Biến chứng sau khi bọc răng sứ và cách phòng tránh hiệu quả

Đăng vào 17/02/2024

Bọc răng sứ là một phương pháp phục hình răng thẩm mỹ hiện đại, mang lại kết quả bền vững và thẩm mỹ tự nhiên, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, nếu không được tiến hành bởi các bác sỹ có tay nghề cao và công nghệ tiên tiến, thì có thể gặp phải các biến chứng sau khi bọc răng sứ. Trong bài viết này, NhaKhoaHub sẽ đưa ra các tình huống có thể gặp phải cũng như cách phòng tránh, mời các bạn cùng tham khảo!

I. Những vấn đề thường gặp sau khi bọc răng sứ

1. Bọc răng sứ xong bạn sẽ có cảm giác vướng víu

Sau khi bọc răng sứ bạn cảm giác vướng víu hoặc khi ăn nhai không thoải mái, đây là biểu hiện dễ gặp phải do lực nhai bị thay đổi, ảnh hưởng đến cơ hàm và khoang miệng. Do đó, mà sau khi bọc răng sứ xong bạn cần phải có thời gian để làm quen, về lâu dài cảm giác vướng víu, khó chịu này sẽ giảm dần. 

2. Bọc răng sứ xong bạn có thể bị ê buốt

Bọc răng sứ xong sẽ bị ê buốt là điều khó tránh khỏi bởi khi thực hiện phương pháp này, bác sĩ sẽ mài đi một phần mô răng của bạn sau đó thì sử dụng chất keo nha khoa chuyên dụng để gắn kết mão sứ với cùi răng thật. Khi chất gắn đông cứng sẽ kích ứng ngà cùi răng gây ra cảm giác ê hàm răng. 
Biểu hiện ê buốt sau khi bọc răng sứ

Biểu hiện ê buốt sau khi bọc răng sứ

3. Bọc răng sứ xong bạn có thể bị ngứa ở vùng nướu răng 

Hiện tượng bạn bị ngứa ở vùng nướu sau bọc răng sứ, gây ra cảm giác hơi khó chịu do việc bác sĩ mài cùi răng nướu sâu hơn 1mm với mục đích giúp tránh tình trạng cổ răng bị đen và hạn chế thức ăn bị nhét vào kẽ răng. Đây là tình trạng tạm thời và sẽ chấm dứt khoảng vài ngày sau.   

4. Nướu chân răng đổi màu

Hiện tượng nướu chân răng của bạn đổi màu sẽ xảy ra ở một số người có vùng nướu răng nhạy cảm. Sau khi bọc răng sứ xong, nướu bạn sẽ xuất hiện tình trạng thâm nhẹ. Nếu như đây là biểu hiện bình thường thì nó sẽ chấm dứt sau khoảng 1-2 ngày và nướu sẽ trở lại màu hồng nhạt như bình thường.

II. Một số biến chứng sau khi bọc răng sứ bạn nên biết

Bọc răng sứ thẩm mỹ giúp bạn khắc phục khuyết điểm trên răng như: Hô, móm, nhiễm màu,… Tuy nhiên, nếu bạn không tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện, có thể gây ra một số biến chứng không mong muốn.
Một số biến chứng bạn gặp phải sau khi bọc răng sứ

Một số biến chứng bạn gặp phải sau khi bọc răng sứ

1. Cảm giác đau nhức kéo dài

Sau khi bọc răng sứ thẩm mỹ thì phần lớn khách hàng đều gặp phải cảm giác đau nhức kéo dài do cơ thể chưa quen với răng sứ mới. Đến khi quen dần thì những cảm giác đau nhức sẽ giảm dần và biến mất. 
Tuy nhiên, khi bạn bọc phải răng sứ kém chất lượng thì những cơn đau nhức sẽ ngày càng tăng lên và kéo dài chứ không có dấu hiệu giảm.
Những cơn đau nhức sẽ ngày càng xuất hiện, khi bạn ăn nhai hoặc uống những đồ uống quá nóng, quá lạnh, chua hoặc ngọt. Hay khi bạn đánh răng và vệ sinh răng miệng hằng ngày thì bạn sẽ gặp phải những cảm giác đau nhức, ê buốt và có thể gây đau đầu.

2. Biến chứng tụt lợi chân răng

Biến chứng tụt nướu làm mất thẩm mỹ, nếu tình trạng này kéo dài còn gây ảnh hưởng đến răng miệng của bạn đặc biệt là gây các bệnh: viêm nha chu, viêm tủy răng,…
Khi bạn bọc răng sứ kém chất lượng, răng sứ không khớp hoàn hảo với răng gốc điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển dẫn đến tụt lợi chân răng. Hiện tượng này nghiêm trọng thì sẽ gây ra vấn đề về mất cân bằng hàm, khó khăn trong việc ăn, nhai, tác động xấu đến hình dạng và chức năng của hàm. 

3. Gây ra tình trạng hôi miệng, viêm lợi ở khách hàng

Những nha khoa cung cấp dịch vụ bọc răng sứ giá rẻ, bác sĩ thường có chuyên môn kỹ thuật không cao, tay nghề yếu hoặc sử dụng chất liệu sứ chất lượng kém. Đây là nguyên nhân làm nướu bạn bị sưng to, dịch nướu tiết nhiều bất thường và dẫn đến viêm nướu và hôi miệng.
Nếu răng sứ của bạn không được lắp đặt đúng vị trí hoặc không phù hợp với môi trường miệng, có thể tạo ra các khe hở. Lúc đó thức ăn sẽ bị rơi vào bên trong kẽ răng, khó vệ sinh tạo điều kiện cho vi khuẩn bắt đầu hình thành gây nên viêm lợi, nướu trở nên sưng, nhạy cảm và chảy máu. Điều này gây ra các biến chứng là hôi miệng, sâu răng, ảnh hưởng đến giao tiếp của bạn.
Biến chứng sau khi bọc răng sứ gây tình trạng hôi miệng

Biến chứng sau khi bọc răng sứ gây tình trạng hôi miệng

4. Viêm tủy, hỏng răng gốc

Một biến chứng nguy hiểm khác nữa là khi bạn làm răng sứ giá rẻ chính là bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật. Điều này làm tổn thương đến răng gốc và tủy răng bên trong của khách hàng. Lâu dần thì răng sẽ vỡ, nứt, viêm tủy tạo điều kiện cho vi khuẩn len lỏi vào tấn công bên trong răng.
Sau khi bọc sứ, một số trường hợp răng khách hàng bị chết tủy, dẫn đến mất răng. Tình trạng này có thể đến từ việc không điều trị kỹ các bệnh lý trên răng trước khi bọc. Các triệu chứng khác của bệnh sẽ diễn biến nặng sau thời gian bọc răng, khiến phần tủy bị viêm hoặc hoại tử nếu không được điều trị kịp thời. 
Ngoài ra khách hàng bị mài răng không đúng kỹ thuật, răng sau khi mài không bảo vệ cẩn thận có thể khiến răng gốc bị yếu và dẫn đến mất răng. Biến chứng sau khi bọc răng sứ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn. 
Chúng là tác nhân gây đau âm ỉ, khó chịu răng miệng và tác động tiêu cực đến hoạt động ăn uống.

5. Vỡ, mẻ răng sứ

Chế tạo mão răng từ các nguyên liệu kém chất lượng hoặc khi lắp vào không tương thích với răng thật của bạn, khiến răng sứ bị vỡ, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.
Khi răng sứ không được lắp đặt chính xác hoặc chất liệu không đạt chuẩn, có thể xảy ra nứt, vỡ hoặc sứ bị bong ra. Điều này, không chỉ gây cho khách hàng sự đau đớn, không thoải mái, mà còn làm cho vi khuẩn tấn công và mảng bám thâm nhập vào răng gốc và gây viêm nhiễm.
Vỡ, mẻ răng sứ sau khi bọc

Vỡ, mẻ răng sứ sau khi bọc

6. Lệch khớp cắn

Tình trạng lệch khớp cắn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng ăn nhai, phát âm và thẩm mỹ. Ngoài ra, khớp cắn của bạn không chuẩn còn làm ảnh hưởng đến răng đối diện, khiến răng bị mòn khuyết.
Bọc răng sứ không đúng kích thước, bọc không sát khít với răng thật sẽ gây ra mất cân bằng trong hàm răng của bạn và gây nên các vấn đề như khó khăn khi nhai, đau hàm,...

III. Nguyên nhân gây biến chứng sau khi bọc răng sứ

Nguyên nhân gây biến chứng khi bọc răng sứ

Những nguyên nhân gây biến chứng khi bọc răng sứ

1. Bác sĩ thiếu kinh nghiệm, tay nghề, chuyên môn kém

Bác sĩ chuyên môn chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của một ca thẩm mỹ răng sứ. Do vậy, đòi hỏi các bác sĩ phải có kỹ thuật, tay nghề tốt và hiểu thật sâu về kỹ thuật thẩm mỹ răng miệng.
Những bác sĩ ít kinh nghiệm, chuyên môn kém và không có sự cẩn thận, tỉ mỉ trong quá trình bọc răng sứ thì có thể gây ra những biến sau khi bọc răng sứ kể trên cho khách hàng. 
Với các nha sĩ ít kinh nghiệm còn dẫn tới tình trạng chỉ định sai, một số trường hợp không thể bọc răng sứ nhưng vẫn đánh giá làm được.

2. Trang thiết bị phục vụ điều trị không đầy đủ kém hiện đại

Các nha khoa sẽ phải nâng cấp hệ thống trang thiết bị hiện đại nhất để giúp hỗ trợ quá trình thăm khám cũng như điều trị của bác sĩ được chính xác nhất.
Một số nha khoa chỉ quan tâm đến lợi nhuận trước mắt, mà bỏ qua yếu tố sức khỏe của khách hàng nên việc đầu tư hệ thống trang biết bị không được chú trọng. Bởi vậy, mà chi phí bọc răng sứ sẽ rẻ hơn so với các nha khoa khác và biến chứng sau khi bọc răng sứ cũng từ đó mà ra.
Khi khách hàng thực hiện bọc răng sứ tại những cơ sơ kém chất lượng, rất dễ gặp phải những biến chứng khuôn lường dẫn tới tiền mất tật mang. Vậy nên khi lựa chọn nha khoa để bọc răng sứ  thì vấn đề này bạn phải quan tâm đầu tiên.

3. Chưa điều trị bệnh lý răng miệng triệt để trước khi bọc răng sứ

Bệnh lý chưa được điều trị triệt để như: trường hợp sâu răng, viêm tủy nhưng chưa được điều trị châm dứt trước khi thực hiện bọc răng sứ. Ổ sâu vẫn còn tồn tại trong chân răng sinh lý sẽ gây đau nhức kéo dài sau khi mão sứ được gắn lên răng.

4. Quy trình bọc răng sứ ở một số cơ sở nha không đúng tiêu chuẩn

Một quy trình bọc răng sứ chuẩn, trước khi bọc răng bác sĩ sẽ thăm khám để đánh giá tình trạng răng hiện tại của khách hàng, một số trường hợp bác sĩ sẽ cần cho bạn chụp phim x-quang để kiểm tra chính xác và đưa ra pháp đồ điều trị phù hợp. Trường hợp răng, nướu của bạn đang mắc các bệnh lý bác sĩ sẽ cần điều trị dứt điểm trước.
Sau đó, bác sĩ chuyên môn mới tiến hành mài cùi răng theo như tỷ lệ đã tính toán và lấy dấu răng theo đúng tỷ lệ, để gửi về phòng labo thiết kế răng sứ phù hợp với khách hàng. Khi có răng sứ bác sĩ sẽ kiểm tra và chỉnh sửa đến khi đảm bảo sát khít, không bị vướng cộm rồi mới gắn răng sứ cố định với răng thật bằng keo nha khoa.
Tuy nhiên, ở một số nha khoa không uy tín, bác sĩ không hiểu rõ về quy trình bọc răng sứ khi thực hiện dẫn tới nhiều sai sót gây tác hại xấu đến răng miệng của khách hàng.

5. Nguyên liệu răng sứ không rõ nguồn gốc và kém chất lượng

Các loại răng sứ được làm từ vật liệu nguyên chất thì bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng và cả thẩm mỹ tuy nhiên chi phí sẽ cao hơn. Ngược lại răng sứ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, có pha tạp chất và không được kiểm chứng thì giá thành khá rẻ. Nếu khách hàng ham rẻ thì đồng nghĩa với việc đánh đổi với những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

6. Do răng quá nhạy cảm

Một số khách hàng có răng nhạy cảm, một phần do kỹ thuật mài răng không tốt: tình trạng đau nhức kéo dài cũng xuất hiện khi bác sĩ mài răng với tỉ lệ quá lớn, chạm vào phần tủy răng. Điều này, ảnh hưởng xấu đến tình trạng răng của bạn khi bọc sứ.

7. Quá trình chăm sóc răng hậu phẫu sai quy cách

Nếu sau hậu phẫu khách hàng chăm sóc vệ sinh răng bọc sứ không kỹ lưỡng, sai quy cách hướng dẫn có thể gây mùi hôi khó chịu, đồng thời dễ phát sinh nhiều bệnh lý răng miệng như: sâu răng, viêm nha chu...

IV. Lưu ý quan trọng khi bọc răng sứ tránh để lại biến chứng

Lưu ý khi bọc răng sứ để tránh gây biến chứng

Lưu ý khi bọc răng sứ để tránh gây biến chứng

1. Trước khi bọc răng sứ

Hiện nay, trên thị trường có không ít nha khoa nhưng không phải nha khoa nào cũng uy tín. Do vậy, khi bạn bọc răng sứ hãy lựa chọn địa chỉ nha khoa được đánh giá uy tín và được nhiều người lựa chọn. Một số tiêu chí bạn có thể lựa chọn phòng khám nha khoa như sau:
  • Lựa chọn nha khoa uy tín
Để khách hàng sở hữu hàm răng bọc sứ đẹp và được bảo hành tốt nhất, bạn cần chọn một cơ sở nha khoa uy tín. Thực tế cho thấy, những trường hợp khách hàng gặp phải các biến chứng nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc bạn thực hiện tại một số phòng khám không đảm bảo, bác sĩ tay nghề, kỹ thuật yếu kém và thiếu kinh nghiệm.
  • Lựa chọn loại răng sứ
  • Hiện nay, các nha khoa có đa dạng các dòng răng sứ như: răng sứ kim loại, răng sứ titan, răng toàn sứ,… Mỗi dòng răng sứ đều có ưu, nhược điểm và giá thành khác nhau. Do vậy, tùy vào tình trạng răng miệng, điều kiện kinh tế cũng như khách hàng nên tìm gặp nha sĩ để được tư vấn loại răng sứ phù hợp nhất.
  • Các loại răng sứ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau vậy nên để đảm bảo không gặp phải những biến chứng sau khi bọc răng sứ bạn nên tham khảo trên các trang nha khoa uy tín để lựa chọn thật kỹ.
  • Loại răng sứ đang được đánh giá an toàn là dòng sứ toàn sứ, có khả năng tương thích sinh học cao với răng người, vậy nên khách hàng có thể yên tâm sau khi bọc loại răng này.

2. Sau khi bọc răng sứ

Một vài lưu ý sau khi bọc răng sứ, để bạn có thể duy trì thời gian sử dụng răng sứ lâu bền:
  • Chế độ ăn uống, kiêng kỵ sau bọc răng sứ
  • Trong thời gian đầu, bạn mới bọc sứ về chỉ nên ăn những thực phẩm mềm, dễ nhai, cũng như chia lực đều ra 2 bên hàm, tránh tình trạng khớp cắn bị ảnh hưởng đến hàm răng.
  • Bạn tránh dùng răng để mở nắp chai, cắn xé bao bì.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như: rượu bia, cà phê, nước ngọt có ga, thuốc lá, vì sẽ ảnh hưởng đến men răng cũng như sức khỏe của khách hàng.
  • Cách bạn chăm sóc, vệ sinh răng sau khi bọc sứ
  • Bạn nên dùng bàn chải lông mềm và chỉ nha khoa để vệ sinh làm sạch răng, thường xuyên dùng dung dịch súc miệng để làm sạch răng, diệt vi khuẩn còn tồn đọng.
  • Khách hàng nên đến nha sĩ khám định kỳ 6 tháng/lần sẽ giúp ích rất nhiều cho việc ngăn ngừa biến chứng xảy ra. Khi đến nha khoa bạn sẽ được lấy cao răng để làm sạch khoang miệng và bác sĩ kiểm tra tình trạng của răng sứ và có những điều chỉnh kịp thời.

Kết Luận

Bọc răng sứ là giải pháp khắc phục tình trạng răng cũng như tăng thẩm mỹ cho gương mặt. Tuy nhiên, các biến chứng khi sau bọc răng sứ sai kỹ thuật để lại hậu quả rất nghiêm trọng đến vấn đề răng miệng của khách hàng. 
Do đó, bạn nên cân nhắc trong việc lựa chọn nha khoa uy tín, bác sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và giàu kinh nghiệm để an tâm bọc răng sứ hiệu quả, không gây biến chứng.
Hy vọng, những thông tin Nhakhoahub cung cấp trong bài viết đã giúp độc giả hiểu rõ hơn về những biến chứng sau khi bọc răng sứ. Nếu có bất kỳ băn khoăn thắc mắc nào có thể liên hệ trên trang web của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.