Niềng răng trong suốt cho trẻ em có hiệu quả không? Giá bao nhiêu?

Đăng vào 01/04/2024

Sử dụng niềng răng trong suốt cho trẻ em mang lại rất nhiều ưu điểm, chẳng hạn như tính thẩm mỹ cao, giảm thiểu cảm giác đau nhức và rút ngắn thời gian chỉnh nha. Bên cạnh đó, phương pháp này phù hợp với nhiều loại răng xô lệch, không cần tái khám nhiều, an toàn cho bé và tiết kiệm chi phí. Để hiểu hơn về phương pháp này, hãy cùng NhakhoaHub tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Mời bạn xem thêm: CẬP NHẬT TOP 10+ NHA KHOA NIỀNG RĂNG TỐT NHẤT TẠI HÀ NỘI

I. Niềng răng trong suốt cho trẻ em có được không?

Theo Bác sĩ nha khoa Ngô Quý Vinh - Chuyên gia niềng răng, bọc răng sứ tại Nha khoa Paris Đà Nẵng cho biết, niềng răng trong suốt cho trẻ em là một phương pháp phù hợp để điều trị xô lệch răng ở trẻ. Phương pháp này đã được minh chứng cho tính hiệu quả trong việc điều trị nhiều tình trạng xô lệch khác nhau như răng thưa, răng mọc lệch lạc, sai khớp cắn hay nhiều vấn đề khác.

Trong niềng răng trẻ em thì niềng răng trong suốt là một phương pháp chỉnh nha mới, giúp khắc phục được hầu hết những nhược điểm của phương pháp truyền thống. Đặc biệt, phương pháp này có thể áp dụng được cho nhiều đối tượng và tình trạng xô lệch khác nhau của răng miệng.

Dù là trẻ em hay người lớn đều có thể sử dụng phương pháp niềng răng trong suốt nhằm cải thiện hàm răng của mình mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình niềng. Hơn nữa, trẻ em lại là những đối tượng ưu tiên sử dụng phương pháp này do hiệu quả cao hơn, tiết kiệm chi phí và tiện lợi hơn.

Niềng răng trong suốt cho trẻ em là một phương pháp phù hợp để điều trị xô lệch răng ở trẻ

Niềng răng trong suốt cho trẻ em là một phương pháp phù hợp để điều trị xô lệch răng ở trẻ

II. Ưu điểm vượt trội khi niềng răng trong suốt cho trẻ em

Niềng răng trong suốt cho trẻ em là một phương pháp điều chỉnh răng xô lệch đang được ưa chuộng rộng rãi với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với phương pháp niềng răng mắc cài truyền thống, điển hình như:

2.1. Tính thẩm mỹ cao

Niềng răng trong suốt là một phương pháp đảm bảo thẩm mỹ tối ưu, đặc biệt phù hợp với trẻ nhỏ. Đối với những trẻ đang trong giai đoạn phát triển, việc sử dụng phương pháp niềng răng truyền thống có thể gây ra những nhược điểm về thẩm mỹ như mắc cài hay dây cung. Điều này có thể làm cho trẻ bị tự ti, ngại giao tiếp và không thoải mái khi tham gia các hoạt động vui chơi cùng bạn bè. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, các bé còn bị bạn bè trêu chọc gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý cũng như sự tự tin của trẻ.

Niềng răng trong suốt giúp bé tự tin hơn

Niềng răng trong suốt giúp bé tự tin hơn

2.2. Hiệu quả cao

Phương pháp niềng răng trong suốt thích hợp nhất cho trẻ ở độ tuổi khoảng 12 - 16 tuổi, khi răng sữa đã được hoàn toàn thay thế bằng răng vĩnh viễn. Trong giai đoạn này, răng vĩnh viễn vẫn chưa ổn định và có thể điều chỉnh vị trí dễ dàng hơn. Việc sử dụng khay niềng trong suốt giúp đưa răng về đúng vị trí một cách dễ dàng và hiệu quả cao.

2.3. Giảm đau nhức

Trẻ em dưới 18 tuổi được xem là nhóm đối tượng dễ dàng niềng răng nhất và thương không có cảm giác đau đớn như người lớn. Răng của trẻ có khả năng di chuyển và thích ứng với khay niềng trong suốt một cách tự nhiên.

Xem thêm: Các loại mắc cài niềng răng phổ biến nhất hiện nay

2.4. Phù hợp với nhiều tình trạng xô lệch của răng

Niềng răng trong suốt là một lựa chọn phổ biến bởi tính linh hoạt của nó trong việc điều chỉnh nhiều tình trạng xô lệch khác nhau của răng. Phương pháp này có thể được sử dụng để điều chỉnh răng thưa, răng hô, răng móm, răng khấp khểnh, răng mọc lệch và các tình trạng sai khớp cắn khác.

Niềng răng trong suốt phù hợp với nhiều tình trạng xô lệch của răng

Niềng răng trong suốt phù hợp với nhiều tình trạng xô lệch của răng

2.5. Thời gian ngắn

Niềng răng trong suốt cho trẻ em không chỉ mang lại hiệu quả cao và phương pháp đơn giản hơn mà còn giúp rút ngắn thời gian điều trị so với phương pháp truyền thống. Phần lớn các trường hợp dưới 18 tuổi chỉ mất khoảng 6 tháng để hoàn thành quá trình điều chỉnh răng. Điều này là do răng vĩnh viễn chưa ổn định hoàn toàn nên cho phép răng di chuyển một cách dễ dàng hơn. Đặc biệt, đối với những trẻ em trong độ tuổi 12 - 16 tuổi thường có thời gian điều trị ngắn nhất.

2.6. Không cần tái khám nhiều lần

Niềng răng trong suốt có một ưu điểm nổi bật là dễ dàng tháo lắp và vệ sinh mà không cần tới sự hỗ trợ của nha sĩ. Bạn sẽ không cần đưa con đến tái khám nhiều lần như các phương pháp khác. Điều này giúp tiết kiệm được thời gian và công sức cho cả cha mẹ lẫn con cái.

2.7. An toàn tối đa cho sức khỏe của bé

Các khay niềng trong suốt được sản xuất từ nhựa cao cấp và đã được nghiên cứu, chứng minh an toàn cho trẻ em. Chất liệu này không gây kích ứng cho răng, lợi hay khoang miệng, ngay cả khi bé sử dụng suốt ngày.

Khay niềng cũng được tùy chỉnh cho từng trường hợp cụ thể, giảm ma sát với nướu và không ảnh hưởng đến phát âm, nói chuyện của trẻ. Do đó, cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm khi cho con sử dụng phương pháp niềng răng trong suốt.

2.8. Vệ sinh dễ dàng

Một lợi thế khác của niềng răng trong suốt là tính tiện lợi mỗi khi sử dụng. Vì phương pháp này sử dụng mắc cài hay dây cung, việc tháo lắp trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Điều này giúp cho việc vệ sinh răng miệng và khay hàm trở nên thuận tiện hơn.

Đặc biệt đối với những trẻ em trong độ tuổi từ 12 - 16 tuổi, lớp men răng còn yếu, việc không vệ sinh đúng cách sẽ gây ra các vấn đề về răng miệng như viêm nướu, sâu răng. Vì vậy, niềng răng trong suốt được coi là sự lựa chọn đúng đắn và ưu tiên hơn so với phương pháp niềng truyền thống.

Việc tháo lắp niềng răng rất đơn giản

Việc tháo lắp niềng răng rất đơn giản

2.9. Chi phí phù hợp

Niềng răng trong suốt cho trẻ em nhìn chung có giá khá cao so với các phương pháp niềng răng truyền thống như niềng mắc cài sứ, niềng mắc cài kim loại. Bởi phương pháp này đòi hỏi các nha khoa phải đầu tư máy móc tiên tiến, hiện đại và công nghệ mới.

Song, răng trẻ em còn chưa hoàn toàn ổn định nên việc điều chỉnh răng sẽ trở nên đơn giản hơn, từ đó giảm được số lượng khay niềng cần sử dụng. Vì thế, chi phí điều trị niềng răng cho bé cũng giảm đi đáng kể.

Nhưng so với những ưu điểm vượt trội mà niềng răng trong suốt mang lại thì đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho con em mình.

III. Thời gian vàng để niềng răng trong suốt cho trẻ em

Trong việc điều trị chỉnh nha cho trẻ, “đúng thời điểm” là yếu tố quan trọng nhất.

Nếu trẻ điều trị quá sớm, khi khung xương hàm mặt chưa phát triển hoàn thiện, kích thước khung xương vẫn còn quá nhỏ sẽ không đủ chỗ để sắp xếp tất cả các răng hoặc điều trị khi trẻ chưa hoàn tất quá trình thay răng cũng gây khó khăn. Bởi quá trình điều trị phải kéo dài đến khi tất cả răng trẻ đã mọc đủ hết mới có thể điều chỉnh được.

Giai đoạn tốt nhất để niềng răng là khi trẻ đang trong quá trình phát triển xương hàm mặt, nha sĩ sẽ đề xuất các phương án điều trị phù hợp dựa trên sự phát triển của trẻ.

Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để niềng răng có thể thay đổi tuỳ thuộc vào sự phát triển của từng bé. Chẳng hạn, có những trẻ phát triển khung xương vào lúc 12 tuổi, trong khi có trẻ phát triển khung xương khi 15 tuổi. Do đó, nha sĩ cần kiểm tra chi tiết, cụ thể để xác định thời điểm phù hợp nhất cho trẻ niềng răng.

IV. Loại niềng răng trong suốt nào phù hợp với bé nhất?

Niềng răng trong suốt Invisalign là loại niềng răng trong suốt phù hợp cho trẻ em nhất. Loại niềng răng này giúp rút ngắn thời gian điều trị chỉnh nha và tiết kiệm được thời gian tái khám.

Niềng răng trong suốt Invisalign không gây khó chịu, dị ứng hay gây tổn thương cơ bản nào cho sức khỏe răng miệng của trẻ. Đặc biệt, Invisalign còn cung cấp phiên bản niềng răng trong suốt Invisalign Teen dành cho các thanh thiếu niên. Loại khay niềng này có những đặc điểm sau:

  • Nút màu xanh trên khay niềng sẽ mờ dần nếu trẻ đeo đúng thời gian. Điều này giúp phụ huynh theo dõi việc sử dụng niềng răng của con.
  • Nút màu xanh trên khay niềng sẽ mờ dần nếu trẻ đeo đúng thời gian và đeo thường xuyên. Điều này giúp bố mẹ có thể theo dõi được quá trình sử dụng niềng răng của con.
  • Hạn chế tình trạng đau nhức và khó chịu cho bé.
  • Được sản xuất từ loại nhựa cao cấp theo các tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
  • Mang thiết kế phù hợp với cả hàm răng và cả răng mới mọc.
  • Thiết kế không bị lộ ra ngoài, giúp bé tự tin hơn trong học tập và vui chơi.

Niềng răng trong suốt Invisalign là loại niềng răng trong suốt phù hợp cho trẻ em nhất

Niềng răng trong suốt Invisalign là loại niềng răng trong suốt phù hợp cho trẻ em nhất

V. Niềng răng trong suốt cho trẻ em giá bao nhiêu?

Chi phí niềng răng trong suốt cho trẻ em hiện nay tại các cơ sở nha khoa dao động tự 45.000.000 - 160.000.000 đồng. Cụ thể:

Dịch vụ niềng răng trong suốtĐơn vị tínhChi phí (VNĐ)
3D Speed mức 1 (Kline)Gói45.000.000
3D Speed mức 2 (Kline)Gói55.000.000
3D Speed mức 3 (Kline)Gói65.000.000
Invisalign Express – StandardGói45.000.000
Invisalign Lite mức 4 – StandardGói80.000.000
Invisalign Moderate mức 5 – StandardGói100.000.000
Invisalign Moderate mức 5 – Expert – (New)Gói120.000.000
Invisalign Comprehensive mức 6 – StandardGói120.000.000
Invisalign Comprehensive mức 6 – Expert – (New)Gói140.000.000
Invisalign Comprehensive Plus mức 7 – StandardGói130.000.000
Invisalign Comprehensive Plus mức 7 – Expert – (New)Gói160.000.000

Lưu ý: Bảng giá trên chỉ mang tính chất tham khảo. Đơn giá niềng răng trong suốt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tình trạng răng miệng, cơ sở nha khoa, xuất xứ khay niềng,...

VI. Quy trình niềng răng trong suốt cho trẻ em

Niềng răng trong suốt cho trẻ em cũng cần được điều trị chuẩn xác nhất để đem lại hiệu quả cao, cụ thể:

6.1. Bước 1: Thăm khám

Đối với trẻ em các nha sĩ sẽ thực hiện quá trình thăm khám rất kỹ lưỡng, chi tiết và kết hợp với việc chụp X - quang răng để xác định được phác đồ điều trị phù hợp nhất.

6.2. Bước 2: Chế tác hàm

Sau quá trình thăm khám, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành thực hiện lấy dấu hàm của trẻ để thu thập dữ liệu chính xác về răng. Dữ liệu này sẽ được chuyển đến máy chế tạo hàm niềng. Thời gian chế tác thường mất từ 1 - 2 tuần tuỳ vào phương pháp điều trị cụ thể.

6.3. Bước 3: Nhận khay niềng

Sau khi hàm đã được chế tác thành công, bố mẹ cần đưa bé lên nha khoa để nhận toàn bộ hàm niềng. Lúc này, nha sĩ sẽ trao toàn bộ khẩu hàm cho bạn và hướng dẫn cách sử dụng, cách tháo lắp cũng như lưu ý một số vấn đề khi dùng hàm niềng.

6.4. Bước 4: Tái khám

Phương pháp niềng răng trong suốt cho trẻ em thương chỉ yêu cầu tái khám theo lịch định kỳ của nha sĩ và thường ít tái khám hơn rất nhiều so với các phương pháp truyền thống.

Việc tái khám đóng vai trò rất quan trọng để nha sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng của trẻ, theo dõi quá trình dịch chuyển răng và có hướng giải quyết kịp thời khi gặp vấn đề.

Quy trình niềng răng trong suốt cho trẻ em

Quy trình niềng răng trong suốt cho trẻ em

VII. Một số lưu ý khi niềng răng trong suốt cho trẻ em

Hiện nay, nhiều phụ huynh thắc mắc về vấn đề niềng răng trong suốt cho trẻ em có đau không? Câu trả lời là có, nhưng không đáng kể. Một số trường hợp chỉ cảm thấy ê nhức nhẹ, còn lại phần lớn các bé đều không có cảm giác đau. Nguyên nhân là do răng vĩnh viễn cả trẻ chưa chắc chắn nên việc điều chỉnh răng rất đơn giản, dễ dàng hơn và gần như không gây ra cảm giác đau đớn cho bé.

Bên cạnh đó, khi niềng răng trong suốt cho trẻ em, bố mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Về vấn đề vệ sinh răng miệng cho bé, bố mẹ cần hướng dẫn con cách tháo khay niềng và vệ sinh răng miệng như bình thường.
  • Khay niềng cần được vệ sinh sạch sẽ và đặt vào hộp khi tháo ra để tránh rơi vỡ và đảm bảo vệ sinh.
  • Để đạt được hiệu quả cao, trẻ cần đeo hàm niềng mỗi ngày trong thời gian khoảng 20 - 22 tiếng.
  • Trước khi ăn uống, phụ huynh cần nhắc nhở bé tháo khay niềng để tránh làm xước, nứt, nỡ khay niềng do tiếp xúc với răng hoặc thức ăn.
  • Cần lưu ý rằng, trẻ nên tránh ăn những thức ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Bố mẹ nên đưa bé đến cơ sở nha khoa đáng tin cậy, có chất lượng cao để đảm bảo hiệu quả quá trình chỉnh nha cũng như chất lượng của khay niềng.
Xem thêm:

Một số lưu ý khi niềng răng trong suốt cho trẻ em

Một số lưu ý khi niềng răng trong suốt cho trẻ em

Nếu phụ huynh đang băn khoăn không biết nên lựa chọn đơn vị nha khoa nào uy tín, chất lượng đảm bảo thì hãy truy cập vào website NhakhoaHub.vn. Trang web cung cấp danh sách những phòng khám chất lượng, trang thiết bị hiện đại và y bác sĩ nha khoa có trình độ chuyên môn, y đức cao.

Tại đây, bố mẹ có thể dễ dàng tìm kiếm và so sánh các phòng khám nha khoa uy tín hàng đầu Việt Nam cũng như những phòng khám gần nhà thông qua những đánh giá thực tế của người dùng.

Qua bài viết trên cho thấy, niềng răng trong suốt cho trẻ em là phương pháp mà bố mẹ nên lựa chọn để giúp cho quá trình phát triển răng của bé được hoàn thiện và ngăn ngừa các vấn đề xô lệch sau này. Đồng thời, việc niềng răng sớm cho bé sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn và nhiều lợi ích đáng kể. Hãy truy cập vào NhakhoaHub để biết thêm thông tin và được tư vấn miễn phí ngay hôm nay!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN