Có nên chữa tủy răng số 7 không? Quy trình điều trị như thế nào?

Đăng vào 23/04/2024

Răng số 7, hay còn được gọi là răng hàm, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình nhai thức ăn hàng ngày. Do phải làm việc nhiều và liên tục, răng số 7 thường dễ dàng gặp các vấn đề sức khỏe như sâu răng, viêm tủy răng và các vấn đề khác. Sâu răng và viêm tủy răng là hai trong số những vấn đề phổ biến nhất mà răng số 7 thường gặp phải. Vậy có nên chữa tủy răng số 7 không? Và quy trình điều trị diễn ra như thế nào? Đây là những câu hỏi mà nhiều người quan tâm và cần được giải đáp.

NhaKhoaHub sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc chữa tủy răng số 7 nhé!

1. Chữa tủy răng số 7 có cần thiết không?

Viêm tủy răng số 7 sẽ gây ra các tác động không mong muốn đối với sức khỏe, không chỉ ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai mà còn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể. Đặc biệt, răng số 7 nằm ở cuối hàm, gần các mạch máu và dây thần kinh quan trọng nên sẽ rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Khi răng số 7 bị viêm tủy hoặc hoại tử, cơn đau thường sẽ nặng hơn so với các răng khác. Điều này có thể làm bạn cảm thấy đau đớn, gây khó khăn trong việc ăn uống và ngủ. Nếu không được điều trị kịp thời, cơ thể có thể phải đối mặt với tình trạng sụt cân, thiếu dinh dưỡng và các triệu chứng như chóng mặt, đau đầu.

Trẻ em thường dễ bị viêm tủy răng số 7 hơn người lớn, vì men răng của trẻ em thường mỏng và yếu. Hơn nữa, răng sâu ở trẻ em dễ tiếp xúc với buồng tủy, do buồng tủy có kích thước lớn, cho phép vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng.

Vì thế chữa tủy răng số 7 là điều cần thiết giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường, không phải chịu đựng cơn đau làm ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt ăn uống mỗi ngày.

Chữa tủy răng số 7 có cần thiết không

Chữa tủy răng số 7 có cần thiết không?

2. Nguyên nhân bị viêm tủy răng số 7

Răng số 7 là một thành phần quan trọng thuộc bộ răng vĩnh viễn, thực hiện chức năng quan trọng trong việc nhai nghiền thức ăn. Vì thế, răng số 7 rất dễ bị viêm tủy răng do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

• Sâu răng: Vì nằm ở vị trí sâu trong hàm, việc chải răng không thể làm sạch hoàn toàn răng số 7. Điều này tạo điều kiện cho mảng bám tích tụ, dẫn đến sâu răng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sâu răng có thể gây ra viêm tủy răng, khiến bạn gặp đau đớn và nguy hiểm.
  • Răng bị vỡ do chấn thương hoặc ảnh hưởng trong quá trình ăn nhai: Những tổn thương nghiêm trọng có thể phá hủy vỏ răng, để lộ ra buồng tủy, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây nhiễm trùng.
  • Răng khôn mọc ngầm: Trường hợp răng số 8 mọc ngầm hoặc mọc lệch có thể phá hủy cấu trúc răng số 7, tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy.
  • Do bệnh lý: Các bệnh viêm nha chu, viêm quanh chóp hoặc các bệnh lý khác liên quan đến răng có thể cho phép vi khuẩn từ ngoài xâm nhập ngược vào tủy, dẫn đến viêm tủy răng.
Sâu răng có thể gây ra viêm tủy răng

3. Làm sao để nhận biết bị viêm răng số 7?

Để xác định răng số 7 của bạn có gặp tình trạng viêm tủy hay không, bạn nên chú ý đến các biểu hiện sau đây:

• Đầu tiên, răng của bạn có thể cảm thấy ê buốt hơn bình thường khi tiếp xúc với thức ăn nóng, lạnh, quá ngọt hoặc quá chua. Đây là một dấu hiệu rõ ràng của viêm tủy.
  • Đau nhức có thể không chỉ giới hạn trong khoang miệng, mà còn có thể lan tới nửa mặt hoặc thậm chí là đau đầu. Đau có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ, tùy thuộc vào mức độ viêm tủy. Đau đặc biệt nhiều vào ban đêm hoặc sau khi ăn uống.
  • Răng số 7 có thể có dấu hiệu lung lay không vững chắc, khi nhìn vào phần thân răng sẽ thấy nó cao hơn các răng khác.
  • Nếu bạn để ý, bạn có thể nhận ra miệng có vị đắng nhẹ và khó cảm nhận hết mùi vị của thức ăn, điều này làm ảnh hưởng tới việc ăn uống và gây chán ăn.
  • Mặc dù bạn đã vệ sinh răng miệng đầy đủ, nhưng vẫn có mùi hôi kèm theo triệu chứng nướu chảy máu và sưng mủ. Đây là dấu hiệu của viêm nha chu và viêm tủy.
  • Có dấu hiệu tụt lợi, lợi không còn bám chắc để bảo vệ thân và chân răng. Điều này khiến răng trở nên yếu và dễ bị tổn thương hơn.
  • Trường hợp viêm tủy nghiêm trọng có thể dẫn đến hình thành các vùng áp xe chứa mủ, dịch chảy ra. Điều này không chỉ gây đau đớn mà còn có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác.
Biểu hiện đau nhức nửa mặt khi bị viêm tủy răng

4. Quy trình chữa tủy răng số 7 diễn ra như thế nào?

Để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả tối ưu trong quá trình chữa tủy răng số 7, bạn nên hết sức cẩn thận và tránh tự ý sử dụng thuốc mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Thay vào đó, hãy tìm đến các cơ sở nha khoa chuyên nghiệp và có uy tín để nhận được sự hướng dẫn và điều trị kỹ càng.

Quy trình chữa tủy răng số 7 là một quy trình phức tạp và kỹ lưỡng, thường kéo dài qua 4 - 5 lần hẹn với bác sĩ, bao gồm các bước chính sau:

Bước 1: Thăm khám và lập kế hoạch điều trị

Nếu bạn phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu bệnh lý nào liên quan đến viêm tủy răng, hãy nhanh chóng đến các cơ sở nha khoa gặp bác sĩ và tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng như sử dụng những kỹ thuật hiện đại và chính xác như chụp X-quang, CT Scan để xác định chính xác tình trạng răng của bạn, mức độ viêm nhiễm, từ đó đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất với trường hợp cụ thể của bạn.

Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ răng miệng và tiến hành tiêm thuốc tê

Đây là bước tiếp theo không kém phần quan trọng, nhằm tránh nhiễm khuẩn và giảm biến chứng. Bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh khoang miệng một cách kỹ lưỡng, sau đó gây tê cục bộ để bạn không cảm thấy đau đớn. Đồng thời, một đế cao su sẽ được đặt quanh chân răng để giảm tác động trong quá trình điều trị và tạo điều kiện tốt nhất cho việc điều trị tiếp theo.

Bước 3: Lấy tủy răng

Đây là bước đòi hỏi độ chính xác cao và kỹ năng chuyên môn của bác sĩ. Bác sĩ sẽ cẩn thận và khéo léo thực hiện để tránh biến chứng. Bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị y tế hiện đại được ứng dụng để khoan mở ống tủy, rút tủy và làm sạch ống tủy, giúp quá trình này diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả.

Giai đoạn lấy tủy răng khi điều trị

Bước 4: Tiến hành trám ống tủy

Sau khi đã hoàn tất bước lấy tủy, bác sĩ sẽ tiếp tục hàn trám ống tủy bằng chất liệu trám đặc biệt, giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào chân răng. Tiếp theo, răng của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn bằng cách chụp mão răng hoặc bọc răng sứ, giúp răng trở nên khỏe mạnh, chắc chắn và phục hồi nhanh chóng.

Sau quá trình lấy tủy, bác sĩ sẽ vệ sinh lại khoang miệng một cách kỹ lưỡng, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn và tăng cường sức khỏe cho răng miệng.

Bước 5: Hoàn thiện và khôi phục chức năng răng

Bác sĩ sẽ khôi phục hình dáng và chức năng của răng. Do răng sau khi chữa tủy thường yếu hơn, bạn có thể cần xem xét việc bọc sứ để bảo vệ răng, giúp răng chắc chắn hơn và phục hồi hoàn toàn chức năng cũng như hình thức.

Bước 6: Đặt lịch tái khám

Cuối cùng, sau khi chữa tủy răng số 7 xong, bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên thiết thực về việc chăm sóc răng miệng sau khi điều trị. Bác sĩ cũng sẽ đặt lịch hẹn để bạn tái khám, giúp kiểm soát tình hình sức khỏe răng miệng của bạn, đảm bảo bạn luôn khỏe mạnh và không gặp phải biến chứng.

5. Chữa tủy răng số 7 giá bao nhiêu tiền?

Giá cho việc điều trị tủy răng số 7 không cố định và có thể thay đổi tùy theo từng phòng khám nha khoa khác nhau. Các phòng khám nha khoa có uy tín, với đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao và được trang bị những thiết bị hiện đại và tiên tiến nhất, thường có mức giá cao hơn so với những phòng khám khác. Tuy nhiên, họ sẽ đảm bảo quá trình điều trị diễn ra an toàn và hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân.

Đáng chú ý là răng hàm số 7 thường có nhiều ống tủy hơn so với những răng khác, do đó viêm nhiễm có thể nghiêm trọng hơn và cần được chăm sóc kỹ hơn. Mức phí điều trị tủy răng hàm số 7 thường cao hơn so với những răng khác. Mức chi phí cụ thể cũng phụ thuộc vào mức độ viêm nhiễm, nhưng thông thường sẽ dao động từ 500.000 – 1.500.000 VNĐ/răng.

Để biết chính xác mức giá cho việc lấy tủy răng số 7, NhaKhoaHub khuyên bạn nên đến trực tiếp các cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn cho bạn mức chi phí cụ thể cũng như đề xuất hướng điều trị tủy phù hợp nhất dựa trên tình trạng cụ thể của bạn.

Chữa tủy răng số 7 giá bao nhiêu tiền?

6. Kết luận

Trên đây là những thông tin mà NhaKhoaHub cung cấp cho bạn về việc chữa tủy răng số 7 và những nguyên nhân gây ra viêm tủy răng số 7. Để việc điều trị diễn ra suôn sẻ và đạt được kết quả tốt nhất, NhaKhoaHub khuyến cáo bạn nên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng để được tư vấn và điều trị hiệu quả nhé!

Để tìm kiếm cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng và gần nhà bạn có thể tìm kiếm thông qua website: nhakhoahub.vn  Chuyên trang review nha khoa hàng đầu Việt Nam, cập nhật tin tức kiến thức nha khoa, phòng khám nhanh và chính xác nhất.