5 Cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà an toàn

Đăng vào 20/04/2024
Khi mang thai, do sự thay đổi nội tiết tố nên mẹ bầu thường dễ mắc các vấn đề về răng miệng. Ví dụ điển hình là viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,… đặc biệt là viêm tủy răng. Vậy viêm tủy tăng xảy ra ở mẹ bầu có nguy hiểm không? Cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà an toàn, hiệu quả là gì? Mời bạn theo dõi bài viết này cùng NhaKhoaHub nhé!

Vì sao bà bầu hay bị các bệnh về răng miệng?

Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ trải qua nhiều thay đổi, đặc biệt là sự tăng/giảm bất thường của hormone. Hai hormone Progesterone và Estrogen không cân bằng làm tăng tính thẩm thấu của mạch máu ở răng, khiến nướu bị sưng và chảy máu. 
Vì sao bà bầu hay bị các bệnh về răng miệng?

Vì sao bà bầu hay bị các bệnh về răng miệng?

Một số nguyên nhân khiến các mẹ bầu thường mắc bệnh về răng miệng đó là:
  • Sự thay đổi của môi trường pH trong khoang răng làm giảm khả năng phòng vệ, khiến răng dễ mắc nhiều bệnh lý. 
  • Phụ nữ mang bầu bị đau răng do số lượng bữa ăn trong ngày tăng lên đồng nghĩa với việc miệng luôn có axit trong thời kỳ mang bầu khiến dễ bị sâu răng.
  • Khi mang bầu, nội tiết tố nữ tăng cao gây viêm nướu dễ dàng hơn bình thường.
  • Đặc tính của nước bọt trong khoang miệng thay đổi, bà bầu luôn có cảm giác dính, điều này cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Thiếu Canxi khi mang bầu cũng làm tăng nguy cơ đau răng ở bà bầu. 
Ngoài ra, tình trạng đau răng ở bà bầu cũng có thể xuất hiện do quá trình vệ sinh răng miệng chưa kỹ lưỡng.
Xem thêm:

Viêm tủy răng khi mang bầu có nguy hiểm không?

Thực chất ở giai đoạn đầu, sau khi xâm lấn vào khoang miệng, vi khuẩn làm tổn thương một phần nhỏ tủy răng và có thể phục hồi nếu điều trị kịp thời. Giai đoạn này nếu kéo dài sẽ nhanh chóng chuyển thành viêm tủy không hồi phục. 
Chữa viêm tủy răng khi mang bầu là điều trị tủy răng (còn gọi là điều trị nội nha) nhằm cứu lấy chiếc răng và ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn sang các cơ quan khác.
Viêm tủy răng khi mang bầu có nguy hiểm không?

Viêm tủy răng khi mang bầu có nguy hiểm không?

Khi gặp trường hợp này, nếu chủ quan, vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng khoang miệng dẫn đến áp xe chân răng, áp xe niêm mạc má, vùng dưới lưỡi và các cơ quan xung quanh. 
Đối với mẹ bầu, vi khuẩn có thể xâm nhập sâu vào máu và tồn tại trong cơ thể thai nhi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai mắc các bệnh về răng miệng thường có nguy cơ sinh non, sinh con nhẹ cân, khả năng miễn dịch yếu… Vậy nên, viêm tủy răng khi mang bầu nếu không điều trị kịp thời sẽ càng ngày nghiêm trọng và phát triển nhanh chóng

Lấy tủy răng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Mẹ bầu bị viêm tủy răng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Cơn đau có thể khiến mẹ chán ăn, ngủ không yên. Điều này dẫn đến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, rối loạn tinh thần, sức đề kháng yếu.
Lấy tủy răng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Lấy tủy răng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Mẹ bầu bị viêm tủy răng có thể điều trị tủy răng trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng và cần lưu ý 2 giai đoạn còn lại của thai kỳ tuyệt đối không được điều trị tủy răng. Bởi trong 3 tháng đầu, thai nhi đang hình thành và cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi khiến sức khỏe không ổn định. 
Trong 3 tháng cuối, bé cần rất nhiều chất dinh dưỡng để phát triển, đồng thời mẹ cũng gặp khó khăn khi đi lại trong những trường hợp viêm tủy ở phụ nữ mang bầu này, nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn tính mạng cho mẹ và bé. Tốt nhất, mẹ bầu nên lựa chọn những nha khoa uy tín để điều trị tủy răng.

Có nên chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà không?

Theo kinh nghiệm từ xưa đến nay, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên điều trị các bệnh về răng miệng vào 3 tháng thứ 2 của thai kỳ (tức là từ 3 đến 6 tháng), vì đây là thời điểm thuận lợi cho bà bầu điều trị răng miệng.  Lúc này thai nhi đã ổn định và dần thích nghi với cơ thể mẹ bầu. 
Đối với điều trị tủy khi mang thai, tia nhỏ lọt vào răng khi chụp X-quang để xác định tình trạng tủy trong quá trình điều trị sẽ không tốt cho thai nhi. Vì thế, nếu chẳng may bị viêm tủy răng giai đoạn đầu, mẹ bầu có thể tham khảo những cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà dưới đây.
Xem thêm:

5 cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà an toàn

Nếu viêm tủy răng chỉ mới xuất hiện, bạn có thể chữa bệnh bằng một số cách điều trị an toàn cho bà bầu sau đây:

5.1. Chườm đá

Chườm đá là cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà

Chườm đá là cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà

Chườm đá là phương pháp được nhiều người áp dụng để giảm đau. Khi áp dụng phương pháp chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà này, bạn chỉ cần chườm đá và cho vào túi chườm sạch. Sau đó đặt túi ở má ngoài. Không khí lạnh sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm nướu đồng thời tình trạng ê buốt cũng giảm đi. Nếu mẹ bầu bị đau nhiều có thể thực hiện 3-4 lần/ngày, mỗi lần khoảng 15-20 phút.

5.2. Sử dụng lá trầu không

Lá trầu không có khả năng ức chế virus, vi khuẩn, nấm và mang lại khả năng khử mùi tốt. Vì vậy, mẹ bầu có thể dùng lá trầu rửa sạch rồi luộc chín. Sau đó dùng dung dịch này để súc miệng hàng ngày. Phương pháp chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà này không chỉ giúp cải thiện mức độ nghiêm trọng của bệnh mà còn giúp ngăn ngừa sâu răng. Từ đó hạn chế tình trạng viêm nướu, viêm nha chu và hôi miệng.
Chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà bằng lá trầu không

Chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà bằng lá trầu không

5.3. Muối

Bên cạnh tác dụng khử trùng, muối còn có khả năng làm giảm đau nhanh chóng. Để chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà, bạn hãy thực hiện như sau: sau khi đánh răng, bà bầu nên súc miệng bằng nước muối ấm và ngậm trong miệng khoảng 30 giây. Nước súc miệng có nước muối có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn, giảm đau họng và điều trị các vùng bị viêm tủy răng. Mẹ bầu nên sử dụng nước muối sinh lý có bán ở các hiệu thuốc để tăng hiệu quả.

5.4. Lá lốt

Lá lốt ngăn ngừa sự phát triển của răng và giảm đau cho bà bầu. Một số nghiên cứu cho thấy, trong lá lốt có chứa nhiều tinh dầu, alkaloid, benzyl axetat… có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Mẹ bầu nên rửa sạch lá, thân và rễ lá lốt rồi đun sôi để lấy nước đặc. Sau đó, ngậm hỗn hợp này trong miệng và sử dụng trong 3-4 ngày để giảm viêm và đau.

5.5. Lá bạc hà tươi

Việc sử dụng lá bạc hà mới, cũng như một phương pháp chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà bạn có thể áp dụng. Ngoài việc cải thiện mùi hôi, trong lá bạc hà cũng có sẵn menthol giúp làm mát. Nhờ vậy, các mô răng cũng được cải thiện hiệu quả, hạn chế cảm giác khó chịu.
Chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà bằng lá bạc hà tươi

Chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà bằng lá bạc hà tươi

Những điều cần lưu ý khi chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà

Để quá trình chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà trở nên hiệu quả và an toàn, bạn cần lưu ý 3 điều dưới đây:

6.1. Không sử các bài thuốc dân gian khi chưa có chỉ định của bác sĩ

Không tùy tiện sử dụng các bài thuốc dân gian mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ nha khoa chuyên môn. Các loại thuốc dân gian thường được lan truyền rộng rãi vì có tính hiệu quả. Nhưng trước khi thực hiện, bạn cần kiểm tra cẩn thận và tham khảo ý kiến ​​nha sĩ để đảm bảo an toàn. Tránh các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến mẹ bầu và thai nhi.
 Không sử các bài thuốc dân gian khi chưa có chỉ định của bác sĩ

 Không sử các bài thuốc dân gian khi chưa có chỉ định của bác sĩ

6.2. Hạn chế bổ sung đồ ăn kích thích răng nướu

Thực phẩm gây kích ứng răng và nướu như ăn nhiều đồ nóng, lạnh, cay, uống nhiều đồ uống có ga dễ làm tổn thương tủy răng. Bạn nên tránh những thực phẩm này để giữ cho răng luôn khỏe mạnh. 
Hạn chế bổ sung đồ ăn kích thích răng nướu

Hạn chế bổ sung đồ ăn kích thích răng nướu

6.3. Tìm đến cơ sở nha khoa uy tín để chữa viêm tủy răng cho bà bầu

Quá trình điều trị viêm tủy gây đau đớn dữ dội. Vì vậy, để hạn chế tình trạng đau đớn, mẹ bầu nên lựa chọn phòng khám nha khoa có đội ngũ y bác sĩ giỏi để thực hiện thủ thuật. Trong trường hợp, thử nhiều cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà nhưng không hiệu quả, bạn nên ghé đến cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám. 
Tìm kiếm thông tin nha khoa chất lượng thông qua NhaKhoaHub

Tìm kiếm thông tin nha khoa chất lượng thông qua NhaKhoaHub

Mẹ bầu có thể tìm kiếm thông tin nha khoa chất lượng thông qua NhaKhoaHub. Đây là nền tảng công nghệ cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, để có thể tiết kiệm thời gian, công sức mà không lo lừa đảo hay kém uy tín. 
Tóm lại, cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà sẽ an toàn và hiệu quả nếu bạn làm theo những hướng dẫn mà NhaKhoaHub đã chia sẻ. Tuy nhiên, để bảo đảm sức khỏe mẹ và bé khỏe mạnh, bạn nên tìm những cơ sở nha khoa uy tín để dẹp bỏ mối lo lắng. 
Truy cập và sử dụng NhaKhoaHub.vn để tìm kiếm ngay địa chỉ nha khoa uy tín gần nhất, đặt lịch hẹn với bác sĩ ở cơ sở phù hợp thuận tiện cho việc đi lại của mẹ bầu. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN