Giải đáp niềng răng có giữ được răng khểnh không

Đăng vào 25/04/2024
Niềng răng có giữ được răng khểnh không? Đây chắc hẳn là một trong những câu hỏi thường gặp đối với những ai đang có ý định niềng răng. Răng khểnh thường gây ra nhiều phiền toái về cả thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng. Vậy liệu quy trình niềng răng có thể giữ lại những chiếc răng này hay không? Cùng NhaKhoaHub tìm hiểu rõ hơn qua nội dung bài viết sau. 
Mời bạn xem thêm: CẬP NHẬT TOP 10+ NHA KHOA NIỀNG RĂNG TỐT NHẤT TẠI HÀ NỘI

1. Răng khểnh là răng gì?

Răng khểnh hay còn được biết đến với tên gọi thân thương là "răng nanh", nằm ở vị trí số 3 trong nhóm răng nanh. Chúng có trách nhiệm chủ yếu trong việc xé thức ăn. Đặc điểm độc đáo của chúng là hình dạng xiên nhỏ và thường bắt đầu mọc từ độ tuổi khoảng 12 - 13, trong giai đoạn mọc răng vĩnh viễn. Nhưng điều đặc biệt là chúng thường mọc chệch ra ngoài do sự sắp xếp không đều trong cung hàm.
Răng khểnh còn được biết đến là răng nanh

Răng khểnh còn được biết đến là răng nanh

Trong nha khoa, răng khểnh chính là dấu hiệu của các vấn đề như sự không đều trong cung hàm, khớp cắn không đúng hoặc có khoảng cách giữa các răng. Điều này có thể dẫn đến những vấn đề về sức khỏe răng miệng và thậm chí ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai. Vì vậy, việc niềng răng khểnh thường được các nha sĩ khuyến khích để cải thiện tình trạng này, đồng thời tạo ra một hàm răng đều đặn và cải thiện khớp cắn.
Xem thêm: Răng khểnh có niềng được không? Có cần phải nhổ khi niềng răng không?

2. Khi niềng răng có giữ được răng khểnh không?

Niềng răng có giữ được răng khểnh không là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Việc nhổ răng khểnh sẽ mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng của bạn. Tuỳ thuộc vào mức độ mọc chệch của răng khểnh để có thể trả lời được cho câu hỏi niềng răng có giữ được răng khểnh không. 
Niềng răng có giữ được răng khểnh không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Niềng răng có giữ được răng khểnh không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Răng khểnh không chỉ là nguyên nhân gây ra các vấn đề về vệ sinh răng miệng mà còn làm giảm khả năng cắn và nhai, ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá. Ngoài ra, răng khểnh cũng có thể gây tổn thương cho các răng xung quanh khi chúng chồi ra ngoài quá nhiều, dẫn đến tình trạng lệch lạc và sai khớp cắn. Vì vậy, nếu tình trạng răng khểnh của bạn không cho phép giữ lại thì trong quá trình niềng bắt buộc phải nhổ đi. 

3. Trường hợp nào cần phải nhổ răng khểnh khi niềng

Ngoài câu hỏi niềng răng có giữ được răng khểnh không thì các trường hợp nào cần nhổ đi răng khểnh cũng rất được mọi người quan tâm đến. Dưới đây là các trường hợp bắt buộc cần phải nhổ đi răng khểnh trong quá trình niềng răng như sau:

3.1. Nhổ bỏ răng thừa, kẽ răng

Nhổ bỏ các răng thừa và răng kẽ là một phần quan trọng trong quá trình điều trị chỉnh nha. Nhằm đảm bảo sự cân bằng và sức khỏe cho hàm răng. Răng thừa không có vai trò trong chức năng ăn nhai và thậm chí còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe răng miệng. Chúng có thể làm giảm không gian cần thiết cho sự phát triển của răng vĩnh viễn, dẫn đến sự lệch lạc giữa các vị trí răng.
Xem thêm: Cảnh báo: Những trường hợp không nên niềng răng bạn cần biết
Nhổ bớt răng khểnh để loại bỏ các răng thừa và kẽ răng

Nhổ bớt răng khểnh để loại bỏ các răng thừa và kẽ răng

Tương tự, răng kẽ thường mọc sớm hơn so với các răng vĩnh viễn và cần có không gian cần thiết cho sự phát triển của chúng. Việc giữ nguyên răng kẽ có thể dẫn đến tình trạng lệch hàm giữa các răng hàm trên và dưới. Do đó, trong quá trình điều trị chỉnh nha, việc nhổ bỏ răng kẽ là bước quan trọng để tạo ra không gian đủ cho việc niềng răng và đưa các răng vĩnh viễn về vị trí đúng đắn.

3.2. Tình trạng răng chen chúc quá nặng

Khi hàm răng của bạn chịu tình trạng chen chúc quá nặng và các phương pháp chỉnh nha thông thường không đủ để tạo ra không gian đủ cho các răng thẳng đều, việc nhổ bớt răng khểnh có thể là một phương án cần thiết. Trong nha khoa, nếu khoảng trống giữa các răng ít hơn 9mm, việc nhổ bớt một số răng có thể được đề xuất để tạo ra không gian cần thiết. Thông thường, răng số 4 trên và dưới trên hai hàm thường được chọn để nhổ.
Tuy nhiên, ngày nay đã có nhiều phương pháp và khí cụ mới được phát triển giúp tạo ra không gian để niềng mà không cần phải nhổ răng. Điều này làm giảm đi sự cần thiết của việc nhổ răng trong quá trình điều trị chỉnh nha. Vậy trong trường hợp này đối với câu hỏi niềng răng có giữ được răng khểnh không là hoàn toàn có thể. Các kỹ thuật mới giúp mở rộng không gian một cách hiệu quả và an toàn hơn, giúp giảm bớt tác động tiêu cực lên cấu trúc răng và hàm răng.

3.3. Cần cân bằng khớp cắn

Trong một số trường hợp khi bị thiếu răng, tương quan giữa hàm trên và hàm dưới có thể không được cân bằng. Từ đó dẫn đến miệng bị lệch và tạo ra cảm giác không thoải mái khi cười. Trong tình huống này, nha sĩ có thể đề xuất nhổ bớt một số răng hoặc mở rộng không gian để trồng các răng giả. 
Nhổ bỏ các răng khểnh để cân bằng khớp cắn

Nhổ bỏ các răng khểnh để cân bằng khớp cắn

Trong nhiều trường hợp của việc niềng răng khấp khểnh, nha sĩ thường quyết định nhổ bớt răng khểnh để cân bằng khớp cắn hơn là mở rộng không gian để thêm răng giả vào. Lựa chọn này được đưa ra dựa trên những yếu tố như tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân và mục tiêu cuối cùng của việc điều trị. Mặc dù việc thêm răng giả có thể giải quyết vấn đề, nhưng nó có thể tạo ra sự bất tiện và tốn kém hơn cho bệnh nhân. 

3.4. Răng lệch lạc 

Trong một số trường hợp khi răng bị lệch lạc và chen chúc kết hợp với tình trạng răng hô, việc niềng răng khấp khểnh có thể đòi hỏi phải nhổ bớt một số răng. Trong quá trình điều trị, việc nhổ bớt răng khểnh có thể cần thiết để tạo ra không gian đủ cho việc chỉnh nha. Đồng thời, việc nhổ bớt răng cũng có thể giúp điều chỉnh vị trí của xương hàm. Từ đó giúp giảm thiểu tình trạng răng hô và tạo ra một khuôn mặt cân đối hơn.
Tóm lại, trong trường hợp răng lệch lạc chen chúc kết hợp với tình trạng răng hô, việc niềng răng khấp khểnh có thể đòi hỏi phải nhổ bớt răng để tạo điều kiện cho quá trình điều trị chỉnh nha và cải thiện hình dạng khuôn mặt. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau khi nha sĩ đã đánh giá kỹ lưỡng tình trạng của bệnh nhân và lên kế hoạch điều trị phù hợp nhất.

4. Một số phương pháp niềng răng khểnh hiệu quả nhất hiện nay

Để hiểu hơn về vấn đề niềng răng có giữ được răng khểnh không, chúng ta cần biết được các phương pháp niềng răng hiện có ngày nay. Từ đó lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất và có thể giữ được răng khểnh sau khi niềng. 

4.1. Niềng răng mắc cài truyền thống

Niềng răng mắc cài truyền thống chính là niềng răng mắc cài kim loại. Đây được coi là một phương pháp hiệu quả và tiện lợi trong việc chỉnh nha. Cấu trúc của nó bao gồm dây cung được gắn chặt vào các mắc cài kim loại, được định vị trong rãnh mắc cài và được buộc chặt bằng thun. Điều này giúp giữ cho răng di chuyển vào vị trí đúng đắn theo kế hoạch chỉnh nha.
Niềng răng mắc cài được khá nhiều người lựa chọn

Niềng răng mắc cài được khá nhiều người lựa chọn

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là hiệu quả cao và thời gian điều trị thường được rút ngắn so với các phương pháp khác. Ngoài ra, nó cũng tiết kiệm chi phí cho người bệnh, là một yếu tố quan trọng khi lựa chọn phương pháp chỉnh nha.
Tuy nhiên, nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loại là tính thẩm mỹ không cao. Vì các mắc cài kim loại thường làm cho nụ cười trở nên không tự nhiên và kém hấp dẫn hơn. Điều này có thể là một vấn đề đặc biệt đối với những người quan tâm đến vẻ đẹp của nụ cười và muốn có một kết quả chỉnh nha tối ưu từ cả hai khía cạnh: sức khỏe răng miệng và thẩm mỹ.

4.2. Niềng răng mắc sứ hoặc pha lê

Niềng răng mắc cài sứ hoặc pha lê là một lựa chọn hàng đầu cho những ai đặc biệt quan tâm đến tính thẩm mỹ khi điều trị chỉnh nha. Với dạng mắc cài trong suốt và màu sắc tương tự như màu răng tự nhiên, chúng giữ được tính thẩm mỹ tối đa. Từ đó không làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên của nụ cười.
Niềng răng mắc cài sứ đảm bảo yếu tố về thẩm mỹ

Niềng răng mắc cài sứ đảm bảo yếu tố về thẩm mỹ

Đặc điểm đặc biệt của niềng răng mắc cài sứ là khả năng đảm bảo lực tác động lên răng một cách hiệu quả. Chúng vẫn có thể kéo răng khểnh về các vị trí mong muốn. Điều này đảm bảo rằng việc chỉnh nha không chỉ mang lại vẻ đẹp mà còn đem lại kết quả chính xác và ổn định.

4.3. Niềng răng trong suốt Invisalign 

Niềng răng Invisalign là một phương pháp chỉnh nha tiên tiến sử dụng chuỗi khay trong suốt, được tạo ra đặc biệt và duy nhất cho từng bệnh nhân. Điểm đặc biệt của Invisalign là khả năng tháo lắp dễ dàng theo hướng dẫn của bác sĩ, giúp mang lại sự thoải mái và thuận tiện cho người dùng.
Niềng răng trong suốt Invisalign có nhiều ưu điểm nhưng khá tốn kém

Niềng răng trong suốt Invisalign có nhiều ưu điểm nhưng khá tốn kém

Ưu điểm lớn nhất của niềng răng Invisalign là tính thẩm mỹ vượt trội. Với khay trong suốt, không ai có thể nhận biết bạn đang niềng răng, giúp nụ cười của bạn luôn tự nhiên và quyến rũ. Ngoài ra, việc tháo lắp khay cũng giúp cho việc vệ sinh răng miệng và ăn uống trở nên dễ dàng hơn, không gây tổn thương cho nướu như các loại mắc cài kim loại hay sứ.
Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là chi phí cao hơn nhiều lần so với các phương pháp chỉnh nha truyền thống khác. Việc tạo ra các khay trong suốt độc đáo và phù hợp với từng bệnh nhân đòi hỏi công nghệ và kỹ thuật cao, từ đó làm tăng chi phí điều trị.

4.4. Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mặt trong là một kỹ thuật chỉnh nha tiên tiến, trong đó mắc cài được gắn vào mặt trong của răng. Phương pháp này đảm bảo tính thẩm mỹ cao bởi vì mắc cài không hiển thị ra bên ngoài để ảnh hưởng đến nụ cười. Mặc dù niềng răng mặt trong mang lại ưu điểm về thẩm mỹ bằng cách giấu đi các mắc cài, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc tạo ra một cảm giác vướng víu và chật chội trong miệng. Điều này có thể làm cho người niềng cảm thấy không thoải mái, đặc biệt là trong những ngày đầu tiên sau khi niềng.
Xem thêm: Hướng dẫn 5 bước vệ sinh răng miệng khi niềng răng
Niềng răng mắc cài mặt trong hiện nay đang được nhiều người ưa chuộng

Niềng răng mắc cài mặt trong hiện nay đang được nhiều người ưa chuộng

Ngoài ra, việc mắc cài ở mặt trong của răng cũng làm cho việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn. Bạn có thể gặp phải những khó khăn khi đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch giữa các răng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng tích tụ mảng bám và vi khuẩn, gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng như sâu răng và viêm nướu.

5. Tổng kết

Niềng răng có giữ được răng khểnh không còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố. Tuy nhiên ngày nay các quy trình niềng răng hiện đại đã có nhiều tiến bộ, cho phép điều chỉnh vị trí của các răng một cách hiệu quả. Bao gồm cả việc giữ lại răng khểnh khi cần thiết. 
Để biết thêm thông tin và tư vấn chính xác, bạn có thể tham khảo thêm tại NhaKhoaHub. Với một nền tảng chuyên cung cấp các địa chỉ nha khoa uy tín và được đánh giá từ khách hàng, NhaKhoaHub sẽ là nguồn thông tin đáng tin cậy để bạn đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lý cho sức khỏe răng miệng của mình.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN