Bọc răng sứ nên kiêng những gì? Bí quyết tăng độ bền của răng

Đăng vào 20/02/2024
Bọc răng sứ là một phương pháp nha khoa thẩm mỹ được nhiều người lựa chọn để cải thiện nụ cười và bảo vệ răng khỏi các tác nhân gây hại. Tuy nhiên, sau khi bọc răng sứ, bạn cần chú ý đến một số điều cần kiêng để đảm bảo độ bền và thẩm mỹ của răng sứ. Vậy, cụ thể, sau khi bọc răng sứ cần kiêng những gì, hãy cùng NhaKhoaHub tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I. Lợi ích của việc kiêng kỵ đúng sau khi bọc răng sứ

Trải qua quá trình bọc răng sứ, nụ cười của bạn sẽ trở nên tự tin và quyến rũ hơn. Tuy nhiên, để duy trì vẻ đẹp và sức khỏe cho răng, việc kiêng kỵ đúng cách sau khi bọc răng sứ là chìa khóa quan trọng bởi nó mang lại hàng loạt lợi ích như:
  • Kéo dài tuổi thọ của răng sứ: Khi kiêng kỵ đúng cách, bạn giúp giữ cho bề mặt răng sứ không bị mài mòn hay tổn thương. Việc này giúp răng sứ giữ được độ bền và kéo dài tuổi thọ lâu hơn.
  • Tránh tác động lên răng gốc: Việc bọc răng sứ giúp bảo vệ răng gốc khỏi tác động mạnh như lực nhấn khi nhai thức ăn cứng. Kiêng kỵ đúng bằng cách tránh nhai đồ cứng và không sử dụng răng làm công cụ, bạn giảm nguy cơ tổn thương cho răng gốc.
  • Duy trì màu sắc răng: Răng sứ hoàn toàn có thể bị đổi màu nếu tần suất sử dụng thức uống có màu của bạn quá thường xuyên. Bởi thế mà việc kiêng kỵ đúng cách sẽ duy trì tốt được màu sắc răng tự nhiên và rạng rỡ của răng sứ
  • Duy trì hương thơm hơi thở: Răng sứ không giữ lại mùi hôi và dễ làm sạch hơn so với răng tự nhiên. Chỉ bằng việc kiêng kỵ đúng cách các sản phẩm gây mùi, bạn đã dễ dàng duy trì được hơi thở không có mùi. 
  • Ngăn ngừa tình trạng nướu: Răng sứ chính là rào cản bảo vệ cho nướu. Do đó, việc kiêng kỵ đúng các thói quen có thể gây kích ứng cho nướu như đánh răng quá mạnh giúp duy trì tình trạng nướu lành mạnh, không ảnh hưởng đến răng sứ.
  • Giảm nguy cơ nứt gãy răng: Răng sứ có khả năng chịu lực tốt hơn răng tự nhiên nhưng nếu chịu áp lực quá mạnh từ việc cắn thức ăn cứng, chúng vẫn có thể bị nứt vỡ, hư hỏng. Đó là lý do tại sao, kiêng đúng cách trở thành biện pháp an toàn giảm nguy cơ nứt gãy sau khi bọc răng sứ
Lợi ích của việc kiêng kỵ đúng sau khi bọc răng sứ

Lợi ích của việc kiêng kỵ đúng sau khi bọc răng sứ

II. Bọc răng sứ nên kiêng những gì?

Như đã trình bày ở trên, sau khi bọc răng sứ nếu bạn kiêng kỵ đúng cách sẽ vừa giúp bảo vệ răng gốc, vừa duy trì được bộ bền và vẻ đẹp của răng sứ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chính xác những thứ cần kiêng sau khi bọc răng sứ. 
Để giúp bạn đọc dễ dàng nắm bắt được thông tin, nhakhoahub phân loại thành 2 nhóm chính mà bạn cần kiêng bao gồm: Thực phẩm cần kiêng và thói quen cần tránh.

1. Kiêng kỵ trong chế độ ăn uống

  • Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh: Những thực phẩm này có thể làm cho răng sứ bị co rút hoặc giãn nở. Do đó, bạn nên ăn những thực phẩm ở nhiệt độ vừa phải và tránh thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh như: súp nóng, cà phê nóng, kem, nước đá, nước lạnh, ...
  • Thực phẩm quá chua: Những thực phẩm quá chua như chanh, cam, dưa chua, dấm, ...có thể làm ăn mòn men răng và làm mất độ bóng của răng sứ. Tốt nhất, hãy hạn chế ăn thực phẩm quá chua. Nếu ăn, bạn nên súc miệng bằng nước sạch hoặc nước muối để làm sạch miệng. 
  • Thực phẩm quá cứng hoặc quá dai: Các món ăn quá cứng hoặc quá dai, điển hình là hạt cứng, kẹo cứng, bánh quy cứng, bánh mì, thịt nạc khô,... sẽ làm nứt, gãy hoặc rơi răng sứ. Vì vậy, người sau khi làm răng sứ cần tuyệt đối tránh tiêu thụ những thực phẩm này. Trường hợp bạn có ăn thì nên nhai nhẹ nhàng và cẩn thận. 
  •  Thực phẩm là bánh kẹo nhiều đường: Đường dính vào răng sứ, tạo mảng bám, tăng nguy cơ sâu răng. Vậy nên hạn chế thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, đường socola. Nếu ăn, bạn cũng nên vệ sinh răng miệng kỹ, tốt nhất là đánh răng ngay sau đó để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn
  • Các loại nước trà, cà phê: Những loại đồ uống này có thể làm nhuộm màu răng sứ và làm mất độ trắng của răng sứ. Khi răng sứ bị nhuộm màu, bạn sẽ không còn có nụ cười trắng sáng và tự tin. Tránh xa các loại đồ uống có màu như trà, cà phê, nước có chất tạo màu, ...
  •  Thuốc lá: Thuốc lá gây mùi hôi và làm nhuộm màu răng sứ. Ngoài ra, thuốc lá cũng có thể gây viêm nướu, ung thư miệng và các bệnh về hô hấp. Do đó, bạn nên ngừng hút thuốc lá hoặc giảm thiểu hút thuốc lá để bảo vệ răng sứ và sức khỏe chung.
Nên kiêng thực phẩm quá cứng hoặc quá dai

Nên kiêng thực phẩm quá cứng hoặc quá dai

Xem thêm:

2. Thói quen hàng ngày cần tránh

  • Cách đánh răng: Rất nhiều người có thói quen đánh răng mạnh, đánh răng lâu hay đánh răng quá nhiều lần trong ngày,... Đây là thói quen hoàn toàn sai lầm, chúng có thể làm trầy xước, mòn, nứt hoặc gãy răng sứ, thậm chí còn làm lộ lớp răng thật bên dưới, gây đau nhức, nhiễm trùng và mất thẩm mỹ. Hãy thực hiện đánh răng đúng cách bằng việc dùng 1 lực nhẹ nhàng, đánh răng không quá 3 phút và 2 lần mỗi ngày. 
  • Sử dụng nước súc miệng: Không phải ai cũng biết súc miệng đúng cách. Trường hợp chọn nhầm phải nước súc miệng có cồn hay súc miệng quá nhiều lần trong ngày sẽ làm cho miệng bị khô, mất cân bằng acid-base trong miệng, thậm chí khiến răng sứ bị ngả màu, gây kích ứng nướu và viêm nha chu. Do đó, bạn nên ưu tiên sử dụng nước súc miệng không cồn, súc miệng không quá 2 lần mỗi ngày.
  • Cách dùng chỉ nha khoa: Điển hình của việc dùng chỉ nha khoa không đúng cách là dùng với lực quá mạnh, quá sâu, quá nhanh. Hậu quả là làm trầy xước, nứt gãy răng sứ, thậm chí còn gây đau nhức, nhiễm trùng. Các chuyên gia nha khoa luôn khuyến cáo chỉ nên dùng chỉ nha khoa nhẹ nhàng, không quá 10s cho mỗi kẽ răng. 
  • Cách nhai thực phẩm: Nhai quá mạnh, quá nhanh sẽ tạo áp lực lớn lên răng sứ, gây gãy nứt hoặc vỡ răng sứ, đặc biệt thói quen chỉ sử dụng 1 bên hàm để nhai còn làm mất cân bằng khớp cắn. Vì vậy, nếu bạn đang mắc phải những sai lầm trong cách nhai hay loại bỏ nó, thay vào đó hãy lựa chọn các nhai chậm, nhai kỹ, nhai đều hai bên.

Thực hiện đánh răng một cách nhẹ nhàng

Xem thêm:

II. Mách bạn bí quyết duy trì độ bền của răng

Bên cạnh các thực phẩm cần kiêng và thói quen nên tránh, thì có mài vài mẹo đơn giản khi mà bạn sở hữu có thể giúp bạn duy trì độ bên đẹp của răng sứ:
  • Bỏ thói quen nghiến răng: Nghiến răng là một thói quen không tốt, gây ra nhiều hậu quả xấu cho răng miệng. Nghiến răng có thể làm tạo áp lực lớn lên răng sứ và gây rạn nứt, gãy hoặc làm rơi răng sứ. Nghiến răng cũng có thể làm mất cân bằng khớp cắn và gây đau nhức, khó nhai và nói. Vì vậy để răng sứ được bền đẹp nhất, hãy bỏ thói quen nghiến răng. Bạn có thể tham khảo máng chống nghiến khi ngủ hoặc gặp bác sĩ để cải thiện tình trạng này.
  • Bỏ thói quen không tốt như cắn móng tay, cắn bút, dùng răng bật nắp chai, ...: Những thói quen này có tác động rất xấu đến răng sứ nói riêng và gây ra nhiều vấn đề về răng miệng nói chúng như trầy xước, mòn, nứt, gãy răng sứ, làm lộ lớp răng thật bên dưới, gây đau nhức hay mất thẩm mỹ. Tốt nhất không nên dùng răng để làm công cụ.
  • Đi khám răng miệng và lấy cao răng định kỳ: Điều này rất quan trọng để duy trì sức khỏe răng miệng và bảo vệ răng sứ. Khi bạn đi khám răng miệng và lấy cao răng định kỳ, bạn sẽ được nha sĩ kiểm tra và bảo dưỡng răng sứ, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh về răng miệng, loại bỏ mảng bám, vi khuẩn và vết ố trên răng sứ. Bạn nên đi khám răng miệng và lấy cao răng ít nhất 6 tháng một lần để đảm bảo răng sứ luôn sạch sẽ và an toàn.
  • Thay bàn chải định kỳ 2-3 tháng/lần: Đây là một mẹo đơn giản nhưng rất hiệu quả để bảo vệ răng sứ. Khi bạn thay bàn chải định kỳ, bạn sẽ đảm bảo bàn chải luôn sạch sẽ, không bị bẩn, không bị mòn lông và không bị cong. Bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm để không làm tổn thương răng sứ và nướu.
  • Dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng massage nướu để kích thích lưu thông máu, giúp răng miệng khỏe mạnh hơn:Khi bạn massage nướu, bạn sẽ giúp nướu được lưu thông máu tốt hơn, giảm viêm nướu, ngăn ngừa rụng răng sứ và tăng độ bám của răng sứ. Bạn nên massage nướu mỗi ngày sau khi đánh răng, dùng đầu ngón tay nhẹ nhàng vuốt theo chiều từ trên xuống dưới.
  • Dùng ống hút để giảm tiếp xúc của nước có màu lên răng sứ: Duy trì ngay màu sắc của răng sứ chỉ mới một chiếc ống hút. Đây là mẹo được hầu hết người làm răng sứ ưa chuộng và áp dụng. Khi bạn dùng ống hút, bạn sẽ giảm tiếp xúc của nước có màu (như trà, cà phê, nước ngọt, ...) lên răng sứ, giảm nguy cơ nhuộm màu và mất độ trắng của răng sứ. Bạn nên dùng ống hút khi uống những loại đồ uống có màu và súc miệng bằng nước sạch sau đó.

Dùng ống hút để giảm tiếp xúc của nước có màu lên răng sứ

III. Kết luận

Như vậy, từ những nội dung đã trình bày, chúng ta có thể thấy rằng sau khi bọc răng sứ, chúng ta cần chú ý đến việc kiêng kem đúng cách - đó là một trong những điều cần thiết để giữ cho răng sứ luôn sáng bóng, khỏe mạnh và lâu bền. Hãy tuân thủ những lời khuyên trên để có một chế độ ăn uống và sinh hoạt phù hợp, giúp răng sứ đẹp và khỏe mạnh. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về bọc răng sứ, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác trên Nhakhoahub.vn hoặc liên hệ với nha sĩ chuyên nghiệp trên trang web của chúng tôi để được tư vấn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN