Nhổ răng khôn hàm dưới và những điều bạn cần biết

Đăng vào 13/03/2024
Răng khôn hay còn được gọi là răng số 8, thường là nguyên nhân gây đau nhức và khó chịu cho nhiều người, nhất là răng khôn mọc ở hàm dưới. Quá trình nhổ răng khôn hàm dưới có thể gây ra nhiều lo lắng cho bệnh nhân, đặc biệt là khi không được thực hiện đúng cách. 

I. Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới?

Nhiều người thắc mắc rằng liệu có nên nhổ răng số 8 hàm dưới không? Khi nào nên nhổ răng khôn hàm dưới? Răng số 8 hàm dưới hay răng khôn hàm dưới khi mọc lệch thường sẽ khiến bạn cảm thấy đau đớn và gây khó khăn trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng, làm thức ăn dễ bám vào kẽ răng, gây sâu răng và viêm nhiễm nướu. 
Theo các bác sĩ nha khoa thì bạn nên nhổ răng số 8 hàm dưới trong các trường hợp sau:
  • Răng khôn hàm dưới mọc lên gây xô lệch và ảnh hưởng đến các răng kế bên 
Nếu răng khôn hàm dưới mọc ngầm hoặc mọc lệch mà không được điều trị sớm, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ cấu trúc xương hàm và khiến những răng khác cũng mọc lộn xộn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn làm phức tạp quá trình điều trị sau này cũng như làm tăng chi phí điều trị.
Răng khôn hàm dưới mọc lệch và đâm vào các răng kế bên 

Răng khôn hàm dưới mọc lệch và đâm vào các răng kế bên 

  • Răng khôn hàm dưới gây ra viêm nhiễm, nướu sưng to và khiến bạn bị sốt
Khi mọc răng khôn, nướu của bạn thường sẽ bị sưng lên và gây đau nhức. Nếu răng khôn mọc thẳng, những cơn đau này sẽ dần dần biến mất. 
Tuy nhiên, nếu răng khôn của bạn mọc ngầm hoặc mọc lệch, vi khuẩn sẽ tấn công vùng nướu tại vị trí mọc răng và khiến nướu sưng to, gây viêm nhiễm kèm theo cảm giác đau nhức, khó chịu và có thể khiến bạn bị sốt. Do đó, việc nhổ răng khôn hàm dưới là cần thiết trong trường hợp này.
  • Răng khôn hàm dưới bị sâu
Răng khôn hàm dưới thường nằm ở vị trí khó vệ sinh hơn so với các răng khác, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và thức ăn dễ tạo nên mảng bám, lâu ngày sẽ gây ra tình trạng sâu răng. Nếu không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng cách, sâu răng từ răng khôn ở hàm dưới có thể lan sang các răng nằm gần và khiến bạn bị đau nhức dữ dội.
Như vậy, để đảm bảo sức khỏe răng miệng và tránh những tác động tiêu cực đến toàn bộ cấu trúc răng miệng, việc nhổ răng khôn hàm dưới trong những trường hợp trên là cần thiết. Đừng ngần ngại đi thăm khám và nhận sự tư vấn từ bác sĩ nha khoa để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp nhất cho mình, các bạn nhé!
Xem thêm:

II. Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không? 

Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không? 

Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không? 

Việc loại bỏ răng khôn hàm dưới thường không gây ra những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, quá trình này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, tư thế mọc của răng và tình trạng sức khỏe răng miệng của bệnh nhân, cơ sở nha khoa và tay nghề chuyên môn của nha sĩ.
Nhưng bạn có thể yên tâm vì hiện nay, công nghệ tiên tiến đã mang lại sự thuận tiện và an toàn cho quá trình nhổ răng khôn hàm dưới. Việc lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín có đội ngũ nha sĩ giỏi là yếu tố then chốt quyết định đến hiệu quả điều trị. Chỉ cần tìm đúng cơ sở chất lượng, bạn sẽ trải qua quá trình nhổ răng khôn một cách nhanh chóng, nhẹ nhàng và an toàn.

III. Nhổ răng khôn hàm dưới bao lâu thì lành?

Khoảng 1 - 2 tuần sau khi loại bỏ răng khôn hàm dưới, vị trí nướu răng và mô mềm sẽ dần dần hồi phục trở lại, phủ kín lỗ chân răng. Và sau khoảng 1 tháng thì khung xương sẽ hoàn toàn lành, xương sẽ phát triển và lấp đầy huyệt ổ răng, tạo nên một cấu trúc xương hàm hoàn chỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế nhổ răng khôn bao lâu thì lành, khoảng thời gian này sẽ còn tùy thuộc những yếu tố sau đây:
  • Tình trạng của răng khôn
Vị trí và hướng mọc của răng khôn hàm dưới có thể tác động trực tiếp đến quá trình hồi phục sau khi nhổ răng khôn của bạn. Nếu răng khôn hàm dưới mọc thẳng hàng và phát triển bình thường, việc nhổ răng sẽ ít gây ảnh hưởng đến nướu và vết thương sau mổ có thể lành nhanh chóng. 
Ngược lại, nếu răng khôn hàm dưới mọc ngầm thì khi nhổ răng, các bác sĩ sẽ cần phải rạch nướu nên vết thương của bạn sẽ cần ít nhất khoảng 10 ngày mới lành được.
  • Cơ địa của mỗi bệnh
Cơ địa của mỗi người cũng là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau khi nhổ răng khôn hàm dưới. Người có cơ địa tốt và sức khỏe tốt thường có thời gian phục hồi nhanh hơn so với người có cơ địa kém và sức khỏe yếu. 
  • Phương pháp nhổ răng
Phương pháp nhổ răng cũng đóng một vai trò khá quan trọng trong quá trình phục hồi sau khi nhổ răng khôn hàm dưới. Nếu bạn lựa chọn phương pháp truyền thống để nhổ răng thì các bác sĩ sẽ sử dụng kìm và lực tay để lấy răng ra khỏi nướu. Kỹ thuật này có thể làm tổn thương mô mềm và khiến vết thương lâu lành. 
Trong khi đó, việc sử dụng máy siêu âm Piezotome để nhổ răng khôn hàm dưới sẽ hạn chế tác động đến mô mềm và xương. Nhờ vậy mà quá trình hồi phục sau khi nhổ răng sẽ diễn ra nhanh hơn, vết thương nhanh lành hơn.
Nhổ răng khôn hàm dưới bao lâu thì lành? 

Nhổ răng khôn hàm dưới bao lâu thì lành? 

  • Tay nghề của bác sĩ
Tay nghề của bác sĩ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phục hồi sau khi nhổ răng khôn. Bác sĩ có đủ trình độ chuyên môn với nhiều năm kinh nghiệm sẽ đảm bảo an toàn cho quá trình nhổ răng hàm dưới và giúp tránh xảy ra các biến chứng không mong muốn. 
Ngược lại, nếu bác sĩ thiếu kinh nghiệm, tay nghề không tốt có thể gây chảy máu nhiều, để sót chân răng sau nhổ, từ đó khiến cho quá trình hồi phục sau khi nhổ răng kéo dài hơn.
  • Cách chăm sóc vết thương tại nhà
Ngoài các yếu tố trên, thì sau khi nhổ răng khôn hàm dưới, người bệnh cũng cần lưu ý rằng việc chăm sóc vết thương tại nhà sau khi nhổ răng khôn hàm dưới để tránh viêm nhiễm và đảm bảo quá trình hồi phục vết thương diễn ra thuận lợi. 
Bạn cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ như sử dụng thuốc kháng sinh, rửa miệng đúng cách và kiểm tra định kỳ để đảm bảo vết thương nhanh hồi phục. Điều này không chỉ giúp vết thương của bạn mau lành mà còn giúp bạn tránh được tình trạng nhiễm trùng và một số biến chứng có thể xảy ra.

IV. Những phương pháp nhổ răng khôn hàm dưới phổ biến hiện nay

Hiện nay, việc nhổ răng khôn hàm dưới có thể được thực hiện thông qua hai phương pháp sau đây:

1. Nhổ răng khôn hàm dưới bằng phương pháp truyền thống

Đối với phương pháp nhổ răng khôn truyền thống trong nha khoa thường các bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ như kìm, bẩy, cưa, đục,.... giúp chia cắt thân, chân răng. Các bác sĩ sẽ vạt nướu, mở ổ răng và lấy răng khôn ra ngoài một cách cẩn thận và chính xác.
Phương pháp truyền thống là sử dụng kìm, bẩy,.... để nhổ răng

Phương pháp truyền thống là sử dụng kìm, bẩy,.... để nhổ răng

Quá trình nhổ răng khôn hàm dưới theo phương pháp này đòi hỏi bệnh nhân phải há miệng trong khoảng thời gian dài, khoảng 30-40 phút, tùy thuộc vào độ phức tạp của vị trí răng khôn. 
Phương pháp nhổ răng khôn truyền thống có những ưu điểm và nhược điểm sau đây:
Ưu điểm:
Chi phí nhổ răng khôn thấp. Hiện nay, ở hầu hết các phòng khám nha khoa đều nhổ răng khôn hàm dưới bằng phương pháp truyền thống với giá giao động khoảng từ 500.000 VND - 2 triệu/ răng tùy theo độ phức tạp của quá trình nhổ răng và chất lượng dịch vụ y tế được cung cấp.
Nhược điểm:
  • Bạn phải há miệng trong suốt quá trình nhổ răng với thời gian khá lâu.
  • Thời gian ngừng chảy máu lâu hơn, cảm giác đau đớn có thể kéo dài.
  • Gây tổn thương nhiều hơn cho nướu và mô mềm.
  • Nguy cơ nhiễm trùng cao nếu không được xử lý khéo léo.
Xem thêm:

2. Nhổ răng khôn hàm dưới bằng máy piezotome

Phương pháp nhổ răng khôn hàm dưới bằng máy Piezotome là sử dụng công nghệ sóng âm tiên tiến để mở nướu, cắt nướu và sau đó tạo hình khung xương cũng như nâng xoang hàm mà không gây tổn thương đến mô mềm.
Đầu mũi khoan được thiết kế mỏng nhẹ và nhỏ gọn, chỉ khoảng 0.2 - 0.5mm, giúp dễ dàng tiếp cận và thao tác sâu trong các ngách lợi khi nhổ răng. Điều này giúp tăng cường hiệu quả và an toàn trong quá trình nhổ răng khôn hàm dưới.
Khi bắt đầu quá trình nhổ răng, các đầu mũi khoan sẽ tạo ra những dao động rung nhẹ với sóng siêu âm có tần số và biên độ khác nhau, từ đó giúp tách mô mềm quanh chân răng một cách nhẹ nhàng và chính xác. Đặc biệt, hệ thống bơm nhu sẽ được kích hoạt ngay sau đó để hạ nhiệt mũi khoan, ngăn chặn tình trạng tổn thương cho mô mềm và răng khi tiếp xúc với mũi khoan.
Phương pháp nhổ răng bằng Piezotome sử dụng công nghệ sóng âm hiện đại

Phương pháp nhổ răng bằng Piezotome sử dụng công nghệ sóng âm hiện đại

Kỹ thuật nhổ răng khôn hàm dưới này cũng có một số ưu và nhược điểm như sau:
Ưu điểm:
  • Máy Piezotome giúp cắt xương một cách chọn lọc, chính xác và giảm chảy máu trong phẫu thuật
  • Thời gian nhổ răng khôn hàm dưới diễn ra nhanh chóng 
  • Giảm độ há miệng so với phương pháp truyền thống.
  • Giảm cảm giác đau đớn, căng thẳng cũng như sợ hãi cho người bệnh.
  • Kỹ thuật này ít làm tổn thương các mô xương, giảm tối đa nguy cơ tổn thương mạch máu và thần kinh
  • Giúp kiểm soát viêm tốt hơn, thời gian hồi phục sau nhổ răng khôn cũng nhanh hơn.
  • Hạn chế các biến chứng xảy ra trong và sau quá trình phẫu thuật.
Nhược điểm:
  • So với phương pháp truyền thống, nhổ răng khôn hàm dưới bằng Piezotome có chi phí cao hơn.
  • Đòi hỏi bác sĩ thực hiện  phải có chuyên môn cao và được đào tạo bài bản về sử dụng máy Piezotome nên phương pháp này hiện chưa phổ biến ở những cơ sở nha khoa có quy mô nhỏ. 

V. Nhổ răng khôn hàm dưới giá bao nhiêu? 

Không chỉ phương pháp mà giá nhổ răng khôn hàm dưới cũng được rất nhiều người quan tâm. Vậy nhổ răng khôn hàm dưới giá bao nhiêu? Theo các bác sĩ thì bạn cần đầu tư khoảng từ 500.000 VND - 7 triệu nếu như có ý định giải quyết những chiếc răng khôn này. 
Tuy nhiên, chi phí nhổ răng khôn hàm dưới còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như:
  • Mức độ phức tạp của răng khôn 
Mức độ phức tạp của răng khôn hay độ khó của quá trình nhổ răng cũng sẽ ảnh hưởng đến giá nhổ răng khôn hàm dưới. Những trường hợp răng khôn mọc không đúng hướng hoặc bị vướng ở dưới nướu sẽ làm tăng chi phí nhổ răng khôn do cần sử dụng nhiều thiết bị và kỹ thuật tiên tiến.
  • Chất lượng của cơ sở nha khoa và tay nghề của bác sĩ
Giá nhổ răng khôn hàm dưới còn phụ thuộc vào tay nghề chuyên môn và uy tín của nha sĩ cũng như chất lượng dịch vụ tại cơ sở nha khoa mà bạn lựa chọn. Các địa chỉ nha khoa uy tín thường có đội ngũ nha sĩ có trình độ cao với chi phí nhổ răng khôn cũng nhỉnh hơn
Nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ được hưởng dịch vụ chăm sóc tốt và hướng dẫn kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn và tránh các biến chứng xấu xảy ra.
Nhổ răng khôn hàm dưới giá bao nhiêu? 

Nhổ răng khôn hàm dưới giá bao nhiêu? 

  • Công nghệ được sử dụng trong quá trình nhổ răng
Công nghệ được sử dụng trong quá trình nhổ răng khôn hàm dưới đóng vai trò quan trọng trong việc xác định chi phí của dịch vụ này. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến giúp quá trình nhổ răng diễn ra nhanh chóng và nâng cao hiệu quả. 
Tuy nhiên, việc sử dụng các thiết bị và kỹ thuật tiên tiến cũng đi kèm với chi phí cao hơn. Do đó, khi quyết định nhổ răng khôn hàm dưới, việc lựa chọn công nghệ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí và hiệu quả của quá trình điều trị.
  • Tình trạng răng miệng
Trước khi quyết định nhổ răng khôn hàm dưới, nếu phát hiện các vấn đề về sức khỏe răng miệng như tụt lợi, sâu răng, viêm nướu... có thể dẫn đến việc phải chữa trị trước khi thực hiện quá trình nhổ răng. Việc chữa trị các vấn đề răng miệng này trước khi nhổ răng khôn hàm dưới sẽ làm tăng tổng chi phí nhổ răng khôn.

VI. Một số lưu ý khi nhổ răng khôn hàm dưới 

Dưới đây là một số vấn đề mà bạn cần lưu ý nếu có ý định nhổ răng khôn hàm dưới:

1. Chọn cơ sở nha khoa chất lượng

Nhổ răng khôn hàm dưới là một quá trình khá phức tạp và đòi hỏi sự cẩn thận và chuyên nghiệp. Vì vị trí của răng khôn thường rất khó quan sát và thao tác nên việc này cần phải được thực hiện bởi các bác sĩ nha khoa có chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm. Do đó, bạn phải chọn những cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả cho quá trình điều trị.

2. Làm đầy đủ các xét nghiệm

Thăm khám và thực hiện đầy đủ các loại xét nghiệm là việc làm cần thiết trước khi tiến hành quá trình nhổ răng khôn hàm dưới. Quá trình này sẽ giúp đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn mà xem thử bạn có phù hợp để thực hiện phẫu thuật nhổ răng khôn hàm dưới hay không.
Ngoài ra, khi gặp bác sĩ, bạn hãy thông báo cho họ về những vấn đề tiền sử bệnh lý liên quan đến tim mạch, tiểu đường hoặc bất kỳ loại thuốc nào bạn đang sử dụng. Hãy cho các bác sĩ biết nếu bạn đang trong giai đoạn kinh nguyệt, mang thai, hoặc cho con bú để họ có thể đưa ra quyết định chính xác nhất cho tình trạng sức khỏe của bạn.
Thực hiện đầy đủ các loại xét nghiệm trước khi nhổ răng khôn là điều cần thiết

Thực hiện đầy đủ các loại xét nghiệm trước khi nhổ răng khôn là điều cần thiết

3. Chú ý vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn hàm dưới xong bạn nên chờ ít nhất khoảng 24 giờ sau mới đánh răng. Hãy sử dụng bàn chải có lông mềm và đừng tác động vào vị trí vừa nhổ răng để tránh gây đau đớn và viêm nhiễm. Bạn cũng không sử dụng tay hoặc bất kỳ vật nhọn nào để chọc vào chỗ vừa nhổ răng để tránh tình trạng chảy máu chân răng và nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra. 
Đồng thời, bạn cũng nên súc miệng bằng nước muối sinh lý 2-3 lần mỗi ngày để loại bỏ mảng bám thức ăn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý sau ít nhất 6 giờ sau khi nhổ răng. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, hãy sử dụng nước muối được mua sẵn thay vì tự pha tại nhà và đặc biệt là hãy súc nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho nướu và lợi.

4. Có chế độ ăn uống hợp lý

Sau khi nhổ răng khôn, bạn nên ăn những thức ăn mềm, dễ nuốt như cháo, súp, bún, mì,....để tránh gây đau đớn và tổn thương cho vị trí vừa nhổ răng. Bạn cũng cần hạn chế dùng các thức ăn cứng, giòn dai và cay nóng và không nên uống rượu bia sau khi nhổ răng khôn hàm dưới để tránh gây kích ứng vùng miệng. 
Thay vào đó, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa, đậu hà lan,…để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp kích thích quá trình tái tạo và phục hồi mô nướu một cách hiệu quả.

5. Đến gặp nha sĩ ngay khi có những dấu hiệu bất thường 

Sau khi nhổ răng khôn hàm dưới, nếu bạn gặp phải những dấu hiệu bất thường này, hãy đến gặp bác sĩ ngay: Đau nhức dữ dội và không giảm sau khi dùng thuốc theo đơn, chảy máu nhiều hoặc có mủ chảy ra từ chỗ nhổ răng, sưng to hơn sau nhổ 2-3 ngày, mất cảm giác kéo dài,...Tất cả những trường hợp này đều cần được thăm khám và kiểm tra càng sớm càng tốt. 
Bạn nên đến gặp nha sĩ ngay khi có những dấu hiệu bất thường 

Bạn nên đến gặp nha sĩ ngay khi có những dấu hiệu bất thường 

VII. Kết Luận

Trên đây, NhaKhoaHub vừa chia sẻ đến các bạn một số thông tin hữu ích liên quan đến phẫu thuật nhổ răng khôn hàm dưới. Việc hiểu rõ về các vấn đề này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn về mặt tâm lý cũng như tài chính và lựa chọn được địa chỉ nha khoa và bác sĩ uy tín, phù hợp để thực hiện quá trình nhổ răng khôn hàm dưới một cách an toàn và hiệu quả nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN