Bao nhiêu tuổi thì bọc răng sứ được? Tình trạng răng nên bọc

Đăng vào 07/02/2024

Bao nhiêu tuổi thì bọc răng sứ được?” là câu hỏi được rất nhiều khách hàng quan tâm khi có người thân gặp các đề về răng. Về độ tuổi bọc sứ sẽ tùy vào tình trạng răng mà bác sĩ sẽ tư vấn và điều trị phù hợp. Qua bài viết này, Nhakhoahub cùng bạn tìm hiểu về độ tuổi phù hợp nhất để bọc răng sứ an toàn.

I. Bao nhiêu tuổi thì bọc răng sứ được?

Hiện nay, vấn đề chăm sóc răng miệng được nhiều khách hàng quan tâm. Tuy nhiên phần lớn mọi người vẫn chưa nắm rõ, bao nhiêu tuổi thì nên bọc răng sứ là phù hợp? Dưới đây, Nhakhoahub chia sẻ một số thông tin đến bạn đọc cần nắm.

Khi chúng ta nhắc đến độ tuổi bọc răng sứ là điều vô cùng quan trọng. Bởi đây là yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và tỉ lệ thành công của một ca thực hiện cho khách hàng. Các bác sĩ nghiên cứu và phân tích, mỗi người sẽ có quá trình mọc răng khác nhau. Để bọc được răng thì điều kiện đó là phải được bọc trên răng vĩnh viễn của bạn.

Các kỹ thuật phục hình, thẩm mỹ răng sứ được áp dụng đối với người ở độ tuổi trưởng thành, từ 18 tuổi trở lên khi đó răng và cấu trúc hàm mặt đã phát triển ổn định, đây là độ tuổi thích hợp nhất để bọc răng sứ.

Độ tuổi nào cần bọc răng sứ

Bao nhiêu tuổi thì bạn nên bọc răng sứ phù hợp nhất?

Bạn nên tuân thủ yêu cầu về độ tuổi, chọn lựa đúng nha khoa chất lượng, uy tín. Thì khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm làm răng sứ để cải thiện nụ cười, chỉ trong thời gian ngắn mà không cần lo sức khỏe bị ảnh hưởng.

Mỗi khách hàng sẽ có những vấn đề răng miệng và tình trạng răng khác nhau. Do đó, tùy từng trường hợp các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên, chỉ định phù hợp nhất. Vì vậy, khách hàng cần khám định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần các bác sĩ lộ trình theo dõi tình trạng răng và có thể thay răng sứ mới ngay khi cần.

Xem thêm:

II. Những trường hợp nào nên bọc răng sứ

Bên cạnh, bao nhiêu tuổi thì bạn nên bọc răng sứ được một câu hỏi phổ biến khi nhắc đến thẩm mỹ nha khoa. Thì những trường hợp khác cần bọc răng sứ cũng được khách hàng quan tâm như là:

  • Răng bị sâu: Răng bị sâu, men răng bị hư tổn quá nhiều nếu không kịp thời bọc sứ có thể sẽ ảnh hưởng đến các răng kế cận.
Răng sâu cần bọc sứ

Răng bị sâu cần bọc sứ

  • Răng thưa thớt: Răng thưa thớt là hàm răng không đều, giữa những chiếc răng có kẽ hở, không sát khít vào nhau. Điều này, làm thức ăn hay kẹt giữa các răng, gây khó khăn trong việc ăn uống. Nếu bạn không thể áp dụng phương án chỉnh nha thì bọc sứ là sự lựa chọn tốt nhất lúc này.
Răng mọc thưa thớt nên bọc sứ

Răng mọc thưa thớt nên bọc sứ

  • Răng mọc chen chúc, to nhỏ không đều: Răng mọc chen chúc, to nhỏ không đều nguyên nhân chính là do cấu trúc di truyền. Và có thể do những thói xấu khi còn nhỏ như: đẩy lưỡi, mút ngón tay,…Nếu để tình trạng kéo dài có thể gây lệch khớp cắn dẫn đến hiện tượng hàm bị méo, mất thẩm mỹ. Bác sĩ khuyến khích nên cần điều chỉnh và bọc răng sứ.
răng mọc chen chút, cần điều chỉnh và bọc răng sứ 

Răng mọc chen chút, cần điều chỉnh và bọc răng sứ 

  • Răng bị gãy vỡ: Thói quen của một số người là tường dùng răng để nhai đá viên, cắn các vật cứng, mở nắp chai hoặc xé các túi nhựa. Điều này có thể khiến cho răng mẻ hoặc gãy vỡ, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, do đó mà cần bọc răng sứ thẩm mỹ.
Răng bị vỡ do va chạm, cần bọc răng sứ 

Răng bị vỡ do va chạm, cần bọc răng sứ 

  • Răng bị ố vàng, nhiễm màu: Răng bị ố vàng, nhiễm màu thường gặp ở những người có thói quen hút thuốc, uống cà phê, nước trà. Hoặc do nhiễm kháng sinh khi sử dụng thuốc có thể khiến răng bị ngả màu, cần điều trị sớm để tránh được các hậu quả về sau. Bọc sứ chính là phương án được nhiều bác sĩ khuyến khích khách hàng nên làm.
Răng bị vỡ do va chạm, cần bọc răng sứ 

Răng bị ố vàng do tác nhân cần bọc sứ thẩm mỹ

III. Những trường hợp nào không nên bọc răng sứ

Ngoài độ tuổi phù hợp bọc răng sứ, thì vẫn còn nhiều yếu tố khác cần phải cân nhắc để quá trình phục hình diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả tối ưu.

Các trường hợp sau đây sẽ được khuyến cáo không nên thực hiện bọc sứ để tránh các biến chứng không mong muốn xảy ra:

  • Răng mọc lệch lạc nghiêm trọng, có sự sai lệch về khớp cắn quá nhiều.
  • Răng bị móm, hô vẩu do xương hàm cũng không bọc sứ được mà phải phẫu thuật hàm mới có thể điều chỉnh khớp cắn 2 hàm được cân đối, sát khít với nhau.
  • Răng bị sâu mẻ, viêm tủy, viêm nha chu, nhiễm trùng quá nặng, chân răng yếu mà không thể điều trị bảo tồn được thì bắt buộc phải nhổ bỏ và trồng Implant để phục hình lại.
Răng mọc sai lệch nhiều không nên bọc sứ

Răng mọc sai lệch nghiêm trọng không nên bọc sứ 

Bởi vì để có thể bọc sứ, bác sĩ bắt buộc phải mài răng thật để lắp mão sứ lên trên răng đó. Để lắp thì cần mài răng, điều này có thể khiến răng thật bị yếu đi và không còn vững chắc. Vì thế, nếu bạn không thuộc những trường hợp bất khả kháng hoặc không thể điều trị bằng phương án khác thì bác sĩ sẽ cho bọc răng sứ.

Xem thêm:

IV. Những lợi ích khi bọc răng sứ

Việc chăm sóc răng miệng là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống. Dưới đây Nhakhoahub chia sẻ với bạn đọc những lợi ích khi bạn bọc răng sứ:
Lợi ích của bọc răng sứ

Bọc răng sứ là phương pháp được nhiều người chọn thẩm mỹ

  • Nâng cao tính thẩm mỹ

Răng sứ với hình dáng, màu sắc gần giống như răng thật sẽ giúp bạn lấy lại nụ cười tự tin, không còn cảm thấy ngại ngùng khi trò chuyện hay giao tiếp. Răng sứ có màu trắng sáng bóng giúp bạn trở nên ấn tượng hơn với mọi người. 

Đặc biệt là với phụ nữ thì vẻ đẹp hàm răng là vấn đề không kém quan trọng. Sở hữu một hàm răng đẹp tự nhiên sẽ là lợi thế cho các nàng. Tuy nhiên nếu sức khỏe hàm răng bạn không tốt cũng có thể cải thiện bằng cách bọc răng sứ. 

  • Nhai thức ăn thoải mái hơn

Bạn có thể thoải mái nhai thức ăn một cách tự nhiên, vì răng sứ có khả năng chịu lực rất tốt nên. Bên cạnh đó, khi khách hàng bọc răng sứ cũng giúp khắc phục tình trạng lệch khớp cắn hiệu quả. Giờ đây, bạn có thể thưởng thức các  món ngon mà mình thích mà không phải lo vấn đề gì.

  • Ngăn ngừa các bệnh lý về nha

Khi những chiếc răng sâu, thưa, hay thậm chí là mất răng nhất định sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Về lâu dài thì tình trạng có thể nghiêm trọng hơn. Bọc răng sứ sẽ khách hàng hạn chế, ngăn ngừa các bệnh lý về nha tốt hơn.

Việc chăm sóc răng miệng định kỳ giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến răng miệng như viêm nướu, sâu răng, hôi miệng,... Điều này giúp bạn tiết kiệm được chi phí và thời gian trong việc điều trị các bệnh này.

  • Độ bền răng sứ cao

Nhiều người dân đắn đo không biết có nên bọc răng sứ, có nên làm răng sứ là vì không biết sẽ duy trì được bao lâu. Với những loại răng sứ chất lượng cao cấp có độ bền đến khoảng 20 năm, tùy vào quá trình chăm sóc răng miệng của mỗi người như thế nào. Tuy nhiên, với độ bền này thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

V. Một số câu hỏi liên quan đến độ tuổi bọc răng sứ 

1. Độ tuổi bọc răng sứ theo khuyến cáo là 13 tuổi có phải hay không?

Các bác sĩ nha khoa chia sẻ, tùy theo từng trường hợp cụ thể để xác định trẻ đã đủ điều kiện để bọc răng sứ hay chưa. Các nha sĩ cần kiểm tra xem trẻ 13 tuổi đã được thay hết răng sữa hay chưa và chiếc răng định bọc răng sứ có phát triển nữa hay không.

Nếu chiếc răng trẻ vẫn còn phát triển, chưa mọc hết lên hoàn toàn, việc đặt một mão sứ lên trên có thể gây ra những tác hại không mong muốn. Khi bờ của răng sứ thay vì nằm cố định ở nướu, sau một thời gian sẽ di chuyển lên khi răng tiếp tục mọc. 

Việc này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn dễ bị bám cao răng, viêm nướu, độ bền răng bị giảm và đặc biệt có thể ảnh hưởng tủy răng nếu như răng trẻ bị mài đi quá nhiều. Bạn chỉ nên cho trẻ bọc răng sứ khi bác sĩ đã kiểm tra kỹ càng và nhận định đủ điều kiện để tiến hành.

2. Độ tuổi bọc răng sứ theo khuyến cáo là 15 tuổi có phải hay không?

Thực tế thì một số trường hợp trẻ 15 tuổi có thể bọc răng sứ, để khắc phục các vấn đề về răng bị: sứt, mẻ; vỡ, gãy, hư hỏng, nhiễm màu nặng,… nếu như răng bạn được xác nhận là răng vĩnh viễn và xương hàm của trẻ vị thành niên đã ổn định.

Trường hợp răng, hàm chưa phát triển hoàn toàn hoặc đang mắc các bệnh lý, sai lệch khớp cắn nặng, phức tạp, thì hầu hết bác sĩ đều khuyến cáo bạn không nên bọc răng sứ, để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng lẫn cơ thể của khách hàng.

Tuy nhiên, bạn muốn biết chính xác 15 tuổi có bọc răng sứ được không; bạn nên cho trẻ tới trực tiếp nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám răng miệng tổng quát; xác định cấu trúc răng, xương hàm chi tiết và đưa ra phương án xử lý hiệu quả.

3. Độ tuổi bọc răng sứ theo khuyến cáo là 17 tuổi có phải hay không?

Tùy vào cơ địa của mỗi người, nhưng đa số răng chúng ta cần khoảng 15 – 16 năm để hoàn thành quá trình thay răng. Do đó, khi ở tuổi 17 thì răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ và xương hàm đã phát triển ổn định. Và các bạn trẻ 17 tuổi có thể bọc răng sứ theo nhu cầu để có hàm răng cân đối.

Tuy nhiên, thực tế thì không phải bất kỳ ai đủ 17 tuổi bọc răng sứ đều được. Có một số trường hợp gặp vấn đề nghiêm trọng về răng hàm thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bọc răng sứ.

4. Bọc răng sứ ở độ tuổi bao nhiêu thì an toàn?

Theo các nha sĩ, mỗi người sẽ có quá trình mọc răng riêng biệt, nên việc bọc sứ chỉ được thực hiện khi răng vĩnh viễn đã mọc hoàn thiện, cấu trúc xương hàm đã phát triển ổn định và vững chắc.

Theo nghiên cứu khoa học thì độ tuổi lý tưởng và an toàn để bọc răng sứ là từ 18 tuổi trở lên. Ở giai đoạn này, răng vĩnh viễn đã phát triển hoàn chỉnh và cấu trúc xương hàm ổn định, điều này giúp cho việc phục hình răng đạt hiệu quả và nhanh chóng.

Một số trường hợp đặc biệt, có những trẻ vị thành niên gặp vấn đề nặng về sâu răng, nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng tới các răng kế cận. Trong trường hợp này, bác sĩ phải đánh giá tình trạng răng, độ tuổi và sức khỏe để xác định liệu việc bọc sứ có phù hợp với khách hàng hay không.

Điều này giúp hạn chế tình trạng tổn thương nặng hơn và bảo vệ những răng kế cận. Vậy nên, việc khám kiểm tra định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần là rất quan trọng, các bác sĩ có thể theo dõi tình trạng răng và thay thế răng sứ mới nếu cần thiết.

VI. Mẹo tìm kiếm và lựa chọn nha khoa bọc răng sứ uy tín

  • Bạn cần tìm hiểu về các nơi cung cấp dịch vụ bọc răng sứ quanh khu vực gần nhà qua website của các phòng khám nha khoa. Đọc đánh giá và phản hồi từ khách hàng trước đó về các nơi bọc răng sứ để có cái nhìn tổng quan về chất lượng dịch vụ.
  • Liên hệ trực tiếp với các phòng khám nha khoa nổi tiếng để hỏi về quy trình, giá cả bọc răng sứ và các thông tin cần thiết khác.
  • Tham khảo ý kiến từ người thân, bạn bè hoặc người quen đã từng sử dụng dịch vụ bọc răng sứ, để có thông tin chi tiết và chính xác nhất.
  • Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu dịch vụ bọc răng sứ của các phòng khám thì Nhakhoahub là địa chỉ uy tín, nhanh chóng giúp khách hàng tìm hiểu thông tin về chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của nha khoa.
Lựa chọn nha khoa bọc răng sứ

Cân nhắc trong việc lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín

Kết luận

Thông qua những chia sẻ ở trên, NhaKhoaHub hy vọng bạn có thể hiểu thêm bao nhiêu tuổi thì bọc răng sứ phù hợp nhất? những trường hợp nên và không nên bọc răng sứ. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa trên các trang uy tín để được tư vấn cụ thể và đưa ra quyết định về việc bọc răng sứ.