Phương pháp điều trị tủy răng sữa và quy trình thực hiện

Đăng vào 18/04/2024

Trẻ nhỏ thường dễ gặp phải các vấn đề về răng miệng do chưa biết cách vệ sinh răng và thói quen ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là bánh kẹo và nước ngọt. Điều này khiến trẻ em dễ bị sâu răng và viêm tủy răng gây đau mức. Nhiều trường hợp, trẻ em cần điều trị tủy răng sữa để cải thiện sức khỏe răng miệng và khôi phục chức năng răng.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh thước lo lắng không biết: “Chữa tủy răng sữa được thực hiện như thế nào? Có ảnh hưởng đến quá trình răng vĩnh viễn mọc hay không? Bạn hãy theo dõi bài viết này của NhaKhoaHub để biết thêm thông tin.

1. Vì sao răng sữa dễ bị sâu vào tủy?

Răng sữa có cấu tạo bao gồm 3 thành phần chính như răng vĩnh viễn là men răng, ngà răng và tủy răng. Tủy răng chứa mạch máu và dây thần kinh có vai trò quan trọng trong cung cấp dưỡng chất và tạo cảm giác cho răng. Răng sữa thường nhỏ hơn răng vĩnh viễn và có nhiều khe thưa tự nhiên. Điều này để bù đắp kích cỡ răng vĩnh viễn sau này và tránh tình trạng thức ăn bị mắc vào kẽ.

Sự mỏng manh của men và ngà răng cùng với buồng tủy rộng là nguyên nhân khiến cho răng sữa dễ bị sâu vào tủy. Khi tủy răng bị nhiễm trùng hoặc chết, không thể hồi phục lại được. Bác sĩ sẽ định giữ hoặc nhổ răng tùy theo tình trạng sức khỏe răng hàm mặt và tuổi thay răng của trẻ.

Răng sữa có men và ngà răng mỏng nên rất dễ bị sâu

Răng sữa có men và ngà răng mỏng nên rất dễ bị sâu

2. Dấu hiệu nhận biết răng sữa chết tủy

Viêm tủy răng ở trẻ là một vấn đề mà nhiều phụ huynh quan tâm, vì nó có thể gây cảm giác đau đớn và ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Dấu hiệu của viêm tủy răng ở trẻ có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và độ tuổi. Một số dấu hiệu phổ biến phụ huynh nên chú ý để điều trị tủy răng sữa kịp thời cho trẻ:

  • Đau răng: Trẻ bị đau răng khi nhai thức ăn, cơn đau tập trung ở một vùng cụ thể hoặc lan rộng ra toàn bộ khu vực miệng.
  • Răng bị nhạy cảm với nhiệt độ: Trẻ có thể trở nên nhạy cảm với nhiệt độ của thức ăn hoặc đồ uống.
  • Thay đổi màu sắc của răng: Răng bị viêm tủy có thể bị đổi màu, màu trắng sẽ chuyển sang màu xám, vàng hoặc xuất hiện đốm mờ.
  • Sưng nướu: Nướu quanh răng bị viêm có thể bị sưng và đỏ, thậm chí phồng lên.
  • Mùi khó chịu: Nếu viêm tủy kèm theo tình trạng nhiễm trùng sẽ tạo ra mùi hôi khó chịu trong khoang miệng.
Răng sữa bị viêm tủy thường có cảm giác đau nhức, sưng nướu, răng thay đổi màu sắc.

Răng sữa bị viêm tủy thường có cảm giác đau nhức, sưng nướu, răng thay đổi màu sắc.

3. Có nên điều trị tủy răng sữa cho trẻ em hay không?

Trước đây, khi răng sữa bị sâu vỡ lớn, thường chỉ có phương pháp nhổ răng được áp dụng do vật liệu nha khoa còn hạn chế và điều trị tủy rất độc hại. Tuy nhiên, việc nhổ răng sữa quá sớm có thể gây ra những vấn đề như khó mọc răng vĩnh viễn, xơ hóa vùng lợi sớm và mất khả năng nhai, khiến trẻ biếng ăn.

Nhưng hiện nay, với sự phát triển của y học, việc điều trị tủy răng trẻ em đã trở nên dễ dàng và an toàn hơn nhiều. Phương pháp này giúp bảo vệ răng sữa, duy trì sức khỏe răng hàm mặt. Từ đó duy trì chức năng nhai và tránh các bệnh lý răng miệng phát sinh ở trẻ em.

4. Các trường hợp phải điều trị tủy cho răng sữa

Một số trường hợp cần điều trị tủy răng sữa:

  • Giai đoạn đầu sâu răng mới vào tủy trẻ thường bị đau dữ dội, lan ra đầu và thái dương, bị sưng và lệch một mặt. Đặc biệt là vào ban đêm, sự đau đớn có thể khiến bé mất ngủ và ảnh hưởng đến việc ăn uống.
  • Đau răng âm ỉ và có thể lung lay, vùng lợi sưng nề và xuất hiện mụn mủ trắng hoặc lồi thịt ở bên ngoài.
  • Trường hợp chấn thương gãy răng hay hở tủy cũng cần phải xem xét lấy tủy để ngăn ngừa biến chứng cũng như bảo vệ sức khỏe răng.
  • Khi trẻ kêu đau, việc sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm và giảm đau có thể giảm đau tạm thời nhưng không giải quyết được vấn đề tận gốc. Cha mẹ nên lựa chọn nha khoa uy tín để điều trị tủy răng sữa cho trẻ.
Răng sâu nặng hoặc chấn thương cần xem xét điều trị tủy

Răng sâu nặng hoặc chấn thương cần xem xét điều trị tủy

5. Cách điều trị tủy răng sữa ở trẻ em

Viêm tủy răng có nhiều mức độ khác nhau, cách điều trị cũng sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Cha mẹ nên đưa trẻ đến thăm bác sĩ nha khoa để được chẩn đoán chính xác về tình trạng viêm tủy của răng. Dựa trên đó, bác sĩ sẽ đưa ra các chỉ định điều trị phù hợp nhất cho trường hợp cụ thể của trẻ.

5.1. Viêm tủy răng nhẹ, có khả năng hồi phục

Trong trường hợp viêm tủy răng nhẹ, có dấu hiệu thường đau răng khi gặp kích thích như nhiệt độ hay thức ăn, không có sự thay đổi màu sắc của răng và không đau khi gõ dọc trên răng. Để điều trị tủy răng sữa, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành làm sạch vùng lỗ sâu, loại bỏ các vi khuẩn gây viêm nhiễm trong răng và tủy răng. Sau đó, răng sẽ được trám để ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và bảo vệ răng của trẻ, giúp răng khỏe mạnh, bền vững hơn.

Viêm tủy răng nhẹ sẽ làm sạch vùng lỗ sâu, loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm

Viêm tủy răng nhẹ sẽ làm sạch vùng lỗ sâu, loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm

5.1. Viêm tủy răng nặng, không thể hồi phục

Các trường hợp viêm tủy răng nặng thường đi kèm với các triệu chứng như đau đớn kéo dài, đặc biệt là đau vào ban đêm. Trong tình trạng này, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành lấy tủy răng để ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn từ tủy răng ra toàn bộ buồng tủy.

Sau khi điều trị tủy răng sữa, bác sĩ sẽ trám lót một lớp bên ngoài ngà răng bị lộ và theo dõi tình trạng trong vòng khoảng 10 - 12 tuần. Nếu không còn biểu hiện đau nhức, bác sĩ sẽ tiến hành trám cố định.

Đối với trường hợp diệt tủy, bác sĩ sẽ lấy toàn bộ tủy bị viêm nhiễm bằng dụng cụ chuyên dụng. Sau đó, ống tủy sẽ được trám kín để bảo vệ tủy răng và giảm kích thích khi có hoạt động ăn nhai.

Viêm tủy răng sẽ được điều trị bằng cách lấy tủy răng

Viêm tủy răng sẽ được điều trị bằng cách lấy tủy răng

6. Quy trình điều trị tủy răng sữa ở trẻ em

Các nha khoa uy tín sẽ chữa trị tủy răng sữa theo quy trình chính xác và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về vô trùng, khử khuẩn nhằm tránh lây nhiễm chéo. Quy trình lấy tủy được thực hiện theo các bước cụ thể:

  • Bước 1: Thăm khám và chụp phim X-quang: Bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng và chụp phim X-quang để xác định mức độ tổn thương cũng như vị trí cần điều trị. Sau đó, bác sĩ trao đổi với phụ huynh về phương pháp điều trị và lên phác đồ cụ thể.
  • Bước 2: Gây tê: Bác sĩ sử dụng phương pháp gây tê để loại bỏ cảm giác đau và giúp trẻ thoải mái hơn trong quá trình điều trị.
  • Bước 3: Điều trị tủy răng sữa: Bác sĩ sử dụng mũi khoan để mở đường trên bề mặt răng và tiến hành lấy tủy. Sau đó sẽ tạo hình ống tủy bằng các dụng cụ cầm tay hoặc trâm xoay máy.
  • Bước 4: Rửa sạch hệ thống ống tủy: Bác sĩ sử dụng các dung dịch như NaOCl, EDTA, CHX, NaCl để rửa sạch hệ thống ống tủy và kiểm tra lại bằng phim X-quang.
  • Bước 5: Trám bít ống tủy: Sử dụng vật liệu kẽm oxit (ZnO) để trám bít ống tủy với độ kín khít và ổn định, đảm bảo bít chặt ống tủy.
  • Bước 6: Phục hồi thân răng: Thân răng sau khi trám bít ống tủy sẽ được phục hồi bằng các vật liệu như composite, GIC hoặc chụp thép tiền chế.
Các bước điều trị điều trị tủy răng sữa ở trẻ em an toàn

Các bước điều trị điều trị tủy răng sữa ở trẻ em an toàn

7. Cách chăm sóc răng sữa, bảo vệ tủy răng chắc khỏe

Tình trạng chết tủy răng sữa thường xảy ra ở những vị trí mà trẻ không vệ sinh sạch sẽ. Trẻ nhỏ thường chưa có ý thức về việc giữ gìn vệ sinh răng miệng, do đó vai trò của phụ huynh là rất quan trọng trong việc hướng dẫn trẻ về cách vệ sinh răng miệng đúng cách để ngăn ngừa tình trạng này.

  • Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ sử dụng bàn chải có lông mềm và làm quen với chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch kẽ răng một cách hiệu quả.
  • Hạn chế cho bé ăn thức ăn, đồ uống ngọt và có gas, khuyến khích trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây.
  • Khám răng định kỳ cho trẻ từ 3-6 tháng một lần để phát hiện sớm những vấn đề răng miệng và có biện pháp xử lý kịp thời.

8. Một số câu hỏi liên quan đến điều trị tủy răng sữa trẻ em

8.1. Trẻ 3 tuổi có nên lấy tủy răng không?

Đối với trẻ em 3 tuổi, việc lấy tủy răng sữa trong các trường hợp cần thiết sẽ không ảnh hưởng đến quá trình mọc răng vĩnh viễn của trẻ trong tương lai. Nhưng trong những trường hợp vi khuẩn gây hại chỉ tác động đến phần men răng và ngà răng mà chưa xâm nhập vào tủy răng thì không cần điều trị tủy răng sữa.

8.2. Lấy tủy răng sữa có đau không?

Điều trị tủy răng cho trẻ là một quá trình phức tạp, yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên khoa như nhi khoa, nha khoa và tâm lý học tuổi vị thành niên. Điều này cần có sự ăn ý giữa bác sĩ, bệnh nhân và phụ huynh. Khi nói đến việc lấy tủy, nhiều người cảm thấy sợ hãi và liên tưởng đến cảm giác đau buốt đến tận óc khiến trẻ em không thể chịu nổi.

Tuy nhiên, y học ngày càng phát triển giúp cho việc điều trị tủy không còn đau nữa. Bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật gây tê lấy tủy thay vì đặt thuốc để tủy chết từ từ như trước. Quá trình gây tê giúp nha sĩ thực hiện thao tác điều trị không gây đau đớn, tạo điều kiện cho trẻ hợp tác tốt hơn.

Xem thêm: Chữa tủy răng mất bao lâu? Điều trị tủy răng có nguy hiểm không?
Lấy tủy răng sữa thường sẽ được gây tê nên hạn chế cảm giác đau đớn

Lấy tủy răng sữa thường sẽ được gây tê nên hạn chế cảm giác đau đớn

8.3. Chi phí chữa tủy răng sữa hết bao nhiêu?

Chi phí điều trị tủy răng sữa phụ thuộc vào tình trạng của răng trẻ và địa chỉ nha khoa điều trị. Chi phí điều trị thường dao động từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng cho mỗi răng.

8.4. Lấy tủy răng sữa có thể mọc được lại không?

Viêm tủy răng ở trẻ thường khiến rất phụ huynh lo lắng, đặc biệt là về vấn đề: “Lấy tủy răng sữa có mọc lại không?”. Trong thực tế, việc lấy tủy răng sữa không ảnh hưởng đến quá trình mọc lại của răng mới nên phụ huynh không cần lo lắng về điều này. Tuy nhiên, việc giải quyết tình trạng viêm tủy cần được thực hiện triệt để, tránh gây ra những vấn đề khác không mong muốn như áp xe chân răng, viêm lợi hay viêm niêm mạc miệng.

8.5. Điều trị tủy răng sữa cho bé có phải đi lại nhiều lần không?

Trong trường hợp răng mới bị viêm tủy, việc điều trị thường chỉ mất một buổi để hoàn thành. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng lan rộng xuống vùng chóp răng và việc làm sạch không đạt hiệu quả, bố mẹ có thể cần đưa bé đi thêm 1-2 lần điều trị nữa.

8.6. Chữa tủy răng sữa có ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn không?

Điều trị tủy cho răng sữa không ảnh hưởng đến quá trình thay và mọc răng vĩnh viễn. Mục đích của phương pháp điều trị này là loại bỏ cảm giác đau nhức, giúp các bé thoải mái vui chơi và ăn uống. Đồng thời cũng giúp duy trì răng sữa để răng vĩnh viễn mọc lên ngay hàng thẳng lối.

Với những thông tin được chia sẻ trên đây sẽ giúp cha mẹ cảm thấy yên tâm hơn khi điều trị tủy răng sữa cho trẻ em. Khi chữa trị đúng kỹ thuật sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như quá trình mọc răng vĩnh viễn của trẻ. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn nha khoa uy tín để đảm bảo không xuất hiện bất kỳ biến chứng gì xuất hiện.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN