Top 10 dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Đăng vào 14/03/2024

Những chiếc răng khôn mọc ngầm hoặc mọc lệch, gây đau nhức và khó chịu các bác sĩ thường đỉnh định nhổ răng khôn. Tuy nhiên, sau khi nhổ răng khôn, việc chăm sóc răng miệng là điều vô cùng quan trọng để tránh tình trạng nhiễm trùng. Vậy tại sao lại bị nhiễm trùng? Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì? Bạn hãy tìm hiểu thông tin ngay trong bài viết này của NhaKhoaHub.

1. Tình trạng nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là do vi khuẩn, vi rút hoặc ký sinh trùng phát triển và xâm nhập vào khu vực xung quanh răng khôn vừa nhổ. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như viêm nhiễm, sưng đỏ, sốt, xuất hiện mủ tại vết thương hoặc làm cho vết phẫu thuật chảy máu.

Để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ sau khi điều trị. Răng miệng cần được vệ sinh đúng cách, đánh răng nhẹ nhàng bằng bàn chải mềm kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để đảm bảo luôn sạch sẽ. Bên cạnh đó bệnh nhân cần nắm được các dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn để có cách xử trí kịp thời.

Xem thêm:

2. Tại sao bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn?

Trước khi tìm hiểu về các dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, bạn hãy cùng NhaKhoaHub tìm hiểu lý tại sai lại xuất hiện tình trạng này. Những nguyên nhân chính gây nhiễm trùng sau khi tiểu phẫu răng khôn là do:

2.1. Do vị trí của răng khôn

Răng nằm sâu trong xương hàm, bác sĩ phải mổ rộng nướu để tiếp cận và loại bỏ. Điều này vô tình tạo cơ hội tốt cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Lúc này, các bác sĩ cần kiểm soát sự nhiễm trùng sau mổ để đảm bảo sự phục hồi sau phẫu thuật nhanh chóng và an toàn.

Bị nhiễm trùng răng do vị trí răng khôn mọc

Bị nhiễm trùng răng do vị trí răng khôn mọc

2.2. Do kỹ thuật của bác sĩ

Kỹ thuật và tay nghề của bác sĩ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng sau khi nhổ răng. Những vấn đề như lỗi kỹ thuật có thể gây ra sự chèn ép không mong muốn, làm tổn thương cho xương hàm và các vùng lân cận. Nếu gặp phải sự cố như vỡ xương trong quá trình nhổ răng có thể gây ra những dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn như nhiễm trùng và sưng mủ.

2.3. Do môi trường, dụng cụ tại phòng mổ

Khi không đảm bảo môi trường phòng mổ và các dụng cụ nhổ răng được khử trùng đầy đủ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng. Một số trường hợp còn bị lây nhiễm chéo, khi vi khuẩn lây lan giữa các dụng cụ, tăng nguy cơ cho sự nhiễm trùng. Thế nên, yếu tố vệ sinh và tiêu chuẩn khử trùng cần được bảo đảm trước, trong và sau khi phẫu thuật nhổ răng khôn.

2.4. Do cách chăm sóc răng

Nhiều trường hợp, người bệnh không tuân thủ việc vệ sinh răng miệng theo hướng dẫn của bác sĩ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn. Đánh răng quá mạnh hoặc súc miệng ngay sau khi nhổ răng có thể làm vỡ cục máu đông và gây viêm nhiễm. Đồng thời, nếu không vệ sinh sạch sẽ sau khi ăn khiến cho mảng bám thức ăn tích tụ, vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây nhiễm trùng cho vết khâu nhổ răng khôn.

2.5. Do bệnh lý răng miệng

Các bệnh lý răng hàm mặt thường gặp như sâu răng, viêm nướu, viêm tủy, viêm quanh răng, chấn thương xương hàm, nhiễm khuẩn tuyến nước bọt và viêm amidan. Những bệnh này có thể làm tổn thương trong khoang miệng dẫn đến viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của chân răng.

Bị nhiễm trùng răng do bệnh lý răng miệng tác động

Bị nhiễm trùng răng do bệnh lý răng miệng tác động

2.6. Do hút thuốc lá

Vết thương sau khi nhổ răng khôn, nếu tiếp xúc với khói thuốc có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng. Hút thuốc lá giảm lượng oxy trong máu, làm cản trở quá trình cục máu đông, khiến vi khuẩn xâm nhập gây viêm. Điều này làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng và cản trở quá trình phục hồi. Chúng ta nên tránh tiếp xúc với khói thuốc và hút thuốc lá sau khi nhổ răng khôn để bảo vệ vùng vết thương cũng như sức khỏe tổng thể.

3. Top 10 dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn khá nguy hiểm, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. Một số dấu hiệu nhận biết vết khâu nhổ răng khôn bị nhiễm trùng bạn cần chú ý:

3.1. Chảy máu nhiều ở vùng nhổ răng khôn

Khi nhổ răng khôn, tình trạng chảy máu có thể xuất hiện do tổn thương nướu và mạch máu. Hoặc trong trường hợp răng mọc ngầm hoặc mọc lệch sẽ bị chảy máu từ màng xương. Thông thường, máu sẽ ngừng chảy sau 40 - 60 phút và tự động lại. Nhưng nếu máu vẫn chảy liên tục sau 1-2 ngày, đây có thể là dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, chúng ta cần được các bác sĩ thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời.

Chảy máu nhiều ở vùng phẫu thuật răng khôn

Chảy máu nhiều ở vùng phẫu thuật răng khôn

3.2. Sưng mặt và sưng má tại nơi nhổ răng khôn

Trong quá trình nhổ răng khôn, sẽ tác động lên nướu khiến dịch tụ và sưng tại vị trí nhổ. Sưng mặt và sưng má có thể gây khó khăn trong việc ăn uống, nhưng thường sẽ giảm dần sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu sưng không thuyên giảm và đi kèm với đau hoặc sốt, bạn nên chú ý thăm khám ngay.

Sưng mặt và sưng má tại nơi nhổ răng khôn

Sưng mặt và sưng má tại nơi nhổ răng khôn

3.3. Một tuần sau khi nhổ răng khôn vẫn còn bị sốt

Tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của mỗi người, sau khi nhổ răng khôn có thể bị sốt. Tình trạng này chỉ kéo dài trong 1-2 ngày và sau đó sẽ giảm dần. Nhưng nếu sốt kéo dài hơn 1 tuần, đây là dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, do còn sót chân răng trong khi phẫu thuật, gây ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương.

Sau khi nhổ răng khôn 1 tuần vẫn còn bị sốt

Sau khi nhổ răng khôn 1 tuần vẫn còn bị sốt

3.4. Đau răng, đau hàm kéo dài và không thuyên giảm

Đau nhức sau khi nhổ răng là tình trạng phổ biến bất kỳ ai cũng gặp phải sau khi nhổ răng khôn. Những cơn đau này thường chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn khoảng vài ngày. Tuy nhiên, khi vết khâu mổ răng khôn bị nhiễm trùng, cảm giác đau không giảm mà kéo dài và trở nên khó chịu hơn. Đau nhức có thể kèm theo cơn đau đầu và đau hàm, đôi khi việc mở đóng miệng còn rất khó khăn, gây hạn chế khả năng giao tiếp và ảnh hưởng đến việc ăn uống.

Tình trạng đau nhức răng kéo dài và không thuyên giảm

Tình trạng đau nhức răng kéo dài và không thuyên giảm

3.5. Khó thở, khó nuốt thức ăn

Một trong những dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là sưng phồng xung quanh vùng nhổ, tạo áp lực cho hệ hô hấp và gây khó thở, thở nhanh hơn bình thường. Trong các trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng có thể khiến quá trình thở bị khò khè. Khi bị nhiễm trùng, cảm giác đau đớn và không thoải mái cũng khiến việc ăn uống, nghiền thức ăn khó khăn, bị nghẹn khi nuốt.

Cảm giác khó thở, khó nuốt thức ăn sau khi nhổ răng khôn

Cảm giác khó thở, khó nuốt thức ăn sau khi nhổ răng khôn

3.6. Hôi miệng

Khi nhổ răng khôn sẽ không gây ra hôi miệng hay tạo cảm giác vị lạ trong miệng. Sự xuất hiện của hôi miệng thường do việc vệ sinh răng miệng không đúng cách, dẫn đến nhiễm trùng vết thương. Để tránh vấn đề này, bạn hãy chăm sóc răng hàm mặt một cách cẩn thận và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Bị hôi miệng là dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Bị hôi miệng là dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

3.7. Xuất hiện mủ

Nếu vết khâu sau khi nhổ răng khôn bị nhiễm trùng, có thể xuất hiện mủ trắng trên lợi. Sau khi ăn uống không chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thức ăn có thể kẹt lại ở giữa các kẽ răng và kẽ hở trên lợi, tạo môi trường tốt để vi khuẩn phát triển. Điều này dẫn đến hiện tượng sưng tấy nướu, đau và mủ trắng.

Sau khi nhổ răng khôn xuất hiện mủ

Sau khi nhổ răng khôn xuất hiện mủ

3.8. Nổi hạch

Sau khi nhổ răng khôn, sốt cao thường đi kèm với tình trạng nổi hạch. Bạn có thể cảm nhận những hạch nhỏ ngay dưới vùng răng vừa nhổ, ở vùng cổ và sau tai. Đây là dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, cơ thể đang chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

Nổi hạch sau khi nhổ răng khôn

Nổi hạch sau khi nhổ răng khôn

3.9. Cảm giác tê buốt kéo dài

Cảm giác tê buốt sau khi nhổ răng khôn có thể khác nhau tùy theo cơ địa mỗi người và kỹ thuật điều trị của bác sĩ. Thông thường, cảm giác này chỉ xuất hiện trong 1-3 ngày đầu sau phẫu thuật, nếu giác tê buốt kéo dài hơn 1 tuần, có thể là dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn. Khi đó, cần sự can thiệp từ bác sĩ nha khoa để xử lý tình trạng nhiễm trùng và ngăn ngừa lan rộng sang các vùng khác.

Cảm giác tê buốt kéo dài sau khi nhổ răng khôn

Cảm giác tê buốt kéo dài sau khi nhổ răng khôn

3.10. Vùng răng bên cạnh răng khôn bị nhạy cảm

Không chỉ vùng nhổ răng khôn bị nhạy cảm, những răng bên cạnh cũng có thể gặp phải tình trạng này. Nếu những vùng răng bên cạnh cũng bị tình trạng ê buốt và nhạy cảm kéo dài, bạn nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn ngay.

Vùng răng bên cạnh răng khôn bị nhạy cảm sau khi nhổ răng khôn

Vùng răng bên cạnh răng khôn bị nhạy cảm sau khi nhổ răng khôn

4. Nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn nguy hiểm như thế nào?

Sau khi nhổ răng khôn, nhiễm trùng là một vấn đề nguy hiểm và cần được điều trị ngay. Nếu không, có nguy cơ phát triển các vấn đề nghiêm trọng như viêm xương ổ răng, viêm xương tủy hàm, hủy hoại xương hàm, ảnh hưởng đến xoang hàm, hệ tim mạch và hệ hô hấp.

  • Viêm xương ổ răng sau nhổ răng

Khi xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm xương ổ răng. Đặc biệt là ở những người có thói quen hút thuốc hoặc sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên. Những ai nhổ răng khôn hàm dưới thường có khả năng bị tình trạng này cao hơn so với hàm trên. Cơn đau kéo dài từ 2 đến 3 ngày sau khi nhổ răng, đau nhức lan từ vùng răng đã nhổ đến tai, thậm chí đỉnh đầu.

Xem thêm:

Viêm xương tủy hàm và viêm xương ổ răng thường bị nhầm lẫn với nhau. Điều này dẫn đến việc xác định hướng điều trị không chính xác, khiến bệnh lý tiếp tục phát triển và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Biểu hiện của viêm xương tủy hàm bạn cần chú ý là sốt cao, đau nhức và sưng tấy nặng nề ở vùng răng nhổ kéo dài từ 1 tuần đến 1 tháng. Nếu bị tình trạng này, bạn nên thăm khám để được bác sĩ chụp X Quang để phát hiện mảnh xương chết nhanh chóng.

Nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn bị viêm xương tủy hàm

Nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn bị viêm xương tủy hàm

  • Hoại tử xương hàm

Dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tình trạng hoại tử xương hàm. Đặc biệt là những trường hợp vết thương không được xử lý đúng cách. Người bệnh thường gặp các biểu hiện như đau đớn, răng lân cận bị lung lay và vùng nhổ răng có mủ. Lúc này, cần can thiệp y tế kịp thời để ngăn chặn tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Ảnh hưởng đến xoang hàm

Răng khôn mọc ở hàm trên rất gần với vùng xoang hàm nên nếu vi khuẩn gây nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn rất dễ lan sang xoang hàm. Điều này gây ra các triệu chứng khó thở, đau nhức ở vùng xoang và xuất hiện dịch chảy xuống họng. Sự tác động này không chỉ gây bất tiện mà còn là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

  • Tim mạch và đường hô hấp bị ảnh hưởng

Vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu sau khi phẫu thuật răng khôn, gây nhiễm trùng máu. Bạn không chỉ phải chịu đựng những cơn đau nhức mà còn đối mặt với sự suy giảm của hệ thống hô hấp và tim mạch như khó thở, cảm giác nhói đau ở vùng tim…

5. Các phương pháp chẩn đoán nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Sau khi phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, bạn nên đến nha khoa uy tín để được các bác sĩ chẩn đoán bằng cách phương pháp như sau:

Một số phương pháp chẩn đoán nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Một số phương pháp chẩn đoán nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

  • Kiểm tra lâm sàng

Để đưa ra phác đồ điều trị chính xác và hiệu quả, các bác sĩ nha khoa thường tiến hành quy trình kiểm tra kỹ lưỡng bằng cách thăm khám lâm sàng và trao đổi cẩn thận về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Từ đó giúp các chuyên gia đánh giá mức độ nhiễm trùng và sức khỏe tổng thể để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất và lựa chọn các loại thuốc phù hợp để cải thiện tình trạng nhiễm trùng.

  • Kiểm tra vết thương

Sau khi hoàn tất việc thăm khám lâm sàng, các chuyên gia nha khoa sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng vùng vết thương để xác định chính xác các dấu hiệu của nhiễm trùng sau khi nhổ răng. Các thiết bị y tế hiện đại sẽ được sử dụng để đảm bảo kết quả kiểm tra tối ưu nhất, giúp việc chẩn đoán và điều trị đạt được hiệu quả cao.

  • Xét nghiệm và chụp X Quang

Để đưa ra nhận định cuối cùng, bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện các xét nghiệm và chụp X-quang. Đây là bước quan trọng không thể thiếu trong quá trình chẩn đoán và điều trị các dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn. Nhờ vào kết quả từ các kiểm tra này, nha sĩ sẽ có cái nhìn toàn diện về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất.

6. Cách xử lý tình trạng răng nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Nếu bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, bạn có thể áp dụng những cách sau đây để xử lý tình trạng này:

6.1. Vệ sinh răng miệng an toàn

Vấn đề vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn khiến nhiều người lo lắng, họ thường tránh vệ sinh răng để không làm ảnh hưởng đến vết thương, nhưng điều này không chính xác. Thực tế, việc duy trì vệ sinh răng miệng là rất quan trọng và nên được thực hiện một cách nhẹ nhàng.

Bạn nên sử dụng bàn chải răng có lông mềm, đánh ít nhất 2 lần mỗi ngày và kết hợp sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng để loại bỏ những mảng thức ăn còn sót lại. Hạn chế việc sử dụng vật sắc nhọn hoặc tăm tre để tránh tình trạng nhiễm trùng, tổn thương và nguy cơ hở kẽ răng.

Vệ sinh răng miệng an toàn sau khi nhổ răng khôn

Vệ sinh răng miệng an toàn sau khi nhổ răng khôn

6.2. Súc miệng sạch sẽ bằng sản phẩm chuyên dụng

Để duy trì vệ sinh khoang miệng, bạn nên sử dụng nước súc miệng hằng ngày. Các loại nước súc miệng chứa các hoạt chất kháng khuẩn, đặc biệt phù hợp với tình trạng răng sau khi phẫu thuật hay điều trị các vấn đề về răng miệng. Bạn nên chọn những loại nước súc miệng có chứa hoạt chất như Chlorhexidine (CHX) và Cetylpyridinium (CPC) với nồng độ phù hợp để đảm bảo sự an toàn và ngăn ngừa nhiễm khuẩn một cách hiệu quả.

6.3. Sử dụng gel chải răng tại chỗ

Nhiều loại gel có thể bôi trực tiếp lên vùng vết khâu, giúp tăng cường khả năng kháng khuẩn và ngăn ngừa các vấn đề về nướu. Đặc biệt, chúng cũng giúp giảm đau và sưng, ngăn chặn dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, mang lại cảm giác thoải mái và nhanh chóng hồi phục sau phẫu thuật.

6.4. Ăn uống lành mạnh

Sau khi nhổ răng khôn, việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng. Nên bổ sung chất dinh dưỡng giúp kích thích quá trình phục hồi vết thương, đồng thời ưu tiên các món ăn mềm, dễ tiêu hóa. Tránh ăn những thức ăn quá cứng hoặc nóng để tránh gây đau và tổn thương. Hạn chế sử dụng thức uống có cồn như bia, rượu và hút thuốc lá để tối ưu hóa quá trình phục hồi cũng như ngăn ngừa các vấn đề tiềm ẩn.

Ăn uống lành mạnh sau khi nhổ răng khôn

Ăn uống lành mạnh sau khi nhổ răng khôn

6.5. Thăm khám tại nha khoa

Khi bạn phát hiện dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn, hãy liên hệ với bác sĩ ngay. Bác sĩ sẽ thăm khám và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp, sau đó kê đơn thuốc kháng sinh và các sản phẩm vệ sinh răng miệng kháng khuẩn nếu cần thiết. Nếu tình trạng nhiễm trùng phức tạp, các phương pháp chữa trị như chữa tủy, trám răng, bọc răng sứ hoặc phục hồi răng implant có thể được áp dụng để tái tạo sức khỏe cho răng và nướu.

6.6. Uống thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là một trong những loại thuốc thường được bác sĩ kê đơn để đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng. Bạn chỉ nên sử dụng loại thuốc này theo chỉ định bác sĩ để kiểm soát nhiễm trùng và đảm bảo an toàn, không nên uống tùy tiện.

6.7. Chườm đá lạnh giảm đau

Sau khi nhổ răng khôn, nên chườm đá lạnh để giảm đau. Nhiệt độ lạnh sẽ làm co mao mạch nên giúp kiểm soát tình trạng chủ má hiệu quả. đồng thời làm dịu cảm giác đau nóng do viêm.

Trên đây là những dấu hiệu nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn bạn cần chú ý để đảm bảo an toàn và có biện pháp điều trị kịp thời để không gây biến chứng. Quan trọng nhất là bạn nên đến nha khoa uy tín để nhổ răng khôn, có đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, thiết bị y khoa hiện đại. Nếu bạn chưa biết nên lựa chọn phòng khám nha khoa nào, hãy điền form đăng ký tại NhaKhoaHub.vn để được tư vấn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN