iconCall
iconMessiconZalo
Liên hệ tư vấn
iconUpdown
logo NhakhoaHublượng tin nhắnalert

Tác hại của tẩy trắng răng là gì? Cảnh báo khi thực hiện sai cách

Đăng vào 08/05/2024
Tẩy trắng răng đang là biện pháp được nhiều người thực hiện để đáp ứng nhu cầu sở hữu một hàm răng trắng sáng, hoàn hảo. Vậy tác hại của tẩy trắng răng là gì? Khi thực hiện sai cách sẽ để lại hậu quả như nào? Hãy theo dõi câu trả lời qua bài viết dưới đây của NhaKhoaHub nhé!

1. Tẩy trắng răng là gì?


Tẩy trắng răng là một biện pháp giúp làm tăng độ trắng của răng, đồng thời loại bỏ những mảng màu xỉu, ố vàng để răng trở nên sáng bóng hơn. 

Trong quá trình thực hiện việc tẩy trắng răng, bác sĩ sẽ dùng các hóa chất đặc biệt kết hợp với ánh sáng xanh để chiếu vào men răng. Phương pháp này có cơ chế hoạt động là tạo ra phản ứng oxy hóa - khử để cắt đứt chuỗi phân tử có màu trong răng. Từ đó mà răng sẽ trắng sáng hơn mà không hề ảnh hưởng đến cấu trúc của răng.

Chỉ sau một lần thực hiện, răng sẽ được tẩy trắng và có thể duy trì độ trắng từ 6 tháng đến 1 năm. Sau từ 1,5 - 2 năm răng sẽ bớt trắng đi. Tuy nhiên, nếu bạn có biện pháp vệ sinh răng miệng tốt cùng một chế độ ăn uống khoa học để tránh được tác hại của tẩy trắng răng thì có thể giữ được độ trắng khoảng 3 - 4 năm. 

Xem thêm: Quy trình tẩy trắng răng gồm mấy bước? Thực hiện trong bao lâu?

Ưu điểm của tẩy trắng răng

  • Có hiệu quả cao ngay cả những trường hợp răng bị ngả màu nghiêm trọng

  • Răng hàm trên và dưới được tẩy trắng đồng thời bằng công nghệ cao, đảm bảo cho hàm răng sáng đều.

  • Chỉ cần thực hiện 1 lần duy nhất là bạn đã sở hữu ngay được hàm răng trắng đều như ý.

  • Thời gian thực hiện nhanh chóng, khoảng 1 giờ đồng hồ.


Nhược điểm của tẩy trắng răng

  • Mức chi phí để tẩy trắng răng hiện nay khá cao

  • Lạm dụng nhiều việc tẩy trắng răng sẽ gây ra hậu quả mòn men răng

  • Nếu không chăm sóc răng đúng cách và ăn uống không lành mạnh vẫn sẽ có khả năng bị tái nhiễm màu. 

  • Lựa chọn cơ sở nha khoa không uy tín, kỹ thuật kém thuốc tẩy có nguồn gốc không rõ ràng cũng sẽ khiến men răng của bạn bị hỏng, dễ bị tổn thương hơn. 


Tác hại của tẩy trắng răng là gì

Tác hại của việc tẩy trắng răng là gì?



2. Tác hại của tẩy trắng răng khi thực hiện sai cách 


Nhiều người vẫn băn khoăn việc tác hại của tẩy trắng răng là gì cũng như những hệ quả mà việc tẩy trắng răng sai cách sẽ đem đến cho răng miệng của bạn. 

2.1 Làm răng nhạy cảm hơn


Sau khi làm trắng, răng của bạn có thể sẽ trở nên nhạy cảm hơn do các chất tẩy trắng thâm nhập quá sâu vào trong men răng khiến ngà răng bị lộ ra. Ngà răng là lớp răng mềm và xốp hơn men răng có tác dụng hỗ trợ cấu trúc răng và bảo vệ tủy - nơi chứa các mạch máu và dây thần kinh quan trọng. 

Do đó, nếu ngà răng bị lộ ra ngoài thì răng của bạn sẽ trở nên ê buốt và nhạy cảm hơn. Mỗi lần răng tiếp xúc với thức ăn, nước uống nóng hoặc lạnh, chua hoặc ngọt,...bạn đều có thể cảm nhận được sự đau nhức. Sự nhạy cảm này thường là tạm thời và sẽ biến mất sau khi chất tẩy trắng hết hoàn toàn trên răng. 

Vậy nên nếu răng bạn bị ê buốt trong quá trình làm trắng, hãy sử dụng kem đánh răng dành cho răng ê buốt hoặc súc miệng bằng nước súc miệng có florua. Ngoài ra, nha sĩ có thể kê cho bạn thêm thuốc giảm đau để giảm bớt cảm giác khó chịu, nhạy cảm. 

2.2 Kích ứng nướu


Đây là tác hại của tẩy trắng răng mà không ít người gặp phải, thường xảy ra khi chất tẩy trắng tiếp xúc với nướu trong quá trình thực hiện. Lúc này, nướu có thể trở nên sưng đỏ và đau. Tình trạng này sẽ tự khỏi sau một vài ngày. 

2.3 Gây bỏng và phồng rộp


Một trong những tác hại của tẩy trắng răng đó là nguy cơ gây bỏng và phồng rộp răng miệng. Điều này xảy ra khi các sản phẩm làm trắng răng được bôi không đúng cách hoặc bị lưu giữ lâu trên răng. 

Tuy nhiên, tác dụng phụ này chỉ là tạm thời và có thể tự khỏi sau một vài ngày. Nếu gặp tình trạng này, bạn nên súc miệng bằng nước muối hoặc đến gặp nha sĩ để kiểm tra. 

2.4 Răng bị đổi màu


Khi sử dụng quá nhiều chất làm trắng răng để muốn có một kết quả nhanh chóng sẽ khiến cho răng của bạn bị đổi màu. Bởi việc tẩy trắng răng quá mức khiến răng bị trong mờ và lộ ra màu ngả vàng hoặc thậm chí là màu xanh hoặc xám. 

Để hạn chế tác hại của tẩy trắng răng, bạn hãy tuân thủ theo hướng dẫn của các sản phẩm làm trắng răng hoặc trao đổi kỹ với nha sĩ về tần suất và nồng độ của chất tẩy trắng. 

2.5 Dị ứng


Thêm một tác hại của tẩy trắng răng đó là một số trường hợp có thể xảy ra dị ứng với các chất tẩy trắng. Các hiện tượng có thể xảy ra khi bạn bị dị ứng đó là phát ban, khó thở hoặc sưng lưỡi, môi và mặt. 

2.6 Đau dạ dày


Một số hậu quả của việc tẩy trắng răng tương đối nặng đó là đau dạ dày. Điều này xảy ra khi bạn nuốt phải chất tẩy trắng được sử dụng trong quy trình. Do đó, nếu bạn cảm thấy bị đau bụng hoặc khó chịu sau khi làm trắng răng thì hãy thử uống nhiều nước và ăn nhạt hơn. 

2.7 Khiến răng trở nên thô ráp


Tác hại của tẩy trắng răng cũng có thể làm tăng nguy cơ khiến răng trở nên thô ráp. Tác dụng phụ này xảy ra khi thuốc tẩy bị lưu lại quá lâu trên răng. Trong trường hợp này, nha sĩ sẽ khuyên bạn nên dùng kem đánh răng dành cho da nhạy cảm hoặc súc miệng bằng nước súc miệng có chứa Florua. 

Xem thêm:

Tác hại của việc tẩy trắng răng

Lạm dụng các sản phẩm tẩy trắng răng khiến răng của bạn trở nên yếu hơn



3. Các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến hiện nay


Sau khi đã biết tác hại của tẩy trắng răng là gì, bạn nên tìm hiểu về các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến hiện nay để có sự lựa chọn đúng đắn và an toàn nhất. 

3.1. Đeo máng tẩy trắng


Trước khi thiết kế một máng tẩy răng phù hợp, bạn sẽ được bác sĩ lấy dấu răng và lưu giữ một lượng thuốc tẩy răng vừa đủ ở trong để bạn đeo tại nhà. Vật liệu của máng đeo sẽ là loại trong suốt để đảm bảo tính thẩm mỹ khi bạn giao tiếp hàng ngày.

Thông thường, nồng độ của thuốc tẩy trắng tại nhà cho vào máng đeo sẽ dao động từ 10 - 15% peroxide để tránh được các tác hại của tẩy trắng răng. Mỗi ngày bạn nên duy trì đeo từ 6 - 8 giờ. Với phương pháp này chỉ sau 2 - 3 ngày là phần răng tiếp xúc với thuốc sẽ trắng hơn, nhưng để đảm bảo duy trì lâu và bền màu thì bạn nên đeo trong khoảng 7 ngày. 

Tác hại của tẩy trắng răng là gì

Vật liệu của máng đeo sẽ là loại trong suốt để đảm bảo tính thẩm mỹ 



3.2. Sử dụng miếng dán trắng răng


Hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều miếng dán trắng răng và cũng được nhiều người lựa chọn bởi tính đơn giản, dễ thực hiện mà không cần phải đến phòng khám. Bạn chỉ cần dùng một miếng dán mỏng đặt lên 2 hàm răng và đợi trong khoảng 30 phút rồi tháo ra là đã có hiệu quả. Khi dùng miếng dán tẩy răng bạn cần lưu ý đến hàm lượng hydrogen peroxide. Thông thường, hàm lượng này được bác sĩ dùng tối đa khoảng 45% trong 1 tiếng áp dụng.  

Không khó để tìm được một loại miếng dán trắng răng nhưng bạn cần cẩn thận hơn khi mua chúng vì có nhiều mặt hàng kém chất lượng, hàng giả được bày bán trôi nổi trên thị trường. Để tránh hậu quả của việc tẩy trắng răng bằng miếng dán, bạn nên chọn lựa sản phẩm uy tín, chính hãng và thực hiện đúng theo hướng dẫn.

Tẩy trắng răng có hại không

Hàm lượng này được bác sĩ dùng tối đa khoảng 45% trong 1 tiếng áp dụng  



3.3. Tẩy trắng răng tại phòng khám nha khoa


Đây được coi là công nghệ tẩy trắng răng tiên tiến và được đánh giá là khá an toàn, cho kết quả từ lần thực hiện đầu tiên. Đặc biệt, tẩy trắng răng tại phòng khám nha sẽ hiệu quả cho cả những trường hợp răng bị ngả màu do nhiễm Fluor, Tetracycline,...

Áp dụng phương pháp này sẽ không gây hại cho men răng của bạn bởi tùy vào mức độ xỉn màu sẽ được áp dụng bước sóng ánh sáng phù hợp. Sau khi hoàn thành việc thăm khám, bác sĩ sẽ tư vấn giúp bạn lựa chọn được biện pháp tẩy răng phù hợp nhất với tình trạng răng. 

Trước khi thực hiện, bạn cũng sẽ được bôi thuốc để chống tê buốt và mang dụng cụ bảo vệ an toàn cho nướu, môi. Thuốc tẩy được áp dụng có nồng độ từ 35 - 37% kèm theo đó là ánh sáng với cường độ cao ở những bước sóng khác nhau giúp răng của bạn trở nên trắng sáng hơn. Do đó, thực hiện phương pháp này sẽ hạn chế được tác hại của tẩy trắng răng, đảm bảo an toàn hơn cho bạn. 

Hậu quả của việc tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng tại nha khoa là công nghệ tẩy trắng răng tiên tiến và được đánh giá là khá an toàn



4. Một số lưu ý khi tẩy trắng răng


Khi đã biết được tác hại của tẩy trắng răng có hại không, bạn cần hết sức lưu ý những điều sau khi thực hiện biện pháp này để đạt được kết quả như mong đợi. Cụ thể, sau khi thực hiện tẩy trắng răng để sở hữu hàm răng trắng sáng, rạng ngời, bạn nên:

  • Sau khi đã tẩy trắng răng trong vòng 24 giờ đầu, bạn nên tránh ăn những loại thức ăn, đồ uống có màu như tương, trà, cà phê, sinh tố hoa quả,...và tuyệt đối không hút thuốc lá vì lúc này răng vẫn còn tác dụng phụ của tẩy trắng răng nên rất dễ bị nhiễm màu.

  • Sau 1 - 3 ngày, răng có thể vẫn có cảm giác ê buốt nhẹ, do đó bạn nên tránh ăn các loại thức ăn, đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh hay đồ chua. Nếu tình trạng này kéo dài quá lâu thì bạn nên tới cơ sở nha sĩ để tái khám.

  • Bạn có thể kết hợp cùng lúc đan xen với kem đánh răng loại làm trắng răng trong khoảng từ 1 - 2 ngày/tuần. Những ngày còn lại, bạn dùng kem chứa thành phần Fluor để răng chắc khỏe hơn.

  • Nếu tẩy trắng răng bằng phương pháp sử dụng máng tại nhà thì cần tuân thủ theo hướng dẫn chi tiết của nha sĩ, không nên dùng quá ít thuốc vì sẽ khó để đạt được kết quả như mong muốn. Ngược lại nếu dùng thuốc quá nhiều cũng dễ bị tràn ra ngoài khay gây hư hại cho nướu. 


Xem thêm: Tẩy trắng răng nên kiêng gì, ăn gì để giúp răng trắng sáng

5. Kết luận


Tóm lại, việc tìm hiểu tác hại của tẩy trắng răng là điều cần thiết trước khi bạn quyết định lựa chọn phương pháp này. Nhằm hạn chế những hậu quả của việc tẩy trắng răng bạn nên đến những cơ sở nha sĩ uy tín để thực hiện phương pháp này một cách an toàn, khoa học và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn. 

Nếu bạn đang có nhu cầu tẩy trắng răng tại cơ sở nha khoa uy tín hãy liên hệ với NhaKhoaHub để được tư vấn và chia sẻ thông tin hỗ trợ với mức giá hợp lý nhất.