Top 10+ thiết bị, dụng cụ nha khoa phổ biến tại phòng khám

Đăng vào 27/02/2024

Dụng cụ nha khoa là yếu tố tiên quyết để đánh giá mức độ uy tín của một phòng khám nha khoa. Một cơ sở nha khoa đáng tin cậy cần trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, dụng cụ, thiết bị nha khoa hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Để không bị bỡ ngỡ khi thăm khám và điều trị các vấn đề về răng, bạn hãy cùng NhaKhoaHub tìm hiểu top 10 + thiết bị, dụng cụ nha khoa phổ biến tại phòng khám và công dụng của từng loại ngay sau đây.

I. Dụng cụ nha khoa là gì?

Dụng cụ nha khoa là công cụ có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của quá trình khám chữa bệnh. Các thiết bị này hỗ trợ đánh giá tình trạng sức khỏe nha khoa, chẩn đoán và điều trị diễn ra một cách nhanh chóng, chính xác hơn.  

II. Top 10+ thiết bị, dụng cụ nha khoa phổ biến tại phòng khám

Các dụng cụ, thiết bị nha khoa được thiết kế phù hợp với mọi tình huống và nhu cầu của từng người bệnh. Tên gọi các dụng cụ nha khoa thường được trang bị tại các phòng khám như ghế nha khoa, dụng cụ thăm khám, kiểm tra, các thiết bị cấp ghép răng, hệ thống vô trùng, thiết bị dùng trong nha khoa thẩm mỹ…

1. Dụng cụ thăm khám

Bộ dụng cụ thăm được sử dụng để kiểm tra, chẩn đoán những vấn đề về răng miệng. Những thiết bị được sử dụng để thăm khám gồm:

1.1. Thám trâm

Thám trâm là một trong những dụng cụ nha khoa quan trọng hỗ trợ kiểm tra, phát hiện các vấn đề như lỗ sâu, cao răng dưới nướu, tổn thương nha chu và nhận diện những triệu chứng mắt thường không thể nhìn thấy. Thám trâm có ba hình dạng khác nhau, được xem như đôi mắt thứ hai của bác sĩ, đảm bảo sức khỏe nha khoa toàn diện cho mọi người.

Thám trâm giúp kiểm tra và phát hiện các vấn đề về răng

Thám trâm giúp kiểm tra và phát hiện các vấn đề về răng

1.2. Gương nha

Gương nha khoa có công dụng phản chiếu ánh sáng, quan sát khu vực khó thấy và giữ cho môi, má, lưỡi không bị cản trở trong quá trình điều trị. Có 2 loại gương thường được sử dụng để hỗ trợ nha sĩ quan sát mọi góc cạnh của răng miệng là gương phẳng và gương cầu lõm. Trong đó, gương cầu lõm được dùng để phóng to hình ảnh, giúp phát hiện các lỗ hổng răng dễ dàng hơn.

Gương nha khoa có công dụng phản chiếu ánh sáng

Gương nha khoa - Dụng cụ nha khoa giúp phản chiếu ánh sáng 

1.3. Kẹp gắp

Kẹp gắp có 2 đầu mũi khép trơn và chặt dùng để cầm bông gạc, cô lập răng, kiểm soát chảy máu và làm sạch xoang trước khi sử dụng. Một số loại kẹp gắp có khía, giúp nha sĩ thực hiện các thao tác khám và điều trị một cách nhanh chóng, đảm bảo độ chính xác cao.

Kẹp gắp dùng để cầm bông gạc, cô lập răng, kiểm soát chảy máu

Kẹp gắp dùng để cầm bông gạc, cô lập răng và kiểm soát chảy máu

Xem thêm:

1.4. Cây nạp ngà răng

Cây nạo ngà là dụng cụ nha khoa chuyên dụng được sử dụng để lấy mô tủy răng và loại bỏ ngà sâu cũng như lớp xi măng trám tạm trong quá trình hàn răng. Thiết bị này được thiết kế đặc biệt với hai đầu đối xứng giúp nha sĩ thao tác một cách linh hoạt và chính xác.

Cây nạo ngà dùng để lấy mô tủy răng và loại bỏ ngà sâu

Cây nạo ngà được sử dụng để lấy mô tủy răng và loại bỏ ngà sâu

1.5. Cây đục men răng

Có 2 loại dụng cụ đục men trong nha khoa là cây đục men khuỷu và cây đục men thẳng. Cây đục men thẳng được thiết kế với cán và lưỡi cắt trên cùng một trục, để vát men và tạo ra các rãnh lưu cho xoang. Cây đục men khuỷu có phần cán và lưỡi cắt không trên cùng một trục, dùng để vát men ở bờ nướu và tạo ra rãnh lưu trong xoang nướu.

Cây đục men để vát men và tạo ra các rãnh lưu cho xoang

Cây đục men để vát men và tạo ra các rãnh lưu cho xoang

2. Mũi khoan

Mũi khoan dùng để điều trị tủy, trám hoặc cấy ghép răng Implant. Mỗi bệnh lý về răng sẽ sử dụng mũi khoan khác nhau:

2.1. Mũi khoan mài cùi/ cầu mão

Mũi khoan mài cùi hoặc cầu mão là dụng cụ nha khoa cơ bản, không thể thiếu trong quy trình mài cùi răng hai bên để chuẩn bị cho việc lắp đặt răng sứ. Kỹ thuật này yêu cầu các nhã si cần phải tỉ mỉ và khéo léo, sử dụng mũi khoan mài cùi để loại bỏ tổn thương trên bề mặt giúp tạo hình răng hoàn hảo hơn. Từ đó giúp quá trình bọc răng sứ diễn ra thuận lợi hơn, tăng tính thẩm mỹ và sự thoải mái cho người điều trị.

Mũi khoan mài cùi giúp chuẩn bị cho việc lắp đặt răng sứ

Mũi khoan mài cùi hoặc cầu mão giúp chuẩn bị cho việc lắp đặt răng sứ

2.2. Mũi khoan sửa soạn veneer

Mũi khoan Veneer sứ đang rất được ưa chuộng để ứng dụng vào phục hình răng ở cả trong và ngoài nước. Kỹ thuật Veneer thẩm mỹ đã được khoa học công nhận là một phương pháp hiệu quả trong việc cải thiện hình dáng của răng nanh và răng trước. Dụng cụ nha khoa này giúp nha sĩ xác định chính xác lượng mô răng cần loại bỏ, đồng thời đảm bảo không gây tổn thương quá mức cho men răng trong quá trình thực hiện.

Mũi khoan sửa soạn veneer được ứng dụng vào phục hình răng

Mũi khoan sửa soạn veneer được ứng dụng vào phục hình răng

2.3. Mũi khoan sửa soạn inlay/onlay

Trong quá trình khôi phục và điều trị răng bị rạn, sâu hoặc nứt không cần sử dụng mão răng, các nha sĩ thường sử dụng mũi khoan sửa soạn Inlay/Onlay. Dụng cụ nha khoa này sẽ làm sạch các mô răng mỏng, bị hư hỏng, mục nát một cách hiệu quả. Mũi khoan này tạo điều kiện lý tưởng để khôi phục và làm mới răng một cách tự nhiên.

Mũi khoan sửa soạn inlay và onlay làm sạch các mô răng

Mũi khoan sửa soạn inlay và onlay làm sạch các mô răng mỏng, bị hư hỏng

2.4. Mũi khoan phẫu thuật

Mũi khoan phẫu thuật đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ các mô răng hỏng và bảo vệ các mô răng lành. Bên cạnh đó, các mũi khoan này còn ngăn ngừa tổn thương tủy răng, giảm tình trạng ê buốt và kiểm soát nhiễm khuẩn.

Mũi khoan phẫu thuật loại bỏ các mô răng hỏng

Mũi khoan phẫu thuật loại bỏ các mô răng hỏng và bảo vệ mô răng lành

3. Tay khoan

Tay khoan là dụng cụ nha khoa cơ bản được sử dụng trong quá trình khoan răng, hỗ trợ loại bỏ những mô răng bị hư hỏng trước khi trám. Đa số các tay khoan có hệ thống phun nước ở trên đầu giúp kiểm soát nhiệt độ do ma sát và thuận tiện để nha sĩ làm việc.

Tay khoan hỗ trợ loại bỏ những mô răng bị hư hỏng trước khi trám

Tay khoan hỗ trợ loại bỏ những mô răng bị hư hỏng trước khi trám

4. Các thiết bị cấy ghép răng implant

Những dụng cụ nha khoa được sử dụng trong quá trình cấy ghép Implant, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao.

4.1. Robot định vị X-Guide

Robot định vị X-Guide là công nghệ tiên tiến được áp dụng trong lĩnh vực cấy ghép Implant. Hệ thống định vị được trang bị hai camera, cho phép bác sĩ theo dõi và điều khiển mũi khoan tương quan với cấu trúc xương hàm trên màn hình máy tính. Công nghệ này không chỉ đảm bảo sự chính xác tuyệt đối trong quá trình cấy ghép mà còn giảm thiểu rủi ro các biến chứng và gia tăng tỷ lệ thành công.

Robot định vị X-Guide giúp theo dõi và điều khiển mũi khoan

Robot định vị X-Guide giúp theo dõi và điều khiển mũi khoan

4.2. Máng chỉ dẫn phẫu thuật trồng răng Implant

Máng chỉ dẫn phẫu thuật trong trồng răng Implant gắn cố định, không tháo ra được trong quá trình phẫu thuật. Dụng cụ nha khoa này đảm bảo quá trình cấy ghép diễn ra chính xác trong không gian ba chiều, từ đó ngăn ngừa các biến chứng, giảm thiểu chấn thương và rút ngắn thời gian phẫu thuật. Sự ổn định và độ chính xác của máng chỉ dẫn giúp nha sĩ thực hiện trồng Implant một cách tốt nhất.

Máng chỉ dẫn phẫu thuật răng Implant

Máng chỉ dẫn phẫu thuật răng Implant đảm bảo quá trình cấy ghép chính xác

4.3. Máy khoan đặt trụ Implant/mũi khoan

Máy khoan đặt trụ Implant đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra khoảng trống trên xương hàm, sát với trụ Implant cần được đặt vào để thay thế chân răng đã mất. Bộ mũi khoan Implant được thiết kế với kích thước tối ưu và đa dạng về hình dáng, kích thước và tỷ lệ chính xác đến từng milimet.

Máy khoan và mũi khoan đặt trụ Implant

Máy khoan và mũi khoan đặt trụ Implant giúp tạo ra khoảng trống trên xương hàm

4.4. Tay vặn Implant

Tay vặn Implant là trợ lý phẫu thuật đắc lực của nha sĩ, có khả năng vặn trụ Implant vào vị trí răng đã mất. Hiện nay, các máy khoan đặt trụ Implant ngày càng tiên tiến, cung cấp độ chính xác về thông số và kết quả cho người sử dụng. Điều này giúp quá trình phẫu thuật cấy răng thuận lợi hơi.

Tay vặn có khả năng vặn trụ Implant vào vị trí răng đã mất

Tay vặn có khả năng vặn trụ Implant vào vị trí răng đã mất

5. Máy cạo vôi răng

Máy cạo vôi răng có khả năng tạo ra sóng rung siêu âm, loại bỏ vôi răng một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng, không gây chảy máu, không ảnh hưởng đến nướu và mô mềm xung quanh răng. Ngoài ra, dụng cụ nha khoa này còn có khả năng đánh bóng răng, không gây mài mòn men răng, giữ cho răng luôn sáng bóng và khỏe mạnh.

Máy cạo vôi răng giúp loại bỏ vôi răng

Máy cạo vôi răng giúp loại bỏ vôi răng

6. Đèn quang trùng hợp/ đèn trám Halogen

Đèn trám Halogen (đèn quang trùng hợp Halogen) có công dụng làm nhanh quá trình trùng hợp chất liệu trám răng Composite, giúp chất trám đông cứng nhanh chóng và rút ngắn thời gian điều trị. Ngoài ra, dụng cụ nha khoa này còn làm khô chất trám, phục hình răng bị tổn thương và tạo hàm răng đẹp, đồng màu.

Đèn trám răng Halogen

Đèn quang trùng hợp Halogen làm nhanh quá trình trùng hợp chất liệu trám răng

7. Hệ thống vô trùng

Hệ thống vô trùng được xem là thiết bị gây ảnh hưởng lớn đến kết quả thăm khám và điều trị bệnh lý răng miệng giúp phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng, lây nhiễm chéo.

7.1. Nồi hấp tiệt trùng/vô trùng

Lò hấp nhiệt độ cao mang đến khả năng khử trùng tuyệt đối cho các dụng cụ nha khoa. Trước khi đưa vào lò hấp, thiết bị sẽ được ngâm trong dung dịch khử trùng để diệt khuẩn, bảo đảm sự an toàn cho bệnh nhân. Quá trình tiệt trùng trong lò hấp được thiết lập với chế độ và thời gian phù hợp. Tất cả các dụng cụ của bác sĩ nha khoa đều được khử trùng hiệu quả, diệt sạch mọi vi khuẩn sau thời gian tiêu chuẩn được lập trình trước.

Lò hấp nhiệt độ cao giúp khử trùng các thiết bị nha khoa

Lò hấp nhiệt độ cao giúp khử trùng các thiết bị nha khoa

7.2. Tủ tia cực tím

Tủ tia cực tím được sử dụng để bảo quản các dụng cụ nha khoa và đảm bảo chúng luôn được giữ trong điều kiện vô khuẩn. Điều này đảm bảo tất cả thiết bị, dụng cụ của bác sĩ nha khoa sử dụng luôn an toàn.

Tủ tia cực tím giúp bảo quản các dụng cụ nha khoa

Tủ tia cực tím giúp bảo quản các dụng cụ

8. Ghế nha khoa

Các phòng khám nha khoa thường trang bị 2 loại ghế nha khoa cơ bản là ghế cho bác sĩ và ghế cho bệnh nhân.

8.1. Ghế dành cho bệnh nhân

Trong phòng nha khoa, có hai loại ghế dành cho bệnh nhân:

  • Ghế nằm (khi cần điều trị ở tư thế nằm): Ghế này tích hợp các nút điều khiển điện, cho phép người sử dụng dễ dàng điều chỉnh chiều cao của ghế, nâng lên hoặc hạ xuống, cũng như ngả ra phía sau theo ý muốn.
  • Ghế ngồi (khi cần điều trị ở tư thế ngồi): Đây thường là ghế bơm dầu và không được trang bị các thiết bị điện tử như ghế nằm. Ghế ngồi có chỗ tựa lưng, mang đến sự thoải mái và hỗ trợ cho bệnh nhân trong quá trình điều trị.
Ghế nha khoa nằm và ngồi dành cho bệnh nhân

Ghế nha khoa nằm và ngồi dành cho bệnh nhân

8.2. Ghế dành cho nha sĩ

Loại ghế bác sĩ ngồi có thể điều chỉnh bằng bổ điều khiển để nâng lên và hạ xuống. Loại ghế này có chỗ tựa lưng khá êm ái, tạo sự thoải mái để bác sĩ thăm khám và điều trị. Hơn nữa, ghế bác sĩ còn được gắn thêm các bánh xe giúp di chuyển dễ dàng.

Ghế nha khoa dành cho bác sĩ

Ghế nha khoa dành cho bác sĩ

9. Máy hút – nén khí

Trong lĩnh vực nha khoa, máy nén khí không dầu được sử dụng để cung cấp khí nén mà không chứa bất kỳ lượng dầu nào vào khoang miệng của người bệnh. Durr Dental là một trong những hệ thống nén khí nổi bật trên thị trường, cung cấp khí nén không dầu, không chứa tạp chất và hơi dầu. Đồng thời, hệ thống của Durr Dental còn được trang bị hệ thống sấy khô nên hoạt động rất ổn định ngay cả khi hoạt động liên tục trong suốt cả ngày.

Máy hút và nén khí trong nha khoa

Máy hút và nén khí trong nha khoa

10. Thiết bị kiểm tra, xét nghiệm và chẩn đoán

Để đảm bảo quá trình điều trị chính xác nhất, đạt hiệu quả cao, các nha sĩ sẽ sử dụng các thiết bị kiểm tra, xét nghiệm và chẩn đoán tình trạng bệnh. Từ đó, lên phác đồ điều trị cụ thể với từng bệnh lý.

10.1. Máy X-quang kỹ thuật số

Máy chụp X-quang là dụng cụ nha khoa không thể thiếu trong quá trình chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị như cấy ghép Implant, nhổ răng khôn, niềng răng và bọc răng sứ. Nhiều phòng nha khoa chuyên nghiệp còn trang bị máy chụp X-quang CT Cone Beam 3D với lượng tia X thấp nhất, giảm thiểu tối đa lượng tia X tiếp xúc với khách hàng mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao.

Máy chụp X-quang hỗ trợ chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị

Máy chụp X-quang hỗ trợ chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị

10.2. Máy đo huyết áp

Máy đo huyết áp là thiết bị được sử dụng để đo lường áp lực máu trong mạch máu của bệnh nhân. Thiết bị này giúp nha sĩ theo dõi các chỉ số huyết áp và đánh giá sức khỏe tim mạch của bệnh nhân trước khi thực hiện bất kỳ liệu pháp nào. Điều này đảm bảo quá trình trị liệu diễn ra trong điều kiện an toàn và đáng tin cậy.

Máy đo huyết áp để đo lường áp lực máu trong mạch máu

Máy đo huyết áp để đo lường áp lực máu trong mạch máu

11. Thiết bị nha khoa thẩm mỹ

Thiết bị và dụng cụ nha khoa thẩm mỹ được sử dụng để cải thiện vẻ ngoài của răng, giúp răng trắng sáng và đẹp tự nhiên.

11.1. Các thiết bị tẩy trắng răng

Quá trình tẩy trắng răng sử dụng nhiều thiết bị, dụng cụ như:

  • Máy tẩy trắng răng: Máy tẩy trắng răng được trang bị laser hoặc ánh sáng LED, giúp kích hoạt chất tẩy trắng và tăng cường hiệu quả của quá trình.
  • Thiết bị bảo vệ mắt: Bảo vệ mắt của bệnh nhân, trắng tiếp xúc trực tiếp với tia UV và ánh sáng mạnh để tránh tổn thương cho giác mạc do sử dụng ánh sáng LED hoặc laser trong quá trình tẩy trắng.
  • Khay tẩy trắng răng: Khay tẩy trắng răng có dạng nhựa hoặc Silicon, đặt gel tẩy trắng và áp dụng lên răng. Chúng được tùy chỉnh theo hình dạng và kích thước của răng để đảm bảo gel phủ đều trên bề mặt răng.
  • Đèn tẩy trắng: Phát sáng để kích hoạt chất tẩy trắng và tăng cường hiệu quả của quá trình tẩy trắng.
  • Dụng cụ bảo vệ môi và nướu: Bảo vệ môi và nướu của bệnh nhân khỏi tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy trắng.
  • Thuốc tẩy trắng: Chứa các hoạt chất tẩy trắng như peroxide để loại bỏ mảng bám và tăng cường sáng trắng cho răng.
Các dụng cụ nha khoa được sử dụng để tẩy trắng răng

Các dụng cụ nha khoa được sử dụng để tẩy trắng răng

11.2. Công nghệ CAD/CAM

Công nghệ CAD/CAM là phương pháp tự động hóa hỗ trợ thiết kế và chế tạo răng sứ thông qua máy tính. Điều này đảm bảo rằng răng sứ được tạo ra có độ chính xác gần như hoàn hảo, hình dáng tự nhiên, màu sắc đẹp và ổn định theo thời gian, giảm thiểu việc mài răng thật với độ mỏng tối thiểu chỉ 0,6 mm. Nếu xảy ra sai sót, công nghệ CAD/CAM cho phép chỉnh sửa nhanh chóng do dữ liệu răng đã được lưu trữ trên phần mềm.

Công nghệ CAD/CAM hỗ trợ thiết kế và chế tạo răng sứ

Công nghệ CAD/CAM hỗ trợ thiết kế và chế tạo răng sứ

11.3. Công nghệ quét mặt 3 chiều

Công nghệ quét mặt 3D cho phép bác sĩ đánh giá sự thay đổi của khuôn mặt và nụ cười sau quá trình điều trị từ nhiều góc độ khác nhau thông qua video sống động. Dụng cụ nha khoa này giúp dự đoán kết quả điều trị, giảm thiểu sai sót có thể xảy ra và đáp ứng mong muốn thẩm mỹ của từng khách hàng.

Công nghệ quét mặt 3D giúp nha sĩ đánh giá kết quả điều trị

Công nghệ quét mặt 3D giúp nha sĩ đánh giá kết quả điều trị

11.4. Công nghệ 3Shape 3D lấy dấu răng

Công nghệ 3Shape 3D giúp cho việc lấy dấu răng thoải mái, hơn không đau và tiết kiệm thời gian. Quá trình lấy dấu răng nhanh chóng, không cần phải lặp lại nhiều lần, có độ chính xác cao và loại bỏ những sai sót phát sinh từ phương pháp truyền thống. Công nghệ này còn tích hợp camera trong miệng giúp quét vị trí của Implant, khớp cắn và màu sắc răng của bệnh nhân. Dữ liệu sau đó được chuyển đến thiết kế và chế tạo răng tự động trên màn hình máy tính.

Công nghệ 3Shape 3D giúp lấy dấu răng hiệu quả

Công nghệ 3Shape 3D giúp lấy dấu răng hiệu quả

11.5. Hệ thống thẩm định và phân tích khớp cắn T-Scan

Máy T-Scan sử dụng bộ cảm biến cực mỏng và cực nhạy để ghi nhận chính xác lực cắn, các điểm tiếp xúc, thứ tự và thời gian chạm của răng thông qua màn hình máy tính. Từ đó khắc phục hoàn toàn những sai sót thường gặp khi thử khớp cắn bằng giấy cắn. Máy T-Scan còn hạn chế các rủi ro như bể, vỡ, gãy, sút và làm hỏng các phục hình răng.

Máy T-Scan giúp thẩm định và phân tích khớp cắn

Máy T-Scan giúp thẩm định và phân tích khớp cắn

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm quản lý phòng khám nha khoa hiệu quả

III. Quy trình vô trùng dụng cụ nha khoa chuẩn quốc tế

Nhiều người thường thắc mắc không biết dụng cụ nha khoa có an toàn hay không? Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về điều này vì các thiết bị điều được vô trùng trước khi sử dụng. Quy trình vô trùng các dụng cụ, thiết bị nha khoa là một chuỗi công việc hoàn toàn khép kín. Quá trình này gồm nhiều bước và cần sử dụng máy móc chuyên dụng. Tất cả các dụng cụ nha khoa đều phải trải qua quy trình vô trùng như sau:

Các bước vô trùng dụng cụ nha khoa theo chuẩn quốc tế

Các bước vô trùng dụng cụ nha khoa theo chuẩn quốc tế

  • Bước 1: Phân loại và khử trùng

Sau khi sử dụng, các dụng cụ nhỏ như mũi khoan, protaper chữa tủy, trâm gai và tay khoan… cần được ngâm trong dung dịch có độ sát khuẩn mạnh như Hexanios trong vòng 15 phút. Quá trình này giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại như HIV, HBV và viêm gan siêu vi, đảm bảo vệ sinh an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế. Các dụng cụ sử dụng một lần như ly nước súc miệng, ông hút nước bọt, giấy lau miệng, kim tiêm và thuốc tê được loại bỏ một cách an toàn ngay sau khi sử dụng.

  • Bước 2: Cọ rửa, xả sạch dụng cụ

Sau khi đã phân loại và khử trùng, các dụng cụ nha khoa sẽ được làm sạch bằng cọ rửa và xả sạch lại. Loại bỏ chất bẩn và vi sinh vật, đảm bảo dụng cụ được sạch sẽ và có độ bền cao. Quá trình làm sạch gồm 2 phương pháp chính là làm sạch thủ công bằng

- Làm sạch thủ công: Được thực hiện bằng cách sử dụng các công cụ như bàn chải lông mềm, dây cáp dài, bàn chải sắt cho máy khoan và bàn chải làm sạch lòng. Ngoài ra, còn sử dụng chất tẩy rửa và nước chảy để làm sạch.

- Làm sạch cơ học: Làm sạch tự động bằng máy rửa tia nước hoặc máy siêu âm tần số thấp. Sau đó, các dụng cụ phải được tráng lại bằng nước lọc một cách cẩn thận.

  • Bước 3: Dùng máy trung để lau khô, vệ sinh dụng cụ

Trước khi tiệt khuẩn, các dụng cụ sẽ được sấy khô bằng cách dùng khăn giấy hoặc vải sạch để làm khô. Sau đó, sử dụng máy nén khí hoặc máy bơm hơi nha khoa để thực hiện quá trình sấy khô.

  • Bước 4: Hấp và sấy bằng lò để tiệt khuẩn dụng cụ

Để đảm bảo tiệt khuẩn dụng cụ đạt mức tối ưu, cần sử dụng các thiết bị vô trùng. Thiết bị này có khả năng hấp và sấy dụng cụ một cách hiệu quả, được trang bị chức năng hẹn giờ linh hoạt. Từ đó tối ưu hóa quy trình tiệt khuẩn bằng cách cài đặt thời gian bắt đầu chu trình. Chức năng sấy khô cũng được cá nhân hóa cho từng loại vật liệu, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn vệ sinh.

  • Bước 5: Đóng gói dụng cụ

Vật liệu sau khi đã được làm sạch và sấy khô cần được đóng gói kỹ lưỡng trong các bao bì chuyên dụng. Quá trình tiệt khuẩn sẽ diễn ra ở nhiệt độ cao, khoảng từ 121 đến 134 độ C, trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 phút. Điều này đảm bảo các dụng cụ sẽ được tiệt trùng toàn diện, an toàn.

  • Bước 6: Lưu trữ dụng cụ bằng tủ tia cực tím

Sau khi hoàn thành quá trình vô trùng, các dụng cụ nha khoa sẽ được bảo quản trong tủ dưới ánh sáng tia cực tím. Quy trình này giữ cho các dụng cụ luôn trong trạng thái sạch sẽ và sẵn sàng cho việc sử dụng tiếp theo. Ánh sáng tia cực tím duy trì tính chất vô trùng, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và vi sinh vật gây hại.

Xem thêm: Mở phòng khám nha khoa cần bao nhiêu tiền? Cách tối ưu chi phí

IV. Kết luận

Trên đây là danh sách các dụng cụ nha khoa được sử dụng phổ biến tại các phòng khám. Những thiết bị này sẽ hỗ trợ nha sĩ thăm khám và điều trị các bệnh lý răng miệng hiệu quả nhất. Nếu bạn đang vấn đề về răng, muốn tìm nha khoa uy tín để chăm sóc răng miệng nhưng chưa biết nên chọn nơi nào. Bạn hãy điền Form đăng ký tại NhaKhoaHub ngay để được các chuyên gia tư vấn hoàn toàn miễn phí.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN