Thận trọng với các biến chứng sau khi nhổ răng khôn! Những điều cần lưu ý

Đăng vào 26/03/2024
Nhổ răng khôn có nguy hiểm hay không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Quá trình nhổ răng khôn của bạn sẽ an toàn và hạn chế nhiều biến chứng nếu được thực hiện đúng cách dưới bàn tay của bác sĩ giỏi cùng trang thiết bị hiện đại. Ở bài viết này, NhaKhoahub sẽ chia sẻ đến bạn cách hạn chế và khắc phục những biến chứng sau khi nhổ răng khôn một cách hiệu quả nhất!

1. Nguyên nhân làm xuất hiện các biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Răng khôn (còn gọi là răng số 8, răng hàm thứ ba hoặc răng vĩnh viễn) là răng trong cùng của hàm và thường mọc chậm nhất, khoảng tầm độ tuổi từ 17 đến 25. 
Nguyên nhân làm xuất hiện các biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Nguyên nhân làm xuất hiện các biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Mặc dù răng khôn không đóng góp nhiều vào vai trò chức năng của hàm nhưng chúng có thể gây đau đớn, khó chịu dữ dội thậm chí xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm sau khi tiến hành nhổ răng khôn. Một số nguyên nhân làm xuất hiện các biến chứng sau khi nhổ răng khôn như:

1.1. Tay nghề của bác sĩ

Một trong những nguyên nhân khiến quá trình hậu nhổ răng khôn xảy ra nhiều biến chứng chính là vì tay nghề của bác sĩ không cao, kém uy tín. Bác sĩ không kiểm tra kỹ lưỡng trước khi nhổ chiếc răng số 8. Vì tay nghề không cao nên quá trình phẫu thuật có thể không đảm bảo vệ sinh dẫn đến viêm nhiễm, tổn thương dây thần kinh trong quá trình phẫu thuật hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm khác.
Xem thêm:

1.2. Cách chăm sóc răng sau nhổ

Quá trình chăm sóc răng sau nhổ không tốt cũng có thể khiến các biến chứng nguy hiểm xảy ra. Tốt nhất bạn không nên hút thuốc trong vòng 48 giờ sau khi phẫu thuật nhổ răng. Không được sử dụng bia rượu, chất kích thích và hạn chế hoạt động mạnh bạo khi vết thương chưa lành.

1.3. Tiền sử bệnh nền

Cơ thể mắc nhiều bệnh nền thường có sức đề kháng yếu hơn chính vì thế khả năng hồi phục cũng chậm hơn và tỉ lệ gặp biến chứng sau khi nhổ răng khôn cũng cao hơn. Một số căn bệnh nền như: Rối loạn đông máu, dị ứng với một số thuốc gây mê, thiếu vitamin hay giảm tiểu cầu…

2. Các biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Dưới đây là một số biến chứng sau khi nhổ răng khôn thường gặp ở nhiều người:

2.1. Chảy máu và sưng tấy kéo dài

Nếu biến chứng sau khi nhổ răng khôn là chảy máu kéo dài 30-60 phút hoặc hơn 1-2 giờ thì điều này là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu máu không ngừng chảy trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiễm trùng máu và các biến chứng nghiêm trọng khác.
Chảy máu và sưng tấy kéo dài sau khi nhổ răng khôn

Chảy máu và sưng tấy kéo dài sau khi nhổ răng khôn

Tình trạng chảy máu liên tục sau khi nhổ răng khôn có thể do một số nguyên nhân như: Vỡ mạch máu lớn khiến máu chảy ra từ các mạch máu nhỏ ở niêm mạc hoặc màng xương của răng. Khi nhổ răng khôn, bác sĩ để sót mô hạt ở đầu chân răng. Nhổ ​​răng được thực hiện trong khi viêm nhiễm và thay đổi thành mạch máu. Nhổ răng khôn làm tổn thương các mô xung quanh răng.
Ngoài ra, tình trạng sưng tấy kéo dài cũng là một trong những biến chứng sau khi nhổ răng khôn thường gặp làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Bạn cần chú ý tái khám nếu các triệu chứng không cải thiện sau nhiều ngày như đau kéo dài, hình thành mủ ở vết thương phẫu thuật, hôi miệng,…

2.2. Lệch khớp cắn

Sau khi nhổ một chiếc răng khôn, các răng còn lại có thể di chuyển và gây ra sự thay đổi về khớp cắn. Theo thời gian, nó sẽ gây ra tình trạng lệch khớp cắn và ảnh hưởng đến các răng khỏe mạnh khác, khả năng ăn nhai, phát âm và yếu tố thẩm mỹ.
Lệch khớp cắn là một trong những biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Lệch khớp cắn là một trong những biến chứng sau khi nhổ răng khôn

2.3. Viêm xương ổ răng

Sau khi nhổ răng khôn, cục máu đông sẽ hình thành tại vị trí răng bị nhổ để bảo vệ xương, cơ, mô và dây thần kinh. Nếu cục máu đông không hình thành hoặc vỡ sớm sẽ dẫn đến viêm xương ổ răng, còn gọi là ổ răng khô. 
Ngoài ra, tại vị trí nhổ răng khôn bạn có thể thấy xương trắng lộ ra và có mùi vị khó chịu trong miệng. Tuy không phải là bệnh nhiễm trùng nhưng nó có thể kéo dài thời gian hồi phục sau khi nhổ răng. Vì vậy, để cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả, hãy tham khảo ý kiến ​​nha sĩ và tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn chăm sóc răng miệng.

2.4. Tiêu xương ổ răng

Xương ổ răng rất mềm nên dễ tiêu hủy khi xuất hiện sâu răng do bị vi khuẩn tấn công hoặc sau quá trình nhổ răng khôn. Đây là một trong những biến chứng nặng sau khi nhổ răng khôn vì nó làm giảm chức năng ăn, nhai và cản trở việc cấy ghép răng giả sau này. 
Tiêu xương ổ răng là một biến chứng sau khi nhổ răng khôn 

Tiêu xương ổ răng là một biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Ngoài ra, tiêu xương ổ răng còn gây ra nhiều vấn đề về thẩm mỹ răng miệng và mặt như nướu, tiêu xương hàm, răng xô lệch…

2.5. Tổn thương dây thần kinh sinh ba

Tình trạng mọc và hình dáng của răng khôn rất khác so với răng bình thường nên quá trình nhổ răng cũng gây ra nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu bác sĩ thực hiện đúng kỹ thuật thì chỉ ảnh hưởng nhẹ đến hệ thần kinh, nếu răng nằm sát các dây thần kinh hàm trên, hàm dưới, nhãn khoa… thì bị tê đầu lưỡi, má, môi, hàm. ... có thể khỏi sau vài ngày.
Nhưng trong một số trường hợp, nếu bác sĩ nhổ răng khôn không có kinh nghiệm có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh dưới răng, gây đau nhức liên tục. Trường hợp nặng thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng và phá hủy xương hàm, mô nướu.

2.6. Thủng xoang hàm trên

Do khoang hàm trên có cấu trúc rỗng nên nằm rất gần chân răng thứ 6, 7 và 8. Nếu bị thủng xoang hàm trên, người bệnh có các triệu chứng như sốt cao, mệt mỏi, đau đầu kèm theo các cơn đau kéo dài và lan rộng. 
Nếu lỗ không nhỏ hơn 5mm thì khả năng lành bệnh cao (trừ trường hợp bệnh nhân đã từng bị viêm xoang trước đó). Tuy nhiên, nếu bác sĩ thực hiện một ca phẫu thuật răng khôn nhỏ không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật có thể làm thủng xoang hàm.
Xem thêm:

3. Cách khắc phục biến chứng sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn thường không gây nguy hiểm đến cơ thể của bạn. Tuy nhiên, nếu không được nhổ răng khôn theo đúng kỹ thuật có thể dẫn đến nhiều biến chứng xấu. Bạn có thể hạn chế được các biến chứng sau khi nhổ răng khôn một cách hiệu quả bằng những cách sau đây:

3.1. Hãy nghiên cứu kỹ địa chỉ uy tín để nhổ răng khôn

Tay nghề của bác sĩ là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của việc nhổ răng khôn. Đó là lý do tại sao bạn cần phải chọn lựa cẩn thận cơ sở nha khoa uy tín. 
 
Lựa chọn kỹ địa chỉ uy tín để nhổ răng khôn

Lựa chọn kỹ địa chỉ uy tín để nhổ răng khôn

Để hạn chế tối đa các biến chứng sau khi nhổ răng khôn, nơi nhổ răng an toàn cần phải: Có thể thực hiện nhổ răng nhanh chóng và chính xác; công nghệ nhổ răng siêu âm giúp cắt dây chằng nha chu giữ răng đúng vị trí để có thể nhổ răng một cách nhẹ nhàng; giảm thiểu tình trạng chảy máu và tổn thương nướu, đảm bảo thời gian lành thương nhanh chóng.

3.2. Tuân thủ quy trình chăm sóc sau nhổ răng 

Để ngăn ngừa hiệu quả các biến chứng sau nhổ răng, việc tự chăm sóc sau nhổ răng cũng đóng vai trò quan trọng. Bạn cần lựa chọn thực phẩm cẩn thận, hạn chế bổ sung đồ ngọt, đồ dai, cứng trong tuần đầu tiên sau khi nhổ răng khôn. Chăm sóc răng miệng nhẹ nhàng, súc miệng thật kỹ để làm sạch sâu răng, tránh sự tấn công từ vi khuẩn. Dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để bảo vệ vết thương khỏi vi khuẩn có hại. 

3.3. Tái khám định kỳ

Thường xuyên tái khám sẽ giúp bác sĩ kiểm tra quy trình, phát hiện sớm các biến chứng thường gặp khi nhổ răng khôn và có biện pháp điều chỉnh phù hợp kịp thời. 

4. Những điều cần lưu ý sau khi nhổ răng khôn?

Sau khi nhổ răng khôn, để hạn chế được nhiều biến chứng không tốt xảy đến, bạn nên lưu ý và làm theo những hướng dẫn sau:
Chăm sóc răng miệng cẩn thận sau khi nhổ răng khôn

Chăm sóc răng miệng cẩn thận sau khi nhổ răng khô

  • Để cầm máu, bạn hãy cắn chặt miếng gạc bông khoảng 30 – 45 phút, Muốn giảm sưng tấy và bớt đau hơn, bạn có thể chườm lạnh những ngày đầu và chườm ấm những ngày tiếp theo.
  • Uống thuốc giảm đau theo đúng liều lượng để tránh tác dụng phụ.
  • Để giúp vết thương mau lành nên bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm việc nặng.
  • Không hút thuốc, sử dụng rượu, cà phê hoặc các chất kích thích có hại vì dễ gây viêm nhiễm, chảy máu kéo dài, vết thương lâu lành hơn.
  • Uống nhiều nước lọc sau khi nhổ răng khôn để hạn chế khô miệng và tạo cơ hội cho vi khuẩn có hại sinh sôi. 
  • Ăn các thức ăn mềm như cháo loãng, súp, uống sữa tránh nhai quá nhiều, sau khi vết thương ổn định có thể ăn uống như bình thường. Thức ăn nên cắt thành từng miếng nhỏ và nấu chín nhẹ nhàng, đầy đủ dinh dưỡng.
Xem thêm: Sau khi nhổ răng khôn nên làm gì để hồi phục nhanh chóng?
Các biến chứng sau khi nhổ răng khôn có xuất hiện và nguy hiểm hay không phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở nha khoa mà bạn lựa chọn. Lựa chọn đúng không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn hạn chế những nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.
NhaKhoaHub là nền tảng được đánh giá cao trong việc tìm kiếm địa chỉ nha khoa chất lượng phù hợp với từng người dùng. Hãy liên hệ với các phòng khám nha khoa uy tín trên NhaKhoaHub để được tư vấn tận tình nhất nhé! 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN