Niềng răng 1 hàm có được không? Thời gian và chi phí thực hiện

Đăng vào 14/03/2024
Niềng răng là một phương pháp điều trị nha khoa phổ biến và hiệu quả để điều chỉnh các vấn đề về răng như răng hô, răng móm, răng thưa, răng mọc chen chúc, răng khấp khểnh,.....Vậy thì liệu niềng răng 1 hàm có được không? Niềng răng 1 hàm có hiệu quả không và áp dụng trong những trường hợp nào? Chi phí bao nhiêu? Cùng NhaKhoaHub tìm hiểu qua bài viết dưới đây
Mời bạn xem thêm: CẬP NHẬT TOP 10+ NHA KHOA NIỀNG RĂNG TỐT NHẤT TẠI HÀ NỘI

I. Niềng răng 1 hàm có được không?

Niềng răng 1 hàm có được không? Trên thực tế, việc niềng răng 1 hàm vẫn có thể được thực hiện. Nhưng biện pháp này thường chỉ được áp dụng đối với những trường hợp răng bị sai lệch tương đối ít.
Thường thì, khi quyết định niềng răng, các chuyên gia nha khoa sẽ khuyến khích bạn nên niềng răng cả 2 hàm để đem lại hiệu quả tốt nhất. Chỉ có một số trường hợp đặc biệt, người niềng răng yêu cầu niềng răng 1 hàm để tiết kiệm chi phí và thời gian hoặc bệnh nhân có những lý do cá nhân nào đó.
Niềng răng 1 hàm có được không?

Niềng răng 1 hàm có được không?

Tuy nhiên, để quyết định liệu phương pháp niềng răng 1 hàm có phù hợp và mang lại hiệu quả hay không, chúng ta cần xem xét tình trạng khớp cắn của bạn. Vì phương pháp này chỉ thích hợp với những người có tình trạng khớp cắn tương đối chuẩn. Hay nói cách khác là khi bệnh nhân chỉ có vài cái răng ở hàm dưới hoặc hàm trên bị mọc nghiêng hoặc mọc lệch.
Đối với những trường hợp răng mọc sai lệch nghiêm trọng như sai khớp cắn, lệch khớp cắn, khớp cắn sâu,…thì bắt buộc phải áp dụng phương pháp niềng răng 2 hàm để xử lý. Điều này giúp đảm bảo sự cân đối và đồng đều trong quá trình điều chỉnh răng, từ đó mang lại kết quả tốt nhất cho hàm răng của bạn.
Nói tóm lại, việc quyết định niềng răng 1 hàm hay cả 2 hàm cũng phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Do đó, trước khi niềng răng, bạn nên đến cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và tham khảo ý kiến của các bác sĩ nha khoa để được tư vấn và lựa chọn phương án niềng răng phù hợp nhất.

II. Những trường hợp nào có thể áp dụng niềng răng 1 hàm?

Theo các bác sĩ nha khoa thì phương án niềng răng 1 hàm có thể được thực hiện trong một số trường hợp sau đây:

1. Răng móm

Đối với trường hợp răng móm ở mức độ nhẹ, kỹ thuật niềng răng 1 hàm vẫn có thể hiệu quả nếu hàm dưới có cung răng chuẩn và răng mọc đều. Trong trường hợp này, chỉnh nha 1 hàm có thể giúp điều chỉnh vị trí của các răng móm một cách hiệu quả. Việc can thiệp sớm và chính xác sẽ giúp bạn có kết quả tốt nhất trong việc điều trị răng móm.
Tuy nhiên, đối với những trường hợp bị móm nặng, hàm dưới bị chìa ra ngoài quá nhiều thì phương pháp niềng răng 1 hàm không đủ để khắc phục tình trạng này và sự chênh lệch lớn giữa hai hàm. Do đó, lúc này việc niềng cả 2 hàm là cần thiết để đảm bảo rằng cả hai hàm đều được điều chỉnh và cân đối một cách toàn diện.
Đối với trường hợp răng móm nhẹ, niềng răng 1 hàm vẫn có thể hiệu quả 

Đối với trường hợp răng móm nhẹ, niềng răng 1 hàm vẫn có thể hiệu quả 

2. Răng hô

Niềng răng là phương pháp điều trị hiệu quả để khắc phục tình trạng răng hô. Kỹ thuật này không chỉ giúp cải thiện tính thẩm mỹ của khuôn mặt mà còn tăng cường chức năng ăn nhai. 
Trong trường hợp răng của bạn chỉ bị hô nhẹ và hàm dưới không có sai lệch, cung hàm đẹp, các răng mọc đều thì phương pháp niềng răng 1 hàm có thể được áp dụng để giúp bạn tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt được kết quả mong muốn.
Còn đối với những trường hợp răng hô nghiêm trọng hơn, việc chỉnh nha cả 2 hàm là thật sự cần thiết để giúp việc điều trị đạt được hiệu quả tối đa. Phương pháp niềng răng 2 hàm sẽ giúp cân bằng toàn diện và đem lại kết quả lâu dài.
Niềng răng 1 hàm có thể được áp dụng nếu răng của bạn chỉ bị hô nhẹ

Niềng răng 1 hàm có thể được áp dụng nếu răng của bạn chỉ bị hô nhẹ

3. Răng thưa

Răng thưa là khi rãnh giữa các răng quá lớn, việc vệ sinh trở nên khó khăn hơn, dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra các vấn đề về sức khỏe nướu và răng. 
Đối với những trường hợp răng thưa có khoảng cách không quá 3mm ở một hàm và hàm kia có cung răng đẹp, phương án niềng răng 1 hàm có thể được xem xét. Quá trình niềng răng sẽ giúp điều chỉnh vị trí của các răng, tạo ra một hàm răng cân đối và đẹp mắt.
Tuy nhiên, đối với những trường hợp khoảng cách giữa hai răng lớn và xuất hiện ở nhiều vị trí, chỉnh nha 1 hàm sẽ không đem lại hiệu quả cao. Thậm chí, việc chỉnh nha không đúng cách có thể khiến cho khớp cắn bị mất cân đối,. Do đó, việc điều trị răng thưa trong trường hợp này cần sự can thiệp bằng các phương pháp khác và sự đánh giá kỹ lưỡng từ các chuyên gia nha khoa.
Chỉ niềng răng 1 hàm khi răng thưa có khoảng cách không quá 3mm

Chỉ niềng răng 1 hàm khi răng thưa có khoảng cách không quá 3mm

4. Răng khểnh

Nếu bạn chỉ có một vài chiếc răng ở hàm trên hoặc hàm dưới mọc không đúng vị trí và hàm còn lại có cung răng chuẩn, phương pháp chỉnh nha 1 hàm có thể là lựa chọn phù hợp. Việc đeo niềng trong một khoảng thời gian nhất định sẽ giúp bạn có được hàm răng đều và đẹp như mong muốn. 
Tuy nhiên, nếu tình trạng răng khấp khểnh của bạn khá nghiêm trọng hoặc đi kèm với tình trạng hô, móm, việc can thiệp niềng răng ở cả hai hàm sẽ là giải pháp tối ưu. Quy trình này đòi hỏi sự kỹ lưỡng và chuyên nghiệp hơn do tác động lên cả hai hàm răng. Bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá toàn diện tình trạng của cả hai hàm, từ đó xác định kế hoạch điều trị phù hợp. 
Niềng răng 1 hàm dùng trong trường hợp bạn chỉ có vài răng khểnh ở 1 hàm

Niềng răng 1 hàm dùng trong trường hợp bạn chỉ có vài răng khểnh ở 1 hàm

III. Niềng răng 1 hàm bằng phương pháp nào?

NhaKhoaHub xin giới thiệu đến các bạn một số phương pháp phổ biến được sử dụng để niềng răng 1 hàm hiện nay:

1. Niềng răng 1 hàm mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha khá phổ biến và được nhiều cơ sở nha khoa sử dụng. Kỹ thuật này được thực hiện bằng việc sử dụng mắc cài và dây cung hoàn toàn làm từ kim loại để kéo các răng về vị trí chính xác trên cung hàm
Một trong những ưu điểm nổi bật của niềng răng mắc cài kim loại chính là độ bền tốt và chắc chắn. Nhờ vào tính chất này, phương pháp niềng răng 1 hàm bằng mắc cài kim loại giúp duy trì áp lực siết răng liên tục, từ đó mang lại hiệu quả tối ưu trong quá trình niềng răng. 
Tuy nhiên, phương pháp niềng răng 1 hàm bằng mắc cài kim loại có thể thiếu tính thẩm mỹ và gây cảm giác vướng víu ban đầu. Tuy nhiên, theo thời gian, người sử dụng sẽ dần quen với mắc cài và không còn cảm thấy khó chịu nữa.

Niềng răng 1 hàm mắc cài kim loại

Niềng răng 1 hàm mắc cài kim loại

2. Niềng răng 1 hàm mắc cài sứ

Hiện nay, phương pháp niềng răng mắc cài sứ đang trở thành xu hướng được ưa chuộng bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa tính thẩm mỹ và hiệu quả trong điều trị. 
Với kỹ thuật niềng răng 1 hàm bằng mắc cài sứ, việc sử dụng các mắc cài sứ có màu trắng ngà và dây cung trong suốt giúp tạo ra sự tự nhiên và khó phát hiện khi không tiếp xúc ở khoảng cách xa. Điều này giúp người sử dụng cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp mà không lo lộ ra việc đang đeo niềng răng. 
Không chỉ vậy, chất liệu sứ còn có khả năng chịu lực cao và an toàn với người dùng, đồng thời hạn chế trầy xước và không gây cảm giác đau nhức, kích ứng hay tổn thương cho các vùng trong khoang miệng như mô, nướu. Điều này tạo ra sự thoải mái cho người sử dụng và giúp quá trình chăm sóc răng miệng trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.
Niềng răng 1 hàm mắc cài sứ

Niềng răng 1 hàm mắc cài sứ

3. Niềng răng 1 hàm trong suốt

Niềng răng trong suốt được đánh giá là kỹ thuật chỉnh nha tiên tiến nhất hiện nay, giúp mang lại hiệu quả chữa trị và tính thẩm mỹ cao. Thay vì sử dụng các dây cung truyền thống, phương pháp này áp dụng duy nhất bộ khay niềng trong suốt, giúp tạo lực kéo để chỉnh các răng về vị trí mong muốn mà không gây ra sự bất tiện hay khó chịu cho bệnh nhân.
Một trong những ưu điểm nổi bật của niềng răng trong suốt chính là sự thoải mái và tiện lợi mà nó mang lại. Bệnh nhân có thể dễ dàng tháo lắp khay niềng để ăn uống và vệ sinh răng một cách thuận tiện và dễ dàng, từ đó giúp duy trì vệ sinh răng miệng tốt nhất.
Không chỉ vậy, việc sử dụng khay niềng trong suốt cũng mang đến lợi ích về mặt thẩm mỹ. Nhờ tính trong suốt và ôm sát lấy thân răng, quá trình niềng răng sẽ trở nên kín đáo và khó nhận ra, giúp bệnh nhân duy trì nụ cười tự nhiên mà không cảm thấy tự ti hay e ngại khi giao tiếp.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng niềng răng trong suốt thích hợp cho những trường hợp răng lệch nhẹ. Đối với các trường hợp phức tạp hơn, phương pháp này có thể không mang lại kết quả như mong đợi. Ngoài ra, giá thành của việc niềng răng trong suốt cũng cao hơn so với các phương pháp truyền thống, điều này có thể gây khó khăn đối với bệnh nhân có thu nhập thấp.
Niềng răng 1 hàm trong suốt

Niềng răng 1 hàm trong suốt

IV. Niềng răng 1 hàm giá bao nhiêu?

Khi quyết định niềng răng thẩm mỹ, chi phí luôn là một vấn đề quan trọng mà nhiều người quan tâm. Vậy niềng răng 1 hàm giá bao nhiêu? Có đắt không?
Thông thường, nhiều người cho rằng kỹ thuật niềng răng 1 hàm sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với việc niềng răng cả hai hàm. Tuy nhiên, việc xác định chi phí cụ thể cho kỹ thuật niềng răng 1 hàm là rất khó và giá niềng răng 1 hàm không thể áp dụng chung cho mọi trường hợp do sự chi phối của rất nhiều yếu tố khác nhau, cụ thể như sau:
  • Phương pháp niềng răng: 
Phương pháp niềng răng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí niềng răng 1 hàm. Mỗi phương pháp niềng răng khác nhau cũng sẽ có mức chi phí không giống nhau. Do đó, vấn đề giá niềng răng 1 hàm là bao nhiêu sẽ còn phụ thuộc vào phương pháp mà bạn lựa chọn.
Niềng răng 1 hàm giá bao nhiêu?

Niềng răng 1 hàm giá bao nhiêu?

  • Mức độ sai lệch của răng: 
Mức độ sai lệch răng của từng người sẽ có sự khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền, cấu trúc xương hàm…..
Người có mức độ lệch răng nặng hơn sẽ cần phải sử dụng các phương pháp niềng răng phức tạp hơn, điều này có thể dẫn đến chi phí cao hơn và thời gian lâu hơn. Ngược lại, người có mức độ sai lệch răng nhẹ có thể sử dụng các phương pháp niềng răng đơn giản hơn với chi phí thấp hơn và thời gian điều trị cũng ngắn hơn.
  • Cơ sở nha khoa thực hiện niềng răng: 
Giá niềng răng 1 hàm ở các cơ sở nha khoa sẽ khác nhau do nhiều yếu tố tác động, chẳng hạn như: tay nghề của đội ngũ nha sĩ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng dịch vụ, chính sách ưu đãi đi kèm…..Điều này tạo ra sự đa dạng và không đồng nhất trong bảng giá niềng răng 1 hàm ở các phòng khám nha khoa.
Chính vì vậy, để có thông tin chi tiết và chính xác về chi phí niềng răng 1 hàm, việc thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa là cần thiết. Chỉ có qua thăm khám trực tiếp, các bác sĩ nha khoa mới có thể đưa ra mức giá phù hợp và kế hoạch điều trị tối ưu cho từng trường hợp cụ thể.

V. Thời gian niềng răng 1 hàm mất bao lâu?

“Thời gian niềng răng 1 hàm mất bao lâu?” là vấn đề mà rất nhiều người thắc mắc. Để trả lời cho câu hỏi này thì các chuyên gia nha khoa cho biết thời gian niềng răng 1 hàm  thường sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, mức độ lệch lạc của răng, phương pháp niềng răng 1 hàm được lựa chọn và tình trạng sức khỏe răng miệng của mỗi bệnh nhân…..
Niềng răng 1 hàm mất bao lâu?

Niềng răng 1 hàm mất bao lâu?

Với một ca niềng răng thông thường, thời gian điều trị có thể kéo dài từ 18 đến 24 tháng để đạt được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, đối với những trường hợp răng lệch lạc nhiều và mức độ sai lệch phức tạp cao, thời gian niềng răng có thể lên đến 36 tháng hoặc thậm chí còn lâu hơn mới có thể đạt được hiệu quả.
Còn nếu niềng răng được áp dụng trong những trường hợp răng của bệnh nhân chỉ bị lệch lạc nhẹ ở một hàm trên hoặc hàm dưới thì quá trình niềng răng 1 hàm sẽ diễn ra nhanh hơn, thời gian cũng được rút ngắn đáng kể  do việc chỉnh sửa không quá phức tạp.
Tuy nhiên, quyết định về thời gian niềng răng sẽ được các bác sĩ nha khoa tư vấn cụ thể sau khi thăm khám và đánh giá tình trạng răng của từng bệnh nhân. Việc này giúp đảm bảo rằng phương pháp điều trị được áp dụng là phù hợp và hiệu quả nhất.
Hơn nữa, để đạt hiệu quả cao trong việc niềng răng chỉnh nha, việc tuân thủ chặt chẽ các chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa cũng như chăm sóc và vệ sinh răng miệng hàng ngày là vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp tránh tình trạng bung sút khí cụ hay phát sinh bệnh lý mà còn giúp quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.
Xem thêm:

VI. Kết luận

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc xoay quanh vấn để niềng răng 1 hàm có được không. Có thể thấy rằng niềng răng 1 hàm được thực hiện trong một số trường hợp cụ thể, nhưng không phải là lựa chọn tối ưu trong hầu hết các tình huống.
Do đó, niềng răng 2 hàm thường là phương pháp thường được các chuyên gia nha khoa khuyến khích để đạt được hiệu quả chỉnh nha tối ưu và đảm bảo sức khỏe răng miệng lâu dài. Để biết chính xác mình có thể niềng răng 1 hàm hay không, bạn nên đến các cơ sở nha khoa để uy tín được bác sĩ thăm khám và tư vấn cụ thể.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN