Niềng răng Invisalign có đau không? Các yếu tố ảnh hưởng

Đăng vào 24/02/2024

Niềng răng máng trong suốt invisalign là công nghệ niềng răng hiện đại và được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về niềng răng invisalign có đau không? Các yếu tố ảnh hưởng là gì? Bài viết này, NhaKhoaHub chia sẻ đến một số thông tin về niềng răng Invisalign.

Mời bạn xem thêm: CẬP NHẬT TOP 10+ NHA KHOA NIỀNG RĂNG TỐT NHẤT TẠI HÀ NỘI

I. Niềng răng Invisalign có đau không?

Liệu niềng răng Invisalign có làm bạn đau không?

Liệu niềng răng Invisalign có đau không?

Khi niềng răng bằng phương pháp Invisalign, không phải là hoàn toàn đau đớn, mà thay vào đó bạn sẽ trải qua sự ê nhức và khó chịu. Quá trình niềng răng nhằm tạo lực tác động để dịch chuyển răng, do đó, sẽ gây ra một số cảm giác không thoải mái. Mức độ đau đớn này có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người do yếu tố cơ địa cá nhân.

Thường thì, bạn có thể trải qua những cơn ê nhức trong hai giai đoạn: giai đoạn đầu tiên khi mới bắt đầu đeo khay niềng và mỗi khi bạn thay khay niềng mới. Đối với những trường hợp cần cắm vít, có thể gây ra đau đớn. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu này thường chỉ kéo dài trong khoảng 2-3 ngày đầu tiên và sau đó sẽ giảm dần đi.

Xem thêm: Quy trình niềng răng đầy đủ và chi tiết nhất

II. Giai đoạn nào đau nhất trong quá trình niềng răng Invisalign?

Quá trình niềng răng bằng Invisalign, có một số giai đoạn khác nhau và câu hỏi thường được đặt ra là giai đoạn nào đau nhất trong quá trình niềng răng Invisalign? Mức độ đau đớn trong quá trình niềng răng Invisalign có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Câu trả lời là có một số khó chịu và đau nhức, tuy nhiên mức độ đau đớn có thể thay đổi tuỳ thuộc vào cơ địa và mức độ tác động lên răng của mỗi người.

Quá trình niềng răng bằng Invisalign được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn sử dụng một khay niềng trong suốt. Mỗi khay niềng thường được sử dụng trong khoảng 1-2 tuần trước khi chuyển sang khay niềng tiếp theo. 

1. Trải qua lần đeo khay niềng đầu tiên

Niềng răng trong suốt có đau không là vấn đề người dân quan tâm

Niềng răng trong suốt có đau không là vấn đề người dân quan tâm

Theo một cuộc khảo sát mới đây, chỉ có khoảng 53% khách hàng bày tỏ cảm giác nhẹ nhàng đau đớn và ê nhức răng khi đeo khay niềng lần đầu. Còn lại thì, hầu như không gặp phải đau đớn và họ nhanh chóng quen với việc đeo khay niềng. 

Tuy nhiên, nếu bạn trải qua cảm giác đau nhức khi mới đeo niềng, thì thường tình trạng chỉ kéo dài trong khoảng 1 - 2 ngày.

2. Sau mỗi lần thay đổi khay niềng mới

Câu hỏi thường đặt ra là liệu niềng răng Invisalign có gây đau đớn sau mỗi lần thay khay niềng mới hay không? Sau mỗi lần thay khay mới, bạn có thể cảm thấy một chút ê nhức do mức độ lực siết răng khác nhau của từng khay niềng. 

Tuy nhiên, với bác sĩ có tay nghề cao, kỹ thuật niềng răng phù hợp và ứng dụng công nghệ hiện đại. Bạn có thể yên tâm rằng không cần lo lắng về mức độ đau đớn trong quá trình niềng răng.

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ đau khi đeo niềng

Mức độ đau khi đeo niềng răng trong suốt lại sự khác nhau giữa các nhiều người như vậy? và có thể phụ thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng khác. Dưới đây, NhaKhoaHub chia sẻ với bạn là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ đau khi đeo niềng:

1. Độ tuổi khi niềng: 

Độ tuổi của bạn khi niềng răng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ đau và thời gian niềng. Trong khoảng 12-16 tuổi, khi răng sữa được thay thế hoàn toàn bằng răng vĩnh viễn và các răng vĩnh viễn vẫn chưa ổn định, đeo niềng trong suốt sẽ gây ít đau đớn hơn. 

Ngược lại, đối với người trưởng thành trên 18 tuổi, khi xương hàm đã ổn định, việc siết răng có thể gây cảm giác ê nhức, khó chịu nhiều hơn.

Niềng răng Invisalign đau có phải do độ tuổi không?

Niềng răng Invisalign đau có phải do độ tuổi không?

2. Cơ địa của khách hàng

Trên thực tế, thì mỗi người có sức chịu đau khác nhau. Do đó, mức độ đau đớn khi đeo niềng răng trong suốt có thể khác nhau giữa mọi người. Một số người có thể không cảm thấy đau đớn, trong khi người khác có thể cảm thấy khó chịu.

Vì vậy, khách hàng cũng đừng vội lo ngại, biết đâu bạn lại là số còn lại những người cảm thấy bình thường, không đau nhức khi niềng răng.

Xem thêm:

3. Loại khay niềng răng

Niềng răng trong suốt thông thường không được gắn cố định vào răng như niềng răng mắc cài. Thay vào đó, niềng Invisalign được thiết kế dưới dạng các khay niềng có thể đeo vào và tháo lắp vào hàm tiện lợi. 

Nên việc bạn lựa chọn cơ sở nha khoa và chất lượng của khay niềng có thể ảnh hưởng đến mức độ đau đớn của răng. Khay niềng không ôm sát và không cố định vào răng có thể gây ra cảm giác đau nhức răng và nướu khi sử dụng.

4. Vật liệu khay niềng

khay niềng Invisalign chất liệu nhựa trong

Khay niềng Invisalign chất liệu nhựa trong

Vật liệu chế tạo khay niềng cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ đau khi đeo. Thông thường, khay niềng Invisalign khách hàng sử dụng được làm từ chất liệu nhựa trong suốt đảm bảo an toàn cho sức khỏe và giảm thiểu tổn thương cho răng, nướu và khoang miệng. 

Tuy nhiên, việc khách hàng sử dụng khay niềng nhập khẩu không chính hãng hoặc chất lượng kém có thể gây kích ứng, đau nhức và dị ứng trong khoang miệng.

IV. Cách giảm đau khi mang máng niềng trong suốt

Làm sao để giảm đau khi mang niềng Invisalign?

Làm sao để giảm đau khi mang niềng Invisalign?

Chắc hẳn, khi tìm hiểu về vấn đề niềng răng Invisalign có đau không? thì khách hàng sẽ cảm thấy có một chút sợ hãi khi thực hiện phương pháp này.

Tuy nhiên bạn cũng hiểu được rằng là không có chặng đường nào mà không có chông gai. Nhưng bạn hoàn toàn yên tâm, NhaKhoaHub chia sẻ với khách một số cách giảm đau khi mang niềng như sau: 

– Bạn nên chọn thời điểm để thay máng mới vào buổi tối, trước giờ đi ngủ. Nếu cơn đau nặng thì đây không phải là ý hay, thực tế thì máng trong suốt thường chỉ gây ra cơn đau nhẹ. Do đó, khách đeo vào khi ngủ thì lúc thức dậy có thể đau đã không còn là vấn đề quá lớn.

– Sự nhạy cảm do khách hàng thay máng mới thường sẽ biến mất trong 1 - 2 ngày, khoảng thời gian này nếu bạn đau quá nhiều thì có thể sử dụng thuốc giảm đau. Tuy nhiên, việc dùng thuốc thì khách cần hỏi ý kiến của nha sĩ.

– Tuyệt đối khách không nên tháo máng mỗi khi thấy đau, vì như vậy hiệu quả điều trị sẽ bị giảm. Một số bạn thường mang máng nhiều hơn 22h trong 1 -2 ngày đầu, điều này giúp các cơn đau hay khó chịu biến mất nhanh chóng hơn.

– Ngoài ra để bảo vệ răng và mô quanh răng bạn phải có chế độ ăn uống lành mạnh và vệ sinh răng miệng theo hướng dẫn nha sĩ để tránh tình trạng không hay xảy ra trong quá trình niềng răng.

– Bạn nên tránh ăn đồ cứng, dai trong những ngày đầu thay máng mới.

– Khách hàng không nghiến chặt 2 hàm lên máng, có thể hỏi nha sĩ và tập thêm một số bài tập hàm để đảm bảo thư giãn cơ khớp

– Bạn luôn chải răng và dùng chỉ nha khoa ngay sau bữa ăn. Việc dùng chỉ nha khoa luôn là bắt buộc, giúp làm sạch thức ăn vướng trong răng.

V. Lưu ý khi bạn đeo niềng răng trong suốt Invisalign

Niềng răng Invisalign được nhiều người  lựa chọn bởi  những ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, cần tuân thủ một số lưu ý sau:

1. Trước tiên là giá thành

Bạn cần biết là niềng răng Invisalign có giá thành cao. Một số sản phẩm niềng răng Invisalign giá rẻ có chất lượng kém, do đó nên tránh sử dụng những sản phẩm này.

2. Vệ sinh răng miệng

Chăm sóc vệ sinh răng niềng Invisalign

Chăm sóc vệ sinh răng niềng Invisalign

Dễ dàng tháo lắp khay niềng Invisalign, nhưng cần chú ý vệ sinh khay niềng để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám. Không đặt khay niềng vào nước nóng. Sử dụng bàn chải mềm kết hợp với bàn chải kẽ để vệ sinh kẽ răng. Sử dụng các dụng cụ chuyên khoa như chỉ nha khoa và nước súc miệng để đảm bảo vệ sinh răng miệng tốt nhất.

3. Bổ sung dinh dưỡng

Niềng răng Invisalign cho phép ăn các loại thực phẩm mềm như sữa, phô mai, ngũ cốc, mỳ, hoa quả và rau củ xay nhuyễn hoặc cắt nhỏ. Tránh ăn thức ăn quá cứng hoặc dai để bảo vệ hàm răng và tăng cường sức khỏe khi siết răng. Tránh uống nước nóng hoặc nước lạnh để bảo vệ răng và khay niềng. Tránh ăn thức ăn vặt và nước ngọt để tránh mảng bám trên răng gây ố vàng.

Niềng răng bạn nên ăn các loại thực phẩm mềm như ngũ cốc

Niềng răng bạn nên ăn các loại thực phẩm mềm như ngũ cốc

4. Tuân thủ thời gian đeo niềng

Để đạt hiệu quả, cần giữ khay niềng Invisalign trên răng trong ít nhất 22 tiếng mỗi ngày. Tháo ra khi ăn hoặc uống các đồ uống không phải nước lọc.

5. Tránh son môi và cà phê

Tránh dùng son môi và các đồ uống có màu

Tránh dùng son môi và các đồ uống có màu

Son môi và cà phê có thể để lại vết ố trên khay niềng Invisalign, khó làm sạch. Trong thời gian đeo niềng, tránh đánh son môi và không uống các đồ uống có màu, đường hoặc tính axit. Nếu muốn uống cà phê hoặc đồ uống khác, hãy tháo niềng và súc miệng trước khi lắp lại.

6. Tránh thuốc lá

Thuốc lá không chỉ có tác hại đến sức khỏe mà còn gây xỉn màu khay niềng. Nếu cần hút thuốc lá, hãy tháo niềng và vệ sinh răng miệng trước khi đeo lại.

7. Tháo niềng trước khi bạn ăn hoặc uống

Niềng răng Invisalign cho phép dễ dàng tháo lắp khay niềng, không cần lo lắng về thức ăn kẹt giữa dây cung kim loại và mắc cài.

8. Tuân thủ thời gian niềng răng

Niềng răng Invisalign có thể giúp rút ngắn thời gian điều trị, nhưng không nên kỳ vọng kết quả ngay lập tức. Thời gian niềng răng Invisalign thường kéo dài từ 12 đến 24 tháng hoặc hơn, tùy thuộc vào tình trạng răng của bạn.

9. Điều chỉnh khay niềng

Trong quá trình điều trị, bạn sẽ cần thay đổi khay niềng Invisalign theo lịch trình do bác sĩ chỉ định. Điều này giúp điều chỉnh vị trí của răng dần dần theo kế hoạch điều trị.

10. Điều trị kỳ sau

Sau khi hoàn thành điều trị niềng răng Invisalign, bác sĩ có thể đặt một kỳ sau để duy trì kết quả. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng khay niềng duy trì hoặc các biện pháp khác để giữ cho răng không di chuyển trở lại vị trí ban đầu.

Xem thêm:

VI. Một số thắc mắc khi khách hàng về niềng Invisalign 

1. Bạn có cảm thấy bất tiện, hay đau đớn khi sử dụng niềng răng Invisalign không?

Việc sử dụng khay Invisalign có thể gây cho bạn cảm giác căng thẳng, không thoải mái và đau nhức. Tuy nhiên, mức độ đau này thường ít hơn so với việc sử dụng mắc cài truyền thống. 

Khách hàng không nên quá lo lắng, vì cảm giác này là bình thường và cho thấy khay đang hoạt động hiệu quả trong việc di chuyển răng. Mức độ đau và bất tiện có thể khác nhau đối với từng mỗi người.

2. Khách hàng thắc mắc vì sao Invisalign lại có chi phí cao?

Có hai lý do giải thích invisalign lại giá cao hơn hẳn các loại máng chỉnh nha khác là vì:

  • Thứ nhất: Invisalign mang lại hiệu quả và thẩm mỹ

Invisalign là phương pháp chỉnh nha tiên tiến trong thời đại hiện đại, và "hiệu quả - thẩm mỹ - dễ chịu" là ba yếu tố chính để nói về Invisalign. Bạn có thể hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng điều trị của Invisalign. Invisalign không chỉ có khả năng làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất mà còn được các chuyên gia chỉnh nha hàng đầu công nhận.

  • Thứ hai: Invisalign mang tính độc quyền 

Invisalign mang tính độc quyền không chỉ trong quy trình sản xuất và điều trị, mà còn trong từng khách hàng cụ thể. Với công nghệ sản xuất khay trong suốt độc quyền, Invisalign sử dụng vật liệu nhựa SmartTrack an toàn và FDA chấp thuận. 

Vật liệu này mang lại sức mạnh và hiệu quả cao hơn so với các khay trong suốt của các hãng khác. Đó là lý do tại sao Invisalign vẫn được các chuyên gia khuyên dùng, nên khách hàng không có gì khó hiểu khi Invisalign lại duy trì mức giá như vậy đúng không nào.

3. Liệu niềng Invisalign có giúp bạn hạn chế việc nhổ răng hơn so với niềng mắc cài?

Invisalign không đòi hỏi việc nhổ răng trong nhiều trường hợp điều trị. Tuy nhiên, nếu có khoảng trống quá lớn sau khi nhổ răng, việc điều chỉnh răng bằng Invisalign có thể dẫn đến tụt lợi và khớp hàm không đúng. 

Ngày nay, với sự phát triển về vật liệu và công nghệ chỉnh nha, Invisalign hiện đã được sử dụng rộng rãi cho hầu hết các trường hợp như lệch lạc trung bình đến nặng, răng hô, móm, cắn hở, cắn sâu. Do đó, việc nhổ răng cũng không còn là điều xa lạ.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi liệu của khách hàng việc niềng răng bằng Invisalign có đòi hỏi nhổ răng hay không là có, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Điều này cần được xác định bởi nha sĩ dựa trên nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng về tình trạng răng của bạn.

VII. Kết luận

Hy vọng với những thông tin NhaKhoaHub cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về niềng răng Invisalign có đau không? Để khách hàng có sự chuẩn bị tốt nhất nếu đang có ý định thực hiện phương pháp này. 

Nếu bạn còn bất kỳ băn khoăn nào thì hãy liên hệ trực tiếp với NhaKhoahub để được chia sẻ thông tin một số nha khoa uy tín, giá cả hợp lý phù hợp để khách hàng lựa chọn và an tâm thực hiện niềng răng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN