Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng? Một số cách vượt qua

Đăng vào 26/02/2024
Niềng răng là phương pháp mà bạn phải đeo mắc cài, khí cụ để cải thiện được các khuyết điểm về răng miệng như hô, móm, vẩu, lệch lạc,...giúp đưa răng về vị trí thẳng hàng. Bên cạnh vấn đề đau nhức hay thời gian niềng răng kéo dài thì giai đoạn xấu nhất khi niềng răng cũng là điều khó khăn đối với nhiều bạn. Vậy giai đoạn nào là xấu nhất khi niềng răng? Để tìm hiểu câu trả lời, mời bạn xem ngay bài viết dưới đây của NhaKhoaHub
Mời bạn xem thêm: CẬP NHẬT TOP 10+ NHA KHOA NIỀNG RĂNG TỐT NHẤT TẠI HÀ NỘI

I. 5 giai đoạn phải trải qua khi niềng răng

Niềng răng là phương pháp được nhiều người lựa chọn khi gặp phải tình trạng răng hô, móm, khấp khểnh, răng thưa,... Trước khi tìm hiểu về giai đoạn xấu nhất khi niềng răng, bạn cần hiểu về các giai đoạn trong quá trình chỉnh nha để bạn chuẩn bị sẵn tâm lý trước khi bước vào hành trình niềng răng. 

1. Giai đoạn tiền chỉnh nha

Trước khi bước vào quá trình chỉnh nha, bạn sẽ được bác sĩ khám tổng quát, chụp X - quang, lấy dấu mẫu hàm,... Từ đó sẽ xác định được tình trạng răng và đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp và đúng đắn nhất cho mức độ phức tạp của răng bệnh nhân. Sau khi đã lựa chọn được phương pháp niềng răng phù hợp, bác sĩ bắt đầu tiến hành gắn mắc cài, dây cung lên răng để làm giãn các dây chằng quanh răng. 
Xem thêm: Quy trình niềng răng đầy đủ và chi tiết nhất
Với phương pháp niềng răng, các khí cụ sẽ được gắn cố định trên răng xuyên suốt trong các giai đoạn chỉnh nha. Sau đó, bác sĩ có thể đặt thun tách kẽ để tạo điểm tựa hoặc dây cung kéo răng về sau. 

2. Giai đoạn dàn đều răng

Ở giai đoạn này, bệnh nhân chính thức bước vào quá trình kéo chỉnh răng. Bác sĩ sẽ thay mắc cài trước đây bằng mắc cài và dây cung có kích thước lớn hơn giúp xoay trục răng và làm phẳng cung răng. Giai đoạn dàn đều răng sẽ kéo dài khoảng từ 2 - 4 tháng. Sự thay đổi của răng trong quá trình này không quá rõ ràng nhưng đa phần thì trục răng sẽ được vào thẳng hàng hơn. 
Một số trường hợp do không đủ khoảng trống cho răng dịch chuyển, bác sĩ có thể chỉ định nhổ răng hoặc cắt kẽ răng tùy theo mức độ tình trạng răng miệng của bạn. 
3 tháng đầu tiên là giai đoạn xấu nhất khi niềng răng

Giai đoạn bệnh nhân chính thức bước vào quá trình kéo chỉnh răng

3. Giai đoạn đóng khoảng 

Đây là giai đoạn tương đối quan trọng bởi nó quyết định lớn đến thẩm mỹ của hàm răng sau khi điều trị. Do đó, đây được xem là giai đoạn xấu nhất khi niềng răng. Lúc này, bác sĩ sẽ thực hiện kéo răng nanh hoặc răng cửa trước để giúp lấp đầy khoảng trống do răng số 4 để lại dựa vào cơ chế trượt dây cung. 
Hiểu theo cách đơn giản thì đây là kỹ thuật kéo lùi các răng trước ra sau (đối với tình trạng răng hô vẩu, răng chìa) và kéo các răng sau ra phía trước (đối với răng bị móm) để sắp xếp các răng được thẳng đều trên cung hàm. 
Vậy nên giai đoạn này đòi hỏi sự cẩn thận và kỹ năng chuyên môn cao của bác sĩ. Bởi nếu thực hiện không tốt và chính xác có thể khiến chân răng bật ra khỏi xương hàm. Ngoài ra, nếu bạn không được chỉ định nhổ răng để niềng thì chỉ cần thực hiện các thao tác nắn chỉnh răng lệch lạc và chuyển sang một giai đoạn niềng tiếp theo. 
Giải pháp khắc phục giai đoạn xấu nhất khi niềng răng

Giai đoạn giúp kéo lùi các răng trước ra sau và các răng sau lên phía trước

4. Giai đoạn chỉnh khớp cắn

Sau khi đã thực hiện kỹ thuật đóng khoảng thưa mà tình trạng răng vẫn bị lệch nhẹ về khớp cắn thì bác sĩ sẽ tiến hành nắn chỉnh cả hàm trên và hàm dưới để lựa nhai được phân bố đều. Do đó, đây được coi là giai đoạn chỉnh khớp cắn với điều kiện là đưa khớp cắn về tỷ lệ chuẩn, hàm răng cân xứng để hỗ trợ cho quá trình ăn nhai được tốt hơn. 
Đồng thời, đây không phải là giai đoạn xấu nhất khi niềng răng vì gần như các răng đã được điều chỉnh về đúng vị trí thẳng hàng, không còn tình trạng bị sai lệch nghiêm trọng như trước. 

5. Giai đoạn cố định và tháo niềng

Khi đã trải qua một thời gian gắn bó với các khí cụ chỉnh nha, đến với giai đoạn tháo niềng hầu hết các bệnh nhân đều rất mong đợi. 
Ở giai đoạn này, nếu bác sĩ xác định các răng đã đều đẹp và chuẩn khớp cắn thì các dây cung, mắc cài sẽ được tháo gỡ ra khỏi hàm. Tiếp theo, bệnh nhân sẽ được vệ sinh răng kỹ càng và đánh bóng. Nếu phát hiện có bệnh lý về răng miệng thì bác sĩ sẽ tiến hành điều trị cho bạn. 
Sau khi đã tháo khay niềng, bạn cần đeo hàm duy trì một vài tháng để cố định răng, đảm bảo cho răng không ‘’chạy lại’’ về vị trí cũ. Ở thời gian đầu, bạn sẽ cần phải thường xuyên đeo hàm duy trì. Dần dần về sau, thời gian đeo có thể sẽ giảm dần dựa vào chỉ định của bác sĩ. 
Cách vượt qua giai đoạn xấu nhất khi niềng răng

Giai đoạn tháo niềng được nhiều bệnh nhân mong chờ nhất

II. Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng là khi nào?

Việc xét đến giai đoạn xấu nhất khi niềng răng thì có lẽ là trong 3 tháng đầu tiên. Ở khoảng thời gian này, các răng vẫn còn lộn xộn, khấp khểnh và cả việc có thêm mắc cài kênh cộm, vướng víu. Do đó, điều này có thể làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt và nhiều vấn đề khác như tình trạng đau nhức, hóp má, hay thậm chí là bị hóp thái dương khi niềng răng. 
Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng vì đây là biểu hiện tạm thời khi bạn chưa quen với việc có mắc cài trên răng. Vì chưa quen nên có thể bạn sẽ cảm thấy khó chịu, tâm trạng không ổn định, khuôn mặt trở nên thiếu sức sống khiến bạn không muốn ăn uống, dẫn đến sút cân. Ngoài ra, trong trường hợp niềng răng hô hoặc móm thì bạn còn phải nhổ răng. Do đó, khi bạn cười thì người đối diện có thể sẽ nhìn thấy khoảng trống giữa các răng gây mất thẩm mỹ. Vậy nên, ở giai đoạn này nhiều bệnh nhân không còn cảm thấy tự tin khi cười hay nói chuyện với mọi người xung quanh do việc mắc cài lộ liễn hoặc phát âm cũng bị ảnh hưởng. 
Việc bạn cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để kiên trì với giai đoạn xấu nhất khi niềng răng là điều cần thiết. Hơn nữa, bạn cũng cần trao đổi trực tiếp và kỹ lưỡng với bác sĩ chỉnh nha để đưa ra phương án giải quyết tốt nhất. 
Xem thêm:
Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng là 3 tháng đầu tiên

3 tháng đầu tiên là giai đoạn xấu nhất khi niềng răng

III. Làm sao để vượt qua giai đoạn xấu nhất khi niềng răng

Ở 3 tháng đầu tiên là thời gian để bạn làm quen với việc có mắc cài trong răng, vì thế sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn khi ăn uống và cả tính thẩm mỹ khi cười. Tuy nhiên thực tế cho thấy giai đoạn xấu nhất khi niềng răng cũng không ảnh hưởng nhiều đến công việc và cuộc sống của bạn nếu như bạn có cách chăm sóc răng miệng khoa học. 
Để có thể tự tin vượt qua giai đoạn xấu nhất khi niềng răng, bạn có thể thực hiện một số cách sau: 
Ăn các thực phẩm mềm, dễ nhai và dễ nuốt để hạn chế bị đau nhức răng trong một tuần đầu tiên khi niềng răng. 
Sử dụng sáp bôi nha khoa để bôi vào các cạnh răng sắc nhọn của mắc cài làm giảm cọ xát vào môi, má, nướu. Nhờ đó có thể hạn chế được tổn thương do mắc cài gây ra. 
Có chế độ vệ sinh răng khoa học, đúng cách trong quá trình niềng. Ưu tiên sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước để vệ sinh răng thuận lợi hơn. Điều này cũng giúp hạn chế được nguy cơ bị bung mắc cài và phòng tránh một số bệnh về răng miệng. 
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cũng rất quan trọng giúp tránh được tình trạng sụt cân, hóp má. Cần tránh nhai những đồ ăn quá cứng, dai nhưng cũng cần phải đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. 
Lựa chọn địa chỉ nha khoa niềng răng uy tín và có đội ngũ bác sĩ giỏi, chuyên môn cao và tận tình theo sát quá trình điều trị của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần giữ một tinh thần thoải mái để ăn, ngủ nghỉ đầy đủ để vượt qua được giai đoạn xấu nhất khi niềng răng. 
Xem thêm: Niềng răng có giúp mặt hết lệch? Top 3 phương pháp niềng răng hiệu quả
Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng là khi nào

Lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để bác sĩ theo dõi kỹ hơn quá trình niềng răng

IV. Giải pháp giúp tăng thẩm mỹ khi niềng răng

Để vượt qua được giai đoạn xấu nhất khi niềng răng cũng như tăng thêm tính thẩm mỹ khi niềng răng bạn có thể chọn giải pháp niềng răng trong suốt Invisalign có đau không. Bởi đây là phương pháp sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội về mặt thẩm mỹ để bạn không cần phải trải qua giai đoạn xấu nhất khi niềng răng sử dụng phương pháp chỉnh nha đính mắc cài truyền thống. 
Với việc sử dụng khay niềng răng trong suốt, bạn có thể tự tin cười, giao tiếp, chụp ảnh như bình thường mà không ngại các hàng mắc cài, dây cung xuất hiện chằng chịt trên răng. Lựa chọn niềng răng trong suốt Invisalign giúp bạn có thể dễ dàng, thoải mái trải qua bất cứ giai đoạn hay quá trình niềng răng mà không gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 
Ngoài ra, nếu bạn không đủ tài chính để sử dụng niềng răng trong suốt thì có thể cân nhắc việc lựa chọn niềng răng mắc cài sứ. Niềng răng mắc cài sứ sẽ có màu sắc tương đồng với màu răng thật nên khi giao tiếp với người khác cũng rất khó để họ nhận ra được là bạn đang niềng răng. Phương pháp này cũng có thể giúp bạn đảm bảo được vẻ thẩm mỹ và sự tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh.
 
Giai đoạn xấu nhất khi niềng răng

Niềng trong suốt Invisalign giúp tăng thẩm mỹ hơn khi niềng răng

V. Kết luận

Hy vọng với những thông tin NhaKhoaHub cung cấp ở bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giai đoạn xấu nhất khi niềng răng là khi nào? Điều này giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn về mặt tâm lý và cả thời gian trước khi thực hiện niềng răng. 
Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn hãy liên hệ trực tiếp với NhaKhoaHub để được chia sẻ thông tin hỗ trợ từ một số nha khoa uy tín với giá cả hợp lý nhất để bạn an tâm thực hiện phương pháp niềng răng. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN