Những loại đồ ăn cho người niềng răng đầy đủ dinh dưỡng

Đăng vào 27/06/2024
Tình trạng đau răng miệng khi mới niềng răng hoặc điều chỉnh lực ở dây niềng khiến bạn chán ăn, ăn không ngon miệng. Để tìm hiểu về loại đồ ăn cho người niềng răng đầy đủ chất mà không tác động đến quá trình chỉnh nha, hãy theo dõi ngay bài viết sau đây của NhaKhoaHub.

1. Đồ ăn cho người niềng răng dễ ăn

Khi mới niềng răng, răng và lợi thường sẽ rất nhạy cảm và dễ bị đau. Vì vậy, cần chọn những loại thực phẩm mềm và dễ nhai để không gây thêm đau đớn hay tổn thương. Dưới đây là một số gợi ý về đồ ăn dành cho người mới niềng răng:
Đồ ăn cho người niềng răng dễ ăn

Ưu tiên các loại đồ ăn mềm như cháo, sữa chua

  • Súp và cháo: Mềm, dễ nuốt và có thể bổ sung thêm nhiều dưỡng chất. Không tác động nhiều
  • Sữa uống, sữa chua: Cung cấp canxi cho răng, dạng lòng dễ uống mà đủ chất, tiêu hóa tốt, hạn chế nóng trong.
  • Món ăn từ trứng: Vừa giàu dinh dưỡng, cung cấp protein, dễ chế biến, không phải nhai tác động lực quá nhiều lên răng.
  • Các loại ngũ cốc, bánh mì: Vừa bổ sung tinh bột vừa mềm dễ ăn nhai, răng bạn còn khá ê buốt ăn những thức ăn này vẫn có thể nhai nhẹ nhàng để làm quen với các khí cụ niềng.
  • Bổ sung trái cây như chuối, bơ, xoài chín: Có thể ăn trực tiếp hoặc làm nước ép để cung cấp các vitamin và khoáng chất hạn chế viêm nhiễm khi bị nhiệt miệng.
  • Các loại thịt như thịt gà, thịt lớn, cá,... được chế biến thật kỹ thành các món cháo súp để dễ ăn nhai cho đủ chất.
Những loại thực phẩm trên giúp giảm thiểu sự đau đớn và khó chịu khi mới niềng răng. Bạn cố gắng duy trì thực đơn kết hợp đa dạng các món ăn này để đảm bảo dinh dưỡng. Đừng tránh ăn nhai khi mới niềng răng, bạn cứ nhai bình thường để cơ hàm được hoạt động tránh bị tê liệt sau thời gian không vận động.

2. Loại thực phẩm không tốt cho người niềng răng

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho người niềng răng thì cần tránh những thực phẩm có thể gây hại cho mắc cài, dây cung và làm tổn thương răng, lợi. Dưới đây là một số loại thực phẩm không tốt cho người niềng răng:
Các loại thực phẩm không tốt cho người niềng răng

Các loại thực phẩm không tốt cho người niềng răng

  • Đồ ăn cứng như các loại hạt cứng, kẹo, bánh nướng khiến răng phải hoạt động mạnh, sử dụng lực nhiều khiến mắc cài bị bung và đau ở vùng nướu.
  • Các đồ ăn dính như những thức ăn làm từ đồ nếp khiến phần hàm phải nhai nhiều, mắc cài dễ bị bung ra.
  • Thực phẩm chiên giòn như gà rán, khoai tây chiên, bỏng ngô có thể khiến mắc cài bị gãy, lực tác động nhiều khiến hàm bị đau. Đây cũng là loại thực phẩm có tính nóng ăn nhiều sẽ khiến lợi bị nóng gây nhiệt miệng.
  • Hạn chế ăn thực phẩm quá dai như thịt động vật, mỳ,... những người hàm yếu có thể sẽ gây lệch mặt.
  • Các loại đồ ngọt, nhiều đường cũng hạn chế ăn vì lúc này men răng yếu, khó vệ sinh có thể bị sâu răng, viêm lợi.
Bạn cần nhớ và lưu ý khi sử dụng những thực phẩm trên giúp bảo vệ niềng răng, ngăn ngừa việc mắc cài bị bung, dây cung bị cong hoặc răng bị tổn thương. Điều này sẽ giúp quá trình chỉnh nha diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả tốt hơn.

3. Những thắc mắc thường gặp trong chế độ ăn uống khi niềng răng

Khi niềng răng, người dùng thường có nhiều thắc mắc về chế độ ăn uống để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình chỉnh nha. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp và giải đáp:

3.1. Làm thế nào để bổ sung đủ dinh dưỡng khi niềng răng?

Ăn nhiều thực phẩm mềm và giàu dinh dưỡng như súp, cháo, sữa chua, phô mai mềm, trứng, khoai tây nghiền, các loại đậu và thịt nấu chín mềm. Sinh tố trái cây và nước ép rau củ cũng là lựa chọn tốt.
Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng khi niềng răng

Đồ ăn cho người niềng răng bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng\

3.2. Niềng răng có được uống đồ có đường và gas không?

Đúng, nên tránh đồ uống có đường và gas vì chúng có thể gây mòn men răng và làm yếu mắc cài. Thay vào đó, hãy uống nước lọc, sữa, hoặc nước ép trái cây không có đường.
Hạn chế ăn đồ ngọt để tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây sâu răng và viêm lợi. Nếu ăn, hãy đánh răng ngay sau đó để làm sạch răng miệng.

3.3. Thực phẩm nào giúp giảm đau khi mới niềng răng?

Khi mới niềng răng, răng và lợi có thể đau và nhạy cảm. Hãy ăn các thực phẩm mềm như súp, cháo, sữa chua, phô mai mềm, sinh tố và nước ép trái cây. Tránh ăn thực phẩm cứng hoặc giòn để giảm thiểu đau đớn và khó chịu.
Mới niềng răng nên ăn cháo súp để không bị đau

Mới niềng răng nên ăn cháo súp để không bị đau

3.4. Ăn bị bung hỏng mắc cài thì phải làm gì?

Nếu mắc cài hoặc dây cung bị lỏng hoặc gãy, hãy liên hệ ngay với nha sĩ để được sửa chữa. Trong lúc chờ đợi, tránh ăn thực phẩm có thể làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn và vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng để tránh nhiễm trùng.

4. Những cách giảm đau sau khi niềng răng bạn cần biết

Khi mới niềng răng khiến việc ăn uống của bạn gặp nhiều khó khăn, gây khó chịu, sau đây là một số cách giảm đau sau niềng răng mà bạn có thể tham khảo:

4.1 Sử dụng túi đá, khăn lạnh để chườm

Túi đá, khăn lạnh là những vật dụng có thể khiến bạn giảm đau hiệu quả, vì vậy bạn có thể sử dụng mỗi khi răng bị đau buốt. Đặt túi đá ở vị trí hàm bị đau sẽ xoa dịu được các cơn đau nhức.

4.2 Súc miệng bằng nước muối

Dây niềng, mắc cài, chun chuỗi có thể chạm vào vùng lợi hoặc vùng má khiến bạn bị viêm lợi, xước nhiệt miệng. Sử dụng nước muối giúp giảm được vi khuẩn gây hại, hạn chế được tình trạng viêm nhiễm. Bạn có thể súc miệng bằng nước muối từ 2 - 3 lần/ngày để răng miệng được sạch thơm tho.

4.3 Không nên ăn các loại thức ăn cứng, dai

Hạn chế ăn các loại thực phẩm, đồ ăn quá dai hoặc quá cứng bởi khi niềng răng, răng của bạn bị siết chặt gây cảm giác đau tê, ê buốt. Nếu ăn những đồ ăn này sẽ khiến tình trạng răng đau nặng thêm, ảnh hưởng đến tâm lý của bạn, nguy hiểm hơn có thể bị liệt hàm.
Hạn chế ăn các đồ cứng để không bung mắc cài

Hạn chế ăn các đồ cứng để không bung mắc cài

4.4. Massage hàm khi bị đau

Trong trường hợp bạn quá đau răng hãy thử massage phần hàm dưới để giảm cơn đau, giúp bạn có cảm giác dễ chịu. Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo sử dụng thuốc giảm đau hoặc gặp bác sĩ chuyên khoa để tránh những biến chứng nguy hiểm.
Trên đây là những thông tin cần thiết về đồ ăn cho người niềng răng cùng một số thắc mắc liên quan đến chế độ ăn uống cho người chỉnh nha. Hy vọng đã giúp bạn có thêm kiến thức để quá trình niềng răng được thuận lợi hơn. Bên cạnh đó hãy theo dõi NhaKhoaHub để cập nhật thêm nhiều tin tức niềng răng, các mẹo chia sẻ hay về chăm sóc răng miệng khi niềng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN