Máng niềng răng cho trẻ em là gì? Có tác dụng gì?

Đăng vào 29/05/2024
Máng niềng răng cho trẻ em là một trong các yếu tố cực kỳ quan trọng đối với hành trình cải thiện nụ cười của con từ khi còn nhỏ. Việc chỉnh nha sớm mang đến rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe răng miệng của con. Cùng NhaKhoaHub tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết bên dưới dưới đây ngay nhé. 
Mời bạn xem thêm: 10+ ĐỊA CHỈ NHA KHOA NIỀNG RĂNG CHẤT LƯỢNG NHẤT TẠI HÀ NỘI

1. Máng niềng răng cho trẻ em là gì?

Máng niềng răng cho trẻ em hay còn được gọi là hàm Trainer. Đây là một phương pháp điều trị răng miệng phổ biến được sử dụng cho trẻ em hiện nay. 
Hàm Trainer (Máng niềng răng cho trẻ em) là khí cụ phổ biến nhất hiện nay

Hàm Trainer (Máng niềng răng cho trẻ em) là khí cụ phổ biến nhất hiện nay

1.1. Ưu điểm

Phương pháp niềng răng trẻ em bằng hàm trainer được biết đến với rất nhiều ưu điểm:
  • An toàn cho trẻ nhỏ: Với vật liệu mềm mại như silicon, niềng răng trainer không gây tổn thương cho nướu và răng của trẻ.
  • Chi phí rẻ: So với các phương pháp khác, niềng răng trainer có chi phí thấp hơn đồng thời vẫn đảm bảo hiệu quả điều trị.
  • Tiết kiệm thời gian: Niềng răng từ nhỏ giúp trẻ tránh được những vấn đề lệch lạc và sai khớp cắn khi trưởng thành.
  • Không gây đau nhức: Với chất liệu silicon dẻo và ôm sát chân răng, niềng răng trainer không gây cảm giác khó chịu cho trẻ.
  • Ngăn ngừa các thói quen xấu: Niềng răng trainer giúp loại bỏ các thói quen xấu như mút môi, thở bằng miệng, giúp cải thiện cấu trúc hàm và nụ cười của trẻ.

1.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, phương pháp niềng răng dành cho trẻ em này cũng có một số các nhược điểm đáng kể mà các bậc phụ huynh cần lưu ý như:
  • Không phù hợp cho trẻ từ 15 tuổi trở lên: Do cấu trúc xương hàm và răng đã ổn định, niềng răng trainer không còn hiệu quả với những trẻ lớn hơn.
  • Không hiệu quả với các trường hợp lệch lạc nặng và sai khớp cắn: Niềng răng trainer không mang lại hiệu quả cao nhất cho những trường hợp tình trạng răng phức tạp.

2. Trường hợp nên và không nên đeo máng niềng răng cho trẻ em

Một vấn đề mà ba mẹ cần nên quan tâm đến hàng đầu hiện nay nữa đó chính là các trường hợp nên và không nên cho con niềng răng. Dưới đây là các trường hợp cơ bản mà mọi người cần biết để có thể lựa chọn điều trị cho con được tốt nhất. 
Xem thêm:
Có những trường hợp nên và không nên đeo máng niềng răng dành cho trẻ em

Có những trường hợp nên và không nên đeo máng niềng răng dành cho trẻ em

2.1. Trường hợp nên đeo hàm Trainer

Hàm Trainer được sử dụng phổ biến trong nhiều trường hợp để điều chỉnh cấu trúc răng và hàm của trẻ em. Tuy nhiên, có những trường hợp nên và không nên đeo hàm Trainer.
Trường hợp nên đeo hàm Trainer dành cho trẻ em:
  • Răng chen chúc: Hàm Trainer có thể giúp chỉnh sửa vị trí của răng khi chúng mọc chen chúc, tạo ra một hàm răng đều đặn hơn.
  • Khớp cắn hạng II và III nhẹ: Trong trường hợp khớp cắn không ổn định, hàm Trainer có thể giúp cải thiện khớp cắn.
  • Cắn hở và cắn sâu: Hàm Trainer có thể giúp điều chỉnh cấu trúc của răng và hàm để khắc phục các vấn đề liên quan đến cắn hở hoặc cắn sâu.
  • Tật đẩy lưỡi, mút tay: Đeo hàm Trainer có thể giúp điều chỉnh thói quen đẩy lưỡi hoặc mút tay ở trẻ em.
  • Kém trương lực cơ môi: Hàm Trainer có thể giúp tăng cường trương lực cơ môi, cải thiện vấn đề này ở trẻ em.

2.2. Trường hợp không nên đeo hàm Trainer

Bên cạnh các trường hợp cần phải niềng răng để điều trị cho trẻ em thì còn có các trường hợp không nên đeo hàm Trainer cho trẻ như:
  • Khớp cắn hạng III nặng: Trong các trường hợp khớp cắn hạng III nặng, hàm Trainer có thể không hiệu quả và cần phải có phương pháp điều trị khác.
  • Nghẽn đường mũi hoàn toàn: Trong các trường hợp nghẽn đường mũi hoàn toàn, việc đeo hàm Trainer có thể gây khó khăn cho việc hít thở của trẻ.
  • Sai khớp cắn quá nặng: Trong trường hợp khớp cắn sai nặng, việc đeo hàm Trainer có thể không đạt được kết quả mong muốn.
  • Trẻ cắn ngược cần nong rộng: Trong một số trường hợp, trẻ cần được nong rộng trước khi sử dụng hàm Trainer để đảm bảo hiệu quả của điều trị.
  • Thắng lưỡi quá ngắn: Trong trường hợp này, việc cắt thắng lưỡi và tập lưỡi có thể là phương pháp hiệu quả hơn trước khi sử dụng hàm Trainer.

3. Có mấy loại máng niềng răng cho trẻ em hiện nay?

Các loại máng niềng mà trẻ em sử dụng ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả chỉnh nha. Hiện nay phương pháp niềng răng trainer được phân loại thành 4 nhóm tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ:
Xem thêm: So sánh niềng răng Zenyum và Invisalign? Phương pháp nào tốt hơn?
Hiện nay có khá nhiều loại máng niềng phù hợp theo từng độ tuổi đối với trẻ em

Hiện nay có khá nhiều loại máng niềng phù hợp theo từng độ tuổi đối với trẻ em

  • Nhóm J - Juniors (từ 3 - 5 tuổi): Được thiết kế cho trẻ khi còn có răng sữa. Hàm trainer nhóm J giúp nới rộng hàm, ngăn chặn tình trạng răng sữa xô lệch và thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi.
  • Nhóm K - Kids (từ 6 - 10 tuổi): Dành cho trẻ từ 6 đến 10 tuổi khi hàm đã cứng cáp hơn. Hàm trainer nhóm K cũng như nhóm J nhưng có kích thước lớn hơn và cứng hơn, giúp căn chỉnh khớp cắn.
  • Nhóm T - Teens (từ 10 - 15 tuổi): Được chia thành 4 loại (T1, T2, T3, T4) phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Hàm trainer nhóm T giúp điều chỉnh răng vĩnh viễn, ngăn ngừa tình trạng răng lệch và khớp cắn không đúng.
  • Nhóm A - Adults (từ 15 tuổi trở lên): Dành cho người lớn hoặc trẻ có răng đã ổn định. Hàm trainer nhóm A thường chỉ được sử dụng như một hàm duy trì sau khi niềng răng hoặc cho trường hợp răng lệch nhẹ.
Việc lựa chọn loại hàm trainer phù hợp với độ tuổi của trẻ là điều rất quan trọng để đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị niềng răng dành cho trẻ. 

4. Quy trình nắn chỉnh răng cho bé bằng hàm Trainer

Quy trình nắn chỉnh răng cho bé bằng hàm Trainer là một trong các yếu tố quan trọng mà phụ huynh cần nắm được. Dưới đây là các bước trong quy trình cơ bản:
Quy trình nắn chỉnh răng cho trẻ không quá phức tạp

Quy trình nắn chỉnh răng cho trẻ không quá phức tạp

  • Bước 1: Khám tổng quát: Bước này, bé sẽ được đưa đến bác sĩ nha khoa để khám tổng quát. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bé, tìm hiểu về nhu cầu điều trị và kiểm tra các tiền sử bệnh răng miệng của bé.
  • Bước 2: Chụp phim x-quang: Sau đó, bé sẽ được chụp phim x-quang xương hàm và hình trong miệng để thu thập dữ liệu điều trị chỉnh nha. Thông qua hình ảnh này, bác sĩ có thể đánh giá rõ hơn về cấu trúc của răng và hàm của bé.
  • Bước 3: Chẩn đoán và xác định loại khí cụ: Dựa trên dữ liệu từ phim x-quang và thông tin từ quá trình khám tổng quát, bác sĩ sẽ chẩn đoán và xác định đúng loại khí cụ EF phù hợp cho bé.
  • Bước 4: Hướng dẫn đeo hàm: Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách đeo hàm cho bé một cách đúng cách và an toàn.
  • Bước 5: Đeo hàm đúng cách: Bé sẽ cần đeo hàm trong thời gian tối thiểu là 2 giờ vào ban ngày và cần đeo suốt đêm khi ngủ. Thời gian điều trị sẽ tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bé. Bác sĩ cũng sẽ lên kế hoạch tái khám định kỳ để thay hàm phù hợp và đánh giá tiến triển của điều trị.

5. Chia sẻ cách giúp trẻ hợp tác đeo máng niềng răng được thoải mái

Để máng niềng răng cho trẻ em được phát huy đúng tác dụng và đem lại kết quả chỉnh nha hiệu quả nhất, việc trẻ hợp tác với quá trình này là một điều quan trọng. Ba mẹ cần giúp trẻ thoải mái để hợp tác đeo niềng. Dưới đây là một số cách để bé có thể chịu đeo niềng Trainer. 

5.1. Giúp trẻ cân bằng tâm lý

Giúp trẻ cân bằng tâm lý là một trong những điều quan trọng mà ba mẹ không được bỏ qua

Giúp trẻ cân bằng tâm lý là một trong những điều quan trọng mà ba mẹ không được bỏ qua

Chăm sóc tinh thần cho trẻ trong quá trình điều trị chỉnh nha là một phần không thể thiếu để đảm bảo sự thành công và hiệu quả của quá trình điều trị. Bắt đầu từ việc trò chuyện và giải thích ý nghĩa của việc điều trị chỉnh nha, ba mẹ có thể giúp trẻ hiểu rõ hơn về quy trình và mục tiêu cuối cùng của phương pháp điều trị này là giúp con có được một nụ cười tự tin và khỏe khoắn nhất. 

5.2. Hãy khen ngợi và khích lệ tinh thần trẻ

Khi trẻ hoàn thành những mục tiêu quan trọng trong quá trình điều trị niềng răng, việc khen ngợi và khích lệ tinh thần của bé là rất quan trọng. Đây là cách tốt nhất để thể hiện sự động viên và ủng hộ từ phía ba mẹ. Lời khen có thể là những lời động viên tinh thần, nhấn mạnh vào sự cố gắng và quyết tâm của trẻ. Đồng thời, việc tặng những phần thưởng nhỏ như một cuốn sách yêu thích, một món đồ chơi mong muốn, hoặc thậm chí chỉ là một chiếc kẹo nhỏ cũng là cách tốt để khích lệ tinh thần của trẻ và tạo động lực cho họ tiếp tục hành trình niềng răng một cách tích cực.

5.3. Luôn động viên trẻ

Để có thể giúp trẻ được tự tin và tích cực hơn khi đối diện với việc niềng răng thì ba mẹ cần động viên trẻ thật nhiều. Ngoài ra, việc cho trẻ gặp gỡ và trò chuyện với những người đã từng niềng răng hoặc những bạn bè đang trong quá trình niềng răng cũng là một cách tuyệt vời để trẻ hiểu rõ hơn về quá trình này. Điều này giúp trẻ cảm thấy không cô đơn và có thêm niềm tin vào việc mình đang làm. 
Cần phải luôn động viên và đồng hành cùng con trên hành trình điều chỉnh nha 

Cần phải luôn động viên và đồng hành cùng con trên hành trình điều chỉnh nha 

Quan trọng nhất, ba mẹ cần kiên nhẫn và nhất quán trong việc động viên trẻ đeo khí cụ đều đặn mỗi ngày từ thời điểm đầu. Điều này sẽ giúp trẻ dần quen với việc đeo máng niềng răng cho trẻ em và nâng cao khả năng chịu đựng của mình.

5.4. Đồng hành cùng trẻ trong các hoạt động

Ba mẹ cần đồng hành cùng con trong những hoạt động thường ngày nhiều hơn. Ba mẹ có thể cắt nhỏ thức ăn trong mỗi bữa cơm để giúp con ăn dễ dàng hơn, hoặc hỗ trợ trẻ tháo khí cụ khi vệ sinh răng miệng.
Những hành động nhỏ này không chỉ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình sử dụng máng niềng răng, mà còn là cách thể hiện tình cảm và sự quan tâm từ ba mẹ. Trẻ sẽ hiểu rằng, trên hành trình niềng răng, con không hề đơn độc mà luôn có sự ủng hộ và đồng hành của ba mẹ bên cạnh.

5.5. Điều chỉnh thời gian đeo phù hợp

Việc điều chỉnh thời gian đeo hàm Trainer phù hợp là một yếu tố quan trọng giúp trẻ dần quen với việc sử dụng khí cụ một cách dễ dàng và thoải mái hơn. Ở giai đoạn đầu, phụ huynh có thể linh động điều chỉnh thời gian đeo vào những thời điểm trong ngày khi trẻ đang thực hiện các hoạt động như xem TV, chơi game, hoặc thậm chí là khi làm việc nhà hoặc làm bài tập.
Điều chỉnh thời gian đeo máng niềng phù hợp nhất cho con

Điều chỉnh thời gian đeo máng niềng phù hợp nhất cho con

Nếu quyết định tập đeo hàm Trainer cho bé vào ban đêm, việc chia nhỏ thời gian từ 1 đến 2 tiếng và sau đó tăng dần lên là cách hiệu quả để trẻ dần quen với việc đeo khí cụ. Điều này giúp tránh tình trạng trẻ cảm thấy bị ép buộc hoặc không thoải mái khi sử dụng hàm Trainer. Quan trọng nhất, ba mẹ cần tạo ra một môi trường thoải mái và ủng hộ để trẻ cảm thấy tự tin và hứng thú trong quá trình điều chỉnh răng của mình.

5.6. Kết hợp các bài tập bổ trợ để thích ứng với khí cụ

Trong quá trình trẻ đeo hàm Trainer, việc kết hợp các bài tập bổ trợ giúp khung hàm thích nghi tốt hơn với khí cụ là rất quan trọng. Đầu tiên, để đảm bảo đường mũi thông thoáng, trẻ cần thực hiện các bài tập thở đúng cách. Ba mẹ có thể hướng dẫn trẻ thực hiện các bài tập thở, bao gồm việc hít và thở ra qua các lỗ mũi xen kẽ, đồng thời xoa bóp cánh mũi để giúp thông mũi tốt hơn.
Bên cạnh đó, việc khuyến khích trẻ thực hiện các bài tập bổ trợ như bài tập con khỉ, thổi bong bóng và mím môi cũng rất quan trọng. Bài tập con khỉ giúp tăng cường sự linh hoạt và sức mạnh của lưỡi, trong khi bài tập thổi bong bóng và mím môi giúp củng cố cơ bắp xung quanh miệng và cằm, hỗ trợ quá trình nhai và nuốt hiệu quả hơn.
Quan trọng nhất là lặp lại các bài tập này một cách đều đặn và kiên nhẫn, xen kẽ giữa các bài tập để đảm bảo sự phát triển toàn diện của khung hàm và cơ bắp miệng của trẻ trong quá trình điều chỉnh răng với hàm Trainer.

6. Một số lưu ý khác khi bé đeo máng niềng răng

Khi sử dụng máng niềng răng cho trẻ em, có một số điều mà mọi người cần lưu ý để đảm bảo quá trình điều trị được diễn ra an toàn và hiệu quả nhất:
Xem thêm:
Khi cho con đeo máng niềng cần chú ý đến thời gian đeo hợp lý

Khi cho con đeo máng niềng cần chú ý đến thời gian đeo hợp lý

  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín: Hãy lựa chọn điều trị tại các cơ sở nha khoa đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng của hàm Trainer. Tránh sử dụng sản phẩm kém chất lượng có thể gây ra tình trạng sai lệch răng nghiêm trọng hơn.
  • Chú ý đến các dấu hiệu bất thường: Nếu trẻ gặp các dấu hiệu như viêm nướu, chảy máu chân răng hoặc sưng mủ khi đeo hàm thì hãy đưa trẻ đến nha sĩ để kiểm tra và tư vấn kịp thời.
  • Tuân thủ hướng dẫn sử dụng: Mỗi loại hàm Trainer có thời gian và cách sử dụng khác nhau, vì vậy hãy chú ý đến hướng dẫn sử dụng từ bác sĩ và tuân thủ đúng các chỉ dẫn.
  • Vệ sinh răng miệng: Trước khi đeo hàm, đảm bảo rằng răng miệng của trẻ đã được vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám. Sau khi vệ sinh, có thể sử dụng nước muối loãng để súc miệng.
  • Đeo hàm nhẹ nhàng: Đeo hàm Trainer cần nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh tình trạng nứt, vỡ. Điều này sẽ đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị.
  • Chế độ dinh dưỡng: Thực phẩm mềm và dễ nhai sẽ giúp tránh làm tổn thương răng và niềng răng. Hạn chế đồ ăn quá cứng, dài cũng như đồ uống có chứa cafein hoặc ga để bảo vệ sức khỏe răng miệng.
  • Bổ sung chất dinh dưỡng: Trong thời gian đeo hàm, bổ sung các chất dinh dưỡng như kẽm, canxi, magie, chất khoáng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng và sức khỏe của răng.

7. Tổng kết

Việc tìm kiếm các địa chỉ nha khoa uy tín để niềng răng cho trẻ em là một trong các bước quan trọng trên hành trình đi tìm nụ cười cho con. NhaKhoaHub hiểu được nỗi băn khoăn của các bậc phụ huynh, chính vì vậy mà tại đây luôn cung cấp đến mọi người những thông tin chính xác nhất, minh bạch nhất về các nha khoa nổi tiếng hiện nay. Từ đó góp phần giúp mọi người lựa chọn được một đơn vị phù hợp nhất để đồng hành cùng con. Bên cạnh đó, các kiến thức nha khoa và chăm sóc răng miệng tại đây sẽ hỗ trợ thêm rất nhiều đối với hành trình chỉnh nha của trẻ em.
Hy vọng qua bài viết trên đây sẽ mang đến được những thông tin hữu ích nhất dành cho mọi người về máng niềng răng dành cho trẻ em. Quá trình sử dụng máng niềng răng cho trẻ em phụ thuộc vào khá nhiều các yếu tố. Điều quan trọng nhất là ba mẹ cần nên đồng hành cùng với con ở hành trình này thật tốt. Từ đó có thể góp phần giúp con nhanh chóng lấy được nụ cười tự tin hơn trong tương lai. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN