Tìm hiểu về niềng răng khểnh và những điều bạn cần lưu ý

Đăng vào 01/03/2024
Răng khểnh không chỉ gây ra sự lệch khớp cắn mà còn ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai và vệ sinh răng miệng. Hôm nay, Nhakhoahub sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin hữu ích liên quan đến kỹ thuật niềng răng khểnh cũng như những vấn đề bạn cần lưu ý khi niềng răng khểnh.
Mời bạn xem thêm: CẬP NHẬT TOP 10+ NHA KHOA NIỀNG RĂNG TỐT NHẤT TẠI HÀ NỘI

I. Răng khểnh là gì? Có nên niềng răng khểnh hay không? 

Răng khểnh là một dạng răng nanh mọc lệch, có xu hướng mọc chếch phía bên trên cung hàm. Hay nói cách khác, răng khểnh là tình trạng mà răng mọc không đúng vị trí so với hàm răng, gây ra sự chen chúc và làm giảm chức năng ăn nhai, gây khó khăn khi nghiền thức ăn cũng như tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng do khó vệ sinh. 

Niềng răng khểnh là giải pháp hoàn hảo để bạn có hàm răng đẹp

Niềng răng khểnh là giải pháp hoàn hảo để bạn có hàm răng đẹp

Có nên niềng răng khểnh hay không? Việc có nên niềng răng khểnh hay không sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng cụ thể và mong muốn của mỗi người. Đối với những trường hợp răng khểnh nhẹ, mức độ lệch lạc vừa phải và tạo nên nét duyên dáng cho hàm răng và nụ cười thì không cần phải niềng răng khểnh
Tuy nhiên, khi răng khểnh mọc lệch lạc quá nhiều gây ra sự mất cân đối trong cấu trúc răng miệng, chúng không chỉ làm giảm sức nhai do sai khớp cắn mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng do tích tụ thức ăn, việc niềng răng khểnh lúc này là cần thiết. 
Tóm lại, trước khi đưa ra quyết định có nên niềng răng khểnh hay không thì bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám và tham khảo ý kiến của các chuyên gia nha khoa để đảm bảo sự chính xác và hiệu quả trong điều trị.

II. Niềng răng khấp khểnh bao nhiêu tiền?

Niềng răng khấp khểnh bao nhiêu tiền? Chi phí niềng răng khấp khểnh có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng hiện tại của răng, phương pháp niềng răng được lựa chọn và độ phức tạp của quá trình niềng răng. Để có thông tin chi tiết và chính xác về chi phí niềng răng của bạn, việc đầu tiên bạn cần làm là đi thăm khám nha khoa để được các bác sĩ tư vấn cụ thể hướng điều trị sau khi đã kiểm tra tình trạng răng của bạn. 
Sau khi kiểm tra, thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra các lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp nhất với bạn và giải thích chi tiết về chi phí cũng như quy trình thực hiện. Việc này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quá trình điều trị và có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt tài chính cũng như tâm lý trước khi bắt đầu niềng răng. 
Chi phí niềng răng khấp khểnh cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm

Chi phí niềng răng khấp khểnh cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm

Dưới đây là bảng giá niềng răng khấp khểnh theo phương pháp niềng răng mà bạn có thể tham khảo:

PHƯƠNG PHÁP NIỀNG RĂNG

 MỨC GIÁ THAM KHẢO

Niềng răng mắc cài kim loạiKhoảng 32 - 44 triệu đồng
Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc / tự khóaKhoảng 45 - 57 triệu đồng
Niềng răng mắc cài sứ cao cấpKhoảng 45 - 57 triệu đồng
Niềng răng mắc cài sứ tự đóng / tự khóaKhoảng 51 - 63 triệu đồng
Niềng răng mắc cài mặt trongKhoảng 85 - 125 triệu đồng
Niềng răng trong suốt InvisalignKhoảng 100 - 150 triệu đồng

III. Những phương pháp niềng răng khểnh hiện nay

Niềng răng khểnh là một phương pháp hiệu quả để điều chỉnh vị trí của răng trên cung hàm thông qua việc áp dụng lực siết từ khí cụ niềng răng. Kỹ thuật này không chỉ mang lại kết quả lâu dài vĩnh viễn mà còn giảm thiểu tình trạng răng bị chạy lại sau khi điều trị. 
Xem thêm: Các loại mắc cài niềng răng phổ biến nhất hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều phương pháp niềng răng khểnh cho bạn lựa chọn, cụ thể như sau:

1. Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là một kỹ thuật chỉnh nha phổ biến hiện nay.  Phương pháp này sử dụng mắc cài và dây cung được làm  hoàn toàn từ kim loại. Qua việc áp dụng kỹ thuật niềng này, răng sẽ được kéo về vị trí chính xác trên cung hàm, giúp tạo ra một hàm răng đều đẹp và cải thiện khớp cắn.
Điểm mạnh của phương pháp niềng răng mắc cài kim loại là độ bền tốt và tính cứng chắc, giúp duy trì áp lực siết răng liên tục và mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị.
Tuy nhiên, niềng răng mắc cài kim loại cũng có nhược điểm là thiếu tính thẩm mỹ và có thể gây cảm giác vướng víu. Tuy nhiên, sau một thời gian, người sử dụng sẽ dần quen với tình trạng này và không còn cảm thấy khó chịu nữa.
Hình ảnh của niềng răng mắc cài kim loại

Hình ảnh của niềng răng mắc cài kim loại

2. Niềng răng mắc cài sứ

Một trong những phương pháp niềng răng khểnh hiện đại và phổ biến hiện nay là niềng răng mắc cài sứ. 
Các nha sĩ sẽ sử dụng các mắc cài được làm từ sứ có màu trắng ngà, khá giống với màu răng thật cùng với dây cung trong suốt. Chính vì vậy, khi sử dụng phương pháp này sẽ rất khó để người khác nhận ra là bạn đang đeo niềng nếu như không tiếp xúc ở khoảng cách gần. Có thể nói kỹ thuật niềng răng mắc cài sứ sẽ giúp bạn giấu đi việc niềng răng và đảm bảo tính thẩm mỹ, khiến bạn tự tin hơn khi giao tiếp. 
Bên cạnh đó, chất liệu sứ còn có khả năng chịu lực cao và an toàn với người dùng. Không những vậy, phương pháp niềng răng mắc cài sứ còn hạn chế trầy xước, không gây cảm giác đau nhức và kích ứng hay tổn thương cho các vùng trong khoang miệng như mô, nướu,....Từ đó tạo nên sự thoải mái cho người sử dụng cũng như giúp quá trình chăm sóc răng miệng trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.
Hình ảnh của niềng răng mắc cài sứ

Hình ảnh của niềng răng mắc cài sứ

3. Niềng răng trong suốt Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign được xem là phương pháp niềng răng hiện đại và tiên tiến nhất hiện nay. Kỹ thuật này sử dụng hệ thống khay niềng được làm từ chất liệu nhựa dẻo trong suốt để chỉnh răng thay vì dùng mắc cài dây cung như các phương pháp trên. 
Khay niềng trong suốt và rất nhẹ với thiết kế giống như máng tẩy trắng và ôm sát thân răng. Nhờ vậy, mà khi đeo khay niềng, người đối diện sẽ rất khó nhận ra bạn đang niềng răng. Thông thường, cứ mỗi tuần một lần, bạn sẽ được cung cấp một bộ khay niềng mới để thay thế.
Niềng răng trong suốt Invisalign mang đến rất nhiều ưu điểm đáng chú ý. Đầu tiên, bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc sử dụng dây cung hay mắc cài như các phương pháp niềng răng truyền thống khác. Điều này giúp mang lại cảm giác thoải mái hơn trong quá trình niềng răng.
Việc có thể tháo khay niềng ra mỗi khi ăn uống và vệ sinh răng miệng cũng là một ưu điểm lớn của kỹ thuật này khi mang đến sự tiện lợi cho người sử dụng. Đối với phương pháp này, bạn cũng ít phải đến gặp bác sĩ và hạn chế việc nhổ răng và không bị tổn thương răng miệng như khi sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài.
Hình ảnh của niềng răng trong suốt Invisalign

Hình ảnh của niềng răng trong suốt Invisalign

4. Niềng răng mắc cài tự buộc

Niềng răng mắc cài tự buộc là phương pháp sử dụng khoá tự đóng tích hợp với mắc cài thay vì dây thun truyền thống.
Khi sử dụng khoá tự đóng, dây cung sẽ được cố định chắc chắn trong rãnh mắc cài và tự động điều chỉnh lực siết. Điều này giúp tránh tình trạng giãn thun và giảm thiểu sự vướng víu trong quá trình sử dụng.
Phương pháp niềng răng mắc cài tự buộc không chỉ đem lại hiệu quả tương đương so với các kỹ thuật khác mà còn có thể rút ngắn thời gian niềng răng một cách đáng kể nhờ sử dụng lực siết đều đặn trong suốt quá trình niềng. 
Hình ảnh của niềng răng mắc cài tự buộc

Hình ảnh của niềng răng mắc cài tự buộc

IV. Niềng răng khểnh thường mất khoảng bao lâu?

Niềng răng khấp khểnh là một quá trình dài và thời gian niềng khoảng bao lâu còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Thông thường, thời gian niềng răng khấp khểnh sẽ dao động từ 18 đến 24 tháng. Tuy nhiên, với những trường hợp răng mọc lệch nghiêm trọng, thời gian có thể kéo dài lâu hơn.
Điều này sẽ phụ thuộc vào độ tuổi khi niềng răng, tình trạng răng của bạn, phương pháp niềng răng mà bạn lựa chọn (niềng mắc mắc cài kim loại, niềng mắc mắc cài sứ, niềng răng trong suốt Invisalign hay niềng răng mắc cài tự buộc), trình độ tay nghề của đội ngũ nha sĩ và cả chế độ chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng. 
Quá trình niềng răng khấp khểnh đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm từ bệnh nhân, vì thời gian này có thể gây đau đớn và khó khăn nhất định. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất, bạn sẽ có kết quả như mong đợi và tự tin hơn trong giao tiếp và nụ cười của mình. Hãy tham khảo các cơ sở nha khoa uy tín để được tư vấn cụ thể về thời gian niềng răng khấp khểnh.
Niềng răng khấp khểnh dao động từ 18 đến 24 tháng

Niềng răng khấp khểnh dao động từ 18 đến 24 tháng

V. Quy trình niềng răng khểnh diễn ra như thế nào?

Quy trình niềng răng khểnh tại các cơ sở nha khoa thường diễn ra theo các bước như sau:

Bước 1: Thăm khám tổng quát và chụp X-quang

Đầu tiên, các bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát để xác định tình trạng răng khểnh của bạn là nhẹ hay nghiêm trọng, có nên niềng răng khểnh hay không. Trong quá trình khám, các bác sĩ sẽ kiểm tra lâm sàng bằng mắt thường và chụp X-quang để xem tình trạng xương răng.
Thông qua kết quả của quá trình kiểm tra trên, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị chính xác và phù hợp nhằm cải thiện tình trạng răng của bạn.
Xem thêm:

Bước 2: Vệ sinh răng, lấy cao răng

Sau khi thăm khám, bạn sẽ trải qua quá trình vệ sinh răng chuyên sâu bằng phương pháp cạo vôi răng. Kỹ thuật này không chỉ loại bỏ mảng bám trên bề mặt răng mà còn xử lý các vấn đề như sâu răng, răng nứt vỡ,....Đặc biệt, việc cạo vôi còn giúp ngăn chặn vi khuẩn tấn công răng trong quá trình niềng răng, đảm bảo sức khỏe nướu và răng luôn được duy trì trong tình trạng tốt nhất.

Bước 3: Lấy dấu hàm và thiết kế mắc cài

Tiếp theo là quá trình lấy dấu hàm răng trên phôi thạch cao sẽ được tiến hành. Đây là bước quan trọng nhằm xác định cơ sở cho việc thiết kế mắc cài và khuôn hàm phù hợp với từng trường hợp.
Khay niềng hoặc mắc cài sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo sự dịch chuyển răng của từng bệnh nhân, từ đó tạo ra sự thoải mái và hiệu quả tối đa. 
Hiện nay, các cơ sở nha khoa chất lượng đều có trang bị phòng lab thiết kế mô hình mắc cài 3D trực quan nhất để tối ưu hóa quá trình điều chỉnh trên thực tế.

Bước 4: Gắn mắc cài

Ở bước này, bác sĩ sẽ gắn các khí cụ như mắc cài, dây cung,...lên hàm răng của bạn. Trong giai đoạn này, bạn sẽ phải thích nghi với việc đeo mắc cài suốt 24/24 và đối mặt với những khó khăn có thể xảy ra, ảnh hưởng đến việc ăn uống, trò chuyện và sinh hoạt hàng ngày.
Để cải thiện vấn đề này, việc vệ sinh răng thường xuyên và ngậm nước muối ấm là rất quan trọng. Sáp nha khoa sẽ giúp giảm ma sát giữa mắc cài và dây cung với má trong. Ngoài ra, để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc chỉnh nha, bác sĩ có thể đề xuất việc nhổ răng trong giai đoạn này. Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể, bạn có thể cần phải nhổ răng khôn hoặc răng trong hàm để đạt được kết quả tốt nhất.
Quy trình niềng răng khểnh thường gồm 7 bước

Quy trình niềng răng khểnh thường gồm 7 bước

Bước 5: Đặt thun tách kẽ răng

Thun tách kẽ răng là các vòng nhỏ được làm từ sắt cứng, được đặt giữa hai răng để tạo ra khoảng cách nhằm đưa khâu và ben back vào hàm răng của bạn.
Kỹ thuật này có thể tiến hành sau khi gắn mắc cài và thường chỉ mất vài phút, nhưng sau đó bạn cần phải đeo duy trì trong khoảng thời gian ít nhất là từ 5 đến 7 ngày để đảm bảo răng dịch chuyển đúng theo kế hoạch.
Trong giai đoạn này, bạn có thể cảm nhận sự đau nhức do răng dịch chuyển để tạo ra khoảng cách mong muốn.

Bước 6: Định hình mắc cài

Gắn minivis hay vít định hình trong nha khoa là một bước quan trọng để giúp rút ngắn thời gian niềng răng và cải thiện hiệu quả chỉnh nha trở nên tốt hơn. Cụ thể việc gắn vít định hình có thể giúp bạn rút ngắn thời gian niềng răng lên đến 30%.
Việc xác định vị trí gắn vít trong quá trình niềng răng phụ thuộc vào sự tính toán kỹ lưỡng của bác sĩ dựa trên sự di chuyển thực tế của hàm răng. Vít sẽ được cố định trên khung hàm cho đến khi niềng răng của bạn được tháo. Trong giai đoạn đầu khi mới gắn vít, bạn cần chú ý chăm sóc răng miệng cẩn thật và kỹ lưỡng để tránh tình trạng sưng đau, viêm nướu hoặc viêm vị trí gắn vít.

Bước 7: Tái khám 

Trong quá trình niềng răng khểnh, việc tuân thủ đúng theo lịch tái khám của bác sĩ là rất quan trọng. Ban đầu, lịch tái khám có thể khá dày, khoảng 1-2 tuần/lần để bác sĩ có thể theo dõi và điều chỉnh quá trình dịch chuyển của răng theo từng giai đoạn. 
Khi tình trạng của răng đã ổn định hơn, lịch tái khám có thể giãn ra khoảng 1-2 tháng một lần. Việc tuân thủ lịch tái khám đúng hẹn sẽ giúp bác sĩ đánh giá chính xác tình trạng hàm răng của bạn và có những biện pháp can thiệp kịp thời khi cần thiết.
Xem thêm: Giải đáp niềng răng có giữ được răng khểnh không

VI. Một số vấn đề cần lưu ý khi niềng răng khểnh

Trong quá trình niềng răng khểnh, việc chăm sóc vệ sinh răng miệng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi vì trong thời gian này, hàm răng của bạn sẽ nhạy cảm và rất dễ bị tấn công bởi vi khuẩn nếu không được vệ sinh đúng cách. Dưới đây là một số vấn đề bạn cần lưu ý khi niềng răng khểnh:
  • Uống đủ nước: Trong thời gian niềng răng, bạn nên uống nhiều nước hơn để ngăn chặn sự phát triển của bệnh sâu răng. Vì khi miệng khô sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển bệnh sâu răng.
  • Hạn chế ăn các loại thức ăn dai, cứng, nhiều đường: như bánh, kẹo, chocolate vì chúng dễ dính vào mắc cài và gây ra các vấn đề như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu….
  • Tránh ăn những loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh vì răng trong giai đoạn niềng răng khểnh thường yếu và dễ nhạy cảm khi phải chịu tác động từ lực kéo của dây cung.
  • Nên dùng những thực phẩm mềm, loãng như cháo, soup, các loại rau xanh và bổ sung thêm canxi trong chế độ ăn uống để duy trì sức khỏe của răng trong quá trình niềng răng khểnh. Khi ăn, bạn cũng nên tập nhai đều hai bên.
Bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm và bàn chải kẽ khi vệ sinh răng

Bạn nên sử dụng bàn chải lông mềm và bàn chải kẽ khi vệ sinh răng

  • Sử dụng bàn chải và kem đánh răng phù hợp: Lựa chọn bàn chải lông mềm để có thể tiếp cận các khe răng và làm sạch mắc cài một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua bàn chải chuyên dành cho người niềng răng trên các trang thương mại điện tử hoặc tại cơ sở nha khoa bạn thực hiện niềng răng.
  • Đánh răng kỹ: Hãy chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày hoặc sau mỗi bữa ăn. Đồng thời, sử dụng bàn chải kẽ để làm sạch kẽ răng và mặt bên của mắc cài.
  • Dùng máy tăm nước: Máy tăm nước sẽ giúp bạn loại bỏ các mảng bám và massage lợi, giúp chúng chắc khỏe và ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập.
  • Sử dụng chỉ nha khoa làm sạch kẽ răng: Bạn cũng cần sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch những vùng kẽ răng mà bàn chải không thể tiếp cận.
  • Dùng thêm nước súc miệng: Súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng sau khi chải răng cũng giúp giảm thiểu vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Tái khám định kỳ: tại khám theo lịch hẹn của bác sĩ cũng rất quan trọng. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào xảy ra, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được hỗ trợ xử lý kịp thời.
Những phương pháp trên sẽ giúp bạn duy trì vệ sinh răng miệng hiệu quả trong quá trình niềng răng khểnh, đồng thời giữ cho hàm răng của bạn luôn khỏe mạnh.

VII. Kết luận

Mong rằng với những thông tin mà NhaKhoaHub vừa cung cấp ở trên đã cho bạn có một cái nhìn tổng quát hơn về kỹ thuật niềng răng khểnh. Chúc bạn sẽ lựa chọn được một địa chỉ uy tín để có thể sở hữu cho mình một hàm răng đều tăm tắp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN