iconCall
iconMessiconZalo
Liên hệ tư vấn
iconUpdown
logo NhakhoaHublượng tin nhắnalert

Tẩy trắng răng có đau không? Những điều cần lưu ý?

Đăng vào 08/05/2024
Tẩy trắng răng có đau không là thắc mắc của nhiều người đang có nhu cầu thực hiện phương pháp này để lấy lại nụ cười tự tin khi giao tiếp. Vậy tẩy trắng răng còn cần lưu ý những điều gì? Mời bạn đọc bài viết dưới đây của NhaKhoaHub để được giải đáp thắc mắc. 

1. Tẩy trắng răng là gì?


Trước khi tìm hiểu tẩy trắng răng có đau không, bạn cần biết về phương pháp tẩy trắng răng là gì? Tẩy trắng răng là phương pháp loại bỏ những vết ố vàng trên răng bằng cách sử dụng một số oxy hóa để làm vỡ các phân từ màu sắc trong men răng giúp răng trắng sáng hơn. Phương pháp này thường được thực hiện tại nhà hoặc tại nha khoa. 

  • Tẩy trắng trắng răng tại nhà: Đây là phương pháp được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay. Bạn có thể lựa chọn giữa tẩy trắng răng bằng máng hoặc uống thuốc tẩy trắng. Trước tiên, bạn cần đến cơ sở nha khoa để thực hiện lấy dấu răng và làm máng tẩy cho phù hợp với khuôn răng của mình. Sau đó, bạn sẽ được bác sĩ cung cấp gel tẩy trắng và hướng dẫn kỹ lưỡng cách sử dụng tại nhà. Đối với gel tẩy trắng sẽ được bôi vào khay đựng gel và sau đó đeo vào miệng trong khoảng 30 mỗi ngày. 

  • Tẩy trắng răng tại nha khoa: Với phương pháp tẩy trắng răng này sẽ được thực hiện tại nha khoa bởi các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm. Gel tẩy trắng sẽ được bôi lên trên bề mặt răng và được chiếu sáng bằng ánh sáng laser. Ánh sáng này có tác dụng kích hoạt gel tẩy trắng hoạt động nhiều hơn. Phương pháp này được đánh giá là có kết quả nhanh chóng và hiệu quả cao hơn so với các phương pháp tẩy trắng tại nhà. 


Tẩy trắng răng giúp loại bỏ những mảng bám ố vàng

Tẩy trắng răng là phương pháp loại bỏ những vết ố vàng trên răng bằng cách sử dụng một số oxy hóa



2. Tẩy trắng răng có đau không?


Tẩy trắng răng có đau không là thắc mắc của nhiều người trước khi thực hiện. Về bản chất, phương pháp tẩy trắng răng không hề gây đau nếu được thực hiện đúng cách dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia nha khoa. 

Tuy nhiên, một số người có thể gặp phải các tình trạng sau khi thực hiện quá trình tẩy trắng:

  • Răng ê buốt, nhạy cảm: Đây là tình trạng bình thường khi chất tẩy trắng bắt đầu tiếp xúc với men răng, gây kích thích dây thần kinh. Cảm giác nhạy cảm này sẽ giảm dần sau vào giờ hoặc vài ngày sau khi tẩy trắng.

  • Viêm nướu hoặc kích ứng niêm mạc miệng: Dưới tác động của chất tẩy trắng, nướu có thể bị tình trạng viêm hoặc kích ứng. Điều này sẽ xảy ra nếu như môi, nướu và các mô mềm khác trong miệng không được cách ly hoàn toàn với chất tẩy trắng. Tuy nhiên các triệu chứng này cũng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và không gây tổn hại nghiêm trọng. 

  • Đau nhẹ sau khi tẩy trắng: Một số người có thể sẽ cảm thấy răng, nướu bị đau nhẹ sau khi tẩy trắng nhưng thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn sau đó sẽ giảm dần và biến mất. 


Tẩy trắng răng có thể gây đau buốt

Khi chất tẩy trắng bắt đầu tiếp xúc với men răng có thể gây đau buốt răng



3. Cách trường hợp không nên tẩy trắng răng?


Ngoài việc tìm hiểu về tẩy trắng răng có đau không, bạn còn cần nắm được các trường hợp không nên tẩy trắng răng để tránh gây hại cho sức khỏe. Phương pháp tẩy trắng răng khi ra đời đã giúp nhiều người trở nên tự tin và đến gần hơn với nụ cười đẹp tự nhiên một cách nhanh chóng. Hầu hết mọi người có thể làm trắng răng nhưng kết quả sẽ tùy thuộc vào mức độ ngả màu của răng. Đặc biệt, một số trường hợp, bạn không nên làm trắng răng như: 

3.1. Dị ứng với hóa chất tẩy trắng


Những người bị dị ứng với hóa chất chứa trong các loại thuốc tẩy trắng răng như Carbamide peroxide, hydrogen peroxide…thì không nên thực hiện việc tẩy trắng răng.

3.2. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú


Đối với phụ nữ có thai hoặc cho con bú cũng không nên tẩy trắng răng vì các hoạt chất có trong sản phẩm làm trắng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và em bé.

Các hoạt chất tẩy trắng có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi

Các hoạt chất có trong sản phẩm làm trắng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi



3.3. Trẻ em dưới 16 tuổi


Các bác sĩ nha khoa khuyên rằng đối tượng thích hợp để tẩy trắng răng là những người có hàm răng khỏe mạnh và đủ 16 tuổi trở lên. Trẻ em dưới 16 tuổi không nên tẩy trắng vì đây là độ tuổi buồng tủy còn rộng, việc tẩy trắng răng sẽ làm kích thích tủy răng và khiến răng trở nên đau buốt. 

Trường hợp nặng hơn có thể gây ra bệnh nha chu, viêm nướu, tụt nướu và răng trở nên nhạy cảm hơn. 

3.4. Người mắc các bệnh lý về răng miệng


Nha chu là bệnh viêm nhiễm mãn tính mô nướu, mô nâng đỡ răng, xảy ra tại các tổ chức xung quanh răng. Còn răng sâu là răng có 1 khoang bị hỏng do vi khuẩn tác cùng với các tinh bột, đường tạo ra axit ăn mòn cổ răng.

Đây đều là những bệnh lý dạng tổn thương nặng trên bề mặt răng hoặc thân răng khiến răng bị suy yếu không chỉ ở bề mặt mà còn ở bên trong, có thể dẫn đến tình trạng bị mất răng hoặc hư răng. 

Do đó, nếu thực hiện tẩy trắng răng trong tình trạng này mà chưa điều trị dứt điểm bệnh lý về răng thì các chất hóa học trong thuốc tẩy trắng sẽ khiến cho tình trạng răng ngày càng tệ đi. 

3.5. Răng bị nhiễm kháng sinh


Tetracycline là loại kháng sinh phổ biến được sử dụng cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 7 - 8 tuổi. Thuốc này có thể khiến răng bị đổi màu theo thời gian. Mức độ đổi màu sẽ phụ thuộc vào thời gian sử dụng, liều lượng và loại thuốc. Thông thường, sau khi dùng tetracyclin răng sẽ có màu sẫm, nâu hoặc xám xanh. 

Răng khi bị nhiễm kháng sinh sẽ không thể tẩy trắng được vì quá trình tẩy trắng răng có thể làm trắng ngà răng do tác dụng của gel làm trắng và ánh sáng xanh. Nếu răng bị nhiễm kháng sinh từ trong cấu trúc thì các phương pháp tẩy trắng răng sẽ không có kết quả. 

Mắc bệnh lý về răng miệng không nên tẩy trắng răng

Răng khi bị nhiễm kháng sinh sẽ không thể tẩy trắng được


3.6. Mắc một số bệnh lý về cơ thể

Những đối tượng có các bệnh lý về cơ thể không thể thực hiện các phương pháp tẩy trắng răng được. Trong đó, bao gồm một số người mắc bệnh lý toàn thân như động kinh, tâm thần, tim mạch nặng, bệnh suy thận,...

4. Cách khắc phục tình trạng tẩy trắng răng bị đau


Sau khi đã biết tẩy trắng răng có đau không, bạn nên tìm hiểu về cách khắc phục tình trạng này qua các biện pháp sau:

  • Sử dụng kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm: Bạn có thể chọn một loại kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm và chức các thành phần giúp giảm đau nhức, ê buốt. Sử dụng loại kem đánh răng này để thay thế cho các sản phẩm kem đánh răng thông thường một thời gian để làm giảm tình trạng đau. 

  • Tránh thức ăn và thức uống có chất kích thích: Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có chứa chất kích thích, nước uống có ga, thức ăn nóng, lạnh hay quá ngọt trong thời gian đầu sau khi tẩy trắng. Bởi những loại đồ ăn này có thể làm gia tăng cảm giác nhạy cảm ở răng. 

  • Hạn chế tiếp xúc với chất tẩy trắng: Để không còn cảm giác lo lắng về tẩy trắng răng có đau không, bạn cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp chất tẩy trắng với men răng và nướu. Do đó, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ và không thực hiện việc tẩy trắng răng quá mức quy định tại nhà. 

  • Sử dụng gel tẩy trắng có nồng độ phù hợp: Trong thường hợp, bạn đang tẩy trắng răng tại nhà, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc sử dụng gel tẩy trắng với nồng độ phù hợp. Điều này vừa giúp giảm cảm giác nhạy cảm lại vừa không làm mất đi hiệu quả của quá trình tẩy trắng.

  • Tư vấn và hỗ trợ từ nha khoa: Nếu bạn vẫn có cảm giác nhạy cảm hoặc đau răng không hề giảm đi sau một thời gian thì bạn nên đến nha sĩ uy tín để được thăm khám và hỗ trợ. 


Cách khắc phục tình trạng đau nhức sau tẩy trắng răng

Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống có chứa chất kích thích sau khi tẩy trắng răng



5. Chăm sóc răng tại nhà sau khi tẩy trắng 


Một chế độ chăm sóc răng tại nhà tốt sẽ khiến bạn không còn lăn tăn về việc tẩy trắng răng có đau không. Sau khi tẩy trắng răng, các tế bào men răng đang ở thời kỳ mở và khá nhạy cảm nên dễ bị nhiễm màu khi ăn. Do đó, bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống khoa học để ngăn chặn tình trạng ố vàng quay trở lại. 

  • Tuần đầu tiên sau khi tẩy trắng răng, bạn cần lựa chọn ăn những loại thực phẩm ít màu hoặc có màu trắng như sữa, rau xanh, chất xơ,...

  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống, đồ ăn có màu đậm và dễ phai màu cho răng như cà phê, trà, tương ớt, nước ngọt có ga,...

  • Hạn chế ăn những loại đồ ăn có hàm lượng nhựa cao như rau muống, rau khoai,...

  • Uống nhiều nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng miệng bị khô, mất cân bằng vi sinh vật trong khoang miệng. Bên cạnh đó nên sử dụng ống hút khi uống nước hoặc các loại nước khác để tránh cho nước tiếp xúc với bề mặt răng.

  • Không hút thuốc lá sau khi tẩy trắng vì trong thuốc lá có chứa các hợp chất như nicotin có thể làm màu răng sậm trở lại.

  • Không nhai đá hoặc những loại thức ăn quá cứng có thể làm mài mòn men răng khiến cho răng dễ bị nhạy cảm và đổi màu. 

  • Vệ sinh răng miệng đúng theo chỉ định của bác sĩ để giúp răng ngăn chặn được vi khuẩn phát triển quá mức và kéo dài thời gian cho răng trắng sáng đều hơn. 

  • Thực hiện thăm khám sức khỏe răng miệng thường xuyên hoặc ngay khi phát hiện có những dấu hiệu bất thường sau khi quá trình tẩy trắng răng diễn ra. Định kỳ từ 3 - 6 tháng bạn nên đi kiểm tra lại tình trạng răng sau khi tẩy trắng. 


Cách chăm sóc răng tại nhà sau tẩy trắng

Uống nhiều nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng miệng bị khô



6. Một số câu hỏi liên quan đến tẩy trắng răng


Khi đã biết tẩy trắng răng có đau không, nếu bạn vẫn còn các thắc mắc khác thì hãy đọc ngay thông tin dưới đây để được giải đáp rõ ràng hơn. 

6.1. Tẩy trắng răng mất bao lâu?


Thời gian để thực hiện một lần tẩy trắng răng sẽ mất khoảng 45 - 60 phút tùy vào tình trạng răng của bạn. 

6.2. Tác hại của tẩy trắng răng sai cách là gì?


Nhiều người vì tâm lý tẩy trắng răng có đau không nên đã lựa chọn tự mình tìm hiểu các cách tẩy trắng răng đơn giản tại nhà. Việc tẩy trắng răng tại nhà cũng có thể đem đến hiệu quả nhưng nếu không được thực hiện sai cách và có sự hướng dẫn của bác sĩ có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. 

Việc tự ý mua thuốc tẩy trắng răng  và sử dụng không đúng liều lượng và nồng độ có thể gây ra các tác hại như: 

  • Lợi, nướu bị sưng, viêm hoặc còn nghiêm trọng hơn là bỏng do tác động của thuốc tẩy trắng có nồng độ cao.

  • Nhiễm khuẩn mô mềm răng

  • Men răng bị suy yếu do lạm dụng thuốc tẩy trắng. 


Tác hại của tẩy trắng răng sai cách là gì

Tẩy trắng răng sai cách có thể dẫn đến tình trạng sưng hoặc viêm lợi



6.3. Răng có bị vàng lại sau khi tẩy trắng không?


Các phương pháp tẩy trắng răng thường được thực hiện khá nhanh và có hiệu quả vượt trội. Hơn nữa, việc chiếu ánh sáng xanh lên trên bề mặt răng có thể kích thích được các hoạt chất tẩy trắng răng phá vỡ các chuỗi ố vàng trên răng. Đây là giải pháp giúp làm trắng răng ngay tức thì chỉ sau một lần thực hiện. 

Tuy nhiên, thời gian hiệu quả tẩy trắng răng được duy trì bao lâu sẽ còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của răng cũng như quá trình chăm sóc răng miệng của từng người. Nếu không được chăm sóc tốt, tình trạng răng bị vàng lại nhanh chóng có thể xảy ra. 

6.4. Tẩy trắng răng sai cách thì bị ê buốt, phải làm sao?


Sau khi tẩy trắng, răng có thể bị ê buốt trong vài giờ đầu, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài hơn, bạn có thể thực hiện các biện pháp dưới đây để làm giảm ê buốt hiệu quả:

  • Uống thuốc theo chỉ dẫn của nha sĩ: Đến cơ sở nha khoa và nói về vấn đề của mình để nhờ sự hướng dẫn của bác sĩ giúp kê loại thuốc hoặc bôi để giảm sự ê buốt sau sau khi tẩy trắng.

  • Sử dụng tỏi sẽ làm giảm tình trạng ê buốt: Bạn có thể sử dụng tỏi để làm giảm ê buốt sau khi tẩy trắng răng. Bởi trong tỏi có chứa thành phần allicin có tác dụng giảm đau, và flour giúp ngà răng được phục hồi và bảo vệ răng, chống lại các kích thích từ bên ngoài. 



  • Nước muối sinh lý: Sử dụng nước muối sinh lý mua tại các nhà thuốc với độ mặn vừa phải để ngậm và súc miệng trong vòng 5 phút. Thực hiện từ 3 - 4 lần trong 1 ngày để giảm cảm giác ê buốt. 

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên và chải răng đúng cách: Nên chọn các loại bàn chải có đầu lông mềm để không gây tổn hại cho lớp men bên ngoài bao phủ răng mà vẫn có thể làm sạch mảng bám. Chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày với các loại kem đánh răng chuyên dùng cho răng ê buốt có chứa thành phần Strontium Acetate hoặc Potassium Nitrate. 


Xem thêm:

7. Kết luận


Tóm lại, việc tìm hiểu tẩy trắng răng có đau không sẽ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp tẩy trắng răng cũng như chuẩn bị tâm lý trước khi thực hiện. Để tẩy trắng răng đạt hiệu quả cao, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín và thực hiện đúng theo lời khuyên của bác sĩ.

Nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện tẩy trắng răng tại nha khoa thì hãy liên hệ ngay đến NhaKhoaHub để được hỗ trợ và chia sẻ thông tin từ một số nha khoa uy tín, chất lượng với mức chi phí hợp lý nhất để bạn yên tâm thực hiện phương pháp này.