iconCall
iconMessiconZalo
Liên hệ tư vấn
iconUpdown
logo NhakhoaHublượng tin nhắnalert

Tẩy trắng răng nên kiêng gì, ăn gì để giúp răng trắng sáng

Đăng vào 07/05/2024

Tẩy trắng răng là một phương pháp nha khoa hiệu quả nhằm lấy lại một hàm răng trắng sáng cũng như tự tin trong giao tiếp. Tuy nhiên, sau khi tẩy trắng răng, men răng chưa ổn định và dễ bị tái tạo mảng bám màu. Vì vậy, việc duy trì màu sắc răng trắng trong thời gian dài phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống và chế độ chăm sóc răng miệng hàng ngày. Vậy tẩy trắng răng nên kiêng gì ăn gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây!



I. Tại sao sau khi tẩy trắng răng cần kiêng kỵ?


Tẩy trắng răng có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng răng bị xỉn màu, ố vàng,... để mang lại hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh. Để đạt được hiệu quả tẩy trắng tốt nhất thì bạn cần tuân thủ một chế độ kiêng khem đúng cách.


Sau khi tẩy trắng răng, men răng chưa ổn định ngay lập tức, do đó răng dễ bị bám màu và trở nên tối màu hơn so với trước đó. Vì vậy, việc kiêng khem trong chế độ ăn uống và sinh hợp sau khi tẩy trắng răng là rất cần thiết.


Ngoài ra, trong quá trình tẩy trắng răng, các ống ngà răng sẽ mở rộng hơn, dễ bị nhiễm màu nhanh và răng trở nên nhạy cảm hơn. Việc vệ sinh răng miệng và thực hiện các thói quen ăn uống không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng ê buốt và xỉn màu răng.


Xem thêm: Tẩy trắng răng có bị vàng lại không? Tại sao răng bị vàng lại?

Tại sao sau khi tẩy trắng răng cần kiêng khem


Tại sao sau khi tẩy trắng răng cần kiêng kỵ



II. Tẩy trắng răng bao lâu thì ăn được?


Tẩy trắng răng bao lâu thì ăn được là câu hỏi mà khách hàng đặt ra nhiều nhất sau khi tẩy trắng. Theo lời khuyên của các chuyên gia răng miệng, sau khi bạn tẩy trắng răng thời gian bạn có thể ăn uống bình thường cụ thể như sau:




  • Bạn cần kiêng ăn trong vòng 2 tiếng sau khi tẩy trắng răng. Trong thời gian này, bạn chỉ nên uống nước lọc ở nhiệt độ trung bình, không quá nóng cũng không quá lạnh.

  • Trong 24 giờ đầu tiên, phải hạn chế tuyệt đối việc tiếp xúc với thức ăn nóng, lạnh và các thực phẩm có tính axit cao. Điều này nhằm tránh việc răng của bạn trở nên nhạy cảm và dễ ê buốt.

  • Trong khoảng 48 - 72 giờ tiếp theo, bạn cần hạn chế tiêu thụ các thực phẩm có màu sẫm. Thay vào đó, nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm có màu trắng để giữ răng luôn trắng sáng.

  • Đồng thời, trong 3 đến 5 ngày sau khi tẩy trắng răng, bạn nên hạn chế uống rượu, bia và không hút thuốc lá.


Bên cạnh đó, để ngăn ngừa răng nhiễm màu trở lại và duy trì độ trắng sáng thì bạn cần thực hiện chế độ ăn uống phù hợp. Vậy tẩy trắng răng nên kiêng gì, ăn gì? Cùng NhakhoaHub tìm hiểu qua phần tiếp theo nhé!


Tẩy trắng răng bao lâu thì ăn được

Tẩy trắng răng bao lâu thì ăn được



III. Tẩy trắng răng nên kiêng gì để răng giữ màu tốt nhất?


Để tránh nguy cơ tái đổi màu răng và ảnh hưởng đến mô nướu, sau khi tẩy trắng răng, bạn nên kiêng những loại thực phẩm sau:



3.1. Thực phẩm và đồ uống có màu đậm


Như NhakhoaHub đã đề cập trước đó, việc tiêu thụ các loại thực phẩm đậm màu ngay sau khi tẩy trắng răng có thể làm răng bị xỉn, nhanh ám màu thậm chí còn khiến răng sậm màu hơn trước khi tẩy, làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả tẩy trắng. Vì vậy, trong chế độ ăn uống sau khi tẩy trắng răng, bạn nên hạn chế tiếp xúc với các loại thực phẩm sau đây:




  • Cà phê, trà xanh, đồ uống chứa chất kích thích màu sẫm.

  • Quả mọng có màu sẫm như cherry, việt quất, mâm xôi,... và các loại nước ép trái cây có màu đậm như nước nho, nước ép cà chua,...

  • Các loại nước sốt như tương ớt, tương cà, cà ri,...

  • Bánh kẹo có màu đậm điển hình nhu socola nguyên chất.


Tẩy trắng răng nên kiêng gì để răng giữ màu tốt nhất

Tẩy trắng răng nên kiêng gì để răng giữ màu tốt nhất



3.2. Thực phẩm quá chua, tính axit mạnh


Sau khi tẩy trắng răng thì hàm răng của bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn so với trước đó. Để giảm thiểu tình trạng răng ê buốt, bạn nên hạn chế tiêu thụ một số thực phẩm có tính axit mạnh và quá chua ví dụ như chanh, bưởi, cam,...



3.3. Thực phẩm quá nóng/ quá lạnh


Nhiều người có sở thích ăn kem cũng như các món lạnh. Tuy nhiên, khi đang trong quá trình tẩy trắng răng thì bạn nên hạn chế ăn kem để tránh gây ê buốt cho răng. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh các món ăn như phở, canh,... vì chúng có thể gây kích ứng cho men răng và tuỷ răng.



3.4.  Đồ uống chứa chất kích thích


Các nha sĩ cũng khuyến nghị các khách hàng sau khi thực hiện quá trình tẩy trắng răng phải tuyệt đối tránh xa rượu bia, đặc biệt là nước ngọt và rượu vang. Những đồ uống này có thể làm cho màu răng bị xỉn nhanh chóng. Trong trường hợp, nếu bạn vô tình ăn hoặc uống những loại thực phẩm này, hãy đánh răng hoặc súc miệng sạch ngay lập tức để giảm thiểu tình trạng răng bị bám màu.



3.5. Thuốc lá


Bạn cần tuyệt đối không được hút thuốc lá, vì nhựa thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây hình thành mảng bám trên răng.



3.6. Son môi


Bên cạnh những thực phẩm trên, bạn cũng không nên sử dụng các loại son môi có màu đậm trong tuần đầu tiên sau khi tẩy trắng răng. Điều này nhằm tránh trường hợp màu son đậm có thể dính chặt vào răng và khó loại bỏ.


Xem thêm: Bao lâu tẩy trắng răng 1 lần? Tẩy răng nhiều lần có sao không?

IV. Chế độ dinh dưỡng sau khi tẩy trắng răng


Tẩy trắng răng nên ăn gì? Sau khi tẩy trắng răng, việc lựa chọn thực phẩm thích hợp rất quan trọng. Chế độ ăn uống và dinh dưỡng có tác động đáng kể đến màu sắc của răng. Để đạt được kết quả tốt nhất, các nha sĩ khuyên bạn nên sử dụng những loại thực phẩm sau đây:



4.1. Thực phẩm nhạt màu


Sau khi tẩy trắng răng, bạn nên ưu tiên những thực phẩm nhạt màu, không màu hoặc màu trắng như sữa, bánh mì trắng, lòng trắng trứng, bơ trăng, đậu phụ, cháo, bánh gạo, cơm, hay súp,...



4.2. Ưu tiên các loại thịt trắng


Những thực phẩm bạn có thể sử dụng sau khi tẩy trắng răng bao gồm thịt gà, cá basa, cá diêu hồng,... Bạn nên bổ sung những thực phẩm này vào thực đơn hàng này để cung cấp các chất cần thiết cho cơ thể và hàm răng chắc khỏe.


Chế độ dinh dưỡng sau khi tẩy trắng răng

Chế độ dinh dưỡng sau khi tẩy trắng răng



4.3. Bổ sung củ quả tươi


Bạn nên bổ sung rau củ quả tươi vào chế độ ăn sau khi tẩy trắng răng như chuối, táo, hành tây, khoai tây, cà rốt,... Khi chế biến món ăn, hãy nấu chín mềm để tránh cảm giác đau nhức khi nhai. Phần lớn các loại rau củ đều chứa nhiều chất xơ, có khả năng làm dịu mô nướu à men răng. Bên cạnh đó, chất xơ cung giúp làm sạch các mảng bám và hạn chế hình thành vôi răng có trong khoang miệng.


Bạn cần lưu ý tránh những loại rau củ có màu đậm như củ dền, củ nghệ,... Màu sắc tự nhiên có trong những loại thực phẩm này có thể làm cho răng bị ngả màu.



4.4. Ăn các loại hạt sản


Cá và hải sản là nguồn cung cấp vitamin D, canxi và các khoáng chất thiết yếu. Vì thế, sau quá trình tẩy trắng răng, bạn nên bổ sung các thực phẩm này vào chế độ ăn nhằm giúp cải thiện sức khỏe răng miệng.


Canxi và vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc giúp răng chắc khỏe, tăng tốc độ tái tạo men răng và giảm tình trạng ê buốt. Khi sử dụng các loại hải sản, bạn nên cắt nhỏ và nấu mềm để giảm áp lực lên răng. Đồng thời, bạn cũng nên chế biến bằng phương pháp hấp, luộc hay nấu cháo để tránh tiếp xúc răng với các loại gia vị đậm màu như tương ớt, dầu hào,... để tránh tình trạng răng bị ố vàng, không đều màu.



4.5. Uống nước lọc, sữa, nước dừa


Sau khi tẩy trắng răng, các bác sĩ khuyên dùng một số đồ uống như nước lọc, sữa và nước dừa. Vì những đồ uống này không có màu sắc gây nhiễu, đồng thời cung cấp dưỡng chất tốt cho men răng và sức khỏe răng miệng.



4.6. Những món ăn mềm và lỏng


Sau khi tẩy trắng răng, răng có thể trở nên nhạy cảm và ê buốt nhẹ trong vài ngày đầu. Vì vậy, để giảm áp lực lên răng, bạn nên ăn những món ăn mềm và lỏng.


Trong quá trình tẩy trắng răng, các hoạt chất của thuốc tẩy trắng có thể gây kích ứng cho nướu. Vì thế, để giúp nướu phục hồi hoàn toàn, bạn nên hạn chế các món ăn có nhiều gia vị và ưu tiên những món ăn mềm, lỏng. Súp, cháo và miến là những lựa chọn tốt trong vài ngày đầu để giảm triệu chứng kích ứng nướu.



V. Mẹo hay giữ răng bền màu sau khi tẩy trắng


Sau khi đã tìm hiểu kỹ về tẩy trắng răng nên kiêng gì, ăn gì, NhakhoaHub gửi đến bạn một số mẹo hay sau khi tẩy trắng răng để giúp bạn sở hữu hàm răng trắng sáng, khỏe đẹp trong thời gian dài. Cụ thể:



5.1. Đánh răng đúng cách ít nhất 2 lần/ngày


Chăm sóc răng miệng hàng ngày đúng cách là một việc quan trọng mà bạn không nên xem nhẹ, đặc biệt sau khi thực hiện tẩy trắng răng. Bạn nên duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày, đồng thời sử dụng thêm chỉ nha khoa, máy tăm nước và nước súc miệng sau mỗi bữa ăn để tránh bám màu trên răng.



5.2. Không tự ý tẩy trắng răng tại nhà trong 4 tuần đầu


Sau quá trình tẩy trắng răng, bạn không nên tự ý tiến hành tẩy trắng răng tại nhà trong vòng 4 tuần đầu. Nếu bạn muốn sử dụng bất kỳ loại sản phẩm nào, hãy tham khảo ý kiến từ nha sĩ trước khi sử dụng.


Mẹo hay giữ răng bền màu sau khi tẩy trắng

Mẹo hay giữ răng bền màu sau khi tẩy trắng



5.3. Thăm khám và lấy cao răng định kỳ 2 năm/lần


Bạn nên thực hiện việc thăm khám và lấy cao răng định kỳ 2 lần/năm nhằm giúp loại bỏ triệt để các mảng bám gây xỉn màu và ố vàng trên răng. Ngoài ra, điều này cùng giúp bạn có thể phát hiện kịp thời các vấn đề về sức khỏe răng miệng và đưa ra phương án xử lý tốt nhất.



5.4. Lựa chọn tẩy trắng răng tại nha khoa uy tín


Tìm kiếm địa chỉ nha khoa phù hợp, uy tín chính là một yếu tố quan trọng giúp bạn có được hàm răng trắng sáng, khỏe đẹp như mong muốn.


Bạn có thể tìm kiếm các thông tin địa chỉ nha khoa thông qua website của NhakhoaHub. Đây là một nền tảng công nghệ review với danh sách phòng khám nha khoa đã được kiểm chứng tại nhiều quận huyện trải dài trên cả nước. Điều này giúp bạn dễ dàng lựa chọn đơn vị phù hợp nhất với đội ngũ nha sĩ chuyên nghiệp, dịch vụ chất lượng dựa trên đánh giá và kinh nghiệm từ cộng đồng người dùng thực tế.


Xem thêm: Giải đáp chuyên gia: Tẩy trắng răng giữ được bao lâu?

Hy vọng qua bài viết trên của NhakhoaHub sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về tẩy trắng răng nên kiêng gì ăn gì. Từ đó, giúp bạn xây dựng được sơ đồ thực đơn hợp lý cũng như biết được sau tẩy trắng răng kiêng gì để tránh tình trạng ố vàng, răng không đều màu và có hàm răng chắc khỏe. Nếu còn có thắc mắc nào khác, hãy truy cập vào website NhakhoaHub để biết thêm thông tin và được tư vấn miễn phí ngay hôm nay!