Tìm hiểu quy trình điều trị tủy răng an toàn chuẩn Y khoa

Đăng vào 20/04/2024
Vì sao cần điều trị tủy răng? Quy trình điều trị tủy răng diễn ra như thế nào? Thời gian điều trị tủy răng thường mất khoảng bao lâu? Có đau không? Có cách nào để chữa viêm tủy răng tại nhà hay không? Tìm nha khoa chữa tủy răng uy tín ở đâu? Những vấn đề này sẽ được NhaKhoaHub giải đáp rõ ràng và cụ thể trong bài viết dưới đây.

I. Vì sao cần điều trị tủy răng?

Tủy răng là một tổ chức phức tạp chứa những dây thần kinh và mạch máu quan trọng, được bảo vệ bởi cả thân và chân răng. Điều này giúp cho tủy răng ít bị tấn công bởi vi khuẩn và tác VNĐ từ môi trường bên ngoài. 
Tuy nhiên, khi răng bị nứt hoặc sâu, vi khuẩn có thể xâm nhập vào tủy, gây ra tình trạng viêm nhiễm và đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc ăn uống. Hơn nữa, khi tủy răng bị tổn thương nó không có khả năng tự phục hồi. Vì vậy, nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể lan rộng gây nhiễm trùng và gây hại đến xương quanh răng, dẫn đến tình trạng thoái hóa và rụng răng. 
Những cơn đau răng do tủy bị tổn thương thường khó chịu và đau đớn vô cùng. Do đó, việc điều trị tủy răng sớm tại các cơ sở nha khoa uy tín là cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa tình trạng tổn thương lan rộng và duy trì sức khỏe toàn diện của răng miệng.

Trước đây, khi các răng có phần tủy bị tổn thương, thường phải nhổ bỏ. Tuy nhiên, hiện nay, việc điều trị tủy răng sẽ giúp bảo quản răng thật mà không cần phải nhổ. Mặc dù quá trình nhổ răng đơn giản, nhưng việc thay thế bằng răng giả có thể tốn kém chi phí hơn rất nhiều so với việc điều trị tủy răng.

Xem thêm: Chữa tủy răng có đau không? Quy trình điều trị diễn ra như thế nào?

Vì sao cần điều trị tủy răng?Vì sao cần điều trị tủy răng?

II. Quy trình điều trị tủy răng như thế nào? Các bước điều trị tủy răng 

Điều trị tủy răng là quá trình loại bỏ phần tủy sống - một mô nhỏ dạng sợi nằm ở trung tâm của răng. Sau khi loại bỏ phần tủy bị bệnh, bị tổn thương hoặc đã chết, khoảng trống trong răng cần được làm sạch kỹ và trám kín để ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn vào ống tủy.
Sau đây là quy trình chữa tủy răng hay các bước điều trị tủy răng mà bạn đọc có thể tham khảo:
Bước 1: Thăm khám tổng quát và chụp X-quang
Để điều trị tủy răng thì đầu tiên bạn cần thăm khám và chụp X-quang, kiểm tra tình trạng viêm tủy răng để bác sĩ có thể đánh giá tổng quát tình trạng của răng và mức độ tổn thương của tuỷ răng. 
Việc chụp X-quang sẽ giúp bác sĩ có thể quan sát rõ hơn cấu trúc răng cũng như xác định được mức độ và vị trí bị viêm tủy. Dựa vào kết quả của quá trình này, các bác sĩ sẽ lập kế hoạch điều trị cụ thể phù hợp với từng trường hợp cụ thể.
Bước 2: Vệ sinh răng và gây tê
Khi đã hoàn tất việc thăm khám ban đầu, quá trình vệ sinh răng miệng tổng thể sẽ được tiến hành. Bác sĩ sẽ áp dụng các phương pháp chuyên nghiệp như lấy cao răng và súc miệng để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn, nhằm ngăn chặn sự phát triển của nhiễm trùng và tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ trong quá trình thực hiện thủ thuật. 
Sau khi vệ sinh răng miệng xong, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ cho vùng răng cần điều trị tủy hay cả những vùng xung quanh nếu dấu hiệu viêm lan rộng. Thuốc gây tê này sẽ tạm thời ức chế dẫn truyền tín hiệu của dây thần kinh, từ đó giúp loại bỏ cảm giác đau ở vùng răng cần điều trị tủy, giúp quá trình điều trị diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Xem thêm: Phương pháp điều trị tủy răng sữa và quy trình thực hiện
Bước 3: Đặt đế cao su
Trước khi tiến hành điều trị tủy, việc đặt đế cao su là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo khu vực xung quanh răng điều trị luôn khô ráo và sạch sẽ. 
Điều này giúp ngăn chặn nước bọt và vi khuẩn xâm nhập vào ống tủy, bảo vệ răng khỏi nguy cơ nhiễm trùng lan rộng và không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Đồng thời, việc sử dụng đế cao su cũng giữ cho thuốc điều trị không tràn ra ngoài, tránh gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bệnh nhân. 
Quy trình điều trị tủy răng

Quy trình điều trị tủy răng

Bước 4: Điều trị tủy răng
Các bác sĩ sẽ tiến hành tạo đường thông nhỏ từ ngoài răng vào trong ống tủy bằng mũi khoan nha khoa chuyên dụng. Đầu tiên, bác sĩ sẽ áp dụng lực mũi khoan vừa đủ để tạo một lỗ thông nhỏ. Quá trình này có thể gây ra một cảm giác đau đớn nhẹ cho người bệnh, nhưng nhờ vào sự hỗ trợ của thuốc tê nên bệnh nhân vẫn có thể cảm thấy thoải mái. 
Tiếp theo, bác sĩ sẽ mở tủy để xác định chiều dài chính xác của ống tủy. Lúc này, một dụng cụ chuyên dụng sẽ được sử dụng để hút sạch mô tủy viêm nhiễm và hoại tử từ bên trong ống tủy.
Sau đó, quá trình làm sạch và điều chỉnh hình dạng ống tủy sẽ được thực hiện. Khi đảm bảo không còn mô tủy viêm nhiễm hoặc hoại tử nào còn tồn tại trong răng, quá trình điều trị tủy răng sẽ hoàn tất.
Bước 5: Trám bít ống tủy
Sau khi loại bỏ triệt để tủy viêm và tủy hoại tử, tình trạng viêm nhiễm và đau nhức sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, lỗi thông hở tạo ra có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn từ miệng xâm nhập. Do đó, việc trám bít lại răng hoặc lỗ thông trên răng bằng nhựa đa khoa chuyên dụng là cần thiết để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả sau điều trị.
Nhựa này có khả năng làm bít tắc toàn bộ ống thông trên răng, ngăn chặn sự lưu thông của thức ăn và vi khuẩn trong các kẽ răng và không gây khó khăn cho việc nhai nuốt của người bệnh.. Điều này giúp duy trì vệ sinh răng miệng và ngăn ngừa sự hình thành cặn bám, mảng bám và vi khuẩn gây hại. Nếu người bệnh muốn yêu cầu thẩm mỹ cao hơn, có thể sử dụng phương pháp bọc sứ cho những răng đã điều trị tủy. 

III. Thời gian điều trị tủy răng mất bao lâu? Có đau không?

Chữa tủy răng mất bao lâu? Thời gian điều trị tủy răng sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Thông thường, quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng từ 15 đến 30 phút nếu răng chỉ có một ống tủy, và khoảng 90 phút nếu răng có nhiều ống tủy. 
Cụ thể, răng cửa và răng nanh (răng số 1, 2 và 3) thường chỉ có một ống tủy, trong khi răng tiền hàm (răng số 4 và 5) có hai ống tủy và răng hàm (răng số 6, 7 và 8) thường có bốn ống tủy.
Thời gian điều trị tủy răng sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Thời gian điều trị tủy răng sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Tuy nhiên, khi điều trị tủy cho răng hàm hoặc răng nanh, quá trình điều trị có thể kéo dài qua nhiều buổi khám khác nhau. Trong buổi khám đầu tiên, bác sĩ sẽ loại bỏ mô bị nhiễm trùng hoặc hư hỏng, sau đó sử dụng thuốc kháng khuẩn và giảm đau. Trong buổi khám tiếp theo, nếu tình trạng đau nhức vẫn diễn ra, bác sĩ sẽ tiến hành làm sạch nhiễm trùng và sử dụng vật liệu nha khoa chuyên dụng để trám bít ống tủy.
Nói chung, quá trình điều trị tủy răng mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào những yếu tố quan trọng sau đây:
  • Số lượng ống tủy của răng: Số lượng ống tủy của răng sẽ ảnh hưởng đến thời gian điều trị do việc làm sạch hoàn toàn các nhánh của ống tủy có thể mất nhiều thời gian hơn và đôi khi cần phải chia nhỏ quá trình điều trị thành nhiều buổi.
  • Tình trạng sức khỏe răng miệng của người bệnh: Sức khỏe răng miệng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thời gian điều trị. Các bệnh lý như viêm nướu, ổ nhiễm trùng ở chóp răng,....có thể làm kéo dài quá trình điều trị tủy răng.
  • Trình độ chuyên môn và kỹ năng của bác sĩ: Tay nghề và kinh nghiệm của bác sĩ sẽ ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng của quá trình điều trị tủy răng. Bác sĩ có kỹ năng và kinh nghiệm sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Phương pháp phục hình răng sau khi lấy tủy: Sau khi điều trị tủy, việc phục hình răng bằng cách trám hoặc bọc răng sứ cũng ảnh hưởng đến thời gian điều trị tủy răng. Những kỹ thuật này sẽ bảo vệ phần thân răng và đảm bảo các chức năng của răng sau khi điều trị.
Vậy điều trị tủy răng có đau không? Theo các bác sĩ nha khoa thì việc chữa tủy răng hiện nay được hỗ trợ bởi nhiều công nghệ tiên tiến và các thiết bị hiện đại nên diễn ra khá nhẹ nhàng và không gây nhiều cảm giác đau đớn, khó chịu.
Hơn nữa, trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp gây tê cục bộ để loại bỏ cảm giác đau tại vùng răng cần điều trị và đảm bảo quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ và hiệu quả nhất. Sau khi hoàn thành quá trình chữa tủy răng, bác sĩ cũng sẽ kê đơn thuốc giúp giảm đau, giảm ê buốt và chống viêm nên người bệnh có thể an tâm.

IV. Cách chữa viêm tủy răng tại nhà

Khi bị viêm tủy răng, người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn, khó chịu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày. Nếu chưa có thời gian để đến gặp bác sĩ ngay, bệnh nhân có thể tham khảo một số phương pháp chữa viêm tủy răng tại nhà sau đây:
Chườm đá lạnh
Phương pháp này không chỉ đơn giản mà còn mang lại hiệu quả nhanh chóng trong việc giảm đau răng. Khi chườm đá lạnh sẽ giúp mạch máu bên trong nướu và răng co lại, từ đó giảm áp lực và số lượng mạch máu, cải thiện triệu chứng đau.
Để thực hiện, bạn nên bọc đá bằng một lớp khăn và đặt lên vùng má tại vị trí bị viêm tủy răng. Chườm đá lạnh trong khoảng 15 phút sẽ mang lại hiệu quả và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.
 Bạn nên bọc đá bằng một lớp khăn và đặt lên vùng má tại vị trí bị viêm tủy răng

 Bạn nên bọc đá bằng một lớp khăn và đặt lên vùng má tại vị trí bị viêm tủy răng

Súc miệng nước muối
Súc miệng nước muối hàng ngày cũng là một phương pháp chữa viêm tủy răng hữu ích nhờ tính sát khuẩn cao của muối biển. Việc sử dụng nước muối hàng ngày sẽ giúp làm sạch khoang miệng và ngăn ngừa và giảm đau nhức do viêm tủy, sâu răng. Đặc biệt, nước muối còn có khả năng thúc đẩy quá trình phục hồi vết thương.
Súc miệng bằng nước cốt tỏi
Tỏi không chỉ là một loại gia vị phổ biến mà còn là một loại dược phẩm quý giá với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn. Đặc biệt, trong tỏi chứa rất nhiều thành phần có khả năng ngăn ngừa tế bào gây ung thư, bệnh răng miệng và ức chế sự phát triển của vi khuẩn. 
Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc làm sạch miệng và khử trùng khoang miệng, bạn có thể sử dụng nước cốt tỏi hoặc đắp tỏi thái lát lên vùng răng bị viêm. Tuy nhiên, sau khi sử dụng tỏi, bạn nên súc miệng thật kỹ bằng nước sạch để loại bỏ mùi hôi và nồng từ tỏi. 
Súc miệng bằng nước trà xanh
Nếu bạn không thích hương vị của tỏi khi súc miệng, bạn có thể thay thế bằng nước trà xanh. Trà xanh là loại thảo mộc lành tính và có khả năng sát khuẩn rất tốt. Nước trà xanh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và giúp làm sạch miệng hiệu quả. Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng nước trà xanh ấm để súc miệng 2-3 lần mỗi ngày để giảm đau nhức răng và duy trì hơi thở thơm mát.
 Sử dụng nước trà xanh ấm để súc miệng 2-3 lần mỗi ngày để giảm đau nhức răng

 Sử dụng nước trà xanh ấm để súc miệng 2-3 lần mỗi ngày để giảm đau nhức răng

Súc miệng bằng gừng
Gừng có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn mạnh mẽ  và chứa nhiều dưỡng chất và vitamin tốt cho sức khỏe của răng miệng. Khi bạn sử dụng nước gừng để súc miệng trong thời gian dài có thể giúp giảm đau và viêm tủy răng một cách hiệu quả. 
Đối với phương pháp này, đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một lượng gừng vừa đủ, rửa sạch và cắt thành những lát nhỏ. Tiếp theo, hãy đun sôi 500ml nước và cho gừng vào đun cùng nước trong khoảng 20 phút. Sau khi nước gừng đã nguội, bạn có thể sử dụng nó để súc miệng hàng ngày.
Đắp hành tây
Khi đau răng, bạn có thể thái hành tây thành những lát mỏng và đắp trực tiếp lên vùng đau. Nhờ khả năng sát khuẩn cao, việc đắp lên vùng bị đau một lớp hành tây mỏng sẽ giúp giảm cảm giác khó chịu. Chỉ sau vài phút, bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái và giảm đau đáng kể. 
Các phương pháp tự nhiên kể trên sẽ giúp bạn giảm đau và làm dịu triệu chứng viêm tủy răng. Tuy nhiên, tốt hơn hết bạn nên đến các phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị hiệu quả.
Xem thêm: 5 Cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà an toàn

V. Tìm nha khoa chữa tủy răng uy tín ở đâu?

Nếu bạn phát hiện dấu hiệu của sâu răng hoặc tổn thương trên răng, việc đầu tiên bạn cần làm là đến gặp bác sĩ nha khoa ngay. Viêm nhiễm tủy răng là một vấn đề nghiêm trọng và việc chữa trị càng sớm càng tốt để giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn và tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
Tuy chữa tủy răng là một phương pháp điều trị cơ bản, nhưng đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và sự chuyên nghiệp và cẩn thận của bác sĩ nha khoa để đảm bảo thành công và hạn chế tối đa các biến chứng. Do đó, khi lựa chọn cơ sở nha khoa để điều trị tủy răng, bạn cần xem xét kỹ lưỡng không chỉ về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và quy trình vô khuẩn mà còn về chất lượng điều trị và kinh nghiệm của đội ngũ bác sĩ.
Việc điều trị tủy răng nên được tiến hành ở những cơ sở nha khoa uy tín 

Việc điều trị tủy răng nên được tiến hành ở những cơ sở nha khoa uy tín 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn địa chỉ điều trị tủy răng ở đâu uy tín và chất lượng thì có thể tham khảo tại NhaKhoaHub.vn - Nền tảng chuyên review và tìm kiếm các cơ sở nha khoa uy tín hiện nay. NhaKhoaHub sẽ giúp bạn tham khảo và tìm được địa chỉ điều trị tủy răng chất lượng và phù hợp với nhất với nhu cầu và điều kiện tài chính của mình

VI. Kết luận

Trong bài viết trên, NhaKhoaHub đã giới thiệu đến các bạn quy trình điều trị tủy răng an toàn chuẩn y khoa cũng như giải thích nguyên nhân vì sao cần điều trị tủy răng và những cách chữa viêm tủy răng tại nhà. Hy vọng rằng với những chia sẻ của chúng tôi, quý bạn đọc đã có thêm cho mình nhiều thông tin hữu ích.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN