Bật mí cách vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn an toàn

Đăng vào 14/03/2024

Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ răng hàm mặt và ngăn ngừa những biến chứng xuất hiện. Nếu bạn chưa biết cách chăm sóc răng miệng như thế nào tốt nhất sau khi nhổ răng khôn? Hãy xem ngay bài viết này của NhaKhoaHub, chúng tôi sẽ bật mí đến bạn cách vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn an toàn, giúp quá trình phục hồi nhanh chóng và hiệu quả hơn.

1. Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn quan trọng như thế nào?

Sau khi nhổ răng khôn, cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra một cách suôn sẻ và tránh nguy cơ nhiễm trùng, ngăn ngừa các biến chứng xuất hiện. Trong 1-2 ngày đầu, răng thường sẽ có sưng và rỉ máu, đây là những biểu hiện bình thường, nên bạn cần chăm sóc răng một cách cẩn thận và nhẹ nhàng. Tình trạng sưng, đau nhức sẽ giảm đi đáng kể sau khoảng 3-4 ngày. Tuy nhiên, nếu vết thương không được chăm sóc và vệ sinh đúng cách, cảm giác đau và sưng tấy có thể trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí dẫn đến nhiễm trùng.

Cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi phẫu thuật răng khôn

Cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi phẫu thuật răng khôn

Xem thêm:

2. Quy trình vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn 

Các bước vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn an toàn và hiệu quả:

2.1. Chải răng với bàn chải mềm

Bạn hãy sử dụng bàn chải mềm để chải răng nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương vùng xung quanh vết thương.

  • Bước 1: Súc miệng bằng nước sạch giúp loại bỏ các mảng thức ăn tích tụ trong khoang miệng.
  • Bước 2: Thêm một lượng kem đánh răng lên đầu lông chải, đặt bàn chải nghiêng về phía nướu và thực hiện các chuyển động xoay tròn để chải sạch từng phần của răng.
  • Bước 3: Tiếp tục chải sạch mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng bằng các chuyển động xoay tròn. Đối với mặt sau của răng ở phía trước, chải theo chiều dọc và thực hiện các chuyển động từ trên xuống dưới.
Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn bằng bàn chải đánh răng mềm  

Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn bằng bàn chải đánh răng mềm  

2.2. Sử dụng chỉ nha khoa 

Sau khi răng khôn nhổ xong, vùng xương hàm cần được chăm sóc đặc biệt để đảm bảo quá trình lành mạnh và hiệu quả. Chỉ nha khoa sẽ giúp làm sạch vết thương, loại bỏ mảng bám trong các kẽ răng cũng như những vùng răng khó tiếp cận. Quá trình này giúp giảm đau, ngăn chặn sự nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình phục hồi tự nhiên của cơ thể.

Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn bằng chỉ nha khoa

Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn bằng chỉ nha khoa

2.3. Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn bằng nước súc miệng 

Nước súc miệng giúp loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm và giảm cảm giác khó chịu trong miệng. Bạn nên lựa chọn loại nước súc miệng chuyên dụng, không chứa cồn và có chứa các thành phần kháng khuẩn để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho quá trình phục hồi sau khi nhổ răng khôn.

Sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm

Sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm

2.4. Bôi gel chống mảng bám lên vùng có tổn thương 

Bôi gel chống mảng bám lên vùng có tổn thương là lựa chọn lý tưởng để hỗ trợ chăm sóc vết thương nhanh lành sau phẫu thuật răng miệng như nhổ răng khôn hoặc điều trị viêm nha chu. Thành phần của gel chứa các chất giúp kiểm soát mảng bám răng mạnh mẽ. 

Bôi gel chống mảng bám lên vùng có tổn thương 

Bôi gel chống mảng bám lên vùng có tổn thương 

3. Cách chăm sóc sau nhổ răng khôn an toàn nhất

Ngoài các bước vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn như trên, bạn cũng cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách:

3.1. Kiểm soát chảy máu

Sau khi nhổ răng khôn, máu sẽ chảy trong ổ răng khoảng 24 giờ tiếp theo. Để hạn chế lượng máu, sau khi nhổ răng, nên cắn chặt gạc khử trùng từ 30 đến 60 phút để ngăn máu chảy và kích thích quá trình đông máu diễn ra nhanh chóng. Nếu máu vẫn tiếp tục chảy sau 1 giờ, bạn cần thay miếng băng gạc mới, nhưng đảm bảo không thắt quá chặt để tránh gây cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, khi máu chảy quá nhiều và không kiểm soát được, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Kiểm soát tình trạng chảy máu sau khi nhổ răng khôn

Kiểm soát tình trạng chảy máu sau khi nhổ răng khôn

3.2. Kiểm soát cơn đau và sưng tấy

Bị sưng tấy tại nơi nhổ răng khôn và những vùng xung quanh là một phản ứng tự nhiên của cơ thể, Tình trạng này kéo dài khoảng 2-3 ngày sau ca phẫu thuật và có thể sưng tiếp tục thêm 3 ngày nữa. Để kiểm soát đau và sưng sau khi nhổ răng khôn, bạn hãy áp dụng các biện pháp:

  • Trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng, nên chườm lạnh để giảm sưng tấy, chườm nhẹ nhàng tại nhiều nơi thay vì tập trung vào một điểm cố định. Thời gian chườm lạnh khoảng 30 phút, sau đó nghỉ ít nhất khoảng 30 phút rồi tiếp tục thực hiện tiếp. Quy trình này lặp lại trong khoảng 2-3 giờ đầu sau khi nhổ răng.
  • Sau 2 ngày, chườm nóng để giảm cảm giác ê buốt và nhanh chóng giảm máu bầm. Phương pháp này cũng thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn ở vùng xung quanh vết thương, giảm đau và sưng.
  • Sau 1 ngày nhổ răng, nếu vùng chân răng sưng vì thức ăn, hãy súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng theo hướng dẫn của bác sĩ. Đây cũng là cách vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn được khuyến nghị giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.
  • Sử dụng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm hoặc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ cũng giúp giảm đau, sưng và ngăn chặn nhiễm trùng.
Xem thêm:  Top 10 dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn
Kiểm soát cơn đau và tình trạng bị sưng tấy

Kiểm soát cơn đau và tình trạng bị sưng tấy

3.3. Ăn thức ăn mềm, dễ nuốt và đủ chất

Để bảo vệ vết thương sau khi nhổ răng khôn, chỉ nên ăn những thực phẩm mềm và dễ nuốt như bún, mì, cháo. Ưu tiên các thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, đậu hà lan để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và hỗ trợ tái tạo mô nướu. Rau xanh và trái cây cũng rất quan trọng trong chế độ ăn uống sau nhổ răng khôn, cung cấp vitamin và chất xơ giúp phục hồi cơ thể nhanh chóng và tăng cường hệ miễn dịch.

Bạn lưu ý hãy uống đủ 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày để kích thích tiết nước bọt, duy trì độ ẩm cho miệng và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng vết thương. Sau khoảng 2-3 ngày, khi tình trạng sưng và đau giảm bớt, bạn có thể trở lại chế độ ăn uống bình thường. Tuy nhiên, hãy cố gắng tránh để thức ăn rơi vào vùng nhổ để hạn chế chảy máu và nhiễm trùng.

Ăn thức ăn mềm, dễ nuốt và đủ chất

Ăn thức ăn mềm, dễ nuốt và đủ chất

3.4. Nghỉ ngơi đầy đủ

Trong giai đoạn này, bạn nên nghỉ ngơi đầy đủ, đúng giờ giấc để cơ thể có thể phục hồi nhanh chóng. Hạn chế các hoạt động quá sức và giảm bớt căng thẳng, đảm bảo ngủ đủ giấc và không tạo áp lực lớn lên vùng nhổ răng khôn. Nghỉ ngơi không chỉ giúp cơ thể hồi phục sau ca phẫu thuật mà còn giảm nguy cơ biến chứng và giúp quá trình lành vết thương diễn ra thuận lợi hơn. 

Nghỉ ngơi đầy đủ, đúng giờ giấc để cơ thể có thể phục hồi nhanh chóng

Nghỉ ngơi đầy đủ, đúng giờ giấc để cơ thể có thể phục hồi nhanh chóng

3.5. Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn đúng cách

  • Ngày 1-2

Trong 6 giờ đầu sau phẫu thuật, bạn không nên  súc miệng để giữ cho vùng nhổ răng ổn định. Từ 8 đến 12 giờ đầu sau ca phẫu thuật, bạn có thể súc miệng nhẹ nhàng với nước thông thường để làm sạch miệng và giảm cảm giác khô rát. 

Sau 1 ngày phẫu thuật, có thể sử dụng nước súc miệng chứa Chlorhexidine hoặc nước muối loãng để Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn. Tránh sử dụng nước súc miệng có chứa cồn hoặc có tính sát khuẩn quá cao, vì điều này có thể làm tan cục máu đông và ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương. Sau khi tiểu phẫu răng khôn 1 ngày mới nên đánh răng, hãy sử dụng bàn chải mềm và đặc biệt lưu ý không để bàn chải tiếp xúc với vết thương.

  • Ngày 3-10

Lúc này, bạn lưu ý uống đủ nước hằng ngày để giữ cho khoang miệng luôn ẩm để ngăn ngừa nhiễm trùng và viêm ổ răng khô. Trong giai đoạn này, các cục máu đông đã hình thành, vì vậy hãy duy trì vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn đúng cách, tiếp tục sử dụng nước súc miệng và đánh răng nhẹ nhàng để tiêu diệt vi khuẩn.

Đặc biệt, hãy chải cả vùng lưỡi để loại bỏ vi khuẩn và ngăn chúng xâm nhập vào vết thương gây ra viêm nhiễm. Sau đó dùng tăm nước để làm sạch khoang miệng và dùng chỉ nha khoa để lấy sạch thức ăn mắc ở kẽ răng, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển.

Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn sạch sẽ, đúng cách  

Vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn sạch sẽ, đúng cách  

3.6. Thăm khám nha khoa ngay khi xuất hiện dấu hiệu bất thường

Nếu các biện pháp chăm sóc và vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn không mang lại kết quả, xuất hiện các dấu hiệu bất thường như:

  • Máu chảy không ngừng từ 24 đến 48 giờ sau ca nhổ răng.
  • Hiện tượng sưng và đau nhức nướu kéo dài.
  • Cảm giác đau dữ dội không giảm sau khi sử dụng thuốc theo hướng dẫn.
  • Hôi miệng sau khi nhổ răng khôn kèm theo mủ.
  • Sốt cao, buồn nôn.
  • Khó khăn trong việc mở miệng và nuốt.
  • Cảm giác tê buốt kéo dài.

Lúc này, bạn cần liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia nha khoa ngay lập tức để được thăm khám và điều trị kịp thời. Điều này giúp đảm bảo sức khỏe và nhanh chóng khắc phục bất kỳ vấn đề nào phát sinh sau ca nhổ răng khôn.

Xem thêm: Sau khi nhổ răng khôn chảy máu bao lâu? Những điều cần lưu ý sau khi nhổ răng khôn
Thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường khi nhổ răng khôn

Thăm khám ngay khi có dấu hiệu bất thường khi nhổ răng khôn

4. Những vấn đề cần tránh sau khi nhổ răng khôn 

Bên cạnh việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn, bạn cũng cần tránh những điều sau để bảo vệ răng hàm mặt tốt nhất. 

Những điều cần tránh để đảm bảo an toàn sau khi nhổ răng khôn

Những điều cần tránh để đảm bảo an toàn sau khi nhổ răng khôn

4.1. Không nên thuốc lá 

Trong thời gian từ 3 đến 4 ngày sau khi nhổ răng khôn, bạn nên tránh hút thuốc lá. Vì trong thuốc lá chứa các thành phần như carbon monoxide, nicotine và axit cyanhydric. Những chất này có thể làm co mạch ngoại vi, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm lượng oxy trong mô và cản trở quá trình phục hồi của vết thương. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình lành vết thương và gia tăng nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật.

4.2. Tránh sử dụng rượu, bia

Không nên uống rượu, bia và sử dụng bất kỳ chất kích thích nào sau khi nhổ răng khôn. Điều này giúp đảm bảo tác dụng của kháng sinh (nếu cần dùng) và giảm nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật.

4.3. Tránh chải răng quá mạnh 

Khi vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn, không nên chải răng quá mạnh vì điều này có thể gây ra chảy máu, rách, hoặc nhiễm trùng vết thương. Vấn đề này nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời, có thể gây ra những vấn đề răng miệng nguy hiểm và kéo theo nhiều vấn đề khác. Ngoài ra, răng khỏe mạnh cũng không được khuyến khích chải răng mạnh vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nướu, răng,...

Xem thêm: Nhổ răng khôn kiêng gì để giảm đau, nhanh lành?

4.4. Không vận động mạnh

Sau khi nhổ răng khôn, không nên vận động mạnh để đảm bảo quá trình lành vết thương diễn ra thuận lợi. Khi vận động quá mạnh có thể gây ra các vấn đề như chảy máu, đau đớn và làm trầy xước vùng vết nhổ răng. Bên cạnh đó, có thể gây ra áp lực lớn vào vùng nhổ răng, gây ra sưng tấy và đau đớn nhiều hơn. 

4.5. Không ăn thức ăn cứng, cay nóng

Không ăn các loại thực phẩm cứng hoặc dai, cần lực nhanh mạnh hay răng hoạt động nhiều. Điều này sẽ gây tác động mạnh lên vùng vết thương, gây sưng, viêm nhiễm và chảy máu. Thực phẩm cay và nóng không tốt cho vết thương sau nhổ răng và vết thương hở. Chúng có thể kích thích vùng vết thương, gây đau rát và không thoải mái, làm chậm quá trình phục hồi răng miệng.

Trong bài viết này, NhaKhoaHub đã chia sẻ đến bạn những cách vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn an toàn và hiệu quả nhất. Bạn hãy chú ý vấn đề này để quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng và hạn chế biến chứng xuất hiện. Khi có dấu hiệu bất thường, bạn hãy đến nha khoa uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời. Tốt nhất, bạn hãy chọn nha khoa đáng tin cậy nhổ răng khôn để đảm bảo an toàn. Bạn có thể truy cập website NhaKhoaHub.vn để được tư vấn phòng khám răng tốt nhất. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN