Niềng răng có giúp mặt hết lệch? Top 3 phương pháp niềng răng hiệu quả

Đăng vào 07/02/2024
Niềng răng là phương án giúp cải thiện thẩm mỹ, cải thiện các khiếm khuyết của răng như: hô, móm,...Và nhiều khách hàng đã tìm đến niềng răng để chỉnh mặt lệch. Bạn có biết mặt lệch là như thế nào? Niềng răng có giúp mặt hết lệch không? Cùng Nhakhoahub theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.
Mời bạn xem thêm: CẬP NHẬT TOP 10+ NHA KHOA NIỀNG RĂNG TỐT NHẤT TẠI HÀ NỘI

I. Mặt lệch là như thế nào?

Mặt lệch là tình trạng 2 bên mặt bạn không đều nhau, bên to bên nhỏ, khiến khuôn mặt mất cân đối. Tình trạng lệch nhẹ bạn khó phát hiện khi nhìn bên ngoài, hãy chụp một tấm ảnh bằng điện thoại và sử dụng chế độ lật của máy. Với cách này, bạn nhận ra ngay gương mặt bị lệch dù tình trạng không quá nhiều.
Gương mặt bạn bị lệch ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, nhất là đối với những ai thường xuyên giao tiếp, làm việc với khách hàng hoặc những người công chúng, nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên,....
Hiện nay có khá nhiều người dân rơi vào tình trạng mặt bị lệch bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Do đó, phương pháp niềng răng chỉnh hàm lệch ngày càng được nhiều người quan tâm và lựa chọn.
Khuôn mặt bị lệch

Tình trạng khuôn mặt bị lệnh

II. Niềng răng có giúp mặt hết lệch không? 

Như vậy, với câu hỏi "Niềng răng có giúp mặt hết lệch không?" thì đáp án hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ lệch mặt. Trong đa số trường hợp, niềng răng giúp gương mặt khách hàng cân đối và thẩm mỹ hơn.
Phương pháp niềng răng giúp khuôn răng trở nên đều đặn hơn. Nếu gương mặt bạn lệch không quá nặng thì sau khi niềng, tình trạng lệch mặt gần như chấm hết.  Nên bạn yên tâm rằng nếu mặt bị lệch do khuôn răng thì niềng sẽ cải thiện tình trạng lệch mặt. Mức độ cải thiện mặt lệch sẽ phụ thuộc vào tình trạng ở từng người.
Nhưng nếu tình trạng khách hàng lệch quá nặng, niềng răng chỉ có thể cải thiện phần nào lệch mặt. Bạn cần kết hợp thêm nhiều phương pháp khác như: Phẫu thuật xương hàm,…Do đó, khách hàng nên đi thăm khám với bác sĩ để có phương án điều trị phù hợp nhất.

III. Những phương pháp niềng răng giúp mặt hết lệch

Trên thị trường hiện nay các nha khoa có rất nhiều phương pháp niềng răng khác nhau. Hầu như, những phương pháp này đều hỗ trợ cải thiện tình trạng, cấu trúc răng miệng, đồng thời khắc phục khuyết điểm lệch mặt. Sau đây, Nhakhoahub cùng bạn đọc tìm hiểu một số phương pháp niềng răng như sau:

1. Sử dụng mắc cài kim loại 

Niềng răng bằng mắc cài kim loại là một phương pháp được các nha khoa sử dụng vô cùng phổ biến trên thị trường. Một khuyến điểm nhỏ của mắc cài kim loại đó là không mang lại thẩm mỹ trong suốt quá trình niềng răng. Tuy nhiên, với ưu điểm là giá rẻ và sự hiệu quả mang tính chất lâu đời, kỹ thuật này đã được lựa chọn bởi rất nhiều khách hàng. 
Đa số các nha khoa thường sử dụng niềng răng bằng mắc cài kim loại bằng hai hình thức, đó là sử dụng mắc cài truyền thống và mắc cài tự động. Đối với loại mắc cài truyền thống, các bác sĩ sẽ gắn cố định mắc cài cùng hệ thống dây cung lên răng bằng các dây thun. Nếu khách hàng không được gắn chắc chắn, mắc cài có thể bị tuột gây ảnh hưởng đến tiến độ niềng răng.
Phương pháp sử dụng mắc cài tự động, thì các nha sĩ không cần phải sử dụng dây chun để cố định dây cung mà đã có sẵn nắp trượt tự động để dây cung có thể dịch chuyển tự do tại rãnh mắc cài, điều này hạn chế tối đa tình trạng bung, rơi mắc cài.

Niềng răng sử dụng mắc cài kim loại 

Niềng răng sử dụng mắc cài kim loại 

Xem thêm:

2. Sử dụng mắc cài sứ

Niềng răng bằng mắc cài sứ là phương pháp phổ biến thứ hai sau niềng răng mắc cài kim loại được các nha khoa khuyến khích nhiều người sử dụng. Loại mắc cài được áp dụng để niềng răng được làm bằng chất liệu sứ nha khoa, vô cùng thân thiện với sức khỏe người dùng. 
Một ưu điểm vượt trội khiến loại mắc cài này được khách hàng yêu thích đó là tính thẩm mỹ mà nó mang lại trong quá trình sử dụng. Chất liệu sứ trong suốt, được thiết kế cùng màu với màu răng giúp bạn trở nên tự tin hơn khi nói chuyện. Hơn thế nữa, loại sứ này hạn chế tình trạng tổn thương do mắc cài cọ vào má, lợi gây chảy máu,...
Niềng răng bằng mắc cài sứ

Niềng răng bằng mắc cài sứ

3. Niềng răng trong suốt Invisalign

Invisalign là phương pháp tân tiến nhất trong toàn bộ các phương pháp niềng răng trên thị trường hiện nay. Kỹ thuật này chỉ cần một loại máng nhựa trong suốt chuyên dụng được làm từ chất liệu an toàn với môi trường răng miệng, không gây ra cảm giác khó chịu khi đeo, đồng thời đem lại tính thẩm mỹ cao nhất. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể dễ dàng tháo rời máng nhựa để vệ sinh và ăn uống.
Invisalign là phương pháp hiện đại nhất hiện nay nên chi phí làm cùng khá đắt đỏ, rơi vào khoảng từ 70 triệu – 150 triệu đồng. Vì vậy khách hàng cần tìm hiểu và tham khảo thêm các nguồn thông tin khác trước khi lựa chọn phương pháp này. 

Phương pháp niềng răng trong suốt Invisalign

Phương pháp niềng răng trong suốt Invisalign

IV. Những lợi ích của niềng răng giúp mặt hết lệch

1. Niềng răng giúp cải thiên lệch mặt do khớp cắn dưới

Tình trạng hàm dưới chìa ra ngoài hàm trên sẽ làm do gương mặt mất cân đối. Việc niềng răng giúp chỉnh sửa sự mất cân đối giữa hàm trên với hàm dưới, đảm bảo tạo khoảng cách giữa răng và hàm. Nửa dưới gương mặt bạn trông sẽ mềm mại và cân đối hơn. Việc sử dụng niềng răng, gương mặt bạn trước và sau khi sẽ thay đổi rõ rệt.

2. Niềng răng chỉnh mặt lệch do răng bạn xô lệch

Khi răng trên chìa ra ngoài răng dưới quá nhiều sẽ gây lẹm cằm và hóp má rất mất thẩm mỹ. Niềng răng giúp điều chỉnh khung răng một cách chính xác, sắp xếp khớp cắn lại, giúp bạn có gương mặt cân đối, không bị lệch, đường viền hàm chắc khỏe hơn trước.
Xem thêm:

3. Niềng răng giúp điều trị khớp cắn hở

Khi khớp cắn hở, các răng sẽ tạo khoảng hở rộng. Điều này làm cho gương mặt bị lệch, có khoảng hở, gây khó khăn khi ăn uống. Với tình trạng này, niềng răng giúp các răng tiếp xúc với nhau, cải thiện thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của bạn.
Nụ cười tỏa sáng khi sử dụng niềng răng

Nụ cười tỏa sáng khi sử dụng niềng răng

V. Cách phòng ngừa rủi ro niềng răng bị lệch mặt

1. Nên lựa chọn niềng răng tại nha khoa uy tín

Khi lựa chọn được nha khoa niềng răng uy tín, chất lượng với đầy đủ các trang bị tiên tiến cùng bác sĩ giỏi giúp bạn có kết quả tốt khi niềng răng, phòng ngừa rủi ro như lệch mặt. Việc bạn chọn nha khoa có thương hiệu làm giảm thiểu nguy cơ đối mặt với các biến chứng khi niềng răng.
Lựa chọn nha khoa có bác sĩ giỏi cùng cơ sở vật chất chất lượng cao sẽ giúp quá trình điều trị chỉnh nha chuẩn xác, “đúng người đúng việc”. Người niềng răng sẽ tránh khỏi những cơ sở nha khoa có phương pháp điều trị không phù hợp, bác sĩ có kỹ thuật kém, máy móc giới hạn.

2. Chăm sóc răng miệng theo chỉ định của bác sĩ

Trong quá trình niềng răng, bạn cần nghiêm túc tuân thủ theo những chỉ định từ bác sĩ. Khách hàng thực hiện các yêu cầu về chế độ ăn uống, vệ sinh răng miệng hay tinh chỉnh niềng răng. Việc này vừa giúp quá trình niềng diễn ra thuận lợi vừa đảm bảo tính an toàn và hiệu quả chỉnh nha về sau.

3. Thăm khám thường xuyên theo lịch hẹn bác sĩ 

Phòng tránh nguy cơ niềng răng bị lệch mặt thì khách hàng niềng răng cần tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ, tái khám định kỳ. Tong quá trình chỉnh nha, bạn nên chú ý chăm sóc vệ sinh răng miệng, cẩn thận trong chế độ ăn uống dinh dưỡng, phù hợp và hạn chế các hoạt động mạnh, dễ va chạm nguy hiểm.
Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về mặt lệch là như thế nào? niềng răng có giúp bạn mặt hết lệch mặt không? và phương pháp phòng ngừa. Hy vọng qua những chia sẻ này của Nhakhoahub, bạn đã có thể giúp mình có kiến thức ngăn ngừa được rủi ro lệch mặt khi niềng răng để đảm bảo sức khoẻ, thẩm mỹ cho mình.
Xem thêm: Cảnh báo: Những trường hợp không nên niềng răng bạn cần biết

VI. Kết luận

Trên đây Nhakhoahub đã cung cấp một số thông tin về mặt lệch là như thế nào và các phương pháp giải đáp cho cho hỏi của khách hàng: “niềng có giúp mặt hết lệch không?”. Nếu như bạn muốn cải thiện khuôn mặt của mình hoặc cho người thân, thì hãy tìm kiếm và lựa chọn nha khoa niềng răng uy tín trên nền tảng Nhakhoahub.vn nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN