Nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Phụ thuộc vào yếu tố nào?

Đăng vào 12/03/2024

Đối với những chiếc răng khôn mọc lệch và hư hỏng nặng, các chuyên gia sẽ chỉ định tiểu phẫu để loại bỏ răng. Tuy nhiên, mọi người thường lo sợ gặp phải những biến chứng sau khi nhổ, không biết nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Để giúp bạn giải đáp vấn đề này, NhaKhoaHub sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến vấn đề: “nhổ răng khôn khi nào lành?” ngay sau đây.

1. Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

Tình trạng sức khỏe của mỗi người khác nhau nên quá trình phục hồi sau khi nhổ răng khôn cũng có sự khác biệt. Một số người chỉ cần 1-2 ngày để lành vết thương, nhưng cũng có những người mất đến 1-2 tuần. Quá trình phục hồi sau khi tiểu phẫu răng khôn diễn ra như sau:

  • Trong 24h đầu tiên

Sau khi thuốc tê hết tác dụng, sẽ xuất hiện cảm giác đau và sưng tại vùng răng mới nhổ. Mức độ đau ở mỗi người sẽ khác nhau, một số người cần sử dụng thuốc giảm đau để giảm cảm giác khó chịu. Những người khỏe mạnh thường chỉ cần chườm lạnh, sau đó chườm ấm để giảm sưng, sau 2-3 ngày sẽ hết sưng hoàn toàn. Trong 24 giờ đầu sau khi tiểu phẫu răng khôn, cục máu đông sẽ hình thành ở lỗ răng để kiểm soát việc chảy máu và bảo vệ vết thương.

  • Sau 2-3 ngày

Từ 2-3 ngày sau, tình trạng sưng tấy sẽ được giảm đi đáng kể. Huyệt chân răng cũng không còn bị chảy máu. Điều này đánh dấu một giai đoạn trong quá trình phục hồi sau khi nhổ răng, khi cơ thể bắt đầu tự điều chỉnh và làm lành vết thương.

  • Khoảng 1-2 tuần

Đến ngày thứ 14, mô lợi gần như đã lành hoàn toàn, bác sĩ sẽ lên kế hoạch cắt chỉ khâu từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 để không làm ảnh hưởng đến quá trình lành thương. Trong thời gian này, người bệnh thường không còn cảm giác đau và có thể thức ăn nhẹ nhàng mà không gặp phải khó khăn.

Sau 1-2 tuần mô lợi gần như lành hoàn toàn

Sau 1-2 tuần mô lợi gần như lành hoàn toàn

  • Khoảng 3-4 tuần

Vết thương sau khi nhổ răng đã hoàn toàn lành lại, việc chăm sóc khu vực phẫu thuật và hạn chế ăn uống không còn là điều rất quan trọng. Đối với những người khỏe mạnh, thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn. Tuy nhiên, khi nhổ răng khôn có thể xuất hiện những lỗ nhỏ chưa hoàn toàn đầy ở huyệt răng trong vài tháng sau. Bạn có thể sẽ cảm thấy không thoải mái khi nhai thức ăn cứng.

  • Khoảng 2-4 tháng

Lỗ hổng sau khi nhổ răng đã được lấp đầy hoàn toàn, phần lợi và các đường viền sẽ mịn màng hơn trong khoảng từ 6-8 tháng tiếp theo do sự tái tạo, phục hồi của xương cũng như những mô liên quan.

Xem thêm:

2. Yếu tố ảnh hưởng đến sự phục hồi sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Quá trình lành vết thương sau khi tiểu phẫu răng khôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tình trạng răng, kỹ thuật tiểu phẫu, độ tuổi và sức khỏe mỗi người, cách chăm sóc răng, tay nghề bác sĩ.

2.1. Tình trạng răng khôn

Nhổ răng khôn khi nào lành? Điều này còn bị ảnh hưởng bởi tình trạng của răng trước khi nhổ. Trong trường hợp răng số 8 mọc thẳng và phát triển đúng cách, không tác động nhiều đến phần nướu, thời gian phục hồi nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu răng mọc ngầm, bác sĩ phải rạch nướu để loại bỏ chân răng, các vết thương sau mổ cần ít nhất 10 ngày để hồi phục.

Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào tình trạng răng

Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào tình trạng răng

2.2. Độ tuổi và sức khỏe

Xương hàm của trẻ em đang trong giai đoạn phát triển nền thời gian hồi phục sau khi nhổ răng khôn sẽ nhanh hơn người trường thành. Nhổ răng khôn bao lâu thì lành? Điều này còn do cơ địa của mỗi người. Những người có sức khỏe tốt thường hồi phục nhanh chóng sau khi nhổ răng, còn những người có cơ địa không tốt cần thời gian dài hơn để hồi phục.

Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào độ tuổi và sức khỏe

Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào độ tuổi và sức khỏe

2.3. Cách chăm sóc sau răng

Một trong những nguyên nhân tạo ra sự chênh lệch về thời gian lành vết thương sau khi nhổ răng khôn là cách chăm sóc và vệ sinh răng của mỗi người. Bạn nên tuân thủ theo đúng những hướng dẫn của bác sĩ, nên vệ sinh răng miệng đều đặn và cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến vùng huyệt ổ răng. Ăn uống thực phẩm mềm, dễ nhai và dễ tiêu hóa, tránh các thực phẩm lạnh hoặc cay nóng gây kích thích và làm tổn thương vùng nhổ răng.

hời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào cách chăm sóc răng

Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào cách chăm sóc răng

2.4. Kỹ thuật và công nghệ nhổ răng

Quá trình nhổ răng khôn rất phức tạp nên yêu cầu kỹ thuật và công nghệ cao, đảm bảo an toàn để không gây ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau khi nhổ. Nạn có thể lựa chọn giữa kỹ thuật truyền thống và sử dụng máy siêu âm Piezotome.

Với phương pháp truyền thống, bác sĩ sử dụng kìm và lực tay để gỡ răng, điều này có thể làm tăng tỷ lệ ảnh hưởng đến các mô mềm và kéo dài thời gian lành vết thương.

Ngược lại, máy siêu âm Piezotome giúp giảm thiểu tác động lên mô mềm và xương hàm, giúp giảm thời gian hồi phục của vết thương. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình phục hồi và giảm bớt sự khó chịu cho bệnh nhân sau khi nhổ răng khôn.

Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào kỹ thuật nhổ răng

Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào kỹ thuật nhổ răng

2.5. Tay nghề của nha sĩ

Tỷ lệ thành công của một ca nhổ răng khôn phần lớn do tay nghề của bác sĩ quyết định. Nếu kỹ năng của bác sĩ không đủ cao, không chỉ làm vết thương sẽ lành chậm mà còn có thể gây biến chứng như nhiễm trùng, chảy máu kéo dài, viêm xương hàm hoặc tổn thương dây thần kinh. Vì vậy, bạn nên chọn lựa một phòng nha khoa uy tín để được các y bác sĩ tay nghề cao điều trị.

Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ

Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng khôn phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ

3. Những điều nên làm để nhanh lành sau khi nhổ răng khôn

Như vậy, chúng ta đã biết “Nhổ răng khôn khi nào lành?”. Để các vết thương lành nhanh chóng, bạn có thể áp dụng các biện pháp như sau:

3.1. Chườm lạnh kết hợp chườm nóng

Để giảm đau nhức và giúp các vết thương lành nhanh chóng, bạn nên kết hợp chườm nóng và chườm lạnh. Trước tiên, hãy chườm đá lạnh ở vị trí răng mới nhổ trong 24 giờ đầu để kiểm soát việc chảy máu và giảm sưng đau. Sau đó, chuyển sang chườm ấm để tăng cường lưu lượng máu, hỗ trợ quá trình lành vết thương diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Kết hợp chườm nóng và chườm lạnh để vết thương nhổ răng khôn nhanh lành

Kết hợp chườm nóng và chườm lạnh để vết thương nhổ răng khôn nhanh lành

3.2. Uống thuốc theo toa bác sĩ

Sau khi tiểu phẫu răng khôn, các bác sĩ thường sẽ kê đơn thuốc giảm đau và thuốc kháng viêm để giảm bớt cảm giác đau nhức và nguy cơ nhiễm trùng. Nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc khả năng chịu đau kém, hãy sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

3.3. Chế độ ăn uống khoa học

Khoảng hai giờ sau khi nhổ răng khôn, bạn có thể bắt đầu ăn uống nhưng nên ưu tiên các loại thức ăn mềm, dễ nuốt, không cần phải nhai nhiều để không gây áp lực lên vị trí răng mới nhổ. Hãy nhai ở phần hàm còn lại và tránh đồ ăn nóng, thức uống chứa cồn.

3.4. Nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh

Bạn không nên hoạt động vận động mạnh, tập thể dục hay chạy nhảy sau khi mới nhổ răng khôn xong. Thay vào đó, hãy dành thời gian nghỉ ngơi để giảm đau và giúp vết thương ổ răng hồi phục nhanh chóng.

Nghỉ ngơi đầy đủ, tránh vận động mạnh sau khi nhổ răng khôn

Nghỉ ngơi đầy đủ, tránh vận động mạnh sau khi nhổ răng khôn

3.5. Vệ sinh răng nhẹ nhàng và sạch sẽ

Khi làm vệ sinh răng miệng, bạn hãy đánh răng nhẹ nhàng bằng bàn chải có lông mềm, tránh để bàn chải va đập mạnh vào vết thương. Sau đó nên súc miệng bằng nước sạch để loại bỏ vi khuẩn và giữ vùng miệng sạch sẽ.

Xem thêm:

3.6. Tuyệt đối không hút thuốc

Các thành phần trong thuốc lá có thể thâm nhập vào huyết tương, làm giảm sự hấp thụ oxy, gây hại cho quá trình đông máu, tăng nguy cơ viêm nhiễm và cảm giác đau. Vì vậy, sau khi phẫu thuật răng khôn, bạn tuyệt đối không được hút thuốc lá để tránh các tác động tiêu cực đối với quá trình phục hồi của cơ thể.

4. Những câu hỏi liên quan đến nhổ răng khôn bao lâu thì lành?

4.1. Nhổ răng khôn sau bao lâu thì hết cảm giác đau?

Thời gian hết đau sau khi nhổ răng khôn ở mỗi người có thể khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ phức tạp của ca tiểu phẫu, tình trạng sức khỏe,... Thông thường, sau khoảng 3 - 4 ngày tiểu phẫu răng khôn, những cơn đau sẽ giảm đi đáng kể, nhưng một số trường hợp cần thời gian lâu hơn.

4.2. Vì sao sau 2 tuần nhổ răng khôn vẫn đau?

Nếu sau 1 - 2 tuần vẫn cảm thấy đau, đây có thể là dấu hiệu của các biến chứng tiềm ẩn. Tốt nhất, bạn nên thăm khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra, phát hiện và xử lý sớm các vấn đề, giảm nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

4.3. Nhổ răng khôn sau bao lâu có thể cắt chỉ?

Ngoài vấn đề “Nhổ răng khôn bao lâu thì lành”, mọi người còn thắc mắc “Nhổ răng khôn bao lâu cắt chỉ”. Thường sau 7 đến 10 ngày, các vết khâu đóng sẽ được bác sĩ cắt bỏ để làm kín vết thương. Lúc này, có thể bị sưng tấy và xuất hiện cảm giác đau, nhưng bạn không cần quá lo lắng vì điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe của răng miệng.

4.4. Khi nào vết thương hết sưng tấy sau nhổ răng khôn?

Tình trạng sưng và nhức sau khi nhổ răng khôn dài từ 2 đến 3 ngày. Tuy nhiên, thời gian lành vết nhổ thực tế sẽ thay đổi tùy theo từng người do cơ địa, vị trí và hướng mọc của răng khôn. Ngoài ta, bạn còn có thể gặp phải nhiều triệu chứng khác như nướu đen hơn, đau nhức ở vùng nhổ răng hoặc sưng hạch dưới hàm. Nếu tình trạng sưng không giảm sau ngày thứ 4, có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc viêm ổ răng. Bạn hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Xem thêm: Sau khi nhổ răng khôn chảy máu bao lâu? Những điều cần lưu ý sau khi nhổ răng khôn

4.5. Nhổ răng khôn sau bao lâu ăn uống được bình thường?

Khoảng 2 tiếng sau khi nhổ răng, bạn có thể uống sữa và ăn các món nhẹ như cháo, bánh mềm để phục hồi sức khỏe. Tránh thức ăn cứng, cần nhiều sức nhai, có thể gây ra chảy máu và ảnh hưởng đến vùng răng vừa được điều trị.

4.6. Nhổ răng khôn mất bao lâu?

Thời gian nhổ răng khôn chủ yếu phụ thuộc vào cách răng mọc. Những chiếc răng dễ nhỏ và chồi ra nhiều, các nha sĩ chỉ cần 3-5 phút. Nhưng nếu là răng mọc lệch, mọc chìm cần rạch lợi để lấy có thể mất đến 30 phút hoặc lâu hơn.

5. Tìm nha khoa đáng tin cậy để nhổ răng khôn ở đâu?

Để tìm một nha khoa đáng tin cậy để nhổ răng khôn, bạn có thể tìm kiếm đánh giá và đề xuất từ người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp. Họ sẽ chia sẻ với bạn về những trải nghiệm giúp bạn lựa chọn được nha khoa phù hợp.

Tìm nha khoa đáng tin cậy để nhổ răng khôn tại các trang web uy tín

Tìm nha khoa đáng tin cậy để nhổ răng khôn tại các trang web uy tín

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tra cứu thông tin trực tuyến trên Google Review, Facebook hoặc các diễn đàn y khoa để xem nhận xét và đánh giá từ các bệnh nhân trước đó. NhaKhoaHub là trang chuyên review, cung cấp đến người dùng thông tin về các nha khoa uy tín như dịch vụ và chi phí thực hiện, thông tin bác sĩ, công nghệ, trang thiết bị…. Giúp bạn lựa chọn được nha khoa chất lượng tốt nhất.

Hy vọng, với những thông tin này sẽ giúp bạn phần nào giải đáp được thắc mắc: “Nhổ răng khôn bao lâu thì lành?”. Thời gian lành vết thương sau khi tiểu phẫu răng khôn bị tác động bởi nhiều yếu tố, vì thế bạn hãy chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách. Đồng thời, chọn nha khoa đáng tin cậy, đội ngũ y bác sĩ giỏi, cơ sở vật chất hiện đại để đảm bảo an toàn. Bạn hãy điền form đăng ký tại website NhaKhoaHub.vn để được tư vấn chi tiết hơn về các thông tin liên quan đến nha khoa.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN