Chữa tủy răng mất bao lâu? Điều trị tủy răng có nguy hiểm không?

Đăng vào 24/04/2024

Chữa tủy răng là một dịch vụ nha khoa vô cùng phổ biến. Thông thường, đối với những chiếc răng có tủy bị huỷ hoại hoặc đã chết thì trước khi thực hiện phương pháp trám răng hay bọc răng sứ, bác sĩ sẽ phải tiến hành điều trị tủy răng. Vậy chữa tủy răng mất bao lâu? Cùng Nhakhoahub tìm hiểu chi tiết những thông tin liên quan tới chữa tủy răng qua bài viết dưới đây!

1. Chữa tủy răng là gì?

Tủy răng là một mô liên kết đặc biệt bao gồm có mạch máu và thần kinh có vị trí nằm ở trong hốc tủy và xung quanh là mô cứng của răng gồm men răng và ngà răng. Tủy răng đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng răng và dẫn truyền cảm giác.

Điều trị tủy răng là quá trình loại bỏ hết phần tủy răng đã bị hỏng hoặc chết bao gồm cả tủy buồng và tủy chân. Sau khi lấy hết tủy răng, nha sĩ sẽ tiến hành làm sạch, tạo dáng và bít trám kín ống tủy.

Xem thêm:

Chữa tủy răng là một dịch vụ nha khoa phổ biến

Chữa tủy răng là một dịch vụ nha khoa phổ biến

2. Khi nào nên đi điều trị tủy răng?

Trong trường hợp tủy răng bị hủy hoại hoặc bị chết nhưng không được điều trị thì viêm nhiễm từ tủy răng sẽ lan xuống vùng cuống răng. Từ đó dẫn tới nhiễm trùng lan rộng làm xương quanh răng bị viêm nhiễm, răng lung lay, gây đau đớn kéo dài trong một khoảng thời gian dài làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nếu răng của bạn đang thuộc một trong những trường hợp dưới đây thì lời khuyên là nên đi điều trị tủy răng càng sớm càng tốt:

  • Thứ nhất, răng đang mắc phải một số bệnh lý về tủy như: Sâu răng chạm vào tủy, răng bị mài nhiều, tủy bị hở do tai nạn, vỡ răng,...
  • Thứ 2, vùng cuống răng đang mắc phải những bệnh lý như: Có ổ nhiễm trùng ở vùng cuống răng, ổ nhiễm trùng tạo nên ổ mủ lớn ở lợi và các vùng xung quanh gây sưng lợi, đau khi ăn nhai,
  • Thứ 3, trong trường hợp bạn có nhu cầu làm răng giả, làm răng sứ thẩm mỹ thì nếu tủy răng bị hỏng, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị tủy trước.
  • Thứ 4, răng đã trải qua quá trình trám nhiều lần và khi này, miếng trám đã lấn vào khu vực của tủy răng.

Như vậy, trong trường hợp nếu phát hiện răng bị đổi màu bất thường, xuất hiện lỗ sâu răng lớn, đặc biệt là tình trạng đau nhức thường xuyên kéo dài thì cần điều trị càng sớm càng tốt.

Xem thêm:

Nếu răng sâu quá lớn thì có thể sẽ phải chữa tủy răng

Nếu răng sâu quá lớn thì có thể sẽ phải chữa tủy răng

3. Chữa tủy răng mất bao lâu?

Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng tới thời gian chữa tủy răng như:

  • Số lượng ống tủy của răng: Số lượng ống tủy của từng răng sẽ có sự khác nhau. Trong trường hợp nếu răng cần điều trị chỉ có 1 ống tủy thì thời gian chữa tủy sẽ nhanh hơn rất nhiều so với những răng có từ 4 - 6 ống tủy. Bởi càng nhiều ống tủy, bác sĩ sẽ cần phải thực hiện quá trình lấy tủy nhiều lần.
  • Tình trạng răng miệng hiện tại: Nếu tình trạng răng miệng hiện tại không gặp phải bất kỳ nào khác ngoài hư tủy thì thời gian chữa tủy sẽ diễn ra nhanh chóng. Ngược lại, nếu răng đang gặp phải một số tình trạng như viêm nướu hoặc nhiễm trùng ở chóp răng...thì bác sĩ sẽ cần phải điều trị thêm các bệnh lý này nữa.
  • Tay nghề của bác sĩ thực hiện: Một bác sĩ có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm thì việc lấy tủy răng sẽ thuần thục và diễn ra nhanh hơn.

Vậy chữa tủy răng mất bao lâu? Thông thường, hiện nay một ca chữa tủy răng sẽ kéo dài khoảng 20 - 30 phút đối với trường hợp răng có 1 ống tủy. Nếu răng có nhiều ống tủy thì thời gian có thể sẽ kéo dài hơn, lên tới 90 phút.

Thời gian chữa tủy răng phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau

Thời gian chữa tủy răng phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau

4. Chữa tủy răng có nguy hiểm tới sức khỏe không?

Chữa tủy răng không nguy hiểm và cũng không ảnh hưởng tới sức khỏe. Ngược lại, phương pháp nha khoa này được thực hiện nhằm ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm lây lan sang các răng khác, đảm bảo chức năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ của răng. Từ đó bảo vệ răng miệng một cách tốt nhất, tránh gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, răng sau khi được lấy tủy sẽ không còn cảm giác đau đớn hoặc răng bị kích ứng với đồ ăn nóng hoặc lạnh nữa. Sau khi được trám hay được bọc sứ sẽ góp phần tăng tuổi thọ cho răng cũng như đảm bảo chức năng ăn nhai.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân chữa tủy răng ở những địa chỉ nha khoa không uy tín hay bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật, thiếu trình độ chuyên môn thì sẽ khiến cho quá trình điều trị tủy răng diễn ra không được chính xác. Nếu việc lấy tủy răng không sạch thì sẽ gây ảnh hưởng tới các mô răng lành.

Chữa tủy răng không gây nguy hiểm tới sức khỏe

Chữa tủy răng không gây nguy hiểm tới sức khỏe

5. Chữa tủy răng hết bao nhiêu tiền?

Mức giá chữa tủy răng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như:

  • Trình độ chuyên môn của nha sĩ thực hiện chữa tủy răng;
  • Mức độ nghiêm trọng của răng, theo đó nếu răng gặp phải nhiều vấn đề như bị viêm, nhiễm trùng, sâu nặng,...thì chi phí lấy tủy cũng sẽ cao hơn rất nhiều so với những răng còn hoạt động tốt;
  • Phương pháp điều trị tủy răng như: Lấy tủy tiếp hay cần phải đặt thuốc chết tủy, sau khi chữa tủy xong khách hàng lựa chọn phương pháp trám răng hay bọc sứ thẩm mỹ;
  • Trang thiết bị y tế, công nghệ, cơ sở vật chất áp dụng;
  • Số lượng tủy cần lấy ở mỗi răng, đối với những răng có nhiều chân răng thì quá trình lấy tủy cũng sẽ phức tạp hơn do đó tăng chi phí khi điều trị tủy;
  • Ngoài ra, chi phí điều trị tủy răng còn phụ thuộc vào từng nha khoa khác nhau.

Dưới đây là bảng giá chữa tủy răng tại một số nha khoa uy tín hiện nay mà bạn đọc có thể tham khảo:

Dịch vụ điều trịGiá tiền (VNĐ)
Điều trị tủy răng sữa250.000 – 350.000 VNĐ/Răng
Chữa tủy răng cửa (R1,2,3)600.000 - 900.000 VNĐ/Răng
Chữa tủy răng tiền cối (R4,5)800.000 - 1.200.000 VNĐ/Răng
Chữa tủy răng cối lớn (R6,7)1.300.000 - 1.500.000 VNĐ/Răng
Điều trị tủy lại răng cửa, răng nanh, răng cối nhỏ1.500.000 VNĐ/Răng
Điều trị tủy lại răng cối lớn2.000.000 - 2.500.000 VNĐ/Răng.

Lưu ý: Bảng giá chỉ mang tính chất tham khảo, giá chữa tủy răng sẽ tùy thuộc vào trình trạng và nha khoa. Bạn nên tìm hiểu kỹ hỏi rõ về giá và các tiện ích kèm theo để không gặp bất tiện trong quá trình điều trị tủy răng.

6. Giải đáp những thắc mắc liên quan tới chữa tủy răng

Bên cạnh chữa tủy răng mất bao lâu thì chữa tủy răng có đau không, chữa tủy răng bao lâu thì có thể ăn được cũng là băn khoăn, thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Dưới đây là giải đáp một số thắc mắc liên quan tới điều trị tủy răng:

6.1. Chữa tủy răng số 7 mất bao lâu?

So với những chiếc răng khác như răng cửa, răng nanh, thời gian chữa tủy răng số 7 mất nhiều thời gian hơn. Bởi răng số 7 có nhiều ống tủy hơn. Điều đó đòi hỏi các bác sĩ nha khoa phải có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm để lấy sạch hết tủy viêm. Thông thường, để điều trị tủy răng số 7, khách hàng sẽ phải tới nha khoa 2 - 4 lần.

6.2. Chữa tủy răng bao lâu thì hết đau?

Đối với những chiếc răng bị sâu nhẹ và chưa mắc phải các bệnh lý về răng liên quan thì ngay từ lần lấy tủy đầu tiên răng đã hết đau hoàn toàn. Còn đối với những trường hợp nặng hơn thì người bệnh sẽ phải trải qua 2-3 lần hẹn thì mới hết đau hoàn toàn, thường sẽ mất khoảng 5-6 ngày.

6.3. Điều trị tủy răng có phải nhổ răng không?

Điều trị tủy răng là thủ thuật để khắc phục tình trạng răng bị sâu, chết tủy mà không cần phải nhổ bỏ đi. Kết hợp với trám răng hoặc bọc sứ, phương pháp này có thể giúp bảo tồn chiếc răng thật của bạn.

Xem thêm: 5 Cách chữa viêm tủy răng cho bà bầu tại nhà an toàn

6.4. Điều trị tủy răng mấy lần thì khỏi?

Thông thường, đối với những trường hợp răng bị sâu nhẹ thì bác sĩ chỉ lấy hết tủy răng trong một lần điều trị. Sau đó, bệnh nhân sẽ được trám răng hoặc bọc sứ và có thể ăn uống ngay sau đó. Tuy nhiên, đối với răng hàm và răng bị nhiễm khuẩn nặng thì sẽ phải lấy tủy răng từ 2 lần trở lên. Bởi nếu chân răng có nhiều ống tủy thì không thể thực hiện điều trị 1 lần là xong.

Giải đáp những thắc mắc liên quan tới điều trị tủy răng

Giải đáp những thắc mắc liên quan tới điều trị tủy răng

6.5. Tủy răng sau khi chữa có tuổi thọ trong bao lâu?

Theo các nghiên cứu, nếu một chiếc răng được chữa tủy đúng kỹ thuật, kết hợp với phương pháp trám răng/bọc sứ, chăm sóc răng miệng đúng cách thì chiếc răng đó có thể tồn tại từ 10 – 15 năm.

6.6. Chữa tủy răng bao lâu thì hồi phục hoàn toàn?

Sau khi trải qua xong quá trình điều trị tủy, bệnh nhân sẽ hết cảm giác đau nhức hay ê buốt. Trong trường hợp nếu sau quá trình chữa tủy mà vẫn còn cảm giác đau nhức, ê buốt kéo dài không khỏi thì cần tới nha khoa ngay để được nha sĩ tư vấn và khắc phục. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể là do tủy răng chưa được làm sạch hoặc ống tủy chưa được trám bít.

6.7. Lấy tủy răng bao lâu thì ăn được?

Ngay sau khi lấy tủy xong, bạn nên chờ ít nhất khoảng 1 giờ mới nên ăn hoặc uống để khoang răng có thời gian hồi phục. Trong thời gian điều trị tủy răng, bạn lưu ý không được ăn những đồ ăn quá nóng, lạnh, đồ cứng, dai,...bởi có thể làm cho răng nhạy cảm hơn, gây ra cảm giác đau hoặc khó chịu. Sau khi lấy tủy được khoảng 4-5 ngày, thì bạn có thể ăn uống bình thường, khi này cũng sẽ không còn có cảm giác đau nhức.

Trên đây là giải đáp toàn bộ thông tin liên quan tới chữa tủy răng mất bao lâu. Nhakhoahub hy vọng qua những chia sẻ ở bài viết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về dịch vụ nha khoa này. Nếu bạn đang gặp phải bất kỳ vấn đề về răng miệng nào, đừng quên tới ngay nha khoa để được tư vấn cũng như điều trị kịp thời!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN