể áp dụng các biện pháp mà NhaKhoaHub gợi ý dưới đây để giảm cảm giác ê buốt răng nhanh chóng và hiệu quả: 

3.1. Lựa chọn phương pháp tẩy trắng răng khác để thay thế

Có một số phương pháp tẩy trắng răng có thể gây ra cảm giác ê buốt hay đau răng do nồng độ của các hoạt chất tẩy trắng quá cao. Nếu việc sử dụng khay tẩy trắng thường xuyên dẫn đến tình trạng răng nhạy cảm và ê buốt cao hơn, bạn có thể xem xét chuyển sang phương pháp tẩy trắng răng nhẹ hơn như sử dụng kem đánh răng làm trắng để giúp răng được nghỉ ngơi và giảm bớt cảm giác khó chịu.

3.2.Dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa

Để giảm cảm giác ê buốt răng sau khi tẩy trắng răng, việc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa là rất quan trọng. Bạn nên thảo luận vấn đề của mình với bác sĩ nha khoa để được tư vấn về loại thuốc uống hoặc bôi phù hợp. 
Trên thị trường hiện nay có nhiều loại thuốc bôi dạng gel và thuốc uống được bán tại các nhà thuốc nhằm hỗ trợ giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng răng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc sử dụng thuốc cần tuân theo đúng liều lượng và hướng dẫn từ bác sĩ nha khoa. Bên cạnh đó, bạn cũng tuyệt đối không nên tự ý điều chỉnh tăng hay giảm liều lượng thuốc hoặc lượng gel bôi để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
Bạn cần dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ

Bạn cần dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa

3.3. Sử dụng tỏi

Tỏi không chỉ là một nguyên liệu phổ biến trong việc nấu ăn mà còn có thể được sử dụng để giảm ê buốt răng sau khi tẩy trắng răng. Bởi vì trong tỏi có chứa Allicin - một thành phần có tác dụng làm giảm đau và flour giúp phục hồi ngà răng và bảo vệ răng, chống lại những kích thích từ các tác nhân bên ngoài, từ đó giảm ê buốt răng. 
Để áp dụng phương pháp này, bạn có thể cắt tỏi thành các lát mỏng và chà nhẹ lên răng trong khoảng 2-3 phút rồi súc miệng lại thật sạch với nước. 

3.4. Súc miệng bằng nước muối sinh lý

Để duy trì sức khỏe răng miệng và tránh tình trạng ê buốt răng thì bạn cũng có thể sử dụng dung dịch nước muối sinh lý để súc miệng. 
Tuy nhiên, không nên tự pha dung dịch tại nhà  vì có thể dẫn đến việc pha sai nồng độ cồn và nước muối, dẫn đến việc không đảm bảo vô trùng. do đó, tốt hơn hết là bạn nên mua dung dịch nước muối sinh lý tại các nhà thuốc để đảm bảo mức độ mặn vừa phải và đảm bảo vệ sinh an toàn. 
Việc sử dụng nước muối để ngậm và súc miệng trong khoảng 5 phút, thực hiện từ 3 đến 4 lần mỗi ngày được xem là một trong những phương pháp đơn giản và hiệu quả trong việc giảm ê buốt răng. 
Súc miệng bằng nước muối sinh lý để giảm cảm giác ê buốt

Súc miệng bằng nước muối sinh lý để giảm cảm giác ê buốt răng

3.5. Súc miệng bằng trà xanh

Trà xanh mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm khả năng chống oxy hóa, chống viêm và tăng cường bảo vệ cho sức khỏe răng miệng. Việc sử dụng nước trà xanh để súc miệng hàng ngày, mỗi ngày 2 lần, không chỉ giúp làm sạch miệng một cách hiệu quả mà còn có tác dụng giảm cảm giác ê buốt đáng kể. Đồng thời, nó còn tạo cảm giác sảng khoái và tươi mới cho hơi thở của bạn. 

3.6. Súc miệng bằng mật ong

Mật ong không chỉ là một loại thực phẩm ngon miệng và giàu dưỡng chất mà còn có những đặc tính kháng khuẩn tuyệt vời. Nhờ vào khả năng này, mật ong có thể giúp giảm sưng, đau và ê buốt răng một cách hiệu quả. 
Do đó, nếu bạn đang gặp phải cảm giác ê buốt trong miệng, bạn có thể sử dụng mật ong để giảm tình trạng này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần pha 2 thìa mật ong cùng với 300ml nước ấm và sử dụng hỗn hợp này để súc miệng hàng ngày, mỗi ngày 2 lần. 

3.7. Đánh răng đúng cách và vệ sinh răng miệng thường xuyên

Để duy trì kết quả tẩy trắng răng, việc chăm sóc vệ sinh răng miệng thường xuyên và đánh răng đúng cách là vô cùng quan trọng. 
Bạn nên lựa chọn những loại bàn chải có đầu lông mềm. Để bảo vệ lớp men bảo vệ răng, bạn nên lựa chọn bàn chải có đầu lông mềm. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ mảng bám một cách hiệu quả mà không làm tổn thương lớp men răng bên ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đánh răng một cách nhẹ nhàng theo chiều dọc hoặc thực hiện chuyển động xoáy tròn để tránh gây tổn thương cho răng.
Hãy chải răng ít nhất hai lần một ngày bằng kem đánh răng có chứa thành phần Strontium Acetate hoặc Potassium Nitrate để giảm hiện tượng răng ê buốt. Để đảm bảo có được lựa chọn đúng đắn và tốt nhất, bạn có thể tham khảo ý kiến từ bác sĩ nha khoa.
Đánh răng đúng cách và vệ sinh răng miệng thường xuyên

Đánh răng đúng cách và vệ sinh răng miệng thường xuyên

3.8. Chú ý chế độ ăn uống

Sau khi tiến hành tẩy trắng răng, việc hạn chế ăn uống cũng cực kỳ quan trọng để duy trì kết quả tốt nhất và tránh cảm giác ê buốt khó chịu. 
Trong giai đoạn này, bạn không nên ăn các loại thức ăn và đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh. Các loại súp nóng, canh nóng, lẩu, kem,....thường là nguyên nhân phổ biến gây ra các vấn đề liên quan đến ê buốt răng, bởi vì nhiệt độ khắc nghiệt có thể gây rối loạn dây thần kinh và ảnh hưởng đến hàm răng của bạn.
Đồng thời, sau khi tẩy trắng răng, bạn cũng cần tránh xa những thực phẩm hay đồ uống có tính axit như nước ngọt có gas, nước chanh, bia rượu….Các thực phẩm và đồ uống có tính axit có thể gây hại cho men răng, gây tổn thương bề mặt răng và gây ra tình trạng răng nhạy cảm và ê buốt.
Nếu bạn gặp khó khăn khi ăn nhai do tình trạng ê buốt, hãy lựa chọn những loại thực phẩm mềm và dễ nuốt như cháo, súp, sinh tố…. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ống hút khi uống nước để giúp giảm cảm giác ê buốt bằng cách giảm bề mặt tiếp xúc giữa nước uống và men răng.

3.9. Nếu răng bị ê buốt quá lâu cần đến gặp nha sĩ ngay

Nếu sau khi tẩy trắng răng mà bạn bị ê buốt trong thời gian dài và đã thử các phương pháp giảm ê buốt răng kể trên nhưng không thấy kết quả, hãy nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được tư vấn và hỗ trợ điều trị. 
Các bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám và đề xuất biện pháp khắc phục phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tối ưu cho vấn đề của bạn, chẳng hạn như sử dụng thuốc hoặc các kỹ thuật chuyên khoa chuyên sâu khác để làm giảm tình trạng ê buốt răng.
Xem thêm: Bao lâu tẩy trắng răng 1 lần? Tẩy răng nhiều lần có sao không?

4. Những điều cần lưu ý sau khi tẩy trắng răng

Trong thời gian gần đây, phương pháp tẩy trắng răng đã trở nên rất phổ biến trong lĩnh vực thẩm mỹ nha khoa. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về bản chất của phương pháp này cũng như những điều cần lưu ý sau khi tẩy trắng răng. 
Những điều cần lưu ý sau khi tẩy trắng răng

Những điều mà bạn cần lưu ý sau khi tẩy trắng răng

Theo các bác sĩ nha khoa thì sau khi thực hiện quá trình tẩy trắng răng bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây để hàm răng của mình có thể giữ được màu trắng sáng lâu dài cũng như giảm cảm giác ê buốt, khó chịu:
  • Hiệu quả của việc tẩy trắng răng chỉ có thể duy trì trong khoảng thời gian từ 5-7 năm nếu bạn duy trì một chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách. Màu sắc của răng cũng có thể thay đổi theo thời gian, tương tự như làn da.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm quá nóng và quá lạnh vì chúng có thể khiến men răng và tủy răng bị kích thích và gây ra cảm giác ê buốt khó chịu.
  • Bạn nên tránh sử dụng các thực phẩm hay đồ uống có màu như củ dền, nghệ, việt quất, cherry, rượu vang, trà, cà phê, nước ngọt, nước ép cà chua, thuốc lá,.. hay các loại gia vị như nước tương, tương ớt, tương cà, dầu hào,....
  • Các loại thực phẩm chứa nhiều axit như: chanh, cam, bưởi, thơm, me....cũng sẽ gây hại cho men răng nên bạn cũng không nên dùng chúng sau khi tẩy răng.
  • Thay vào đó, bạn nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ và vitamin và sữa sẽ giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết cho răng miệng, từ đó giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa các vấn đề về răng miệng.
  • Nên uống đủ nước và nên sử dụng ống hút khi uống để giảm thiểu sự tiếp xúc với bề mặt răng.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm làm trắng răng trong vòng 7 ngày sau khi tẩy trắng răng. 
  • Bạn cũng không được dùng son môi trong khoảng 1 tuần sau khi tẩy trắng răng 
  • Chú ý vệ sinh răng miệng thường xuyên, đánh răng đúng cách, nhẹ nhàng ít nhất hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn, ngăn ngừa sâu răng và các vấn đề về nướu. 
  • Cuối cùng, để duy trì màu răng sau quá trình tẩy trắng răng, bạn cũng cần khám răng định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ nha khoa kiểm tra và đánh giá màu răng của bạn. Điều này giúp duy trì sức khỏe răng miệng tốt và đảm bảo hàm răng của bạn có thể sáng bóng trong thời gian dài.

5. Kết luận

Để tránh tình trạng răng bị ê buốt, việc lựa chọn một cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng để thực hiện tẩy trắng răng là rất quan trọng. Chất lượng của dịch vụ tẩy trắng răng phụ thuộc vào trình độ chuyên môn của các bác sĩ nha khoa cũng như trang thiết bị và công nghệ được sử dụng. Những yếu tố này sẽ giúp ngăn chặn tình trạng răng ê buốt sau khi tẩy trắng răng và đồng thời giúp ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng khác một cách hiệu quả.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN