Tẩy trắng răng có bị vàng lại không? Tại sao răng bị vàng lại?

Đăng vào 07/03/2024

Tẩy trắng răng là giải pháp hiệu quả giúp cải thiện tình trạng răng bị ố vàng, giúp răng trắng sáng và mang lại nụ cười tự tin. Nhiều người lựa chọn phương pháp này vì thời gian thực hiện nhanh chóng và mức chi phí hợp lý. Tuy nhiên, “tẩy trắng răng có bị vàng lại không?” khiến nhiều người băn khoăn. Để giải đáp thắc mắc này, bạn hãy cùng NhaKhoaHub tìm hiểu thông tin tại bài viết dưới đây.

1. Tẩy trắng răng là gì?

Tẩy trắng răng là phương pháp giúp loại bỏ các vết ố vàng, xỉn màu, nhằm cải thiện màu sắc của men răng, làm cho hàm răng trở nên sáng đều màu và tăng tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, việc tẩy trắng răng cũng loại bỏ mùi hôi miệng do mảng bám ố vàng gây ra.

Quá trình này ứng dụng các phản ứng oxy hóa Carbamide Peroxide hoặc Hydrogen Peroxide, kết hợp với ánh sáng để phá vỡ các chuỗi phân tử, loại bỏ các sắc tố vàng, nâu có trong men răng. Kết quả của việc tẩy trắng răng thường làm sáng răng từ 1 đến 2 tông màu, phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Tẩy trắng giúp răng sáng đều màu hơn

Tẩy trắng giúp răng sáng đều màu hơn

2. Tẩy trắng răng có bị vàng lại không?

Tẩy trắng răng có bị vàng lại không? Câu trả lời là CÓ. Trên thực tế, không có bất kỳ phương pháp làm đẹp nào có thể duy trì hiệu quả vĩnh viễn, kể cả tẩy trắng răng. Thời gian duy trì hiệu quả tẩy trắng được bao lâu có khác biệt giữa các phương pháp điều trị và cơ địa mỗi người.

Phương pháp tẩy trắng răng bằng Laser và Plasma hiện đại sẽ giúp dung dịch tẩy trắng thẩm thấu sâu hơn vào bên trong, loại bỏ hoàn toàn những mảng bám trên ngà răng và men răng. Đồng thời, công nghệ này cũng hỗ trợ nuôi dưỡng và tái tạo men răng. Thế nên hiệu quả làm trắng răng lâu hơn, thường sau 4-5 năm sau khi tẩy, màu sắc của răng sẽ bắt đầu thay đổi do tác động của chất làm trắng hết tác dụng.

Tuy nhiên, với các phương pháp khác, chỉ sử dụng chất tẩy trắng gốc peroxide nên răng có thể bị vàng trở lại ngay sau thời gian ngắn. Điều này là do chất tẩy trắng chỉ ảnh hưởng đến bề mặt răng mà không tạo ra sự nuôi dưỡng hoặc tái tạo men răng. Những phương pháp này nếu không được thực hiện đúng cách hoặc lạm dụng, có thể gây tổn thương men răng và khiến tình trạng ố vàng nặng hơn lúc ban đầu.

Răng sau khi tẩy trắng có thể bị vàng lại

Răng sau khi tẩy trắng có thể bị vàng lại

3. Tại sao răng tẩy trắng bị vàng lại nhanh chóng?

Như vậy, bạn đã giải đáp được vấn đề: “Tẩy trắng răng có bị vàng lại không?”. Răng sau khi được tẩy trắng hoàn toàn có thể bị vàng lại, nguyên nhân của vấn đề này là do chất làm trắng hết tác dụng, chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng của mỗi người, yếu tố di truyền, nha khoa tẩy trắng răng có uy tín hay không.

3.1. Chất làm trắng hết tác dụng

Công dụng của thuốc tẩy trắng răng chỉ kéo dài từ 2 đến 3 năm, đôi khi có thể lên đến 5 năm nếu chăm sóc răng miệng đúng cách và loại bỏ những thói quen có hại. Sau thời gian này, răng có thể mất đi sự sáng bóng do thuốc không còn tác dụng.

Răng bị vàng lại do chất tẩy trắng hết tác dụng

Răng bị vàng lại do chất tẩy trắng hết tác dụng

3.2. Vệ sinh răng không đúng cách

Một yếu tố quan trọng khiến răng dễ bị vàng trở lại sau khi tẩy trắng là vệ sinh răng miệng không đúng cách, khiến thức ăn thừa và mảng bám tồn tại bên trong miệng. Ngoài ra, việc thường xuyên tẩy trắng răng tại nhà cũng khiến tình trạng răng xỉn màu nặng hơn. Do đó, trong quá trình chăm sóc răng hằng ngày, chúng ta nên sử dụng nước súc miệng, chỉ nha khoa, tăm nước để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa, để vệ sinh răng sạch sẽ, ngăn ngừa các vết ố vàng.

Răng bị vàng lại do vệ sinh răng miệng không đúng cách

Răng bị vàng lại do vệ sinh răng miệng không đúng cách

3.3. Ăn uống không kiêng cữ

Tẩy trắng răng có bị vàng lại không? Điều này còn phụ thuộc vào quá trình ăn uống của mỗi người. Nếu thường xuyên hút thuốc lá, cafe, nước ngọt có màu và các thực phẩm màu sắc đậm, có thể khiến răng vàng trở lại nhanh chóng. Điều này là do các chất gây ố vàng ảnh hưởng đến lớp men răng, khiến cho hiệu quả của việc tẩy trắng giảm đi đáng kể.

Xem thêm: Tẩy trắng răng nên kiêng gì, ăn gì để giúp răng trắng sáng
Răng bị vàng lại do chế độ ăn uống không hợp lý

Răng bị vàng lại do chế độ ăn uống không hợp lý

3.4. Do di truyền

Di truyền cũng là một trong những yếu tố khiến men răng dễ bị ố vàng. Lớp men răng mỏng và thiếu khoáng chất có thể làm cho lớp ngà màu vàng sẫm màu hơn so với bề mặt lớp men răng. Nên sau khi tẩy trắng răng, răng dễ bị ố vàng trở lại trong thời gian ngắn. Điều này là do yếu tố di truyền ảnh hưởng đến cấu trúc và màu sắc tự nhiên của răng.

Răng bị vàng do di truyền

Răng bị vàng do di truyền

3.5. Nha khoa kém uy tín

Để đạt được kết quả làm trắng răng tốt, bạn nên lựa chọn nha khoa chất lượng và đáng tin cậy. Nếu chọn phải cơ sở nha khoa kém uy tín, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro như chất tẩy trắng răng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng gây hại cho sức khỏe và khiến răng trở nên xỉn màu hơn. Bên cạnh đó, các cơ sở này thường không trang bị máy móc tốt và đội ngũ bác sĩ chuyên môn không cao, nên việc răng bị vàng lại sau khi tẩy trắng rất dễ xảy ra.

Răng bị vàng lại do nha khoa kém chất lượng

Răng bị vàng lại do nha khoa kém chất lượng

4. Cách chăm sóc răng, duy trì kết quả tẩy trắng

Để ngăn ngừa tình trạng tẩy trắng răng xong bị vàng lại, bạn nên thực hiện các biện pháp chăm sóc như sau:

4.1. Chăm sóc răng trong 24h sau khi tẩy trắng

Trong vòng 24 giờ sau khi thực hiện tẩy trắng răng, có một số quy định bạn cần tuân thủ để bảo vệ răng và duy trì kết quả tốt:

  • Trong 2h đầu tiên sau khi tẩy trắng không nên ăn bất kỳ thực phẩm nào.
  • Ưu tiên ăn thức ăn mềm như cơm, cháo, súp... và tránh thực phẩm quá cứng, dai làm tổn thương lớp men răng mới được tẩy trắng.
  • Hạn chế thức ăn có màu sắc và axit để ngăn ngừa răng bị ố vàng trở lại.
  • Tránh ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh sau khi tẩy trắng răng.
Không ăn thực phẩm cứng để bảo vệ răng

Không ăn thực phẩm cứng để bảo vệ răng

4.2. Bảo vệ răng sau khi tẩy trắng

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Để ngăn ngừa tình trạng răng bị ố vàng sau khi tẩy trắng và duy trì kết quả lâu hơn, chúng ta cần vệ sinh răng miệng đúng cách:

- Đánh răng 2 lần mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám tích tụ trên răng, đánh răng nhẹ nhàng và đúng cách để không làm tổn thương nướu.

- Kết hợp sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa giúp làm sạch kẽ răng và loại bỏ mùi hôi khó chịu.

- Không nên sử dụng tăm tre để tránh gây tổn thương men răng và làm lợi chảy máu.

  • Chế độ ăn uống hợp lý

Một trong những nguyên nhân khiến răng xỉn màu và ố vàng là những đồ ăn và thức uống có màu sắc đậm. Thế nên để bảo vệ răng trắng sáng, bạn cần chú ý:

- Không ăn những thực phẩm và gia vị đậm màu như củ dền, nghệ, bột ớt... để tránh làm cho men răng mất màu và răng trở nên ố vàng.

- Để không phải lo lắng về vấn đề “tẩy trắng răng có bị vàng lại không” bạn nên hạn chế uống nước uống có gas, rượu bia và cafe, không hút thuốc lá.

- Sau khi ăn các thực phẩm có màu sắc đậm, nên vệ sinh răng kỹ để ngăn ngừa mảng bám trên răng.

- Nên ăn các thực phẩm như sữa chua, rau xanh, trái cây giàu chất xơ giúp tự làm sạch mảng bám và ngăn ngừa màu sắc bám trên răng.

- Tránh thức ăn chứa axit như me, cóc, xoài chua, soda,... Vì axit có thể khiến men răng bị mài mòn, tăng nguy cơ sâu răng và các vấn đề răng miệng khác.

Xem thêm:
Giải đáp chuyên gia: Tẩy trắng răng giữ được bao lâu?
[Giải đáp thắc mắc] Tẩy trắng răng có làm răng yếu đi không?
  • Lấy cao răng định kỳ

Quá trình vệ sinh răng miệng không thể loại bỏ hết mảng bám tồn tại ở dưới chân và trong kẽ răng. Sự tích tụ cao răng kéo dài gây ra tình trạng răng ố vàng, sậm màu và tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng. Do đó, ngoài việc vệ sinh răng miệng tại nhà, chúng ta nên lấy cao răng định kỳ 6 tháng một lần. Nếu gặp vấn đề nha khoa mãn tính, nên lấy cao răng thường xuyên hơn khoảng 3 - 4 tháng một lần.

Nên lấy cao răng thường xuyên, định kỳ 6 tháng một lần

Nên lấy cao răng thường xuyên, định kỳ 6 tháng một lần

  • Dùng sản phẩm hỗ trợ làm trắng răng

Nên sử dụng kem đánh răng kết hợp với nước súc miệng chứa thành phần làm trắng an toàn để duy trì kết quả làm trắng răng. Các sản phẩm này giúp loại bỏ mảng màu bám trên răng do thức ăn và đồ uống hiệu quả. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn sản phẩm chứa chất làm trắng có nồng độ thấp để tránh gây hại cho men răng và không bị ê buốt.

  • Khám nha khoa định kỳ

Để bảo vệ sức khỏe răng hàm mặt, chúng ta nên thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng miệng, nếu có bất kỳ vấn đề gì sẽ được phát hiện và điều trị kịp thời. Điều này đảm bảo kết quả của quá trình tẩy trắng được lâu dài.

5. Câu hỏi liên quan đến vấn đề tẩy trắng răng có bị vàng lại không?

5.1. Bao lâu nên tẩy trắng răng lại?

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, mỗi năm nên tẩy trắng răng 1-2 lần. Việc này giúp duy trì kết quả tốt nhất và không ảnh hưởng đến sức khỏe cho răng hàm mặt. Tuy nhiên, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc cảm thấy răng bị màu sẫm trở lại sau khi đã tẩy trắng, hãy thảo luận với bác sĩ nha khoa để biết thêm thông tin và được tư vấn cụ thể.

5.2. Tẩy trắng răng nhiều lần có bị ảnh hưởng gì không?

Tẩy trắng răng nhiều lần có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng:

  • Gây hại cho men răng: Quá trình tẩy trắng là một phản ứng hoá học loại bỏ mảng bám trên răng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc tẩy trắng quá độ có thể làm suy yếu men răng, làm mòn lớp men siêu cứng bên ngoài.
  • Răng dễ nhiễm flour: Tẩy trắng răng quá thường xuyên cũng có thể dẫn đến tình trạng nhiễm flour. Men răng bị mòn do tẩy trắng sẽ hấp thụ flour từ kem đánh răng và nước súc miệng khiến màu sắc răng bị biến đổi và dễ bị sâu.

5.3. Sau khi tẩy trắng răng bị vàng lại phải làm sao?

Sau khi tẩy trắng, nếu răng bị ố vàng trở lại, bạn có thể áp dụng các phương pháp:

  • Tẩy trắng răng lại: Nếu răng bị ố vàng, xỉn màu do nhiễm màu thực phẩm, tetracycline hoặc flour ở mức độ nhẹ, bạn có thể tẩy trắng lại tại nha khoa uy tín.
  • Dán sứ Veneer: Trong trường hợp răng bị nhiễm màu nặng do thuốc lá, nhiễm màu kháng sinh nên áp dụng biện pháp dán sứ Veneer. Mặt dán sứ Veneer 3D được tạo từ khối sứ nguyên chất, có màu sắc và độ bóng tự nhiên, giúp khắc phục tình trạng răng ố vàng, xỉn màu, đồng thời loại bỏ các vấn đề khác như răng sứt mẻ, lệch, vẹo. Tuổi thọ của Veneer 3D có thể lên đến 10-15 năm, và nếu được chăm sóc đúng cách, có thể duy trì lâu hơn.

Kết luận

Hy vọng, với những thông tin được NhaKhoaHub chia sẻ như trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc: “Tẩy trắng răng có bị vàng lại không?”. Để duy trì hiệu quả tẩy trắng răng, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và chăm sóc răng miệng đúng cách. Nếu bạn còn bất kỳ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe răng hàm mặt, hãy điền form đăng ký tại NhaKhoaHub.vn để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN