Nhổ răng khôn kiêng gì để giảm đau, nhanh lành?

Đăng vào 21/03/2024
Sau khi nhổ răng khôn, vết thương ở ổ răng và xương sẽ xuất hiện. Bên cạnh vệ sinh răng miệng đúng cách thì bạn cần lưu ý sau khi nhổ răng khôn kiêng gì, nhổ răng khôn nên ăn gì để nhanh lành, giảm thiểu tối đa các tổn thương lên vết thương.

I. Sau khi nhổ răng khôn kiêng gì?

Sau khi nhổ răng khôn, việc sử dụng những thực phẩm không phù hợp sẽ cản trở quá trình lành vết thương và làm tăng nguy cơ phát triển các biến chứng. Trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật nhổ răng khôn, bạn nên tránh ăn những thực phẩm và đồ uống sau:

1. Thực phẩm cay, nóng

Sau khi nhổ răng khôn, nếu ăn những thực phẩm cay, nóng sẽ gây ra sự kích thích vùng tổn thương. Bởi các thực phẩm nóng sẽ gây giãn nở các mạch máu, khiến cho các cục máu đông bị tan dẫn đến vị trí răng mới nhổ bị chảy máu liên tục.
Không nên ăn những loại thực phẩm cay, nóng sau khi nhổ răng khôn

Không nên ăn những loại thực phẩm cay, nóng sau khi nhổ răng khôn

2. Thức ăn giòn

Những thức ăn giòn và dễ vỡ như: Bánh quy, snack, khoai tây chiên, ngũ cốc, các loại hạt,…được khuyến cáo không nên ăn sau khi mới nhổ răng khôn. Bởi không những khó nhai, mảnh vụn từ những thực phẩm này khi rơi vào khu vực ổ răng vừa nhổ, nếu không vệ sinh kỹ lưỡng sẽ làm vết thương bị nhiễm trùng.

3. Thức ăn dai

Cũng tương tự như thức ăn giòn, việc ăn các loại thức ăn dai và cứng cũng ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng sau khi nhổ răng khôn. Bởi ăn các loại thức ăn dai sẽ khiến cho cơ hàm của bạn hoạt động mạnh và liên tục. Điều đó sẽ tạo áp lực khiến cho hàm bị căng thẳng, dẫn đến đau nhiều hơn.
Xem thêm:

4. Thực phẩm chua, ngọt

Những thực phẩm chua, có nhiều chất axit như chanh, bưởi, me, cam nếu ăn sau khi nhổ răng khôn sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng bị xót ở vị trí răng mới nhổ. Các loại đồ ngọt có chứa đường nếu ăn sau khi nhổ răng khôn sẽ gây nên tình trạng viêm tấy vùng vết thương, ảnh hưởng đến thời gian phục hồi.

5. Các loại đồ uống kích thích

Trong 7 ngày đầu tiên sau khi nhổ răng khôn, bạn nên tránh xa các loại đồ uống kích thích như bia, rượu hay những đồ uống có chứa ga. Bởi các chất kích thích có trong những đồ uống này sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình hồi phục vết thương, làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng. Bên cạnh đó, các loại đồ uống này còn ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.
Rượu, bia - Các loại đồ uống nên kiêng sau khi nhổ răng khôn

Rượu, bia - Các loại đồ uống nên kiêng sau khi nhổ răng khôn

II. Nhổ răng khôn nên ăn gì để mau lành?

Sau khi tìm hiểu nhổ răng khôn kiêng gì, bạn cũng nên tìm hiểu những thực phẩm nên ăn để giúp vết thương mau lành, đảm bảo sức khỏe. Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên ăn sau khi nhổ răng khôn:

1. Cháo, súp

Ăn những loại thức ăn mềm, dễ nhau như cháo, súp sẽ giúp giảm căng thẳng cho hàm và thư giãn sau khi nhổ răng khôn. Bên cạnh đó, những loại thức ăn này cùng cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mà không gây cảm giác đau rát.

2. Trái cây, rau xanh

Trái cây và rau xanh đều là những thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ quá trình lành vết thương nhanh chóng, tăng cường hệ miễn dịch. Đối với trái cây, bạn nên ưu tiên xay sinh tố để dễ nuốt hơn.

3. Sữa chua

Bạn có thể bổ sung sữa chua vào bữa ăn phụ sau khi nhổ răng khôn. Bởi trong sữa chua có chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất nên tốt cho sức khỏe, giúp bổ sung lợi khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, khi ăn sữa chua còn giúp chống lại sự tấn công của vi khuẩn gây hại tại vị trí nhổ răng khôn.

4. Đa dạng các loại thực phẩm để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng

Bên cạnh chăm sóc răng miệng đúng cách thì việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bạn hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng cách kết hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau như thịt, cá, hạt, rau xanh, trái cây,.... Điều này giúp cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cho quá trình phục hồi một cách toàn diện.
Nên đa dạng các loại thực phẩm sau khi nhổ răng khôn

Nên đa dạng các loại thực phẩm sau khi nhổ răng khôn

III. Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn cần nắm rõ

Dưới đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng sau khi nhổ răng khôn bạn không nên bỏ lỡ:

1. Sau khi nhổ răng khôn bao lâu có thể ăn được bình thường?

Tùy vào cơ địa, tình trạng vết thương cũng như phương pháp nhổ răng mà thời gian có thể ăn uống lại sau khi nhổ răng khôn sẽ khác nhau.
  • Sau khi mới nhổ răng xong: Bệnh nhân nên hạn chế ăn uống để hạn chế tình trạng chảy máu do ăn nhai. Trong thời gian này, chỉ nên uống sữa hoặc ăn thức ăn thật lỏng, không cần phải nhai hay dùng lực quá nhiều.
  • Sau khi nhổ răng 24 - 72 giờ: Khi này vết thương đã ngừng chảy máu và bạn có thể ưu tiên ăn các loại thức ăn lỏng, mềm như cháo, súp,...
  • Sau khi nhổ răng khôn từ 3 - 7 ngày: Trong thời gian này, các triệu chứng như đau, sưng cũng giảm hẳn. Chính vì vậy, người bệnh có thể ăn uống trở lại bình thường. Tuy nhiên, vẫn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm cay, nóng, quá cứng hoặc quá dai,...
Xem thêm:

2. Nhổ răng khôn có ăn thịt gà được không?

Theo quan niệm dân gian, sau khi phẫu thuật xong, nếu ăn thịt gà thì có thể gặp phải tình trạng đau, nhức ở vết thương mới mổ. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng sau khi nhổ răng khôn không được ăn thịt gà.
Chính vì vậy, sau khi nhổ răng khôn, người bệnh có thể ăn được thịt gà. Tuy nhiên cần lưu ý không được nhai ở vị trí nhổ răng. Bên cạnh đó, nên xé nhỏ thịt gà hoặc ninh nhừ để dễ nhai và dễ nuốt hơn.
Sau khi nhổ răng khôn, người bệnh có thể ăn được thịt gà

Sau khi nhổ răng khôn, người bệnh có thể ăn được thịt gà

3. Nhổ răng khôn có ăn cơm được không?

Thông thường sau 3 ngày, khi vết thương đã giảm dần tình trạng đau, nhức, chảy máu thì bạn hoàn toàn có thể ăn được cơm. Tuy nhiên lưu ý nên nhai nhẹ nhàng. 

4. Nhổ răng khôn có kiêng ăn trứng không?

Trên thực tế, sau khi nhổ răng khôn, bạn hoàn toàn có thể ăn trứng bình thường. Bởi trong trứng có nhiều thành phần dinh dưỡng, có tác dụng hỗ trợ vết thương nhanh phục hồi.
Trong thời gian phục hồi vết thương sau khi nhổ răng khôn, việc ăn uống khoa học, cung cấp đủ chất dinh dưỡng là điều quan trọng giúp giảm thiểu cơn đau và nhanh lành. NhaKhoaHub hy vọng qua những giải đáp nhổ răng khôn kiêng gì ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN