iconCall
iconMessiconZalo
Liên hệ tư vấn
iconUpdown
logo NhakhoaHublượng tin nhắnalert

Quy trình tẩy trắng răng gồm mấy bước? Thực hiện trong bao lâu?

Đăng vào 09/05/2024

Tẩy trắng răng là một phương pháp sử dụng hoá chất thấm qua lớp men răng kết hợp với ánh sáng laser để tạo ra phản ứng oxy hoá trên bề mặt răng nhằm cắt đứt các chuỗi phân tử làm răng trắng sáng hơn. Phương pháp này không làm tổn thương lớp men răng bên ngoài và không gây hại cho răng. Vậy, quy trình tẩy trắng răng gồm mấy bước và thực hiện trong bao lâu? Hãy cùng NhakhoaHub.vn tìm hiểu ngay sau đây!



I. Nên tẩy trắng răng tại nhà hay nha khoa?


Việc lựa chọn tẩy trắng răng tại nhà hay phòng khám phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ xỉn màu, tình trạng răng, chi phí và thời gian của bạn. Cụ thể:



1.1. Ưu điểm và nhược điểm khi tẩy trắng răng tại nhà


Nếu răng và nướu của bạn đang tốt và mức độ xỉn màu nhẹ thì bạn hoàn toàn có thể tự tẩy trắng răng tại nhà.




  • Ưu điểm: Phương pháp này có ưu điểm là chi phí thấp, đồng thời phù hợp với những bạn có lịch trình bận rộn và không thể đến phòng khám nha khoa.

  • Nhược điểm: Với phương pháp này bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để thấy có thể thấy được hiệu quả. Hơn nữa, nếu thực hiện không đúng cách thì rất dễ gây tổn thương cho răng và nướu, ví dụ như chảy máu chân răng, chảy máu nướu và hao mòn răng,...


Tẩy trắng răng tại nhà rất phù hợp với những bạn có lịch trình bận rộn

Tẩy trắng răng tại nhà rất phù hợp với những bạn có lịch trình bận rộn


Xem thêm: 

1.2. Ưu điểm và nhược điểm khi tẩy trắng răng tại nha khoa


Tại phòng khám nha khoa, bạn sẽ nhận được sự tư vấn kỹ lưỡng từ các nha sĩ về tình trạng sức khỏe răng miệng và phương pháp tẩy trắng răng hiệu quả nhất phù hợp với bạn. Vì vậy, phương pháp này rất phù hợp với những bạn có hàm răng bị xỉn màu hay ố vàng ở mức độ nặng, khu vực răng và nướu yếu, dễ tổn thương.




  • Ưu điểm: Điểm nổi bật khi tẩy trắng răng tại phòng khám là bạn được tiếp cận với phương pháp hiện đại, nha sĩ chuyên môn tốt và đảm bảo an toàn cho quá trình tẩy trắng răng. Bên cạnh đó, hiệu quả của phương pháp này thường thấy rõ trong thời gian ngắn hơn so với việc tẩy trắng răng tại nhà.

  • Nhược điểm: Khi lựa chọn đến nha khoa thì bạn sẽ phải bỏ ra chi phí sẽ đắt hơn so với tẩy trắng răng tại nhà. Đồng thời, bạn sẽ cần phải đến phòng khám nhiều lần để hoàn thành liệu trình tẩy trắng răng. Vì vậy, bạn cần phải lựa chọn một phòng khám đảm bảo uy tín, chất lượng và không quá xa nhà để thuận tiện di chuyển.


Phương pháp tẩy trắng răng tại nhà hay phòng khám đều có những ưu điểm cũng như hiệu quả riêng. Thế nhưng nó cần đặc biệt cẩn trọng đối với phụ nữ có thai, cho con bú hoặc với những người đang có vấn đề về sâu răng hay tổn thương nướu.



II. Lưu ý trước khi tẩy trắng răng


NhakhoaHub.vn khuyến cáo một số lưu ý trước khi tẩy trắng răng mà bạn có thể tham khảo và áp dụng để đạt được kết quả tốt nhất:




  • Trước khi tiến hành tẩy trắng răng, việc làm sạch cao răng rất quan trọng, điều trị triệt để các vấn đề như sâu răng, viêm nướu, nha chu, phục hồi các cổ răng bị mòn và chống ê buốt răng nếu răng bạn quá nhạy cảm.

  • Bạn cần lưu ý, thuốc tẩy trắng răng chỉ có tác dụng với răng thật. Vì vậy, đối với những người bọc răng sứ cần thảo luận, trao đổi với nha sĩ trước khi quyết định thực hiện tẩy trắng.

  • Kết quả đạt được của tẩy trắng răng phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nhiễm màu của răng. Đối với trường hợp răng bị nhiễm màu nặng, bạn có thể kết hợp đồng thời 2 phương pháp tẩy trắng răng tại phòng khám và sử dụng máng tẩy trắng tại nhà.

  • Ê buốt là triệu chứng bình thường khi thực hiện tẩy trắng răng. Điều này có thể xảy ra trong quá trình bạn điều trị. Nếu bạn cảm thấy ê buốt nhiều và khó chịu, hãy thông báo cho bác sĩ để dùng liệu trình tẩy trắng.

  • Sau khi tẩy trắng răng, trong vòng 2 tuần đầu tiên, bạn nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm và đồ uống có màu. Đồng thời tránh uống nước quá nóng hoặc quá lạnh, chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng nhằm hạn chế tái nhiễm màu lại.


Tuy tẩy trắng răng là kỹ thuật thường thấy trong nha khoa, nhưng để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả thẩm mỹ cao nhất thì quá trình tẩy trắng răng cần được thực hiện tại cơ sở y tế và nha khoa uy tín với trang thiết bị đầy đủ, bác sĩ có chuyên môn cao. Đồng thời, quy trình vô trùng nghiêm ngặt cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình tẩy trắng mà bạn cần lưu ý.


Các lưu ý trước khi tiến hành tẩy trắng răngCác lưu ý trước khi tiến hành tẩy trắng răng



III. Quy trình tẩy trắng răng tại nha khoa


Tại các phòng khám nha khoa, bạn sẽ được thăm khám, tư vấn và tẩy trắng răng theo các quy trình riêng tuân thủ theo các quy định chuẩn mực. Dưới đây, NhakhoaHub.vn giới thiệu cho bạn 5 bước chính của quy trình tẩy trắng răng:



3.1. Thăm khám và đánh giá tình trạng răng


Trước khi tẩy trắng răng, bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám và kiểm tra khái quát về tình trạng răng miệng. Thông qua quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ đánh giá mức độ màu sắc của răng và xem xét tình trạng răng có đủ điều kiện để tẩy trắng răng hay không.


Đối với những trường hợp có bệnh lý về răng miệng, bạn sẽ được tư vấn để điều trị trước khi thực hiện tẩy trắng răng. Trong trường hợp răng đủ điều kiện, bác sĩ sẽ tư vấn về phương pháp tẩy trắng răng phù hợp với nhu cầu và tình trạng răng miệng của bạn.


Đồng thời, bác sĩ nha khoa sẽ cung cấp các thông tin chi tiết và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến quá trình tẩy trắng răng tận tâm nhất.


Thực hiện thăm khám và đánh giá tình trạng răng 


Thực hiện thăm khám và đánh giá tình trạng răng 



3.2. Đo mức độ màu răng của khách hàng


Bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng bảng màu răng để so sánh với màu sắc hiện tại của răng và màu sắc mong muốn của khách hàng. Tổng quan cho thấy, màu sắc trước và sau quá trình tẩy trắng thông thường có sự chênh lệch khoảng 2-4 cấp độ màu. Bác sĩ cũng tư vấn cụ thể để khách hàng có thể cho ra quyết định phù hợp nhất với nhu cầu và tình trạng răng miệng của mình.



3.3. Vệ sinh răng miệng


Sau khi đã xác định được màu răng mà khách hàng mong muốn, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng, loại bỏ cao răng,... nhằm tăng hiệu quả của quá trình tẩy trắng răng. Điều này giúp việc tẩy trắng răng đạt kết quả cao, răng đều màu và môi trường thực hiện sạch sẽ, tránh tình trạng vi khuẩn xâm nhập.



3.4. Cách ly bảo vệ môi và nướu


Sau khi đã được vệ sinh răng miệng, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành đeo dụng cụ bảo vệ môi và sử dụng gel nha khoa đặc biệt để cách ly nướu răng. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ được bác sĩ bôi thuốc chống ê buốt răng để giảm thiểu cảm giác khó chịu và giúp bảo vệ răng.



3.5. Bôi thuốc tẩy trắng lên răng


Bác sĩ sẽ đích thân chuẩn bị thuốc tẩy trắng răng với liều lượng và tỉ lệ phù hợp với tình trạng răng miệng cũng như tương ứng với mong muốn cấp độ tẩy trắng răng của khách hàng. Thuốc tẩy trắng răng sẽ được bác sĩ thoa đều lên bề mặt răng, đảm bảo không tiếp xúc với môi, lưỡi, nướu hay khoang miệng.


Bôi thuốc tẩy trắng lên răng


Bôi thuốc tẩy trắng lên răng



3.6. Chiếu đèn laser làm trắng


Quá trình tẩy trắng răng sẽ được thực hiện bằng tia laser sử dụng ánh sáng xanh từ thiết bị tẩy trắng và thường kéo dài từ 20 - 40 phút, tuỳ thuộc vào từng người. Bác sĩ sẽ điều chỉnh năng lượng ánh sáng xanh từ thiết bị để kích hoạt thuốc tẩy trắng và làm trắng răng.



3.7. Làm sạch khoang miệng


Sau khi thời gian chiếu đèn hoàn thành, bác sĩ sẽ gỡ bông chặn, loại bỏ dụng cụ bảo vệ môi và yêu cầu khách hàng súc miệng kỹ để loại bỏ gel và thuốc tẩy trắng răng. Khách hàng sẽ được tiến hành kiểm tra và so sánh kết quả trước và sau quá trình tẩy trắng răng.


Khi kết thúc quy trình tẩy trắng răng, bác sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng cách những lời khuyên về cách chăm sóc răng miệng và hạn chế một số thói quen ăn uống để duy trì hiệu quả tẩy trắng răng lâu dài.


Xem thêm: Tẩy trắng răng mất bao lâu? Phụ thuộc vào yếu tố nào?

IV. Quy trình tẩy trắng răng tại nhà


Phương pháp tẩy trắng răng tại nhà sẽ được thực hiện bằng máng ngậm. Tuy nhiên, việc bạn có thể áp dụng phương pháp này hay không và thiết kế máng phù hợp với khuôn răng cũng như loại thuốc tẩy trắng chỉ định sẽ do bác sĩ nha khoa quyết định. Bạn có thể thực hiện quy trình tẩy trắng răng bằng máng ngậm tại nhà như sau:



4.1. Thăm khám


Bác sĩ sẽ thăm khám và đánh giá tình trạng hàm răng của bạn để đánh giá xem có đáp ứng với yêu cầu và chỉ định tẩy trắng hay không. Nếu có bất kỳ vấn đề răng miệng nào như sâu răng, viêm nướu,... thì cần điều trị triệt để trước khi thực hiện tẩy trắng.



4.2. Lấy dấu hàm răng, thiết kế máng tẩy và định loại thuốc tẩy


Bác sĩ sẽ lấy dấu và đo kích thước hàm răng để thiết kế máng tẩy phù hợp với từng người. Loại thuốc tẩy cũng sẽ được nha sĩ xem xét và chỉ định sao cho phù hợp với tình trạng nhiễm màu răng của mỗi người.



4.3. Tẩy trắng răng bằng máng tại nhà



  • Vệ sinh sạch sẽ vùng răng miệng bằng nước muối trước khi đeo máng nhằm tạo điều kiện tối ưu tác dụng của thuốc tẩy trắng răng.

  • Để răng nghỉ khoảng 3 phút sau khi đeo máng.

  • Sử dụng xilanh để bơm thuốc tẩy vào máng với liều lượng thích hợp, theo hướng dẫn chỉ định từ bác sĩ.

  • Đeo máng vào miệng sao cho các răng trên máng khớp với hàm răng của bạn. Sau đó, dùng ngón tay để chà sát nhẹ nhàng bên ngoài máng để thuốc được lan đều ra trên bề mặt răng. Hạn chế di chuyển máng để tránh làm tràn thuốc.

  • Dùng tăm bông để lau sạch lượng thuốc dư thừa bên ngoài máng.

  • Nên đeo máng tẩy trong thời gian được tư vấn bởi bác sĩ.

  • Khi hết thời gian chỉ định, lấy máng ngậm ra và vệ sinh răng miệng để loại bỏ thuốc tẩy còn lại trên răng.

  • Vệ sinh máng và bảo quản nơi khô ráo để sử dụng cho lần tiếp theo.


Quy trình tẩy trắng răng tại nhà


Quy trình tẩy trắng răng tại nhà



V. Cách chăm sóc răng tại nhà sau khi tẩy trắng


Sau khi tẩy trắng răng hoàn thành, bạn cần thực hiện các biện pháp chăm sóc răng tại nhà để duy trì được hiệu quả nhất. Cụ thể:



5.1. Chế độ ăn uống



  • Sau khi tẩy trắng răng, các tế bào men răng sẽ ở trong trạng thái mở và nhạy cảm nên rất dễ bị nhiễm màu thực phẩm. Để duy trì hiệu quả tẩy trắng răng lâu bền và ngăn chặn tình trạng ố vàng, bạn hãy tuân thủ chế độ ăn uống có khoa học như sau:

  • Trong tuần đầu tiên sau khi tẩy trắng, bạn nên ưu tiên những thực phẩm ít màu, màu trắng hoặc các sản phẩm từ sữa, rau xanh, chất xơ,...

  • Hạn chế sử dụng đồ uống có màu sẫm như trà, cà phê, nước ngọt có gas, nước tương,...

  • Tránh ăn thức ăn có chứa nhiều nhựa như rau khoai, rau muống,...

  • Uống nhiều nước để tránh tình trạng khô miệng và giữ cân bằng vi khuẩn có lợi trong miệng.

  • Tuyệt đối không hút thuốc lá vì trong thuốc lá có chứa nicotine và các chất gây sẫm màu men răng, đồng thời ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ gan, phổi.


Xem thêm:

5.2. Vệ sinh răng miệng đúng cách


Vệ sinh răng miệng đúng cách không chỉ giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển quá mức và ngăn ngừa các bệnh mà còn hỗ trợ kéo dài thời gian răng trắng sáng, đều màu sau khi tẩy trắng. Dưới đây, NhakhoaHub.vn hướng dẫn cho bạn một số phương pháp vệ sinh răng miệng hiệu quả:




  • Đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút, đặc biệt sau khi ăn thức ăn có màu sẫm nhằm giúp loại bỏ những mảng bám thức ăn và màu thức ăn gây nhiễm lên răng.

  • Đánh răng đều đặn 2 lần/ngày bằng kem đánh răng có chứa nồng độ Fluor phù hợp.

  • Làm sạch kỹ phần kẽ răng bằng máy tăm nước, chỉ tơ nha khoa và làm sạch phần mặt lưỡi bằng dụng cụ cạo lưỡi.

  • Tránh sử dụng tăm nhọn để làm sạch thức ăn thừa ra khỏi kẽ răng, vì điều này có thể gây tổn thương nướu và viêm nhiễm.

  • Thường xuyên lấy cao răng và mảng bám tại nha khoa để làm sạch triệt để răng miệng.

  • Thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ hoặc ngay sau khi phát hiện các dấu hiệu bất thường sau khi tẩy trắng răng để bác sĩ có thể xử lý kịp thời và đảm bảo răng miệng luôn trong trạng thái tốt nhất.


Cách chăm sóc răng tại nhà sau khi tẩy trắng


Cách chăm sóc răng tại nhà sau khi tẩy trắng



VI. Mẹo hay giúp răng giữ sáng sau khi tẩy trắng


Như NhakhoaHub đã đề cập ở trên, để bảo vệ răng sau khi tẩy trắng đúng cách, dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia mà bạn có thể tham khảo:



6.1. Chế độ ăn uống phù hợp


Thực phẩm có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc quyết định đến màu răng của bạn. Mặc dù không có loại thực phẩm nào có khả năng làm trắng răng nhưng lại có một số thực phẩm có khả năng ăn mòn và làm xỉn màu răng. Vì thế, sau khi tẩy trắng răng, bạn nên tránh sử dụng những loại thực phẩm sau đây:




  • Hoa quả có hàm lượng axit cao và chua như chanh, cam,...

  • Đồ uống có màu sẫm như cà phê, đồ ngọt, trà,...

  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc lá sau khi tẩy trắng răng để bảo vệ màu sắc răng trắng sáng, bền màu.


6.2. Chăm sóc vệ sinh sạch sẽ cho răng miệng mỗi ngày


Sau khi tẩy trắng răng, bạn hãy lựa chọn kem đánh răng có thành phần làm sáng, kháng vi khuẩn để giữ có răng sạch và loại bỏ các mảng bám trên răng. Đồng thời, hãy tuân thủ việc đánh răng đều đặn 2 - 3 lần mỗi ngày vào buổi sáng, sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.


Bạn cũng lưu ý rằng, nên sử dụng bàn chải đánh răng mềm và không chải răng quá mạnh để tránh làm hỏng lớp men răng vừa được tẩy trắng. Nếu có thể, bạn nên kết hợp với nước súc miệng hoặc nước miếng để loại bỏ mảng bám trên răng một cách tốt hơn.



6.3. Tái khám đúng lịch hẹn của nha sĩ


Thường xuyên lấy vôi răng và kiểm tra răng theo đúng lịch hẹn cả nha sĩ cũng là biện pháp để bảo vệ răng sau quá trình tẩy trắng nhằm duy trì sức khỏe và màu sắc tốt nhất của răng. Đồng thời, điều này cũng giúp ngăn ngừa sớm các vấn đề về sức khỏe răng miệng.


Mẹo hay giúp răng giữ sáng sau khi tẩy trắng


Mẹo hay giúp răng giữ sáng sau khi tẩy trắng



VII. Kinh nghiệm lựa chọn nha khoa uy tín để tẩy trắng răng


NhakhoaHub.vn sẽ mách cho bạn những kinh nghiệm hay để có thể lựa chọn được nha khoa uy tín để tẩy trắng răng, bao gồm:




  • Địa chỉ tẩy trắng răng cần được Bộ Y tế cấp phép hoạt động với đầy đủ giấy phép và chứng chỉ hành nghề đúng quy định. Điều này đảm bảo rằng địa chỉ đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết để thực hiện tẩy trắng răng hiệu quả, an toàn cho khách hàng.

  • Bạn nên lựa chọn những nha khoa sử dụng công nghệ tẩy trắng răng hiện đại và tiên tiến nhất. Đội ngũ y bác sĩ phải là những người được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn vững vàng và nhiều kinh nghiệm để mang đến kết quả thẩm mỹ tốt nhất cho bạn.

  • Quy trình tẩy trắng răng cần đảm bảo đúng quy chuẩn và an toàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế với đầy đủ các bước, bao gồm: thăm khám tình trạng răng, làm sạch răng miệng trước khi tẩy trắng, bôi thuốc và chiếu đèn quang học ánh sáng xanh và vệ sinh răng miệng sau khi quá tẩy trắng hoàn thành.


Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm địa chỉ nha khoa uy tín để tẩy trắng răng qua NhakhoaHub.Vn. Tại đây bạn có thể dễ dàng lựa chọn đơn vị phù hợp nhất với đội ngũ chuyên nghiệp, dịch vụ chất lượng cũng như đánh giá từ người dùng thực tế. NhakhoaHub cung cấp danh sách các phòng khám đã được kiểm chứng uy tín tại nhiều quận huyện lớn trên cả nước.


Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu được quy trình làm trắng răng trải qua những bước nào cũng như cách chăm sóc răng và những mẹo hay giúp cho hàm răng luôn trắng sáng sau khi tẩy trắng. Đồng thời bạn nên đến những cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng để đạt được kết quả tốt nhất. Hãy truy cập vào website NhakhoaHub.vn để biết thêm thông tin về tẩy trắng răng và được tư vấn miễn phí ngay hôm nay!