[Giải đáp thắc mắc] Tẩy trắng răng có làm răng yếu đi không?

Đăng vào 02/04/2024

Với mong muốn có một nụ cười trắng sáng, nhiều người thường lựa chọn phương pháp tẩy trắng răng để loại bỏ đi những vết ố vàng trên bề mặt răng. Tuy nhiên, có không ít trường hợp khách hàng cảm thấy răng bị yếu đi sau khi tẩy trắng. Vậy tẩy trắng răng có làm răng yếu đi không? Chi tiết về nguyên nhân khiến răng yếu đi sau khi tẩy trắng răng sẽ được NhaKhoaHub chia sẻ ngay dưới đây!

1. Tẩy trắng răng là gì?

Tẩy trắng răng là một phương pháp thẩm mỹ giúp hàm răng trắng sáng bằng cách loại bỏ đi các vết ố vàng, mảng bám và các vết bẩn khác trên bề mặt răng. Phương pháp này thường sử dụng các chất tẩy trắng để loại bỏ các vết bẩn và làm sáng răng. Quá trình tẩy trắng răng có thể được thực hiện tại nha khoa hoặc sử dụng các sản phẩm tẩy trắng răng tại nhà dưới sự hướng dẫn của chuyên gia nha khoa.

Kết quả sau khi tẩy trắng răng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Nguyên nhân tình trạng ố màu của răng, mức độ răng bị nhiễm màu có nghiêm trọng không, phương pháp tẩy trắng răng,...Mặc dù không trắng tuyệt đối nhưng sau khi tẩy trắng răng, màu sẽ sáng hơn trước, thông thường sẽ nâng lên từ 1 - 2 tông.

Tẩy trắng răng là phương pháp thẩm mỹ mang tới nụ cười trắng sáng

Tẩy trắng răng là phương pháp thẩm mỹ mang tới nụ cười trắng sáng

Xem thêm: Tác hại của tẩy trắng răng là gì? Cảnh báo khi thực hiện sai cách

2. Tìm hiểu 2 phương pháp tẩy trắng răng phổ biến hiện nay

Hiện nay có 2 phương pháp tẩy trắng răng phổ biến là sử dụng máng đeo có chứa chất tẩy và tẩy trắng răng bằng laser:

2.1. Sử dụng máng đeo có chứa chất tẩy

Phương pháp sử dụng máng đeo có chứa chất tẩy là một trong những phương pháp tẩy trắng răng đơn giản và tiện lợi. Quá trình này thường được thực hiện tại nhà với việc sử dụng máng răng đặc biệt được làm từ silicon mềm mại, chứa chất tẩy trắng có nồng độ thấp khoảng từ 10-15%. Máng đeo này không gây tổn thương hoặc đau đớn cho nướu và răng. Người dùng sẽ đặt gel tẩy trắng vào máng răng, sau đó đeo máng lên răng trong khoảng thời gian nhất định hàng ngày.

Tuy nhiên, phương pháp tẩy trắng răng này chỉ nên áp dụng đối với trường hợp răng nhiễm màu nhẹ như nhiễm màu do các tác nhân bên ngoài hoặc răng bị nhiễm màu do tuổi tác. Bên cạnh đó, để đạt được kết quả mong muốn, người dùng cần duy trì thực hiện đeo máng trong một khoảng thời gian.

Phương pháp tẩy trắng răng sử dụng máng đeo tại nhà

Phương pháp tẩy trắng răng sử dụng máng đeo tại nhà

2.2. Tẩy trắng răng bằng laser tại nha khoa

Phương pháp tẩy trắng răng bằng laser là một phương pháp tẩy trắng răng hiệu quả và hiện đại, thường được thực hiện tại nha khoa dưới sự thực hiện của các bác sĩ. Quá trình này sử dụng ánh sáng laser kết hợp với các chất tẩy trắng, giúp loại bỏ vết ố vàng và làm sáng răng nhanh chóng và hiệu quả. Phương pháp tẩy trắng răng này mang lại hiệu quả cao chỉ trong khoảng 1 giờ, gần như tức thì.

Phương pháp tẩy trắng răng bằng laser được các bác sĩ chỉ định cho những trường hợp sau:

  • Ngà răng xỉn màu, vàng ố;
  • Răng hoặc nướu bị nhiễm kháng sinh ở mức độ nhẹ;
  • Hàm răng không đều màu,...
Phương pháp tẩy trắng răng bằng laser mang tới hiệu quả cao

Phương pháp tẩy trắng răng bằng laser mang tới hiệu quả cao

Xem thêm: Quy trình tẩy trắng răng gồm mấy bước? Thực hiện trong bao lâu?

3. Tẩy trắng răng có làm răng yếu đi không?

Quy trình tẩy trắng răng nếu được thực hiện đúng cách và dưới sự giám sát của bác sĩ nha khoa chuyên nghiệp thì thường sẽ không làm răng yếu đi. Bởi theo nghiên cứu, nếu thực hiện tẩy trắng răng đúng cách, phương pháp này được đánh giá là an toàn đối với sức khỏe răng miệng, không ảnh hưởng tới men răng và không làm thay đổi cấu trúc răng.

Trên thực tế, có không ít người cảm thấy răng bị ê buốt sau khi được tẩy trắng. Tuy nhiên đây là triệu chứng bình thường, thường gặp sau khi tẩy trắng răng và không nguy hiểm. Bởi ở ngà răng có các ống ngà có chức năng dẫn truyền cảm giác nên khi bị tác động nó sẽ gây ê buốt ở mức độ nhẹ. Nếu trong vài ngày sau khi tẩy trắng răng, tình trạng ê buốt vẫn còn thì nên liên hệ tới bác sĩ nha khoa.

Giải đáp thắc mắc tẩy trắng răng có làm răng yếu đi không

Giải đáp thắc mắc tẩy trắng răng có làm răng yếu đi không

4. Khi nào cần đi tẩy trắng răng?

Đôi khi, màu sắc của răng có thể ảnh hưởng sự tự tin khi giao tiếp với người đối diện. Tẩy trắng răng có thể giúp cải thiện màu sắc răng và tăng cường tự tin. Vậy trong trường hợp nào nên đi tẩy trắng răng?

Trong trường hợp răng của bạn khỏe mạnh, không bị mài mòn. Và những vết ố vàng trên răng do nhiều nguyên nhân như: Vệ sinh không đúng cách, hút thuốc, ăn các loại thực phẩm ảnh hưởng tới màu răng như cà phê, trà,...thì nên tẩy trắng răng để có một nụ cười tự tin, trắng răng.

5. Những trường hợp không nên tẩy trắng răng

Trong một số trường hợp sau, bác sĩ sẽ chỉ định không nên đi tẩy trắng răng:

  • Những người bị dị ứng với thuốc tẩy trắng do cơ địa.
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú cũng không nên tẩy trắng răng.
  • Trẻ em dưới 16 tuổi.
  • Người có ngà răng bị lộ do bệnh viêm lợi, mòn răng cơ học bởi vệ sinh răng sai cách hoặc hở chân răng.

6. Vì sao răng bị yếu sau khi tẩy trắng răng?

Răng bị yếu đi sau khi tẩy trắng do một số nguyên nhân sau gây nên:

  • Kỹ thuật không đúng: Nếu quá trình tẩy trắng không được thực hiện đúng cách hoặc không được thực hiện bởi 1 bác sĩ nha khoa có kinh nghiệm thì có thể gây tổn thương cho men răng và làm yếu đi cấu trúc của răng.
  • Răng bị yếu: Trong thành phần của thuốc tẩy trắng răng có chứa các hoạt chất có tác dụng giúp răng trắng sáng hơn. Và những hoạt chất này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng tới răng. Nếu có nền răng chắc khỏe thì sẽ không bị tác động nhiều. Tuy nhiên nếu men răng yếu, hay men răng bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới cấu trúc bên trong của răng, Từ đó khiến răng bị ê buốt. Ngoài ra, nếu răng gặp phải các bệnh lý răng miệng như: Viêm nướu, viêm lợi, răng sâu, mòn men răng,...thì rất dễ làm răng bị ê buốt sau khi tẩy trắng.
  • Nồng độ thuốc tẩy vượt quá ngưỡng an toàn: Nếu nồng độ thuốc tẩy trắng quá cao có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng cho men răng, làm tăng cảm giác nhạy cảm khi tiếp xúc với thức ăn, nước uống. Việc sử dụng thuốc tẩy có nồng độ vượt quá ngưỡng an toàn xảy ra phổ biến khi tự tẩy trắng răng tại nhà hoặc lựa chọn những nha khoa không uy tín.
Xem thêm: Tại sao tẩy trắng răng bị ê buốt? Cách giảm ê buốt hiệu quả
Kỹ thuật tẩy trắng răng không đúng sẽ khiến răng bị yếu đi

Kỹ thuật tẩy trắng răng không đúng sẽ khiến răng bị yếu đi

7. Một số lưu ý khi tẩy trắng răng để không làm răng yếu đi

Để giúp răng luôn luôn khỏe mạnh và giữ màu sắc sáng bóng, sau khi tẩy trắng răng bạn cần lưu ý:

  • Tẩy trắng răng nên kiêng gì, ăn gì? Sau khi tẩy trắng răng, nên hạn chế ăn các loại thức ăn, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh. Bên cạnh đó hạn chế ăn các loại thực phẩm có tính axit như nước ngọt có gas, nước chanh,...Bởi những thực phẩm này có thể ảnh hưởng tới men răng, làm mòn men răng và răng làm hư tổn bề mặt răng. Từ đó sẽ khiến răng rất dễ bị nhạy cảm, ê buốt.
  • Lựa chọn nha khoa tẩy trắng răng uy tín có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm để đảm bảo quy trình tẩy trắng răng diễn ra an toàn và hiệu quả nhất.
  • Việc tẩy trắng răng quá thường xuyên hoặc kỹ thuật tẩy trắng không đúng cách sẽ làm cho men răng bị yếu đi. Chính vì vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ về phương pháp này và tham khảo ý kiến của các bác sĩ nha khoa.
  • Trong trường hợp tự tẩy trắng răng tại nhà bằng máng đeo, cần tìm hiểu kỹ về thuốc tẩy trắng. Tránh sử dụng thuốc tẩy trắng răng không rõ nguồn gốc.
  • Thuốc tẩy trắng chỉ có tác dụng với răng thật, do đó nếu bạn bọc răng sứ thì nên trao đổi với bác sĩ trước khi thực hiện tẩy trắng.
  • Trước khi thực hiện kỹ thuật tẩy trắng răng, cần phải làm sạch cao răng, điều trị viêm lợi, viêm nha chu, sâu trăng.
Vệ sinh răng miệng đúng cách để giúp răng không bị yếu đi

Vệ sinh răng miệng đúng cách để giúp răng không bị yếu đi

NhaKhoaHub hy vọng qua những giải đáp về tẩy trắng răng có làm răng yếu đi ở bài viết mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích! Để cập nhật thêm nhiều thông tin nha khoa hữu ích, truy cập và theo dõi NhaKhoaHub bạn nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN