Không lấy cao răng có sao không? Tác hại của không lấy cao răng định kỳ?

Đăng vào 17/05/2024
Không lấy cao răng có sao không là thắc mắc của nhiều người gặp phải tình trạng có nhiều mảng bám vôi răng trong miệng. Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ khiến cho cao răng hình thành và gây ra nhiều vấn đề về răng miệng. Lúc này, biện pháp khắc phục hiệu quả nhất là đến nha sĩ lấy cao răng. Để tìm hiểu thêm về tác hại của không lấy cao răng định kỳ là gì, mời bạn tham khảo bài viết sau của NhaKhoaHub.

1. Cao răng là gì? 

Cao răng hay còn được gọi là vôi răng, đây là những mảng bám bị vôi hóa bởi các khoáng chất có trong nước bọt, hình thành ở bên dưới và bên trên đường viền của nướu.
Trong khuôn miệng luôn tồn tại vi khuẩn, ngay cả khi bạn đã vệ sinh răng miệng. Khi vi khuẩn trộn lẫn cùng với protein và thức ăn thừa dính trên răng sẽ tạo thành lớp màng dính gọi là mảng bám răng. Những mảng bám này sẽ bao phủ răng và lâu ngày trở nên cứng và biến thành cao răng. 
Các mảng cao răng này không thể loại bỏ bằng cách chải răng thông thường. Chúng chứa nhiều vi khuẩn làm hỏng men răng, khiến nướu bị thô và xốp, có thể tụt khỏi răng. Cao răng chỉ được loại bỏ bằng cách vệ sinh răng miệng chuyên nghiệp và chuẩn nha khoa. Khi không được làm sạch cao răng sẽ gây ra nhiều bệnh về răng miệng, nhất là viêm nha chu. 
Cao răng là mảng bám bị vôi hóa

Cao răng là những mảng bám do vi khuẩn tích tụ trên răng, nướu

2. Không lấy cao răng có sao không? 

Cao răng là những mảng bám, mảnh vụn thức ăn còn sót lại trong khoang miệng, tập trung chủ yếu ở kẽ răng, chân răng. Theo thời gian cùng với sự tác động của vi khuẩn, những mảnh vụn này sẽ bị vôi hóa tại thành một lớp cặn cứng bám ở thân răng và nướu. 
Vôi răng có màu trắng đục, vàng nâu hoặc thậm chí chuyển sang màu đen gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. 
Thời gian tích tụ càng lâu thì sẽ càng có nhiều cao răng, màu sắc cũng trở nên đậm hơn. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề về răng miệng như: chảy máu chân răng, hơi thở nặng mùi, tụt nướu, hỏng men răng, viêm nha chu, viêm tủy, sâu răng, các bệnh niêm mạc miệng,...
Vậy nên câu trả lời cho thắc mắc không lấy cao răng có sao không là Có. Bạn nên lấy cao răng theo định kỳ 6 tháng/lần để bảo vệ sức khỏe răng miệng. 
Không lấy cao răng gây ra bệnh về răng miệng

Vôi răng có màu trắng đục có thể chuyển hóa thành màu đen gây mất thẩm mỹ

Xem thêm:

2. Lấy cao răng có ảnh hưởng gì không?

Khi có cao răng, vôi răng, các nha sĩ sẽ khuyên bạn nên cao đi và đánh bóng răng theo chu kỳ 6 tháng một lần. Đối với những bệnh nhân mắc viêm nha chu nặng thì có thể lấy 3 tháng một lần, tùy vào chỉ định của nha sĩ. 
Nếu bạn đang thắc mắc lấy cao răng có bị ảnh hưởng gì không? Câu trả lời là không, việc cao hay lấy cao răng còn giúp cho bạn tránh được các bệnh về răng miệng. Do đó, bạn nên đi kiểm tra răng định kỳ và cao vôi răng 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh, đảm bảo sức khỏe cho răng miệng. 

4. Tác hại của không lấy cao răng thường xuyên

Qua thông tin không lấy cao răng có sao không, bạn có thể tìm hiểu thêm được về tác hại của việc không lấy vôi răng thường xuyên như sau:

4.1. Gây bệnh lý về răng miệng

Cao răng chính là môi trường lý tưởng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong miệng. Khi có nhiều cao răng, vi khuẩn sẽ tác động xấu đến nướu và lợi ra tình trạng gây sưng, viêm. 
Nếu tình trạng này kéo dài mà không được khắc phục, bạn có thể mắc các bệnh lý nặng hơn như viêm nha chu kèm theo tình trạng chảy máu chân răng, sưng nướu nhiều hơn. Tình trạng viêm nha chu nặng có thể khiến răng của bạn bị lung lay dẫn đến mất răng. 
Tác hại của không lấy cao răng thường xuyên

Cao răng để lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng viêm nha chu

4.2. Khiến hơi thở có mùi

Vi khuẩn phát triển càng nhiều ở vị trí có nhiều vôi răng khiến cho hơi thở của bạn trở nên nặng mùi hơn. Nếu bạn không sớm khắc phục thì lâu dần điều này có thể khiến mọi người xung quanh cảm thấy khó chịu khi giao tiếp cùng. 

4.3. Tụt lợi, tiêu xương hàm

Tác hại của việc không lấy cao răng định kỳ có thể khiến bạn mắc phải tình trạng viêm lợi, viêm nha chu và mất răng. Hơn nữa, các bệnh lý này có thể khiến răng bạn bị tụt lợi, ê buốt hay bị tiêu xương hàm do mất răng. Điều này rất nguy hiểm và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. 

4.4. Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ

Cao răng là một lớp mảng bám cứng có thể sẽ bị nhiễm màu từ thực phẩm hoặc xỉn màu hơn theo thời gian. Do đó, khi cao răng bị màu vàng, màu nâu đậm khiến cho nụ cười của bạn kém thẩm mỹ, kém tự tin hơn khi giao tiếp. Đây có thể là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy ngại giao tiếp, chụp ảnh và răng của bạn bị xỉn màu theo thời gian. 
Cao răng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ

Cao răng tạo thành mảng bám gây xỉn màu răng

4.5. Gây ra cảm giác vướng víu

Nhiều người vẫn nghĩ cao răng hay mảng bám chỉ là những vụn thức ăn nhỏ, không đáng kể nhưng nếu không vệ sinh kỹ và loại bỏ sẽ gây ra nhiều vấn đề. Đầu tiên là bạn sẽ cảm thấy chân răng hoặc các kẽ răng có gì đó kẹt lại gây khó chịu. 
Nếu bạn càng để lâu, cao răng càng nhiều lên thì khi đi lấy còn khiến bạn cảm thấy răng bị thưa ra nhưng thực tế do khi này răng đã được làm sạch mảng bám. \
 
Xem thêm:

5. Có nên lấy cao răng thường xuyên không? 

Cao răng bám chắc vào bề mặt răng nên bạn không thể làm sạch bằng bàn chải thông thường mà cần dùng đến những dụng cụ vệ sinh chuyên dụng. Khi tới nha khoa, nha sĩ có thể lấy cao răng bằng sóng siêu âm và dựa vào lực đẩy của nước để làm sạch các mảng bám, vôi răng bám trên nướu. 
Do những tác động xấu và nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng và cả sức khỏe toàn thân nên việc lấy cao răng định kỳ rất quan trọng. Thông thường, bạn nên đi khám răng miệng từ 3 - 6 tháng/lần để bác sĩ kiểm tra và khắc phục sớm các bệnh răng miệng. 
Điều này cũng cho thấy, bạn không cần phải đi lấy cao răng thường xuyên, cũng không nên để cao răng quá nhiều rồi mới đi làm sạch mà nên hẹn theo lịch hẹn định kỳ tối thiểu 2 lần/năm. Có nhiều bạn đợi đến khi có cao răng mới đi lấy thì có thể vi khuẩn đã phát triển và gây ảnh hưởng đến răng miệng của bạn. 
Nên lấy cao răng theo định kỳ

Bạn nên lấy cao răng định kỳ từ 3 - 6 tháng/lần theo chỉ định của nha sĩ

6. Lợi ích của việc lấy cao răng định kỳ?

Việc đi lấy cao răng định kỳ 1 -  2 lần/năm theo lời khuyến cáo của các nha sĩ là điều cần thiết và đem đến nhiều lợi ích cho bạn như: 

2.1. Ngăn ngừa mắc các bệnh răng miệng

Vi khuẩn sống tại các mảng bám cao răng chính là lý do gây ra các bệnh lý răng miệng như: sâu răng, viêm nha chu, tụt lợi,...Vì vậy, bạn hãy thường xuyên đi lấy cao răng để ngăn ngừa được tình trạng vi khuẩn sinh trưởng và gây bệnh. 

2.2. Răng thẩm mỹ hơn

Cao răng sẽ có xu hướng khiến răng sậm màu hơn, điều này khiến cho hàm răng của bạn trở nên mất thẩm mỹ. Sau khi lấy sạch cao răng, bạn sẽ có một hàm răng trắng sáng và nụ cười rạng rỡ hơn. 
Lợi ích của việc lấy cao răng theo định kỳ

Lấy cao răng giúp hàm răng của bạn trắng sáng hơn

2.3. Ngừa bệnh do cao răng gây nên

Việc định kỳ lấy cao răng giúp bạn phòng ngừa mắc các bệnh do sự hình thành của vi khuẩn có trong cao răng như bệnh viêm họng, bệnh tim mạch, viêm amidan,...

2.4. Loại bỏ mùi hôi

Nếu cao răng tích tụ dày đặc sẽ rất khó để làm sạch. Lúc này, sự tích tụ nhiều của vi khuẩn trong miệng sẽ tạo ra một mùi khó chịu. Do đó, việc vệ sinh và loại bỏ cao răng có thể giúp khắc phục tình trạng hôi miệng và giúp hơi thở của bạn luôn thơm tho. 

2.5. Giúp răng chắc khỏe

Khi tích tụ nhiều, vi khuẩn trong cao răng sẽ tấn công sâu vào bên trong dẫn đến tổ chức nướu và răng bị hư hại. Điều này sẽ khiến hàm bị tiêu xương từ đó răng dễ bị lung lay. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến hiện tượng mất răng nhiều cùng lúc diễn ra. 
Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi không lấy cao răng có sao không là lấy cao răng kịp thời là một trong những cách tốt nhất để bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng cũng như ngăn chặn sự tích tụ của vi khuẩn làm ảnh hưởng đến cả khoang miệng. 
Lấy cao răng là cách tốt nhất để có hàm răng khỏe

Lấy cao răng kịp thời là cách tốt nhất để có một hàm răng chắc khỏe

Xem thêm

7. Lấy cao răng có đau không? 

Ngoài những băn khoăn về việc không lấy cao răng có sao không thì nhiều người cũng sợ lấy cao răng sẽ gây ra đau buốt. Với người lấy cao răng lần đầu sẽ thấy hơi ê răng chứ không hề đau, tuy nhiên đến những lần sau thì cảm giác ê buốt răng sẽ không còn nữa. 
Ngoài ra, khi lấy cao răng có thể thấy tình trạng chảy máu, việc chảy máu nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào tình trạng cao răng và mức độ nhạy cảm của từng người. Sau khi lấy cao răng xong, bạn sẽ thấy cảm giác ê buốt khi ăn đồ nóng hoặc lạnh. Tuy nhiên cảm giác này sẽ hết dần sau vài ngày. 
Lấy cao răng có đau không

Sau khi lấy cao răng lần đầu bạn có thể gặp tình trạng ê buốt răng

8. Cách chăm sóc răng miệng sau khi lấy cao răng

Khi đã biết việc không lấy cao răng có sao không, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số cách chăm sóc răng miệng. Sau khi lấy cao răng, răng và lợi sẽ chịu ảnh hưởng nhất định nên cần được chăm sóc đúng cách để nhanh chóng phục hồi về trạng thái bình thường. 
  • Lấy cao răng và kiểm tra răng tại nha khoa uy tín định kỳ 6 tháng/lần.
  • Sử dụng bàn chải mềm, khi đánh răng đánh hết các vùng răng 2 - 3 lần mỗi ngày sau bữa ăn để loại bỏ các loại vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn.
  • Dùng chỉ nha khoa để loại bỏ cặn thức ăn mắc kẹt ở kẽ răng và các vị trí khó vệ sinh khác.
  • Súc miệng với nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng để diệt khuẩn, giảm sự tích tụ của các mảng bám cao răng. 

9. Kết luận 

Qua bài viết trên đã cung cấp cho bạn không tin để giải đáp thắc mắc không lấy cao răng có sao không. Việc không loại bỏ các mảng bám cao răng có thể dẫn đến nhiều bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,...Do đó, bạn nên đến các địa chỉ nha khoa để thực hiện lấy cao răng định kỳ từ 3 - 6 tháng/lần.
Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về các địa chỉ nha khoa uy tín để tiến hành lấy cao răng, làm bóng răng thì đừng bỏ qua NhaKhoaHub. Đây là nền tảng chuyên về review nha khoa hàng đầu nhận được nhiều đánh giá và phản hồi tích cực từ khách hàng. NhaKhoaHub sẽ giúp bạn tìm được một địa chỉ nha khoa phù hợp với mức chi phí tốt nhất để điều trị và thực hiện các dịch vụ thăm khám răng miệng. Bạn hãy liên hệ ngay để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN