Bọc răng sứ có bền không? Phụ thuộc vào yếu tố nào?

Đăng vào 01/03/2024

Bọc răng sứ là một trong những phương pháp tối ưu được nhiều người lựa chọn để cải thiện những khuyết điểm như răng xỉn màu, răng vỡ, bị mẻ… Tuy nhiên, mọi người thường thắc mắc không biết “Bọc răng sứ có bền không?”. Độ bền của răng bọc sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động. Bạn hãy xem ngay bài viết này của NhaKhoaHub để biết bọc răng sứ sử dụng được bao lâu? Yếu tố nào ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng bọc sứ?

I. Bọc răng sứ có bền không?

Trong lĩnh vực nha khoa, bọc răng sứ là một trong những phương pháp phục hình răng được ưa chuộng để giải quyết vấn đề như răng ố vàng, sứt mẻ,... Đồng thời khôi phục chứng năng nhai và mang lại tính thẩm mỹ cao.

So với các phương pháp khác, bọc răng sứ được đánh giá cao về độ bền và thời gian sử dụng lâu dài. Độ bền của răng sứ trung bình từ 5 đến 20 năm, tuy nhiên thực tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Tuổi thọ của răng bọc sứ trung bình từ 5 đến 20 năm

Tuổi thọ của răng bọc sứ trung bình từ 5 đến 20 năm

II. Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ răng bọc sứ

Bọc răng sứ có bền không? Điều này phụ thuộc vào các yếu tố như chất lượng mão sứ, kỹ thuật bọc sứ, vị trí của răng cần bọc sứ, chất lượng cùi răng, mô răng còn nhiều hay ít, kỹ thuật phục hình sứ của bác sĩ và cách chăm sóc răng sau khi bọc.

1. Chất lượng mão sứ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại răng sứ được làm từ những chất liệu với độ bền khác nhau và tính thẩm mỹ khác nhau.

1.1. Răng sứ kim loại

Một trong những loại răng sứ phổ biến, xuất hiện sớm nhất là răng sứ kim loại. Loại răng sứ này thường có khung sườn làm từ hợp kim Ni - Cr hoặc Co - Cr, được phủ bên ngoài bằng một lớp sứ trắng. Tuy nhiên, do sử dụng kim loại làm phần khung sườn, sau thời gian dài tiếp xúc với acid trong miệng, răng sứ sẽ bị oxy hóa, dẫn đến hiện tượng đổi màu và làm đen cổ răng. Phần kim loại bên trong cung sẽ lộ rõ theo thời gian, gây mất thẩm mỹ. Thông thường, tuổi thọ của loại răng sứ kim loại thường dao động từ 5 đến 7 năm.

Tuổi thọ trung bình của răng sứ kim loại từ 5 đến 7 năm

Tuổi thọ trung bình của răng sứ kim loại từ 5 đến 7 năm

1.2. Răng sứ kim loại quý

Răng sứ kim loại quý có hình dáng và màu sắc tương tự như răng thật. Khung sườn răng được làm từ loại kim loại quý như bạc, vàng, bạch kim, platin, platinum... và phần vỏ bao bọc bên ngoài răng được phủ bằng một lớp sứ mỏng cao cấp. Loại răng sứ cao cấp này thường được sử dụng trong các quá trình phục hình veneer, làm cầu răng, inlay hoặc onlay. Nếu được sử dụng và chăm sóc đúng cách, răng sứ kim loại quý có thể tồn tại hơn 25 năm, thậm chí suốt đời.

Răng sứ kim loại quý có tuổi thọ trung bình hơn 25 năm

Răng sứ kim loại quý có tuổi thọ trung bình hơn 25 năm

1.3. Răng toàn sứ

Với cấu trúc sứ nguyên chất, răng toàn sứ không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao mà còn có độ bền vững chắc. Loại răng này có màu sắc tự nhiên giống như răng thật, không bị oxy hóa hay đen cổ răng. Tuổi thọ trung bình của răng toàn sứ dao động từ 15 đến 20 năm và nếu được chăm sóc đúng cách có thể tồn tại suốt đời.

Tuổi thọ trung bình của răng toàn sứ từ 15 đến 20 năm

Tuổi thọ trung bình của răng toàn sứ từ 15 đến 20 năm

1.4. Răng sứ Titan

Cấu trúc của răng sứ Titan thường được tạo ra từ các hợp kim như Niken, Crom và Titan. Độ bền và tuổi thọ trung bình của loại răng sứ này từ 5 đến 10 năm. Tuy nhiên, có thể kéo dài hơn nếu người sử dụng biết cách chăm sóc đúng cách và lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín thực hiện phương pháp phục hình.

Tuổi thọ trung bình của loại răng sứ Titan từ 5 đến 10 năm

Tuổi thọ trung bình của loại răng sứ Titan từ 5 đến 10 năm

2. Chất lượng cùi răng

Bọc răng sứ có bền không? Còn phụ thuộc vào cùi răng có chất lượng hay không. Để răng sứ tồn tại phải có phần cùi răng đủ mạnh mẽ để hỗ trợ mão sứ. Nếu cùi răng yếu, quá trình mài không được thực hiện đúng tỷ lệ sẽ ảnh hưởng đến cùi răng. Đôi khi, việc mài quá nhiều có thể xâm nhập vào tủy răng, gây nên những tổn thương khi kênh khớp cắn không cân đối.

Bên cạnh đó, khi răng đã điều trị tủy, chúng sẽ dần yếu đi theo thời gian do mất nguồn sống, gây ra hiện tượng vôi hóa và dễ gãy, tuổi thọ của răng sứ cũng sẽ giảm theo tình trạng của cùi răng thật.

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào chất lượng cùi răng

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào chất lượng cùi răng

3. Vị trí của răng cần bọc sứ

Trên hàm, mỗi chiếc răng đảm nhận một vai trò tùy thuộc vào vị trí của nó. Răng cửa có nhiệm vụ chính là cắn và xé thức ăn, răng nanh để kẹp và xé, răng hàm nhai và nghiền thức ăn. Sự phân chia này cũng áp dụng đối với lực tác động khi nhai. Răng hàm thường chịu nhiều áp lực hơn so với răng cửa. Vì vậy, răng cửa bọc sứ có tuổi thọ cao hơn răng hàm.

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào vị trí làm răng

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào vị trí làm răng

4. Mô răng còn nhiều hay ít

Số lượng mô răng cũng là một trong những yếu tố quyết định vấn đề “bọc răng sứ có bền không?”. Khi răng gặp những chất thương lớn, số lượng mô răng sẽ giảm thiểu đáng kể và ảnh hưởng đến tuổi thọ của cùi răng.

Trong nhiều trường hợp, khi mô răng bị tổn thương nặng, cần phải làm thêm chốt và sử dụng cùi giả kim loại để tạo sự vững chắc cho răng sứ. Lúc này, thời gian tồn tại của răng sứ sẽ phụ thuộc nhiều vào tình trạng của mô răng và biện pháp điều trị được thực hiện.

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào số lượng mô răng

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào số lượng mô răng

5. Kỹ thuật bọc răng sứ

Quá trình bọc răng sứ không đảm bảo hoặc có nhiều sai sót trong sẽ ảnh hưởng đến độ bền của răng trong tương lai. Hơn nữa, bọc răng sứ với kỹ thuật kém còn tác động đến cấu trúc của răng thật, tủy răng và gây ra nhiều vấn đề phức tạp như viêm nha chu, viêm chân răng hoặc viêm nướu lợi. Điều này làm giảm chất lượng của quá trình điều trị, gây nhiều khó khăn và phiền toái sau này.

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào kỹ thuật bọc răng sứ

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào kỹ thuật bọc răng sứ

6. Kỹ thuật bác sĩ

Tuổi thọ của răng sứ không chỉ phụ thuộc vào chất liệu và quy trình sản xuất mà còn do tay nghề của bác sĩ quyết định. Bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm sẽ có phương pháp và kế hoạch điều trị phù hợp nhất với từng người. Quy trình mài răng, lấy dấu, gắn mảnh sứ cũng cần phải khéo léo và tỉ mỉ. Bạn cũng nên chọn nha khoa uy tín để bọc sứ để đảm bảo chất lượng cao, độ bền tốt và tránh được các biến chứng có thể xảy ra do việc bọc sứ không đúng quy trình.

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào kỹ thuật của bác sĩ

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào kỹ thuật của bác sĩ

7. Cách chăm sóc răng miệng, bảo vệ răng sau khi bọc sứ

Bọc răng sứ có bền không? Vấn đề này phần lớn phụ thuộc vào cách chăm sóc răng miệng của mỗi người. Khi đánh răng quá mạnh có thể khiến răng sứ bị bong tróc, đặc biệt là răng sứ kim loại, dễ làm lộ phần khung sườn bên trong. Bạn nên sử dụng bàn chải mềm kết hợp với máy tăm nước, chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch răng.

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào cách chăm sóc răng bọc sứ

Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào cách chăm sóc răng bọc sứ

III. Bọc răng sứ có được vĩnh viễn không?

Bọc răng sứ có độ bền vĩnh viễn không? Câu trả lời là không. Qua một thời gian, răng bọc sứ thẩm mỹ không thể duy trì được vẻ đẹp và chức năng như ban đầu. Sau khoảng 20 năm, răng sứ sẽ trải qua quá trình bào mòn, bắt đầu có dấu hiệu đen viền nướu do phản ứng oxy hóa với môi trường trong khoang miệng. Đồng thời, quá trình ăn và nhai không hiệu quả, đau đớn kéo dài.

Một số dấu hiệu cho biết cần phải thay thế răng sứ bao gồm:

  • Răng sứ nứt, gãy hoặc bị bào mòn trong môi trường miệng.
  • Răng sứ mất màu, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của hàm răng.
  • Cảm giác đau nhức, ê buốt từ cùi răng thật.
  • Đen viền nướu, cùi răng thật lộ ra.
  • Răng sứ bị rơi khỏi cùi răng thật.

Bọc răng sứ không thể duy trì tuổi thọ và vẻ đẹp vĩnh viễn

Bọc răng sứ không thể duy trì tuổi thọ và vẻ đẹp vĩnh viễn

IV. Cách tăng độ bền cho răng bọc sứ?

Như vậy, chúng ta đã giải đáp được thắc mắc: Bọc răng sứ có tốt không? Bọc răng sứ có bền không? Để tăng độ bền cho răng khi bọc sứ, bạn hãy thực hiện các biện pháp:

1. Chữa dứt điểm bệnh lý liên quan đến răng miệng trước khi bọc sứ

Trước khi tiến hành bọc răng sứ, việc khám và đánh giá tình trạng răng là cực kỳ quan trọng để đảm bảo tuổi thọ cho răng. Nếu phát hiện các vấn đề như viêm nướu, viêm nha chu hay viêm tủy nên điều trị ngay trước khi bắt đầu quy trình bọc sứ. Điều này đảm bảo rằng sau khi bọc sứ, răng vẫn được bảo vệ và duy trì sức khỏe.

Điều trị dứt điểm bệnh lý liên quan đến răng miệng trước khi bọc sứ

Điều trị dứt điểm bệnh lý liên quan đến răng miệng trước khi bọc sứ

2. Chế độ ăn uống hợp lý

Để duy trì sức khỏe răng, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống và lối sống khoa học:

  • Hạn chế ăn đồ quá cứng, quá dai, quá lạnh hoặc quá nóng, không nhai, cắn và xé thức ăn bằng răng cửa để tránh làm giảm đi độ bền của răng sứ.
  • Tránh tiêu thụ quá nhiều cà phê, rượu bia, thuốc lá, thuốc uống có màu và các chất kích thích khác có thể làm mất màu răng.
  • Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, để cùi răng tự nhiên trở nên khỏe mạnh và chắc chắn.
  • Nên ăn thực phẩm mềm, rau củ quả, giàu vitamin, chất xơ, đặc biệt là táo, cà rốt, súp lơ... các loại quả này sẽ giúp răng miệng được làm sạch tốt hơn.
Xem thêm: Bọc răng sứ nên kiêng những gì? Bí quyết tăng độ bền của răng

Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý sau khi bọc răng sứ

Chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý sau khi bọc răng sứ

3. Vệ sinh răng miệng đúng cách

Để kéo dài tuổi thọ của răng sứ, bạn cần vệ sinh răng miệng đúng cách:

  • Đánh răng đều đặn ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng bàn chải có lông tơ và kem đánh răng chứa Flour.
  • Chải răng theo chiều dọc để tránh làm hỏng bề mặt răng. Chải theo chiều ngang có thể gây hại và làm răng sứ bị xô lệch sau thời gian dài.
  • Thay đổi bàn chải định kỳ, khoảng 3 - 4 tháng/lần, để ngăn vi khuẩn có hại tích tụ và gây tổn hại cho răng miệng.
  • Sử dụng kết hợp chỉ nha khoa, nước súc miệng, tăm nước để làm sạch răng miệng, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn một cách hiệu quả.

Vệ sinh miệng sạch sẽ, đúng cách để bảo vệ răng miệng

Vệ sinh miệng sạch sẽ, đúng cách để bảo vệ răng miệng

4. Không hút thuốc lá

Đa số những người hút thuốc lá, đặc biệt là trong thời gian dài, răng sẽ bị ố vàng và xỉn màu. Điều này là do thành phần nicotin trong thuốc lá làm cho răng bọc sứ dễ đổi màu.

Không hút thuốc lá để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ răng

Không hút thuốc lá để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ răng

5. Loại bỏ các thói quen xấu

Những thói quen như nhai một bên, cắn đầu bút hay dùng răng để mở nắp chai là những thói quen xấu cần loại bỏ sau khi bọc răng sứ thẩm mỹ. Những hành động này không chỉ làm cho răng sứ dễ bị hỏng, mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng như viêm tủy, hoại tử tủy, và sâu răng.

Nếu bạn có thói quen nghiến răng khi ngủ, nên sử dụng máng chống nghiến. Sản phẩm này được làm từ chất liệu cao cấp, có màu trong suốt và được thiết kế theo hàm của từng người. Máng chống nghiến giúp ngăn chặn tiếp xúc trực tiếp giữa răng trên và dưới, giảm thiểu áp lực tác động lên răng sứ.

Bỏ các thói quen gây ảnh hưởng không tốt đến răng miệng

Bỏ các thói quen gây ảnh hưởng không tốt đến răng miệng

6. Tái khám định kỳ

Để duy trì sức khỏe của răng bọc sứ, bạn nên thăm khám định kỳ tại nha khoa khoảng 2 lần mỗi năm. Các chuyên gia sẽ tiến hành làm sạch bề mặt răng, loại bỏ mảng bám và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây hại. Đồng thời, họ cũng sẽ kiểm tra tình trạng mảng sứ, tạo điều kiện để duy trì độ bền của răng, xử lý sớm nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường.

Khám nha khoa định kỳ để duy trì tuổi thọ răng bọc sứ

Khám nha khoa định kỳ để duy trì tuổi thọ răng bọc sứ

V. Câu hỏi liên quan đến bọc răng sứ có bền không?

1. Bọc răng sứ sử dụng được bao lâu?

Răng sứ kim loại tiêu chuẩn có tuổi thọ từ 5 đến 7 năm, răng sứ titan sử dụng được từ 7 đến 10 năm. Còn loại răng toàn sứ có thời gian sử dụng lên đến 20 đến 25 năm.

2. Khi già đi răng bọc sứ có còn tốt không?

Càng lớn tuổi, sức khỏe răng miệng cũng dần suy giảm, điều này là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa. Răng thật trở nên yếu hơn, phần nướu và lợi không thể cung cấp đủ dưỡng chất cho răng, làm cho chúng dễ bị lung lay và bị vỡ. Chất lượng răng bọc sứ cũng sẽ bị ảnh hưởng nên cần phải thay thế sau một thời gian dài.

3. Răng bọc sứ loại nào bền nhất?

Một số loại răng sứ có độ bền và chất lượng cao bạn có thể xem xét:

  • Răng toàn sứ Ceramill: Sản phẩm từ Đức, nổi bật với tính thẩm mỹ và khả năng chịu lực cao, có độ trong cao và màu sắc tự nhiên.
  • Răng toàn sứ Lava Plus: Sản phẩm cao cấp của tập đoàn 3M (Mỹ), có khả năng kháng màu và mòn, độ chịu lực cao đến 1800Mpa, giúp dài thời gian sử dụng.
  • Răng sứ Nacera: Sản phẩm của DOCERAM GmbH có cấu tạo đặc biệt, khả năng chịu lực cao từ 600-1400 MPa và thiết kế an toàn.

Để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ bền tốt nhất, bạn nên lựa chọn bọc răng toàn sứ Ceramill hoặc răng toàn sứ Lava Plus. Với cấu trúc hoàn toàn là sứ và không chứa kim loại, nên loại răng sứ này mang lại vẻ đẹp tự nhiên, giữ màu sắc trắng sáng và hài hòa, không bị thâm đen ở viền nướu.

4. Bọc răng bọc sứ không mài có bền không?

Bọc răng sứ không mài là một phương tiện thẩm mỹ sử dụng răng sứ veneer để phủ lên phần mặt trước của răng, không cần mài bớt cấu trúc răng thật. Răng sứ veneer không mài có tuổi thọ cao nếu áp dụng đúng kỹ thuật và được chăm sóc đúng cách. Bạn cũng cần lưu ý các rủi ro có thể xuất hiện vì việc không mài răng có thể không phù hợp cho tất cả mọi trường hợp. Đôi khi, việc mài bớt cấu trúc răng thật rất cần thiết để tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình bọc sứ và đảm bảo kết quả tốt nhất.

5. Bọc răng sứ bao lâu thì phải làm lại?

Bọc răng sứ có bền không? Bao lâu thì phải làm lại? Thời gian cần phải bọc lại răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thông thường, răng sứ có thể kéo dài từ 10 đến 20 năm, tuổi thọ sử dụng lâu hơn nếu được chăm sóc đúng cách và không gặp phải các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp cần phải làm lại răng sứ trước thời gian như:

  • Răng sứ bị nứt, gãy hoặc bong tróc.
  • Răng sứ bị đổi màu hoặc mất tính thẩm mỹ.
  • Sự thoái hóa của cấu trúc răng sứ.
  • Tình trạng sức khỏe răng miệng thay đổi, gây ra sự không an toàn hoặc không thoải mái khi sử dụng.

Thế nên, bạn cần kiểm tra định kỳ để đảm bảo răng duy trì tốt nhất. Đồng thời, phát hiện và xử lý sớm các vấn đề trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn.

Kết luận

Hy vọng, với những thông tin được chia sẻ như trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề: “Bọc răng sứ có bền không?”. Tuổi thọ răng bọc sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bạn nên đến nha khoa uy tín và chuyên nghiệp để đảm bảo kết quả đạt được tốt nhất. Truy cập ngay website NhaKhoaHub để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí bạn nhé.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN