Niềng răng trong suốt mất bao lâu? Cách rút ngắn thời gian niềng răng hiệu quả

Đăng vào 04/03/2024

Phương pháp niềng răng trong suốt đang ngày càng phổ biến vì mang tính thẩm mỹ cao mà không hề đau đớn hay gây bất tiện trong quá trình sinh hoạt. Nhưng niềng răng trong suốt mất bao lâu? Cách rút ngắn thời gian niềng răng mà vẫn đạt hiệu quả như mong đợi là gì? Bài viết này, NhaKhoaHub sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về niềng răng trong suốt. Mời bạn theo dõi bài viết!

Mời bạn xem thêm: CẬP NHẬT TOP 10+ NHA KHOA NIỀNG RĂNG TỐT NHẤT TẠI HÀ NỘI

1. Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng trong suốt

Vấn đề niềng răng trong suốt mất bao lâu được nhiều người quan tâm vì mong muốn quá trình chỉnh nha kết thúc càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, thời gian niềng răng trong suốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thông thường các yếu tố sau đây ảnh hưởng đến thời gian niềng răng trong suốt:

1.1. Độ tuổi niềng răng

Niềng răng trong suốt mất bao lâu bị ảnh hưởng khá nhiều bởi độ tuổi. Thời điểm 6 - 16 tuổi, khi răng và xương hàm của trẻ vẫn đang phát triển, việc niềng răng trong suốt sẽ dễ dàng cùng hiệu quả lý tưởng hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí. Đối với người lớn, khi gặp các vấn đề về xương hàm nên được điều trị bằng phẫu thuật thay vì niềng răng.

6-16 tuổi là thời điểm “vàng” để niềng răng trong suốt

6-16 tuổi là thời điểm “vàng” để niềng răng trong suốt

1.2. Tình trạng của răng

Sức khỏe răng miệng đóng vai trò quan trọng trong quá trình niềng răng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến việc mất bao lâu để có hoàn tất quá trình niềng răng trong suốt. Thời điểm niềng răng Invisalign sẽ khác nhau tùy vào chân răng và xương hàm của mỗi người. 

Ví dụ, nếu bạn có chân răng yếu thì quá trình niềng răng sẽ lâu hơn vì phải tác dụng lực từ từ để giảm tình trạng răng yếu, đau nhức sau niềng. Tuy nhiên, để xác định chính xác thời gian niềng răng, bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để chụp X-quang và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp.

Tình trạng của răng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Tình trạng của răng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

1.3. Cơ sở nha khoa

Niềng răng Invisalign là một trong những phương pháp hiện đại bắt buộc phải sử dụng các thiết bị và cơ sở vật chất tiên tiến. Với sự hỗ trợ tốt của máy X-Quang và máy scan răng chất lượng có thể giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và lên kế hoạch điều trị phù hợp nhất. Điều này góp phần rút ngắn thời gian của một ca niềng răng trong suốt, mang đến hiệu quả cao. 

Xem thêm: TOP 8 địa chỉ niềng răng uy tín ở Hà Nội chất lượng nhất

1.4. Tay nghề bác sĩ

Bác sĩ điều trị không chỉ quyết định sự thành công của quá trình chỉnh nha Invisalign mà còn ảnh hưởng đến thời gian niềng. Niềng răng trong suốt Invisalign sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn nếu được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm.

Bác sĩ tận tâm sẽ theo dõi bạn chặt chẽ trong suốt quá trình chỉnh nha, có những phương pháp điều chỉnh phù hợp để ca niềng răng đạt được kết quả tốt nhất. Vì thế, hãy lựa chọn cơ sở nha khoa có bác sĩ chỉnh nha uy tín đồng hành để hành trình niềng răng của bạn diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Nên lựa chọn cơ sở nha khoa có bác sĩ chỉnh nha uy tín

Nên lựa chọn cơ sở nha khoa có bác sĩ chỉnh nha uy tín

1.5. Quá trình chăm sóc răng miệng, thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống và chăm sóc răng miệng khi niềng răng trong suốt cũng ảnh hưởng tới thời gian điều trị. Điều quan trọng là phải đeo khay đúng cách, đủ thời gian và tuân thủ lịch tái khám. 

Với niềng răng trong suốt Invisalign, bạn cần đeo khay chỉnh nha ít nhất 20-22 tiếng mỗi ngày theo chỉ định và tái khám thường xuyên sẽ giúp bác sĩ theo dõi và điều chỉnh kịp thời. 

Cách chăm sóc răng miệng cũng ảnh hưởng tới thời gian niềng răng

Cách chăm sóc răng miệng cũng ảnh hưởng tới thời gian niềng răng

2. Niềng răng trong suốt mất bao lâu?

Niềng răng trong suốt sử dụng lực từ khí cụ để di chuyển và căn chỉnh răng vào đúng vị trí trên hàm theo lộ trình điều trị. Để hàm răng đẹp mà vẫn chắc khỏe cần có thời gian để răng thay đổi dần các vị trí. Vì nếu dùng lực quá mạnh để nắn chỉnh răng quá nhanh sẽ gây đau đớn và ảnh hưởng đến khoang miệng.

Niềng răng trong suốt mất bao lâu còn phụ thuộc vào những yếu tố mà NhaKhoaHub đã chia sẻ. Nếu tình trạng răng không quá phức tạp thì niềng răng sẽ hết hạn sớm. Ngược lại, nếu răng lệch lạc mức độ nặng thì việc di chuyển và căn chỉnh răng sẽ lâu hơn.

Niềng răng trong suốt mất bao lâu?

Niềng răng trong suốt mất bao lâu?

Trung bình, thời gian niềng răng trong suốt nhanh nhất là khoảng 9-18 tháng và sử dụng khoảng 20-35 khay niềng. Riêng những trường hợp phức tạp hơn, thời gian niềng răng Invisalign sẽ mất khoảng 18-32 tháng và sử dụng 35 – 45 khay.

3. Niềng răng trong suốt ở trẻ em hay người lớn nhanh hơn?

Niềng răng trong suốt là phương pháp điều chỉnh vị trí của răng và hàm để có hàm răng đều đặn và thẩm mỹ. Chính vì thế, một hàm răng đang trong giai đoạn phát triển sẽ giúp quá trình niềng răng trong suốt diễn ra dễ dàng hơn.

Kỹ thuật niềng răng trong suốt cho trẻ em thì xương hàm của trẻ ở khoảng 6-16 tuổi chưa cố định nên việc uốn răng lệch và chuyển chúng về đúng vị trí khớp cắn sẽ dễ dàng, hiệu quả và thuận tiện hơn. Đặc biệt khi niềng răng Invisalign ở độ tuổi này, tỷ lệ ca niềng răng trong suốt giúp trẻ sở hữu kết quả toàn diện từ khớp cắn hài hòa, nụ cười đẹp tươi, khuôn mặt cân đối và sức khỏe răng miệng tốt sẽ càng cao.

Thời gian niềng răng trong suốt ở trẻ em hay người lớn nhanh hơn?

Thời gian niềng răng trong suốt ở trẻ em hay người lớn nhanh hơn?

Đối với người trưởng thành, hàm răng đã hoàn thiện, cứng cáp hơn nên quá trình điều chỉnh vị trí răng lệch cũng khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn. Ngoài ra, xương hàm đã phát triển đầy đủ cũng khiến quá trình chỉnh nha kéo dài và phức tạp hơn, do đó chi phí sẽ cao hơn.

4. Mẹo rút ngắn thời gian niềng răng trong suốt?

Bạn hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian niềng răng trong suốt nếu thực hiện đúng theo các mẹo mà NhaKhoaHub chia sẻ dưới đây:

4.1. Chăm sóc răng miệng sau niềng

Vệ sinh răng miệng và khay niềng thường xuyên giúp hạn chế sự tích tụ mảng bám, vi khuẩn có hại... Lên kế hoạch ăn uống khoa học, hạn chế bổ sung thực phẩm có hại như nước ngọt, hút thuốc khiến răng ố vàng, khó làm sạch. Không nên ăn đồ ăn dai cứng ảnh hưởng đến quá trình dịch chuyển của răng. Bên cạnh đó, bạn nên đeo khay niềng răng ít nhất 22h/ngày và tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp rút ngắn thời gian niềng răng

Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp rút ngắn thời gian niềng răng

4.2. Tái khám định kỳ

Lên lịch tái khám là bí quyết rút ngắn thời gian niềng răng rất hiệu quả. Điều này giúp nha sĩ trực tiếp kiểm tra quá trình niềng răng trong suốt. Việc tái khám giúp nha sĩ tiếp tục điều chỉnh và củng cố những chiếc răng lệch lạc, khấp khểnh để di chuyển đến gần vị trí mong muốn hơn, giải quyết kịp thời những vấn đề không may xảy ra.

Xem thêm:

4.3. Niềng răng trong suốt càng sớm càng tốt

Như NhaKhoaHub đã chia sẻ, niềng răng trong suốt ở độ tuổi càng sớm sẽ rút ngắn thời gian mang khay niềng giúp quá trình chỉnh răng thuận tiện hơn. 

4.4. Chọn địa chỉ niềng răng trong suốt uy tín

Một cơ sở nha khoa tốt sẽ sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp cùng cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại. Để rút ngắn thời gian và giúp ca niềng răng Invisalign thành công tốt đẹp, bạn nên tìm kiếm kỹ lưỡng địa chỉ nha khoa uy tín.

5. Cách tìm kiếm và lựa chọn địa chỉ niềng răng trong suốt uy tín

Để đánh giá một địa chỉ nha khoa có tốt và đủ điều kiện để thực hiện ca niềng răng trong suốt thành công hay không, bạn có thể lưu ý những điều dưới đây:

 
Cẩn thận khi tìm kiếm địa chỉ niềng răng trong suốt uy tín

Cẩn thận khi tìm kiếm địa chỉ niềng răng trong suốt uy tín

5.1. Tham khảo ý kiến bạn bè, người thân đã từng niềng răng Invisalign

Một trong những cách chọn địa chỉ niềng răng trong suốt đáng tin cậy chính là tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân đã có kinh nghiệm niềng răng Invisalign. Trực tiếp hỏi ý kiến của người quen để biết về trải nghiệm của họ, điều này giúp bạn có thêm những đánh giá chân thực nhất.

5.2. Tìm kiếm thông tin nha khoa trên Internet, mạng xã hội

Mạng xã hội đã phủ sóng khắp mọi mặt trận. Những thắc mắc của bạn đều có thể được giải đáp thông qua các trang mạng xã hội, hội nhóm liên quan đến vấn đề bạn quan tâm.

5.3. Xem đánh giá review trên các cộng đồng trực tuyến

Các diễn đàn online luôn trong trạng thái hoạt động rôm rả. Bạn có thể tham khảo ý kiến của thành viên trong cộng đồng về một hoặc nhiều cơ sở nha khoa cũng như tay nghề, trình độ chuyên môn của bác sĩ. Tuy nhiên, bạn cần giữ một cái đầu lạnh khi đọc đánh giá để tránh được những review kém chân thực, không đúng sự thật.

5.4. Sử dụng nền tảng NhaKhoaHub.vn

Một cách tìm kiếm uy tín nhất mà bạn nên thử trong quá trình chọn lựa địa điểm niềng răng trong suốt tốt chính là thông qua nền tảng NhaKhoaHub.vn. Với cam kết cung cấp thông tin chính xác được hàng nghìn người tin tưởng lựa chọn, NhaKhoaHub sẽ nhanh chóng tìm được cơ sở niềng răng trong suốt uy tín, gần và phù hợp với bạn nhất. 

 
Lựa chọn địa điểm niềng răng trong suốt uy tín

Lựa chọn địa điểm niềng răng trong suốt uy tín

6. Kết luận

Như NhaKhoaHub đã chia sẻ, quá trình niềng răng trong suốt mất bao lâu còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Để rút ngắn thời gian đeo khay niềng, bạn đừng quên thực hiện đúng các mẹo chăm sóc răng miệng sau niềng mà NhaKhoaHub đã bật mí. Để lại thông tin liên hệ, NhaKhoaHub sẽ nhanh chóng tìm địa chỉ nha khoa thích hợp với yêu cầu của bạn. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN