Niềng răng bị hóp má, thái dương – Cách khắc phục hiệu quả

Đăng vào 02/03/2024
Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp điều chỉnh răng về đúng vị trí mong muốn. Tuy nhiên, trong quá trình niềng răng, có không ít người gặp phải tình trạng bị hóp má. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới tính thẩm mỹ trên gương mặt. Vậy thực hư câu chuyện niềng răng bị hóp má như thế nào?
Mời bạn xem thêm: CẬP NHẬT TOP 10+ NHA KHOA NIỀNG RĂNG TỐT NHẤT TẠI HÀ NỘI

I. Sự thật về niềng răng bị hóp má, hóp thái dương?

Cơ chế của phương pháp chỉnh nha niềng răng là mắc cài hoặc khay niềng gây áp lực lên răng, sau đó thúc đẩy sự dịch chuyển của răng về đúng vị trí mong muốn. Tuy nhiên do răng có một lực tác động mạnh này nên khiến cho cấu trúc xương hàm của một số người bị biến đổi, cụ thể là gặp phải hiện tượng má bị hóp lại.
Mặc dù niềng răng không trực tiếp gây ra khuôn mặt hóp, tuy nhiên việc nhổ răng hoặc thay đổi khớp cắn có thể dẫn đến những thay đổi nhỏ về thẩm mỹ khuôn mặt. Chính vì vậy, bạn cũng không phải quá lo lắng về tình trạng bị hóp má khi niềng răng. Ngoài ra cũng có rất nhiều nguyên nhân khác khiến bạn gặp phải tình trạng bị hóp má hay hóp thái dương khi niềng răng như: Thói quen ăn nhai, chế độ dinh dưỡng, kỹ thuật chỉnh nha,...
Xem thêm: Cảnh báo: Những trường hợp không nên niềng răng bạn cần biết
Niềng răng chỉnh nha có thể gây ra hiện tượng hóp má

Niềng răng chỉnh nha có thể gây ra hiện tượng hóp má

II. Nguyên nhân niềng răng bị hóp má, hóp thái dương

Vì sao niềng răng bị hóp má là băn khoăn, thắc mắc của rất nhiều người. Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng hóp má khi niềng răng có thể kể tới như:

1. Mất răng, tiêu xương ổ răng

Để có đủ diện tích cho các răng còn lại dịch chuyển về đúng vị trí như mong muốn thì các bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bớt răng. Nếu răng bị mất, gặp phải tình trạng tiêu xương sẽ dẫn tới sự thay đổi cấu trúc của hàm khiến bị hóp má, hóp thái dương.
Tiêu xương ổ răng - Một trong những nguyên nhân khiến niềng răng bị hóp má

Tiêu xương ổ răng - Một trong những nguyên nhân khiến niềng răng bị hóp má

2. Thói quen ăn nhai

Cách ăn nhai không đều hoặc thói quen nhai chỉ ở một bên của miệng có thể tạo ra áp lực không đồng đều lên các răng, dẫn tới tình trạng 2 bên má không được cân đối.
Ngoài ra, tinh thần cũng quyết định rất nhiều tới kết quả khi niềng răng. Nếu cảm giác căng thẳng, lo âu, stress kéo dài sẽ khiến tình trạng sức khỏe trở nên tệ đi, cân nặng bị giảm sút khiến cho thái dương và má bị hóp lại. 
Xem thêm:

3. Chế độ dinh dưỡng

Ở giai đoạn đầu khi mới niềng răng, răng sẽ phải chịu một lực rất lớn, do đó bạn sẽ gặp phải cảm giác đau đớn. Trong giai đoạn này, bạn sẽ không muốn ăn, bỏ bữa hoặc chỉ có thể ăn những loại thức ăn loãng, mềm.
Chế độ dinh dưỡng không đủ chất kết hợp cùng với cảm giác đau kéo dài sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới hàm lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể mỗi ngày. Từ đó bạn có thể gặp phải tình trạng bị sụt cân, tạo ra hiện tượng niềng răng hóp má hóp thái dương.
Chế độ dinh dưỡng không đủ chất có thể khiến bị hóp má khi niềng răng

Chế độ dinh dưỡng không đủ chất có thể khiến bị hóp má khi niềng răng

4. Kỹ thuật chỉnh nha sai cách

Nếu lựa chọn địa chỉ niềng răng không uy tín, bác sĩ thiếu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn thì quá trình niềng răng sẽ rất khó đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu bác sĩ niềng răng siết mắc cài một lực quá mạnh sẽ tác động trực tiếp lên khớp hàm và chân răng, dẫn tới tình trạng niềng răng bị hóp má.
Ngoài ra, kỹ thuật nhổ răng sai cách cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng niềng răng bị hóp má. Bởi thông thường khi niềng răng, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng số 4 để tạo khoảng trống, giúp thuận lợi cho việc dịch chuyển các răng khác. Trong trường hợp nhổ răng số 4 không đúng kỹ thuật sẽ khiến xương hàm bị ảnh hưởng. Và xương ở tại vị trí nhổ răng sẽ bị tiêu biến dẫn đến tình trạng hóp má, hóp thái dương.
Kỹ thuật chỉnh nha sai cách khiến má bị hóp

Kỹ thuật chỉnh nha sai cách khiến má bị hóp

III. Cách khắc phục tình trạng hóp má khi niềng răng

Nếu bạn vô tình gặp phải tình trạng hóp má do niềng răng thì cũng không nên quá lo lắng. Có thể áp dụng một số phương pháp sau để khắc phục được tình trạng hóp má khi chỉnh nha:

1. Thực hiện các bài "tập thể dục" cơ miệng

Thực hiện một số bài tập thể dục cơ miệng đều đặn hàng ngày cũng có thể khiến cho má của bạn trông đầy đặn hơn. Một số bài tập làm đầy má hóp ở dưới đây chắc chắn sẽ giúp cho bạn có một gương mặt đầy đặn, rạng rỡ hơn khi niềng răng:
  • Bài tập cơ há miệng to: Đầu tiên hãy há miệng to hết cỡ, sau đó ngậm miệng lại để lấy hơi đầy 2 má, tiếp theo thở ra. Cứ lặp lại động tác này 20 lần liên tiếp mỗi ngày.
  • Bài tập chu môi chữ O: Cố gắng căng hai má của mình, khép môi lại và sau đó phồng má lên để tạo thành hình chữ O với miệng. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 20 giây, rồi thả lỏng cơ miệng. Thực hiện động tác này hàng ngày khoảng 15 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Bài tập Mewing: Mewing là phương pháp giúp điều chỉnh tư thế khuôn mặt và miệng bằng cách đặt lưỡi đúng vị trí. Tập Mewing đúng cách là cần phải thả lỏng lưỡi và đặt toàn bộ phần lưỡi lên vòm họng, gồm có cả phần mặt sau của lưỡi, lưu ts phần lợi giữa 2 răng cửa và lưỡi không chạm vào răng. Để biết được mình có đặt lưỡi đúng tư thế hay không, bạn có thể há miệng sau đó phát âm chữ “N” rồi giữ tư thế lưỡi ở đó, chỉ cần đảm bảo lưỡi không chạm vào răng là được.
Có thể tập Mewing hàng ngày để có một gương mặt cân đối

Có thể tập Mewing hàng ngày để có một gương mặt cân đối

2. Đảm bảo chế độ ăn uống khi niềng răng đủ chất dinh dưỡng

Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp trong quá trình niềng răng giúp hấp thu đầy đủ dưỡng chất, hạn chế được tình trạng sụt cân, hóp má và các bệnh lý về tiêu hóa, dạ dày.
Người niềng răng nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm như:
  • Các loại thịt, hải sản
  • Sữa và thực phẩm từ sữa
  • Món ăn từ trứng
  • Rau củ, trái cây mềm
  • Ngũ cốc dinh dưỡng
Lưu ý nên hạn chế ăn các loại thực phẩm cứng, có tính dẻo, dính hay các thực phẩm quá nóng/lạnh.
Người niềng răng cần có chế độ dinh dưỡng đủ chất

Người niềng răng cần có chế độ dinh dưỡng đủ chất

3. Tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ

Trong quá trình niềng răng, điều quan trọng là bạn cần phải làm theo hướng dẫn của bác sĩ chỉnh nha về phác đồ điều trị, lịch khám định kỳ, lưu ý về chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc răng miệng.
Bên cạnh đó, người bệnh nên thực hiện tái khám định kỳ theo chỉ định để bác sĩ có thể theo dõi tình trạng dịch chuyển của các răng và khớp cắn thường xuyên. Với niềng răng mắc cài, khách hàng cần thăm khám thường xuyên khoảng 1 tháng/1 lần. Còn đối với niềng răng trong suốt, khách hàng chỉ việc thay khay theo đúng hướng dẫn tại nhà và trung bình 1 – 2 tháng phải tái khám một lần.

4. Chọn địa chỉ niềng răng uy tín

Việc lựa chọn một địa chỉ niềng răng uy tín ở Hà Nội hoặc các thành phố lớn khác, có kinh nghiệm, đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao là rất quan trọng để đảm bảo quá trình điều trị diễn ra hiệu quả và an toàn. Bạn cần tìm kiếm đánh giá từ các bệnh nhân trước đó, tham khảo ý kiến từ người thân và bạn bè, cũng như tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này trước khi quyết định chọn địa chỉ niềng răng.
Lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín cũng rất quan trọng

Lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín cũng rất quan trọng

Tóm lại, để khắc phục được tình trạng hóp má khi niềng răng đòi hỏi sự kiên nhẫn, đồng thời cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ và chăm sóc miệng đúng cách.

IV. Giải đáp những vấn đề liên quan tới niềng răng bị hóp má

Tình trạng hóp má, hóp thái dương khi niềng răng khiến không ít người cảm thấy hoang mang và lo lắng. Niềng răng sau bao lâu thì hết hóp má, tháo niềng có hết hóp má không,...là những câu hỏi được đông đảo người niềng răng quan tâm. Dưới đây là giải đáp một số thắc mắc liên quan tới tình trạng niềng răng bị hóp má:

1. Niềng răng bao lâu thì hết hóp má?

Thời gian để tình trạng hóp má hoàn toàn biến mất sau khi niềng răng sẽ có sự khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như: Chế độ dinh dưỡng, phương pháp điều trị, độ nghiêm trọng của tình trạng hóp má ban đầu, cơ địa của mỗi người. Thông thường, tình trạng hóp má sẽ giảm dần sau khoảng vài tuần cho đến vài tháng sau khi tháo niềng nếu có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên nếu bạn là người gầy, cơ địa bị hóp má thì tình trạng này có thể sẽ không có sự thay đổi nhiều.
Tháo niềng có hết tình trạng hóp má không?

Tháo niềng có hết tình trạng hóp má không?

2. Tháo niềng có hết hóp thái dương không?

Có không ít trường hợp sau khi kết thúc quá trình niềng, tháo niềng thì hai bên má và thái dương bị hõm xuống sâu xuống. Nếu tình trạng hóp thái dương do bị sụt cân, thói quen sinh hoạt hay chế độ dinh dưỡng gây nên thì hoàn toàn có thể chấm dứt được sau một thời gian. Tuy nhiên, nếu do nhổ răng sai cách hay do xương hàm bị tiêu thì tình trạng hóp thái dương sẽ không thể khắc phục được sau khi tháo niềng.

3. Niềng răng trong suốt có bị hóp má không?

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng bị hóp má khi niềng răng là do quá trình ăn nhai bị gián đoạn, gặp khó khăn khi siết răng. Tuy nhiên đối với phương pháp niềng răng trong suốt, bạn có thể dễ dàng tháo lắp khay niềng để thuận tiện cho việc ăn nhai. Chính vì vậy có thể thấy, niềng răng trong suốt có thể hạn chế được tình trạng bị hóp má.
Xem thêm: Niềng răng trong suốt mất bao lâu? Cách rút ngắn thời gian niềng răng hiệu quả
Niềng răng trong suốt hạn chế tình trạng hóp má 

Niềng răng trong suốt hạn chế tình trạng hóp má 

V. Kết luận

Nỗi lo khuôn mặt bị hóp sau khi niềng răng luôn là điều mà nhiều người gặp phải. Mặc dù niềng răng chủ yếu nhằm mục đích điều chỉnh sự sắp xếp của răng tuy nhiên vẫn có thể có một số sự thay đổi nhỏ trên thẩm mỹ khuôn mặt. Hy vọng qua những chia sẻ của NhaKhoaHub mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích để có thể khắc phục tình trạng niềng răng bị hóp má!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN