Quy trình bọc răng sứ đúng chuẩn, an toàn và hiệu quả diễn ra thế nào? 

Đăng vào 03/03/2024

Hiện nay, nhu cầu bọc răng sứ ngày càng tăng cao bởi phương pháp này giúp mang lại hàm răng hoàn hảo và nụ cười tự nhiên nhất. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn về quy trình bọc răng sứ chuẩn tại phòng khám nha khoa, trong bài viết này NhaKhoaHub giúp bạn tìm hiểu thêm về kiến thức bọc răng sứ và quy trình đó diễn ra như thế nào nhé! 

I. Tầm quan trọng của quy trình bọc răng sứ đúng chuẩn

Quá trình bọc răng sứ chuẩn sẽ đảm bảo kết quả phục hình răng tốt nhất và mang lại hiệu quả lâu dài. Dưới đây là một số lý do chứng minh vai trò quan trọng của quy trình bọc răng sứ đúng chuẩn: 

  • Mang lại sự an toàn cao: Quy trình bọc răng sứ chuẩn được thực hiện bởi các chuyên gia nha khoa giàu kinh nghiệm và có kiến thức chuyên môn sâu. Vì thế, quy trình sẽ an toàn và đáng tin cậy, giảm thiểu nguy cơ phát sinh các vấn đề không mong muốn.
  • Độ bền cao: Khi được bọc răng sứ đúng tiêu chuẩn quốc tế sẽ có độ bền cao, chất lượng tốt và giữ được màu sắc tự nhiên trong thời gian dài.

Các bước bọc răng sứ cần chính xác và đúng chuẩn 

Các bước bọc răng sứ cần chính xác và đúng chuẩn

  • Đo lường chính xác: Quy trình bọc răng sứ chuẩn yêu cầu sự tỉ mỉ và chính xác cao trong việc đo lường và lắp đặt răng sứ. Đảm bảo răng sứ sẽ phù hợp hoàn toàn với cấu trúc miệng của khách hàng.
  • Tiết kiệm chi phí: Khi bọc răng sứ chuẩn và đúng cách sẽ giúp người dùng tránh được các vấn đề phát sinh. Từ đó, khách hàng sẽ  giảm thiểu tần suất đến phòng nha khoa điều chỉnh hoặc sửa chữa răng sứ. 

II. Quy trình bọc răng sứ chi tiết  

Quá trình bọc răng sứ không chỉ đòi hỏi kỹ thuật cao từ đội ngũ bác sĩ mà còn yêu cầu sự chăm sóc tỉ mỉ và chất lượng răng sứ đúng tiêu chuẩn quốc tế. Cùng NhaKhoaHub tìm hiểu về các bước bọc răng sứ ngay dưới đây: 

Quy trình bọc sứ đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn nha khoa sâu 

Quy trình bọc sứ đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn nha khoa sâu 

Bước 1: Kiểm tra sức khỏe răng miệng

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe tổng quát của răng miệng để đảm bảo không có vấn đề nào ảnh hưởng đến quy trình bọc răng sứ. Những vấn đề như sâu răng, viêm nha chu cần được điều trị trước khi tiến hành bọc sứ.

Bước 2: Gây tê và mài cùi răng

Khách hàng sẽ được gây tê vùng rằng cần điều trị trước khi bác sĩ tiến hành mài cùi răng. Bác sĩ mài cùi răng đảm bảo tính chính xác để mang lại hàm răng đều và đẹp.

Bước 3: Gửi mẫu dấu hàm về phòng Lab

Bác sĩ lấy dấu hàm của khách và gửi mẫu về phòng Lab nha khoa. Tại đây, các chuyên gia sẽ sử dụng công nghệ hiện đại để sản xuất răng sứ phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Bước 4: Gắn răng sứ cố định

Sau khi răng sứ được tạo ra, bác sĩ tiến hành gắn thử răng sứ để đảm bảo về thẩm mỹ và khớp cắn. Nếu mọi thứ đều đạt yêu cầu, răng sứ sẽ được gắn cố định bằng chất kết dính chuyên biệt.

Bọc răng sứ tạo ra nụ cười tự nhiên tươi sáng 

Bọc răng sứ tạo ra nụ cười tự nhiên tươi sáng 

Bước 5: Tái khám và theo dõi

Khách hàng cần tuân thủ lịch hẹn tái khám để bác sĩ theo dõi hiệu quả hoạt động của răng sứ và xử lý kịp thời nếu có vấn đề phát sinh.

Vậy bạn có biết quy trình bọc răng sứ mất bao lâu? Nếu bạn chỉ có nhu cầu bọc 2-3 răng sứ thì thời gian bọc khoảng 2-3 ngày. Nhưng muốn bọc nhiều hơn thậm chí cả hàm răng, bạn sẽ mất khoảng 5-7 ngày để hoàn thành quy trình nhé! 

III. Những trường hợp ĐƯỢC và KHÔNG ĐƯỢC bọc răng sứ

Tìm hiểu đối tượng được và không được bọc răng sứ 

Tìm hiểu đối tượng được và không được bọc răng sứ 

1. Trường hợp được bọc răng sứ

Nếu bạn đang gặp một trong những vấn đề sau đây thì bạn có thể cân nhắc phương pháp bọc răng sứ nhé: 

  • Răng bị nhiễm màu nặng: Trường hợp răng bị nhiễm màu do sử dụng thuốc kháng sinh thường xuyên, bọc răng sứ giúp khôi phục màu sắc tự nhiên của răng.
  • Răng bị mẻ, vỡ: Răng bị mẻ, vỡ do tai nạn có thể được cải thiện bằng việc bọc răng sứ, giúp tái tạo lại cấu hình và chức năng của răng.
  • Răng bị hư, chết tủy: Khi răng bị chết tủy, giòn và dễ gãy, bọc răng sứ mang đến lớp bảo vệ bên ngoài giúp khôi phục chức năng ăn nhai.
  • Răng bị hô, chìa, vẩu nhẹ: Khách hàng thường dùng răng sứ để điều chỉnh răng bị hô, chìa hoặc vẩu ở mức độ nhẹ mà không cần phải niềng răng tốn thời gian. 
  • Bị mất răng: Bọc răng sứ có thể thay thế răng đã mất, đảm bảo khôi phục các chức năng của răng thật.
  • Cải thiện thẩm mỹ răng: Đối với những người muốn nâng cao thẩm mỹ hàm răng, bọc răng sứ rất hiệu quả trong việc cải thiện hình dáng và màu sắc của răng, mang đến nụ cười đẹp tự nhiên và cuốn hút.
Bạn nên bọc răng sứ khi răng có nhiều vấn đề nghiêm trọng 

Bạn nên bọc răng sứ khi răng có nhiều vấn đề nghiêm trọng

2. Trường hợp không được bọc răng sứ

Tuy nhiên, không phải ai cũng thích hợp để làm ăng răng sứ. Dưới đây là những trường hợp không nên bọc răng sứ:

  • Răng bị lung lay: Khi răng đang trong tình trạng lung lay, mài cùi răng để bọc sứ có thể làm cho răng thật trở nên tồi tệ hơn. Răng bị lung lay cần được ổn định trước khi xem xét bọc sứ.
  • Lệch khớp cắn mức độ nặng: Trong trường hợp lệch khớp cắn nghiêm trọng, việc chỉ điều chỉnh thẩm mỹ không đủ. Việc bọc sứ có thể không giải quyết được vấn đề gốc rễ của sự mất cân đối này và có thể gây ra các vấn đề hơn.
  • Răng quá nhạy cảm: Mài cùi răng để bọc sứ có thể làm tăng độ nhạy cảm của răng, gây ra đau nhức và không thoải mái cho bệnh nhân.
  • Mắc các bệnh lý về răng: Các vấn đề như sâu răng vào tuỷ, răng hô, vẩu hoặc móm cần được giải quyết trước khi xem xét bọc răng sứ. Việc làm sứ trên răng không thể giải quyết được các vấn đề răng cơ bản này và có thể gây ra các vấn đề khác.
  • Mắc các bệnh lý về sức khỏe: Những người mắc các vấn đề về sức khỏe như tim mạch, đái tháo đường, hoặc các vấn đề về huyết áp cần phải thận trọng khi xem xét bọc răng sứ. Quy trình này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của họ.
  • Trẻ em dưới 17 tuổi: Răng của trẻ em dưới 17 tuổi vẫn đang phát triển và không đủ cứng chắc để chịu được quá trình mài cùi răng và bọc sứ. Thay vào đó, cần phải đợi đến khi răng của trẻ đã phát triển đầy đủ và ổn định hơn trước khi xem xét bọc sứ.

Hãy xem xét tình trạng răng của mình trước khi bọc răng sứ

Hãy xem xét tình trạng răng của mình trước khi bọc răng sứ

IV. Hậu quả nghiêm trọng của việc bọc răng sứ giá rẻ, kém chất lượng 

Khi bạn lựa chọn dịch vụ bọc răng sứ với mức giá thấp, chắc chắn gây ra nhiều vấn đề rủi ro cho sức khỏe và thẩm mỹ của hàm răng. Theo chân NhaKhoaHub điểm tên một vài hậu quả bọc răng sứ giá rẻ, kém chất lượng: 

  • Viêm tủy răng và viêm lợi: Vi khuẩn có thể xâm nhập vào tủy răng qua những tổn thương do quy trình mài cùi răng không đúng cách, gây đau đớn và bất tiện cho người bọc răng sứ.
  • Hở cổ chân răng: Việc gắn răng sứ không chính có thể dẫn đến tình trạng hở cổ chân răng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng. Chắc chắn từ đó gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng như viêm nướu và sâu răng.
  • Đau nhức và khó chịu phiền toái: Răng sứ chất lượng kém sẽ khiến người dùng cảm thấy đau nhức và khó chịu khi ăn nhai. 

Bọc răng sứ giá rẻ gây ra nhiều hậu quả khôn lường 

Bọc răng sứ giá rẻ gây ra nhiều hậu quả khôn lường

  • Phá hoại răng thật: Khi mài cùi răng có nghĩa bạn phải đánh đổi răng thật của bạn sẽ không còn vẹn nguyên, mất đi gần một nửa. Nếu răng thật bị mài quá nhiều có thể dẫn đến suy giảm chức năng cũng như mất đi tính mạch lạc và khả năng giữ chặt răng sứ. 
  • Răng miệng không sạch sẽ: Răng sứ giá rẻ thường không có sự chắc chắn nên luôn tạo ra các khe hở và rãnh sâu. Đó là nơi dễ mắc thức ăn và vi khuẩn nhất ở miệng. Nếu bạn vệ sinh răng miệng không đúng cách có thể dẫn đến viêm nhiễm. Đặc biệt khiến bạn có hơi thở khó chịu, bạn sẽ cảm thấy tự ti khi giao tiếp với người khác. 
 
Xem thêm: Biến chứng sau khi bọc răng sứ và cách phòng tránh hiệu quả

V. Giải đáp thắc mắc trong quá trình bọc răng sứ

NhaKhoaHub biết rằng khi có kế hoạch bọc răng sứ, bạn sẽ thắc mắc rất nhiều câu hỏi. Hãy cùng chúng mình giải đáp ngay dưới đây! 

1. Bao nhiêu tuổi thì được bọc răng sứ?

Tuổi thích hợp để bọc răng sứ thường là từ 18 tuổi trở lên, khi răng của bạn đã phát triển hoàn toàn. Tuy nhiên, quyết định bọc răng hay không phụ thuộc vào tình trạng răng miệng và nhu cầu cụ thể của từng người. Trong một số trường hợp đặc biệt, người trẻ tuổi dưới 18 tuổi cũng có thể được bọc răng sứ nếu cần thiết và sau khi được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa. 

2. Bọc răng sứ có thể ăn uống bình thường khi nào?

Sau khi hoàn thành các bước bọc răng sứ, chất kết dính đã hoàn toàn cứng, bạn có thể ăn được ngay sau đó. Tuy nhiên, bác sĩ có thể khuyên bạn hạn chế ăn thức ăn cứng và nhai mạnh trong vài ngày đầu để tránh gây hỏng hoặc lủng răng sứ nhé. 

3. Bọc răng sứ nên kiêng ăn gì

Tránh ăn các thực phẩm như hạt, hành tỏi, thịt nạc, hoặc cắn các loại thực phẩm cứng như cốt dừa, bánh mì cứng. Vì chúng có thể gây nứt hoặc hỏng răng sứ. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế ăn đồ nóng như súp, sô cô la, hoặc uống nước nóng. Chất lỏng nóng có thể làm mềm keo dính giữa răng sứ và răng thật, làm bong tróc.

4. Bọc răng sứ mất bao ngày hết ê buốt?

Thời gian để hết ê buốt sau khi bọc răng sứ phụ thuộc vào từng cơ địa mỗi người. Vậy bọc răng sứ đau bao lâu? Thông thường, ê buốt sẽ giảm dần sau vài ngày và hoàn toàn biến mất trong khoảng 1-2 tuần sau khi bọc răng sứ.

5. Bọc răng sứ có đau đớn không? 

Quy trình bọc răng sứ có đau không? Đó là câu hỏi NhaKhoaHub nhận được nhiều nhất từ phía khách hàng. Câu trả lời là hoàn toàn không. Bọc răng sứ không hề gây cảm giác khó chịu, tê buốt hay đau đớn bạn nhé! 

6. Bọc răng sứ có bền không

Tuổi thọ trung bình của bộ răng sứ đạt tiêu chuẩn quốc tế rơi vào khoảng 10-20 năm. Tuy nhiên, độ bền của răng sứ hoàn toàn tùy thuộc vào chất lượng mão sứ, chất lượng cùi răng, cách bọc răng sứ như thế nào, tay nghề của bác sĩ nha khoa nữa bạn nhé! Vì thế, muốn răng sứ mệnh hãy tìm đến những phòng khám nha khoa uy tín và chất lượng. 

VI. Kết luận

Trong bài viết trên, NhaKhoaHub đã cung cấp thông tin về bọc răng sức và giải thích quy trình bọc răng sứ chi tiết. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn nếu bạn cũng đang chuẩn bị bọc răng sứ. Nếu bạn có bất kì câu hỏi gì về răng miệng nói chung, hãy để lại để chúng mình tư vấn miễn phí nhé! Chúc bạn tìm được phòng khám nha khoa uy tín và chất lượng. 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN