Nhổ răng khôn đau mấy ngày? Làm sao để giảm đau sau khi nhổ răng khôn?

Đăng vào 01/04/2024

Nhổ răng khôn là quá trình tiểu phẫu gây đau đớn và khó chịu cho nhiều người. Nhưng câu hỏi đặt ra là nhổ răng khôn đau mấy ngày? nhổ răng khôn mấy ngày hết sưng? hay thậm chí có những trường hợp nhổ răng khôn sau 7 ngày vẫn đau làm cho bệnh nhân cảm thấy lo lắng và bất an sau khi nhổ răng.

NhaKhoaHub sẽ giúp bạn trả lời tất tần tật những câu hỏi trên nhé!

I. Tại sao sau khi nhổ răng khôn lại đau?

Nhổ răng khôn không phải quyết định cá nhân muốn hay không mà đây là chỉ định của nha sĩ vì răng khôn mọc sát xương hàm và răng thứ 7, thường không đủ chỗ mọc mà dẫn đến tình trạng mọc lệch hoặc mọc kẹt. Các biến chứng từ răng khôn có thể gây đau, sưng, viêm mô tế bào, và thậm chí hủy hoại răng thứ 7.

Việc nhổ răng giống như các phẫu thuật y khoa khác nên việc đau sau khi nhổ răng khôn là điều tất yếu, nhưng mức độ đau có thể khác nhau ở từng người. Nhổ răng khôn ở hàm dưới thường gây đau và sưng nhiều hơn so với hàm trên. Do răng hàm dưới mọc theo nhiều hướng khác nhau, gần hệ thống thần kinh và mạch máu, đồng thời xương hàm dưới cứng hơn xương hàm trên.

Ngoài ra, các trường hợp răng khôn mọc khó đòi hỏi kỹ thuật cao, thời gian dài hơn, bác sĩ phải tách lợi, mở xương ổ răng, cắt răng khôn thành từng mảnh nhỏ để gắp ra ngoài. Do đó có thể gây đau, sưng và chảy máu.

Đau và sưng là phản ứng bình thường trong quá trình lành thương sau khi nhổ răng khôn giúp tái tạo tế bào xương mới. Nếu răng mọc ở vị trí khó hoặc tùy vào sức khỏe răng miệng của bạn thì mức độ đau sưng càng nặng do mô mềm bị tổn thương khiến mạch máu phình to và gây sưng không chỉ ở vị trí nhổ răng mà còn ở bên ngoài, có thể làm mặt bị lệch hoặc nổi hạch.

Xem thêm:

Nhổ răng khôn thường gây đau và sưng

Nhổ răng khôn thường gây đau và sưng

II. Nhổ răng khôn đau mấy ngày thì hết?

Câu hỏi được nhiều bệnh nhân quan tâm là nhổ răng khôn đau mấy ngày? hay nhổ răng khôn mấy ngày hết sưng? 

Khi thuốc tê hết tác dụng sau khi nhổ răng khôn, bạn có thể cảm nhận một chút đau nhức ở vùng răng đã nhổ. Mức độ đau nhẹ hay nặng phụ thuộc vào cơ địa của từng người.

Hầu hết những người đã nhổ răng khôn chỉ cảm thấy đau nhẹ và có thể giảm bớt cơn đau với thuốc giảm đau do bác sĩ kê trong khoảng 2 - 3 giờ sau khi nhổ răng.

Cơn đau nhức thường kéo dài khoảng 2 - 4 ngày sau khi nhổ và mức độ đau thường ở mức nhẹ đến trung bình. Sau khoảng 1 tuần, vết thương sẽ không còn cảm thấy đau nhức nữa.

Cơn đau nhức thường kéo dài khoảng 2 - 4 ngày sau khi nhổ

Cơn đau nhức thường kéo dài khoảng 2 - 4 ngày sau khi nhổ

Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp tình trạng sưng, đau kéo dài lên đến hơn 7 ngày, thậm chí là 2 - 3 tuần không rõ nguyên nhân. Lúc này, bạn cần lưu ý theo dõi, nếu tình trạng đau nhức, sưng đỏ khu vực răng nhổ kéo dài, bạn nên liên hệ ngay đến các nha sĩ để được theo dõi và điều trị nhanh chóng, tránh xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc sau khi nhổ răng khôn bao lâu thì được ăn?

III. Nhổ răng khôn sau 7 ngày vẫn đau và những nguyên nhân phía sau

Nhổ răng khôn sau 7 ngày vẫn đau và nguyên nhân do đâu? Nhanh chóng đến thăm khám và chữa trị kịp thời nếu bạn xảy ra một trong 4 tình trạng dưới đây:

1. Viêm ổ răng khô

Viêm ổ răng khô là một hiện tượng không thường gặp nhưng lại gây ra cảm giác đau đớn đáng kể. Điều đáng chú ý, nguyên nhân gây ra hiện tượng viêm ổ răng khô không phải do nhiễm trùng mà là không hình thành được cục máu đông sau khi nhổ răng, điều này dẫn đến việc lộ xương ổ răng, gây ra cảm giác đau.

Cơn đau do viêm ổ răng khô thường xuất hiện vào ngày thứ 3 hoặc thứ 4 sau khi nhổ răng. Mức độ đau thay đổi tùy vào từng trường hợp cụ thể, nhưng nói chung, cơn đau thường rất dữ dội, theo kiểu mạch đập lan lên tai và thái dương. Và dĩ nhiên, thuốc giảm đau không mấy hiệu quả khi bệnh nhân gặp triệu chứng này.

Bên cạnh cơn đau, bệnh nhân cũng thường cảm nhận được một mùi hôi xuất phát từ vùng phẫu thuật. Điều này không chỉ gây khó chịu cho bệnh nhân mà còn có thể gây ra tình trạng tự ti và mất tự tin khi giao tiếp với người khác.

Viêm ổ răng khô sau khi nhổ răng

Viêm ổ răng khô sau khi nhổ răng

2. Nhiễm trùng sau nhổ răng

Nhiễm trùng sau nhổ răng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhổ răng khôn sau 7 ngày vẫn đau. Những lý do dẫn đến nhiễm trùng sau nhổ răng khôn:

  • Dụng cụ nha khoa chưa được khử trùng kỹ, việc vệ sinh răng miệng trước khi tiến hành nhổ răng chưa đảm bảo.
  • Tay nghề của bác sĩ còn yếu, quá trình nhổ răng chưa đảm bảo kỹ thuật.
  • Ăn uống không hợp lý sau khi nhổ răng làm ảnh hưởng đến vết thương và gây nhiễm trùng
  • Không nghỉ ngơi đầy đủ và thực hiện các hoạt động mạnh hay sử dụng chất kích thích, … gây ra tình trạng nhiễm trùng.

Nếu không được chữa trị kịp thời, tình trạng nhiễm trùng có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, đặc biệt là nhiễm trùng máu vô cùng nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến quá trình lành thương mà còn ảnh hưởng đến tính mạng.

Ngoài ra, nhiễm trùng do vi khuẩn có thể là nguyên nhân gây đau sau khi nhổ răng khôn. Điều này có thể xảy ra nếu bác sĩ không loại bỏ hoàn toàn các tế bào viêm nhiễm xung quanh răng hoặc nếu bệnh nhân không biết cách chăm sóc đúng sau khi nhổ răng, thức ăn có thể còn đọng lại hoặc chải răng quá mạnh có thể làm tổn thương vùng da mới lành làm vi khuẩn có cơ hội xâm nhập gây viêm nhiễm và sưng đau.

Nhiễm trùng sau nhổ răng

Nhiễm trùng sau nhổ răng

3. Tổn thương dây thần kinh

Nhổ răng khôn đau mấy ngày nếu bị tổn thương dây thần kinh? Bị tổn thương dây thần kinh là một tình trạng hiếm khi xảy ra, nhưng được coi là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất sau khi nhổ răng khôn. Đặc biệt là răng khôn thường nằm ở các vị trí đi qua nhiều dây thần kinh hàm mặt khác nhau, do đó tác động của việc nhổ răng khôn đến các vùng xung quanh khoang miệng là rất lớn.

Vì vậy, nếu quá trình nhổ răng và các biện pháp chăm sóc răng sau khi nhổ không được thực hiện đúng và cẩn thận, nguy cơ gây tổn thương đến các dây thần kinh này là rất cao.

Các dây thần kinh có nguy cơ bị tổn thương cao nhất bao gồm: thần kinh ổ răng dưới, thần kinh cằm, thần kinh lưỡi. Khi các dây thần kinh này bị tổn thương, hậu quả không chỉ là hiện tượng tê môi cằm, mà còn có thể gây ra rối loạn cảm giác, biểu hiện qua các tình trạng như: cắn vào lưỡi và môi, nhai không đều, hoặc thậm chí là bỏng do tác động của thức ăn nóng.

Trong trường hợp dây thần kinh bị tổn thương nghiêm trọng đến mức bị đứt, sẽ xuất hiện tình trạng mất cảm giác hoàn toàn và các cơn đau nhức sẽ trở thành vấn đề kéo dài và vĩnh viễn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tổn thương dây thần kinh

Tổn thương dây thần kinh

4. Chấn thương mô mềm

Chấn thương mô mềm là một trong những biến chứng thường gặp sau khi nhổ răng khôn, gây ra cơn đau nhức kéo dài và khó chịu. Các vùng như má, vòm miệng và phía sau hàm là những nơi dễ bị chấn thương mô mềm nhất trong quá trình nhổ răng khôn. Các vết thương này có thể gây ra sưng, đau, và khó chịu khi ăn hay uống. 

Chấn thương mô mềm không chỉ gây cảm giác không thoải mái mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Thông thường, tình trạng này có thể kéo dài một vài tuần hoặc thậm chí là vài tháng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương và khả năng phục hồi của cơ thể.

Chấn thương mô mềm khi nhổ răng

Chấn thương mô mềm khi nhổ răng

IV. Các phương pháp giúp giảm đau sau khi nhổ răng khôn

Câu hỏi nhổ răng khôn mấy ngày hết đau? đã được NhaKhoaHub giải đáp. Vậy để nhanh chóng hồi phục lại trạng thái bình thường sau khi nhổ răng, bạn cần chú ý các phương pháp kinh nghiệm nhổ răng khôn sau:

  • Hạn chế súc miệng quá mạnh trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng khôn và không nên sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng trong thời gian này.
  • Cố gắng không uống rượu, bia, chất kích thích và hút thuốc trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng khôn để tránh tác động tiêu cực đến vết thương.
  • Tránh ăn, uống các món có nhiệt độ cao như trà, súp hoặc bất cứ thức uống nào quá nóng hoặc quá lạnh, vì chúng có thể gây kích ứng cho vết thương.
  • Hãy nghỉ ngơi nhiều nhất có thể và tránh các hoạt động mạnh như chạy bộ hoặc tập thể dục nặng.
  • Không chạm hoặc chọc vào vết thương bằng ngón tay hoặc lưỡi, vì điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tránh sử dụng ống hút để uống nước và cố gắng không ăn nhai bên răng vừa nhổ để tránh gây ra áp lực không cần thiết lên vùng vết thương.
  • Dùng bàn chải răng lông mềm chải nhẹ nhàng xung quanh vị trí nhổ răng, sử dụng nước súc miệng chuyên dụng để súc miệng, nhằm giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hồi phục.
  • Cuối cùng, rất quan trọng là tuân thủ chặt chẽ lời khuyên và hướng dẫn của nha sĩ để đảm bảo rằng bạn có thể hồi phục nhanh chóng và hiệu quả sau khi nhổ răng khôn.

Chải răng nhẹ nhàng và cẩn thận xung quanh vị trí nhổ răng

Chải răng nhẹ nhàng và cẩn thận xung quanh vị trí nhổ răng

V. Những yếu tố liên quan ảnh hưởng đến quá trình lành thương sau nhổ răng khôn

Mong muốn lành thương nhanh chóng, hạn chế cảm giác đau nhức, sưng tấy sau khi nhổ răng khôn, bạn cần tham khảo và quan tâm các yếu tố sau:

1. Lựa chọn nha khoa uy tín để nhổ răng

Kỹ thuật nhổ răng khôn có ảnh hưởng rất lớn đến thời gian lành thương. Nếu thao tác của nha sĩ không chính xác, sẽ xâm lấn nhiều đến các mô xung quanh và ảnh hưởng đến các răng bên cạnh. Điều này sẽ làm cho cơn đau kéo dài do vết thương rộng và sưng tấy, đồng thời đáp án cho câu hỏi nhổ răng khôn đau mấy ngày? sẽ là mất một khoảng thời gian khá dài để hết đau và lành thương.

Chính vì vậy, trước khi nhổ răng khôn, bạn nên chọn cho mình một nha khoa uy tín và cơ sở vật chất hiện đại để tiến hành ca tiểu phẫu theo đúng quy trình kỹ thuật. Bởi chiếc răng khôn do nha sĩ tay nghề cao trực tiếp loại bỏ sẽ rời khỏi nướu một cách nhẹ nhàng và để lại vết mổ mỏng nhẹ, từ đó thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn rất nhiều.

Lựa chọn nha khoa uy tín để nhổ răng

Lựa chọn nha khoa uy tín để nhổ răng

2. Ăn uống lành mạnh

Trong thời gian vết thương chưa lành hẳn, bạn nên chọn những thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu hóa, có thể giúp cơ thể của bạn nhanh chóng phục hồi.

  • Các món cháo: Cháo mềm, lỏng là món ăn dễ ăn, dễ tiêu hóa, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể kết hợp thêm với thịt, cá, trứng, rau củ,... khác để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng
  • Súp: Súp cũng là một món ăn dễ ăn như cháo, dễ tiêu hóa, rất phù hợp cho người mới khó nhai. 
  • Nước ép hoa quả: Trái cây nói chung và các loại nước ép, sinh tố hoa quả nói riêng đều cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng hỗ trợ quá trình hồi phục diễn ra nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều thực phẩm cần hạn chế dùng, ví dụ như:

  • Các loại thức uống chứa thành phần có thể gây hại cho sức khỏe như rượu, bia...
  • Thức ăn nóng hoặc lạnh có thể gây tổn thương vết thương.
  • Không nên ăn các món cứng, dai, khó nhai bởi có thể làm vết thương rách ra.

Chọn những thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu hóa

Chọn những thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu hóa

3. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là việc làm quan trọng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương. Bạn nên vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm và nước muối sinh lý. Bạn nên tránh súc miệng bằng nước súc miệng có chứa các thành phần chống chỉ định của nha sĩ vì có thể gây kích ứng vết thương.

4. Không chạm vào vết thương sau khi nhổ răng

Để tránh nhiễm trùng, bạn nên hạn chế tiếp xúc trực tiếp với vết thương bất kể bằng tay, lưỡi hoặc các vật dụng khác. Nếu cần thiết phải chạm vào vết thương, bạn nên khử trùng triệt để dụng cụ và rửa tay sạch sẽ trước và sau khi chạm vào .

5. Uống thuốc theo chỉ định của nha sĩ

Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh để giúp bạn giảm sưng đau và ngăn ngừa nhiễm trùng. Hãy tuân thủ và uống thuốc theo sự hướng dẫn của nha sĩ để đảm bảo nhanh chóng hồi phục và không cảm thấy đau sau khi nhổ răng khôn.

Uống thuốc theo chỉ định của nha sĩ

Uống thuốc theo chỉ định của nha sĩ

6. Hạn chế tối đa việc cử động cơ hàm

Các hoạt động mạnh và cử động cơ hàm có thể làm tổn thương vết thương và khiến vết thương lâu lành. Việc cần thiết sau nhổ răng là hạn chế các hoạt động mạnh như chơi thể thao, tập gym, ... đồng thời cũng nên hạn chế cử động mạnh cơ hàm như nhai, há miệng to,...

VI. Kết luận

Sau những thông tin mà NhaKhoaHub đã cung cấp, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi nhổ răng khôn mấy ngày hết đau? nhổ răng khôn mấy ngày hết sưng?

Tuy nhiên, tổng kết lại việc nhổ răng khôn đau mấy ngày? diễn ra nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào cơ địa của bệnh nhân cũng như quá trình chăm sóc vết thương sau khi nhổ răng. Đừng quên hãy luôn tuân thủ theo những chỉ định, yêu cầu của nha sĩ để đạt được kết quả tốt nhất sau khi nhổ răng và thường xuyên thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ để bảo vệ hàm răng của mình nhé!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN