Sau khi nhổ răng khôn chảy máu bao lâu? Những điều cần lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Đăng vào 19/03/2024

Chảy máu sau khi nhổ răng khôn là điều mà bất cứ ai cũng không thể tránh khỏi. Thời gian chảy máu có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: phương pháp nhổ răng, khả năng đông máu hay chăm sóc sau nhổ răng.

Vậy để xác định chính xác sau khi nhổ răng khôn chảy máu bao lâu? Cùng NhaKhoaHub tìm hiểu rõ hơn nhé!

I. Sau khi nhổ răng khôn chảy máu bao lâu?

1. Giai đoạn chảy máu sau khi nhổ răng

Sau khi nhổ răng là lúc răng và nướu vừa trải qua tiểu phẫu nên vẫn còn đang bị tổn thương, mạch máu chưa thể lành lặn. Vì thể, giảm thiểu thời gian chảy máu sau khi nhổ răng khôn, bạn nên cắn gạc khoảng 30 - 46 phút. Việc này sẽ tạo áp lực lên vị trí bị tổn thương, giúp máu ngừng chảy nhanh chóng hơn.

Trong suốt thời gian này, hạn chế việc nói chuyện quá nhiều, tránh sử dụng lưỡi hoặc ngón tay để tác động lên vết thương. Việc này không chỉ khiến miếng gạc bị lỏng ra mà còn ảnh hưởng đến quá trình hình thành máu đông, làm chậm lại việc ngưng chảy máu.

Khoảng 1-2 ngày sau khi nhổ răng, lỗ hỏng mất răng sẽ xuất hiện cục máu đông để bịt kín miệng vết thương và rỉ ra chất lỏng màu vàng nhạt - mục đích chính là để cầm máu. Dù có vẻ đáng sợ, nhưng hãy yên tâm rằng đây chỉ là quá trình phục hồi bình thường sau phẫu thuật.

Sau 1-2 tuần, cục máu đông sẽ tạo nên khung lưới vững chắc bịt chặt lỗ hổng chân răng và bảo vệ chân răng khỏi các thức ăn thừa rơi vào. Trong thời điểm này, hạn chế đụng chạm đến khung bảo vệ lỗ hổng vừa hình thành, sẽ làm vết thương chảy máu và quá trình lành thương bị chậm lại do phải tạo lập lớp màng niêm mới.

Giai đoạn chảy máu sau khi nhổ răng - nhổ răng khôn chảy máu bao lâu

Giai đoạn chảy máu sau khi nhổ răng - nhổ răng khôn chảy máu bao lâu

Xem thêm:

2. Vai trò của cục máu đông sau khi nhổ răng

  • Giúp cầm máu: Khi bạn nhổ răng, đặc biệt là răng khôn hoặc răng có bệnh lý nặng, sẽ xảy ra tình trạng chảy máu sau khi nhổ. Đây là một tình trạng rất bình thường và không gây mối lo ngại nếu bạn xử lý đúng cách. Cục máu đông hình thành ngay sau khi nhổ răng đóng vai trò quan trọng trong việc cầm máu. Đây chính là bước đầu tiên có tác dụng cầm máu hiệu quả nhất, giúp ngăn chặn máu tiếp tục chảy ra ngoài và giúp bạn trả lời câu hỏi nhổ răng khôn chảy máu bao lâu?
  • Thúc đẩy quá trình lành vết thương: Cục máu đông không chỉ giúp cầm máu mà còn có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy quá trình lành vết thương. Cục máu đông sẽ ngăn chặn thức ăn rơi vào trong ổ răng, giúp hạn chế tối đa quá trình viêm nhiễm có thể xảy ra sau khi nhổ răng và gây tổn thương đến vết nhổ răng. Nhờ có cục máu đông mà quá trình hồi phục sau khi nhổ răng sẽ nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Vai trò của cục máu đông sau khi nhổ răng

Vai trò của cục máu đông sau khi nhổ răng

II. Những biểu hiện thường gặp sau khi nhổ răng khôn

Ngoài việc tìm kiếm đáp án cho câu hỏi nhổ răng khôn chảy máu bao lâu? thì các biểu hiện khác cũng xuất hiện sau khi nhổ răng và những biểu hiện đó là gì và diễn ra trong bao lâu? NhaKhoaHub sẽ giải đáp giúp bạn!

  • Đau: Bệnh nhân sẽ trải qua cảm giác đau sau khi thuốc gây tê không còn hiệu lực. Thời gian đau có thể kéo dài khoảng 3 ngày rồi giảm dần, tùy thuộc vào mức độ nặng của phẫu thuật. Các loại thuốc giảm đau được bác sĩ kê sẽ giúp giảm đau và không gây ra tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu cảm giác đau kéo dài hơn 3 ngày và tăng dần, hoặc nếu sau 1 tuần bệnh nhân vẫn cảm thấy đau, thì cần đến gặp bác sĩ để được khám và xử lý.
  • Chảy máu: Sau khi cắn vào gạc khoảng 30 phút, máu sẽ ngừng chảy. Nếu bệnh nhân có rỉ ít máu dẫn tới nước bọt có màu hồng trong vòng 24 giờ đầu thì không cần lo lắng. Tuy nhiên, nếu cắn gạc mà máu vẫn chảy làm ướt đẫm gạc hoặc máu tươi đầy khoang miệng là bất thường và cần được xử lý ngay lập tức.
  • Sưng nề: Hiện tượng này thường gặp vào ngày thứ 2 sau khi nhổ răng và thường kéo dài khoảng 3-5 ngày. Nếu sau 3-5 ngày hiện tượng sưng không giảm hoặc tăng lên kèm theo cảm giác đau dữ dội và sốt, thì có thể bệnh nhân đã bị nhiễm trùng. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để tìm nguyên nhân và xử lý.
  • Hạn chế há miệng sau nhổ răng khôn: Thường là do bệnh nhân bị sưng vùng góc hàm sau nhổ nên kích thích gây co cơ, cơ tổn thương và tụ máu vùng tiêm. Hiện tượng hạn chế há miệng thường giảm và hết sau 2 - 3 ngày sau nhổ răng. Tuy nhiên, nếu khít hàm kéo dài quá 1 tuần, đó là một dấu hiệu bất thường và bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và xử lý.
  • Tê bì: Bệnh nhân có thể cảm thấy xuất hiện tê bì ở vùng nửa hàm dưới cùng bên sau nhổ răng khôn nhưng vẫn có thể ăn nhai được. Nguyên nhân có thể là do tiêm vào dây thần kinh khi gây tê, hoặc do dây thần kinh bị chèn ép bởi mảnh xương ổ răng, hoặc cũng có thể do chạm dây thần kinh khi thực hiện thủ thuật. Thông thường, hiện tượng tê bì này sẽ biến mất sau vài tuần. Tuy nhiên, nếu sau 6 tháng, dấu hiệu tê bì vẫn không hết, thì bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị.
Xem thêm: 
Cảm giác đau và sưng tấy sau khi nhổ răng khôn

Cảm giác đau và sưng tấy sau khi nhổ răng khôn

III. Hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn về bị chảy máu

1. Cách cầm máu sau khi nhổ răng khôn

Khi bạn nhổ răng, một trong những việc quan trọng nhất là làm cách nào để cầm máu một cách hiệu quả. Sau quá trình thực hiện dịch vụ nhổ răng, các nha sĩ chuyên nghiệp sẽ sử dụng một miếng băng gạc vô trùng, đặt nó vào vị trí vừa nhổ răng và bạn cắn chặt trong vòng 30 - 45 phút.

Mục đích của việc này là để máu từ vết thương có thể thấm vào miếng gạc và đông lại hình thành nên cục máu đông giúp máu không tiếp tục chảy. Tuy nhiên, quá trình cầm máu không kết thúc ngay sau khi bạn rời phòng khám.

Sử dụng một miếng băng gạc để cầm máu sau khi nhổ răng khôn

Sử dụng một miếng băng gạc để cầm máu sau khi nhổ răng khôn

Khi về nhà, bạn cũng cần tiếp tục thực hiện các bước sau để đảm bảo rằng máu không tiếp tục chảy:

  • Đầu tiên, lấy một miếng gạc sạch. Cuộn tròn hoặc gấp miếng gạch này thành hình vuông sao cho cỡ của nó vừa khít với ổ răng của bạn.
  • Tiếp theo, đặt miếng gạc bạn đã chuẩn bị vào vị trí của răng vừa nhổ. Đảm bảo rằng nằm đúng vị trí và không bị lệch.
  • Cuối cùng, cố định miếng gạc bằng cách cắn giữ trong khoảng 45 - 60 phút. Việc này sẽ tạo ra áp lực đủ lớn lên ổ răng, giúp ngăn chặn sự chảy máu từ các mao mạch nhỏ, giúp vết thương mau lành hơn.

2. Cách giảm cơn đau và sưng tấy

Sưng tấy sau khi nhổ răng khôn là phản ứng tự nhiên của cơ thể, thường kéo dài khoảng 2-3 ngày sau phẫu thuật và mất thêm 3 ngày nữa để giảm bớt.

Dưới đây là một số cách giúp bạn kiểm soát cơn đau và sưng tấy sau khi nhổ răng khôn:

  • Trong 24 giờ sau khi nhổ răng, bạn có thể sử dụng túi đá chườm lên để giảm sưng. Khi chườm, hãy nhẹ nhàng nhấn và thả, không áp lực mạnh vào một vị trí cố định. Bạn nên chườm lạnh trong khoảng 30 phút, sau đó nghỉ ít nhất 30 phút trước khi tiếp tục. Hãy lặp lại quá trình này trong khoảng 2 – 3 giờ đầu sau khi nhổ răng.
  • Sau 2 ngày, chườm nóng có thể giúp giảm cảm giác đau và nhanh chóng làm tan máu bầm. Thêm vào đó, cách này cũng giúp kích thích lưu thông máu tốt hơn ở vùng xung quanh vết thương, từ đó giúp giảm đau và sưng.
  • Sau 1 ngày nhổ răng, nếu vùng chân răng bị sưng do thức ăn bám vào, hãy súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng theo chỉ định của nha sĩ.
  • Việc dùng thuốc giảm đau, thuốc chống viêm hoặc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ cũng có thể giúp giảm đau, sưng tấy và ngăn chặn nhiễm trùng.
Sử dụng túi đá chườm để giảm sưng

Sử dụng túi đá chườm để giảm sưng

3. Chế độ nghỉ ngơi và ăn uống hợp lý

Với một tinh thần thoải mái, được nghỉ ngơi đầy đủ và không gặp áp lực, vết thương sau khi nhổ răng sẽ có khả năng hồi phục nhanh chóng. Để kiểm soát tình trạng chảy máu, một trong những biện pháp hữu ích là hạn chế hoạt động nặng nhằm tránh làm tổn thương vết thương, đồng thời nâng cao đầu khi nằm trong khoảng thời gian 1 - 2 ngày sau khi phẫu thuật.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hồi phục sức khỏe sau khi nhổ răng. Bạn nên ưu tiên chọn những thức ăn dạng lỏng, mềm như cháo, súp, … và khi ăn, hãy nhai cẩn thận để tránh làm tổn thương vết thương. Tuyệt đối tránh thức ăn cứng hoặc dai, vì những thức ăn này có thể gây ảnh hưởng đến vết thương, làm trì hoãn quá trình hồi phục.

Việc tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung sinh tố trái cây vào chế độ ăn hàng ngày cũng rất hữu ích, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn và nhanh chóng hồi phục. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, bạn nên hạn chế uống rượu bia để tránh nguy cơ nhiễm trùng sau khi nhổ răng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe chung.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sau khi nhổ răng

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sau khi nhổ răng

4. Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng khôn

Chăm sóc răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng là một yếu tố rất quan trọng để kiểm soát và ngăn chặn chảy máu. Trong khoảng thời gian từ 1 - 2 ngày sau khi tiến hành nhổ răng, bạn nên thực hiện việc súc miệng bằng nước muối sinh lý. Việc này không chỉ giúp giữ cho miệng của bạn luôn sạch sẽ, mà còn thúc đẩy quá trình hồi phục và lành lặn của vết thương sau khi nhổ răng.

Trong những ngày tiếp theo sau khi nhổ răng, bạn nên chọn sử dụng bàn chải có lông mềm để đánh răng. Khi đánh răng, bạn nên thực hiện nhẹ nhàng để tránh gây đau đớn hoặc làm tổn thương thêm vị trí vừa mới nhổ răng.

Bằng cách chăm sóc răng miệng một cách cẩn thận và đúng cách, sẽ giúp quá trình hồi phục của mình diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng khôn

Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi nhổ răng khôn

5. Những lưu ý giúp hạn chế chảy máu sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn, bạn cần lưu ý những vấn đề sau để tránh gây ra các tình trạng không đáng có:

  • Trong 6 giờ sau khi nhổ răng, bạn nên tránh uống nước quá nóng để không làm ảnh hưởng đến vị trí vừa nhổ răng. Đặc biệt, tránh sử dụng lưỡi đẩy vào vị trí răng vừa mới nhổ. Hành vi này có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và đau đớn.
  • Không nên súc miệng với nước muối nếu vết thương vẫn chưa ngừng chảy máu, bởi vì muối có thể làm cản trở quá trình đông máu. Việc này có thể làm tăng khả năng chảy máu và làm chậm quá trình hồi phục.
  • Tuyệt đối không để các vật nhọn hoặc sắc va vào vị trí ổ răng sau khi nhổ. Điều này sẽ gây tổn thương cho vết thương và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Bạn nên tránh uống rượu, hút thuốc lá hay nhai kẹo cao su vì các sản phẩm này có thể kích thích và làm ảnh hưởng đến vết thương. Dẫn đến làm chậm quá trình hồi phục còn có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Không nên khạc nhổ mạnh vì có thể làm tăng áp lực trong miệng, gây ảnh hưởng đến vị trí vừa nhổ răng. 
  • Ăn thức ăn mềm và lỏng trong vài ngày, tránh ăn thức ăn rắn, thô để không làm tổn thương vị trí đã nhổ răng. Hạn chế việc nhai ở hàm có vị trí răng khôn vừa nhổ. 
  • Không nên tham gia vào các hoạt động thể chất mạnh hoặc làm gì quá sức thay vào đó, bạn nên nghỉ ngơi và giữ sức khỏe tốt cho cơ thể.
Tránh uống rượu, hút thuốc lá sau khi nhổ răng khôn

Tránh uống rượu, hút thuốc lá sau khi nhổ răng khôn

IV. Những dấu hiệu bất thường sau khi nhổ răng khôn

Bạn cần phải được bác sĩ kiểm tra và tư vấn trước và sau khi nhổ răng để đảm bảo sự an toàn. Trường hợp như nhổ răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm thì cần nhiều kỹ thuật và điều kiện điều trị hơn.

Một số dấu hiệu bất thường sau khi nhổ răng khôn bạn nên chú ý:

  • Máu chảy không dứt từ 24 – 48 giờ sau khi nhổ răng
  • Nướu sưng to và kéo dài
  • Đau mãnh liệt không giảm sau khi dùng thuốc theo chỉ định
  • Miệng hôi và có mủ
  • Sốt cao
  • Cảm thấy buồn nôn
  • Khó khăn trong việc mở miệng và nuốt
  • Cảm giác tê buốt kéo dài
Hiện tượng sưng đau diễn ra kéo dài

Hiện tượng sưng đau diễn ra kéo dài

Việc nhổ răng ảnh hưởng đến nướu và xương hàm nên việc cảm thấy đau, chảy máu, và sưng là điều khá bình thường. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng này kéo dài hoặc không giảm, kèm theo sốt, khó thở, khó nuốt có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng nặng. Trong trường hợp này, bạn cần phải đến phòng khám gặp nha sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời, để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

V. Kết luận

Bài viết trên đây NhaKhoaHub đã phần nào giúp bạn giải đáp được thắc mắc nhổ răng khôn bao lâu hết chảy máu? hay tình trạng rỉ máu sau khi nhổ răng khôn. Từ những kiến thức đã nhận được, nếu xảy ra bất kỳ tình trạng nào bất thường, thì bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở nha khoa ngay lập tức để xử lý, tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN